Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Supply chain là gì? Hiểu Supply chain để định hướng tương lai

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đồng hành cùng sự phát triển của Logistics, Supply chain cũng là một thuật ngữ trong những năm gần đây được nhắc tới khá nhiều. Song khi tìm hiểu về Supply chain mới “vỡ lẽ” đây là một ngành đã xuất hiện tại Việt Nam từ bao lâu nay. Nhưng thời điểm vàng để phát triển lại chỉ mới đến với ngành. Vậy Supply chain là gì? Cơ hội nào cho sự phát triển của ngành này tại Việt Nam?... Những thắc mắc này sẽ không còn là ẩn số sau khi bài viết dưới đây của Timviec365.vn ra đời. Độc giả hãy đồng hành cùng Timviec365.vn tìm hiểu nhé! 

 

1. Tìm hiểu về Supply chain

1.1. Supply chain là gì?

khái niệm là gì
Supply chain là gì?

Cách đây 10 năm, khi nền kinh tế Việt Nam còn hoạt động khá trầm lặng. Các ngành kinh tế kinh doanh chủ yếu theo kiểu truyền thống không có nhiều mới mẻ cũng vì thế mà thuật ngữ Supply chain còn rất hiếm khi thấy xuất hiện trong câu chuyện kinh doanh của các nhà quản trị. Tất nhiên theo tình hình chung lý do chưa phổ biến cũng bởi điều kiện kinh tế của các doanh nghiệp chưa cho phép, đồng thời chưa đủ “liều lĩnh” để chiến đấu trên một thương trường mới cho đến khi Supply chain ngày càng thể hiện vai trò quan trọng là sự sống của các doanh nghiệp. Lúc này số lượng tìm kiếm về từ khóa “Supply chain là gì?” trên các công cụ tìm kiếm tăng lên vùn vụt. Nhiều câu hỏi đặt ra về Supply chain từ đó cũng tăng lên. Trước tiên trong phần này Timviec365.vn sẽ ưu tiên trả lời câu hỏi “Supply chain là gì?” 

Supply chain hay còn được nhắc tới với cái tên tiếng Việt là Chuỗi cung ứng – một hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực liên quan tới việc di chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp hay nhà sản xuất tới người tiêu dùng. Về bản chất, chuỗi cung ứng - Supply chain là một mạng lưới cung ứng nhu cầu linh hoạt và phức tạp. Xuyên suốt quá trình chuỗi cung ứng liên quan đến các hoạt động biến chuyển tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu và các thành phần thành sản phẩm hoàn chỉnh có chức năng, công dụng hữu ích phục vụ nhu cầu của người sử dụng cuối cùng. 

Đi kèm với thuật ngữ Chuỗi cung ứng - Supply chain không thể thiếu đi sự xuất hiện của Quản trị chuỗi cung ứng - Supply Chain Management trong một loại hàng hóa nhất định. Sự xuất hiện của SCM ban đầu chỉ được gọi chung là quá trình thu mua hàng hóa với sự liên kết giữa vận chuyển và Logistics với sự thu mua hàng hóa. Nhưng về sau quản lý chuỗi cung ứng ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong doanh nghiệp khi quy trình trong SCM gắn liền với hầu hết mọi hoạt động của doanh nghiệp không chỉ ở công đoạn sau khi thành phẩm phẩm ra đời phối hợp với đối tác, nhà cung cấp, đơn vị trung gian bán lẻ để cung cấp tới khách hàng mà trước đó việc hoạch định chiến lược sản xuất, quản lý quá trình tìm nguồn cung ứng hàng hóa, thu mua, tiến hành sản xuất thành phẩm, vận hành chuỗi Logistics,… cũng nằm trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng. 

1.2. Vai trò của Supply chain đối với doanh nghiệp 

vai trò của Supply chain là gì?
Supply chain có vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp 

Một bài viết có tóm tắt lại một sự kiện lịch sử vẻ vang cho tới ngày nay, nhấn mạnh vai trò của Chuỗi cung ứng - Supply chain ảnh hưởng tới thắng – bại của thế trận trong trận chiến thắng quân Mông Nguyên lần thứ 3 của nhà Trần trên sông Bạch Đằng dưới sự lãnh đạo của tướng Trần Hưng Đạo. Nguyên nhân chính dẫn tới thắng lợi của cuộc chiến được nhận ra là nhờ tướng Trần Khánh Dư dồn sức tiêu diệt đoàn quân cung cấp lương thực của giặc khiến chúng chiến đấu mà không được cung ứng lương thực, khí giới,… rồi nhận lại kết quả cuối cùng là thua cuộc thảm hại trước trí tuệ tài ba của các vị tướng nước ta. 

Từ câu chuyện lịch sử trên ứng dụng vào nền kinh tế ngày nay có thể thấy ngay được vai trò và tầm quan trọng của Supply chain khi mọi hoạt động của doanh nghiệp cho tới công đoạn cuối cùng là đem sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng đều thuộc quy trình quản lý chuỗi cung ứng. Do đó, khi hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh cao, chiếm giữ chỗ đứng cố định trên thị trường, có cơ hội mở rộng chiến lược phát triển quy mô của doanh nghiệp. 

Từ lâu quản trị chuỗi cung ứng đã được các doanh nghiệp nước ngoài rất chú trọng đó là lý do vì sao mà so với họ, doanh nghiệp tại Việt Nam của chúng ta còn phải chạy theo khá dài khi đến tận ngày nay, cho dù đã phổ biến nhưng thực tế áp dụng chưa sát sao. Thực hiện tốt hoạt động quản lý chuỗi cung ứng đảm bảo được đầu vào và đầu ra của hàng hóa giúp sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng tốt nhất. 

