Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sự tự tin là gì? Bạn có đủ tự tin đối mặt với cuộc sống bộn bề này?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thành công của một người được quyết định không chỉ bởi tài năng cũng không phụ thuộc vào gia thế xuất thân mà nó còn có ảnh hưởng khá nhiều từ sự tự tin, bản lĩnh. Mặc dù có tự tin mà không có tài thì cũng không “nên cơm, nên cháo” gì nhưng đó là “đòn bẩy” là chất xúc tác cho phản ứng hóa học giữa con người + hành động + tài năng -> thành công. Vậy sự tự tin là gì, bạn đã biết định nghĩa về nó chưa? Bạn có bao nhiêu tự tin? Liệu tự tin của bạn có đủ để phản ứng hóa học trên được xảy ra không? Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về tự tin, về vai trò và bí quyết rèn luyện sự tự tin đủ để đối mặt với những thay đổi thường xuyên trong cuộc sống bộn bề công việc này nhé!

Tìm kiếm việc làm

1. Sự tin tin là gì, bạn hiểu được bao nhiêu? 

khái niệm sự tự tin là gì
 Sự tin tin là gì?

Tự tin là danh từ dùng để chỉ đức tính tốt đẹp của con người, là sự tin tưởng vào chính bản thân, tin vào khả năng và những hành động của chính minh sẽ đạt được thành công. Trong đó tự là việc chính bản thân thực hiện một hành động, một cử chỉ nào đó. Ví dụ: tự học, tự ăn, tự làm,… Tin là niềm tin, là chắc chắn xảy ra một hành động hoặc dành cho ai đó sự tin tưởng tuyệt đối. Từ đó định nghĩa về “tự tin” là việc bản thân tin tưởng vào khả năng thực hiện hoạt động của chính mình, tin tưởng vào việc thực hiện tốt một việc nào đó nhưng không phải là tin tưởng một cách mù quáng.

Yếu tố cơ bản của sự tự tin là cảm nhận được giá trị, năng lực và cả trách nhiệm mà bản thân bỏ ra rồi được công nhận từ mọi người xung quanh. Sự tự tin không quy định độ tuổi, bất  kỳ ai cũng có thể có sự tự tin nhất định dù là người trưởng thành hay trẻ em, người già hay lứa tuổi thanh thiếu niên. Tự tin có thể là bản năng nhưng cũng có thể được rèn luyện từ lúc còn là đứa trẻ mới sinh ra và tiếp tục diễn ra trong suốt đời sống của trẻ nhỏ. Bố mẹ cho chúng khởi đầu bằng sự yêu thương, lớn dần khi chúng biết nhận thức các bậc phụ huynh hãy là người khích lệ tinh thần mạnh dạn, khuyến khích lòng tự tin trở nên khác biệt. 

2. Biểu hiện cho thấy bạn là người có sự tự tin?

biểu hiện sự tin tin là gì
Biểu hiện cho thấy bạn là người có sự tự tin?

Người có tự tin sẽ có những biểu hiện như thế nào? Bạn hoàn toàn có thể nhận ra một người có tự tin hoặc nhận ra sự tự tin ở chính mình với những biểu hiện dưới đây:

- Là người có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng: Người ta tự tin thực hiện các hoạt động, phát ngôn các ý kiến bởi họ biết rõ về những điều mà họ nói, những việc họ làm. Đây chính là yếu tố tạo nên sự tự tin, hành động không sợ sai lầm, không sợ người khác chỉ trích. Nếu bạn không có kiến thức, không có cơ sở để căn cứ, chắc chắn những điều mình chuẩn bị làm sẽ thiếu yếu tố tự tin.

- Nhận ra tầm quan trọng của bản thân: Con người chỉ tự tin khi xác định được vị trí và vai trò của chính mình trong cuộc sống hay hẹp hơn là trong từng trường hợp. Nếu bạn không đánh giá được mình đang đứng ở đâu? Có vị trí nào? Và mình phải làm những gì thì làm sao đủ tự tin để thực hiện công việc. Nhận ra tầm quan trọng của bản thân chính là cách để xác định giá trị của chính mình giúp tự tin vào việc mình sắp làm. 

- Có lòng tin vào kết quả đạt được sẽ thành công: Có thể kết quả cuối cùng không được tốt nhưng cũng không quá tệ. Điều quan trọng là bạn đã làm hết sức, nỗ lực hết minh định hình và có cách nhìn bao quát về kết quả nhận được. Đó là người có tinh thần tràn đầy năng lượng, luôn lạc quan tin vào kết quả cuối cùng là một trong những biểu hiện của sự tự tin 

- Nhận được phản hồi tốt về hành động đã làm từ mọi người xung quanh: Điều này thất dễ hình dung nếu hành động bạn làm thỏa mãn cảm nhận của mình nhưng với đa số người xung quanh điều đó lại không đúng, đi ngược lại với cách suy nghĩ của họ. Lúc này kết quả có được của bạn sẽ bị bác bỏ, điều bạn nghĩ là mình tự tin lại chính là sự ảo tưởng. Vì vậy, sự tự tin là khi kết quả mình làm được người khác công nhận. 