2. Supply chain và Logistics khác nhau như thế nào?

khác nhau giữa logistics và Supply chain là gì?
Logistics và Supply chain khác nhau như thế nào? 

Ngoài những vai trò được nếu trên của hoạt động quản lý chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp, một vai trò khác giúp doanh nghiệp vận chuyển nhanh hàng hóa tới khách hàng, đảm bảo chất lượng “nóng hổi” của sản phẩm ngay từ khi mới ra lò được khách hàng cảm nhận đó là hiệu quả đem lại trong hoạt động Logistics. Trong chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà sản xuất, nhà cung cấp mà còn có các đơn vị trung gian là công ty vận tải, kho vận, nhà bán lẻ rồi mới đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Từ đó cho thấy Logistics là một phần của quản lý chuỗi cung ứng chứ không phải tên gọi khác của chuỗi cung ứng. 

- Logistics là các hoạt động trong phạm vi của 1 tổ chức nhất định còn Supply chain là mạng lưới liên kết giữa các công ty làm việc cùng nhau

- Logistics chỉ bao gồm các hoạt động như thu mua, phân phối và quản lý hàng tồn kho trong khi Supply chain lại rộng lớn hơn khi bao trùm cả nhưng hoạt động của Logistics 

- Phạm vi hoạt động của Logistics chỉ nằm trong doanh nghiệp còn Supply chain là cả trong và ngoài doanh nghiệp

3. Cơ hội nghề nghiệp ngành Supply chain

3.1. Điều kiện thuận lợi cho ngành Supply chain phát triển tại Việt Nam  

cơ hội Supply chain là gì?
Cơ hội khi Việt Nam hội nhập quốc tế 

Supply chain là một ngành đã phổ biến từ lâu trên nền kinh tế thế giới và minh chứng có thể thấy khi những tập đoàn lớn tầm cỡ thế giới như Dell, Wall – Mart tại sao lại phát triển bền vững như vậy? Là do họ chú trọng vào quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả mang tới mức lợi nhuận cao hơn tới 6% so với đối thủ. 

Còn tại Việt Nam, dù thuật ngữ Supply chain đã xuất hiện từ 10 năm về trước thế nhưng khi đó các nhà quản trị còn chưa nhận ra tầm quan trọng của nó. Cơ hội phát triển và tầm quan trọng cũade3  ngành chỉ được nhận ra khi đất nước thực hiện chủ trương hội nhập với bạn bè quốc tế theo xu thế toàn cầu hóa cùng với đó là cơ hội thuận lợi còn được tạo ra khi Việt Nam tham gia các hiệp định cũng như các tổ chức thương mại thế giới WTO và gần đây nhất là ACE, TPP. Đặc biệt khi tham gia hiệp định TPP, hàng hóa Việt Nam được 2 quốc gia thành viên có vị thế kinh tế cao trên thế giới là Mỹ và Nhật bản nhập khẩu nhiều mở ra cơ hội không chỉ cho ngành Supply chain nói chung và Logistics nói riêng. 

Nền kinh tế Việt Nam ta giờ đây đã nhận ra ngành Supply chain có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự nghiệp đưa nền kinh tế sánh vai với bạn bè quốc tế. Mặc dù vậy nhưng để áp dụng chỉ một số tập đoàn lớn mới đủ điều kiện để thực hiện mọi quy trình trong quản lý chuỗi cung ứng. Tuy nhiên có tới hơn 300.000 doanh nghiệp trên cả nước tham gia vào hoạt động này, “cơn khát” lao động trong nghề vẫn chưa được giải quyết mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ có đam mê và theo đuổi ngành Supply chain và Logistics. 

3.2. Các vị trí trong Supply chain

các vị trí trong Supply chain là gì?
Cơ hội việc làm ngành Supply chain 

Tìm hiểu về cơ hội phát triển của ngành cho nhiều lao động đam mê theo đuổi, thực hiện ước mơ theo học kiến thức chuyên môn khi ra trường có nhiều vị trí trong ngành để lựa chọn phát triển nghề nghiệp như Quản lý mua hàng, Chuyên viên phân tích, Quản lý hoạt động, Quản lý hàng tồn kho, quản lý hàng hóa, quản lý kho bãi,… 

Do nguồn nhân lực trong ngành mới được chú trọng phát triển này đang thiếu trầm trọng chính vì vậy với lực lượng đông đảo sinh viên trẻ năng động sở hữu kiến thức chuyên môn luôn nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp. Nhưng một nhược điểm của lực lượng trẻ mà doanh nghiệp phải chấp nhận để xây dựng đội ngũ nhân tài trong tương lai là hạn chế về kinh nghiệm, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ,… Cần có chiến lược đào tạo cho họ tiếp cận nhiều hơn với công việc thực tế để mở rộng cơ hội thể hiện năng lực tiềm ẩn của bản thân. 

Hiểu Supply chain là gì giúp bạn nhận ra cơ hội của ngành trong hiện tại và tương lai, là cơ sở để đưa ra định hướng nghề nghiệp cho đam mê bùng nổ. Hy vọng với những thông tin về Supply chain mà Timviec365.vn cung cấp trên đây là những kiến thức mà nhiều độc giả đang tìm kiếm. Chúc mọi người có lựa chọn sáng suốt cho một tương lai tươi sáng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;