Trên đây là những biểu hiện xuất hiện ở người có sự tự tin tức là một người phải kết hợp đầy đủ những biểu hiện trên mới là người tự tin chứ không phải chỉ cần xuất hiện một trong nhưng biểu hiện đó mà tự đánh giá mình là người tự tin. 

Việc làm it phần mềm

3. Rào cản và nguyên nhân của sự thiếu tự tin 

3.1. Rào cản của người thiếu tự tin 

rào cản sự tự tin là gì
Rào cản của người thiếu tự tin

Trái ngược với sự tự tin là rụt rè. Trong thời đại ngày nay người rụt rè đồng nghĩa với việc chấp nhận đi sau sự tiến bộ mọi mặt trong cuộc sống. Đặc biệt trong công việc thiếu tự tin khiến bạn gặp rào cản rất lớn để thể hiện bản thân, chứng minh năng lực từ đó đừng nói đến cơ hội thăng tiến mà mức lương cao đối với bạn còn khó. Vì vậy đây là một trong những nguyên nhân chính gây cản trở danh vọng trong công việc của bạn. 

Trong cuộc sống nếu muốn hình tượng của bạn trong mắt người khác không bị kém đi bạn phải đủ tin tưởng vào chính mình. Có như vậy bạn mới cảm thấy cuộc sống này thật hạnh phúc mà không bị chi phối bởi cảm xúc tiêu cực. Khi không có tự tin mọi việc bạn làm đều khiến bạn đặt ra câu hỏi liệu mình có nên thực hiện điều này? Mình làm vậy có bị đánh giá không tốt không?,… Quá nhiều câu hỏi tiêu cực vây quanh bạn khiến bạn không tin tưởng vào những gì mình làm đó là vị bạn bị chi phối bởi lời nói bên ngoài của người khác. 

Có thể thấy rào cản lớn nhất của người thiếu sự tự tin chính cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến trong công việc, người thiếu tự tin không có tố chất là người lãnh đạo tức là bạn cả đời chỉ nằm ở vị trí nhân viên “quèn”. Bên cạnh đó, vì thiếu tự tin mà bạn đánh mất đi nhiều mối quan hệ xã hội đem lại lợi ích lớn lao cho mình. Hãy nhanh chóng nhận ra và thay đổi chính mình với việc tìm ra những nguyên nhân dưới đây để thành công tới “gõ cửa” nhà bạn nhé! 

3.2. Nguyên nhân của sự thiếu tự tin

nguyên nhân thiếu sự tự tin là gì
Sự lầm tưởng về các giá trị sống

Thiếu tự tin không phải nguyên nhân chỉ nằm ở tính cách vốn có mà nó còn bị tác động và ảnh hưởng khá nhiều từ môi trường bên ngoài. Hãy cùng xem nguyên nhân khiến bạn thiếu tự tin là gì nhé!

- Môi trường sống bị thay đổi: Nguyên nhân khi môi trường thay đổi bạn phải bắt đầu lại mọi mối quan hệ khiến không ít bạn lo lắng, e ngại vì khác biệt của vùng miền, văn hóa,... Và vốn bạn là người ngại thay đổi, vậy nên khi sang môi trường mới bạn bị động và dĩ nhiên bạn trở thành người thiếu tự tin. 

- Sự lầm tưởng về các giá trị sống: Trong thời kỳ kinh tế phát triển, chủ trường hội nhập văn hóa thế giới được nhà nước đẩy mạnh từ đó Việt Nam ta tiếp thu rất nhiều văn hóa từ các nước khác. Có ảnh hưởng tích cực nhưng cũng nhiều tác động tiêu cực nảy sinh các quan điểm sai lầm về những điều đem lại hạnh phúc, lý tưởng, hiểu nhầm giá trị của mình. Từ đó làm bạn ngộ nhận về mắt yếu kém trong khi người khác lại cho bạn đánh giá đó là điểm mạnh, điểm lợi thế bạn đang sở hữu. Tuy nhiên tính tiêu cực tác động mạnh hơn khiến bạn không dành niềm tin vào tính tích cực. Đó là khi bạn tự ti về ngoại hình, trình độ, hoàn cảnh gia đình,… 

- Sự phát triển của thời đại mới: Sự phát triển của công nghệ sinh ra nhiều công cụ hiện đại người ta dần tìm tới thú vui bên trong thiết bị điện tử đó mà quên rằng bên ngoài thế giới thực kia các mối quan hệ đang cần được gắn kết. Thay vi ra ngoài gặp gỡ, làm quen với những người khác, bạn lại thích online trên các trang mạng xã hội tìm kiếm những mối quan hệ ảo, nói chuyện với người chưa một lần gặp mặt. Đồng nghĩa với việc khoảng cách với xã hội ngày càng giãn cách. 

Nguyên nhân từ xã hội chỉ là những yếu tố khách quan có thể chủ động tránh né nếu bạn biết cách điều phối lý trí và cảm xúc bản thân. Đồng nghĩa với việc bản thân bạn hoàn toàn có thể ứng phó với những tác động trong cuộc sống nếu chủ động thích ứng linh hoạt, tiếp nhận tích cực, tránh xa những ảnh hưởng tiêu cực. 

Việc làm kế toán - kiểm toán

4. Bí quyết rèn luyện sự tự tin

bí quyết rèn luyện sự tự tin là gì
Tự chủ động biến nỗi sợ thành hành động

Tự tin là một đức tính thức sự rất có lợi với con người thế nhưng không phải ai cũng có sự tự tin. Mỗi người một tính cách, người ta nói “cha mẹ sinh con, trời sinh tính” ý chỉ tính cách được ấn định sẵn lên mỗi con người từ khi mới sinh ra và đi theo họ suốt cuộc đời. Tuy nhiên thực tế lại không phải vậy, tính cách rất dễ bị ảnh hưởng, bị tác động từ môi trường xung quanh và chủ yếu từ chính cách nhìn nhận từ bản thân mỗi người. Vì thế đừng quá lo lắng khi bản thân thiếu sự tự tin bởi nó hoàn toàn có thể được rèn luyện từ hành động thực tế hoặc bằng những bí quyết dưới đây:  

- Nhận biết bản thân như mong muốn: Điều này khiến bạn tự hào và thích thú được thể hiện bản thân. Nhận biết bản thân là hình dung ra hình tượng bạn muốn hướng tới trong tương lai, đặt ra mục tiêu kích thích hành động để đạt mục tiêu đó là gian tiếp thúc đẩy sự tự tin 

- Tự chủ động biến nỗi sợ thành hành động: Khi đối diện với môi trường mới, cảm giác xa lạ khiến bạn sợ hãi, lo lắng, bối rối không có cách ứng phó với những tác nhân này. Đừng để điều này là nguyên nhân cản trở bạn thích ứng với môi trường mới. Hãy biến sợ hãi thành hành động để lấy lại sự tự tin cho bản thân. 

- Tiếp nhận những lời khen: Khi bạn có điểm nổi bật, bạn tài năng,…người khác mới khen bạn, tất nhiên ở đây chúng ta đang nói theo chiều hướng tích cực vì vậy hãy tiếp nhận lời khen một cách nhã nhặn và đừng quên dành lại cho họ một nụ cười và một lời cảm ơn chân thành. Điều này khiến người khác thấy ở bạn toát lên vẻ tự tin đáng có 

- Cải thiện tính cách con người: Hãy để bản thân thoải mái tiếp thu mọi ý kiến đánh giá, thích ứng nhanh với môi trường mới bằng cách cố gắng vượt qua rào cản của bản thân để thích nghi nhanh chóng với mọi thay đổi thể hiện hành động lấy lại sự tự tin

- Phát huy thế mạnh: Nếu may mắn sở hữu năng khiếu khác người thì không có lý do gì bạn lại e dè mà không thể hiện nó trước mặt mọi người. Chính hoạt động phát triển năng khiếu về hội họa, âm nhạc, thể thao là điều kiện phát huy thế mạnh giúp bạn tự tin hơn 

- Nhận thức mọi người đều bình đẳng: Nguyên nhân thiếu tự tin là do bạn luôn nghĩ mình thua kém người khác hay người khác tốt hơn mình. Tại sao bạn không nghĩ rằng biết đâu họ cũng đang ghen tị với cuộc sống của mình, với tài năng và trình độ mình đang sở hữu. Bạn cần thay đổi ngay nhận thức như vậy nếu không muốn nhận lại thất bại.  

Bạn có đủ sự tự tin để đối mặt với những thay đổi trong cuộc sống này không? Hiểu sự tự tin là gì giúp bạn nhận biết được điểm mạnh điểm yếu của bản thân về sự tự tin. Từ đó tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục để nhận lấy sự tự tin xúc tác cho phản ứng hóa học tạo ra sản phẩm thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý