Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hàng nhập khẩu là gì? Quy trình nhập khẩu hàng nhập khẩu

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong kinh doanh các sản phẩm nước ngoài đều phải thông qua các cách nhập chúng về trong nước. Tuy nhiên với từng hình thức nhập hàng lại được phân biệt khác nhau và có tên gọi hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên có nhiều người lại mặc nhiên đánh đồng tất cả những mặt hàng từ nước ngoài được nhập vào trong nước đều gọi là hàng nhập khẩu.  Điều này không hề đúng. Để trở thành người tiêu dùng thông thái, bạn cần làm rõ hơn khái niệm hàng nhập khẩu là gì?

Những thông tin liên quan đến hàng nhập khẩu sẽ được chia sẻ tỉ mỉ và chính xác trong bài viết dưới đây.

1. Làm rõ khái niệm hàng nhập khẩu là gì?

Hiểu nôm na về hàng nhập khẩu thì đó chính là tất cả hàng hóa hay nhãn hàng hóa, sản phẩm đã được sản xuất từ đất nước khác và nhập qua cửa khẩu Việt Nam để được lưu hành trong nước, nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng này là ở nước ngoài. Không quan trọng hàng hóa được sản xuất bởi ai, ở đâu, chỉ cần nơi sản xuất của chúng là ở nước ngoài, được cấp phép sản xuất theo quy định của nước ngoài và được nhập về Việt Nam theo quy định xuất nhập hàng hóa thì đều được gọi là hàng nhập khẩu. Thế nên, ngay cả khi nhà máy là của người Việt Nam làm chủ, nhân công sản xuất hàng hóa là người Việt Nam hay nguyên liệu sản xuất có một phần lấy từ Việt Nam nhưng địa điểm sản xuất, cơ sở sản xuất lại ở nước ngoài thì khi nhập chúng về Việt Nam, đó cũng sẽ được gọi là hàng nhập khẩu.

Làm rõ khái niệm hàng nhập khẩu là gì?
Làm rõ khái niệm hàng nhập khẩu là gì?

Xem thêm: Kim ngạch nhập khẩu là gì?

2. Đặc điểm và điều kiện lưu hành trên thị trường của hàng nhập khẩu

Hàng nhập khẩu cần có đầy đủ giấy tờ chứng nhận sản phẩm của từ quốc gia gốc đến đất nước được nhập vào. Khi nhập khẩu hàng về Việt Nam có thể đi qua nhiều đường vận chuyện và phương tiện như đường bay, đường biển hay đường bộ, hàng hóa sẽ được nhập về nước một cách trực tiếp thông qua sự kiểm soát nghiêm ngặt của hải quan. Tại cơ quan hải quan, việc nhập hàng sẽ phải đóng thuế VAT.

Điều kiện lưu hành của hàng nhập khẩu
Điều kiện lưu hành của hàng nhập khẩu

Khi nguồn hàng nhập khẩu đã đáp tới thị trường Việt Nam thì cá nhân, tổ chức nhập hàng cần phải xin đủ các loại giấy từ theo quy định pháp luật liên quan  đến xuất nhập khẩu hàng hóa thì mới có thể lưu hành trong nước. Đặc điểm chung cũng là yêu cầu cơ bản đối với hàng nhập khẩu đó chính là được gắn kèm theo tem phụ, tem phụ này có chức năng dịch lại nội dung thông tin hàng hóa bằng tiếng Việt để người tiêu dùng Việt có thể đọc hiểu được sản phẩm. Nhiều sản phẩm nhập khẩu buộc phải có giấy phép kinh doanh cho riêng nó mới có thể lưu hành tại thị trường Việt Nam, thường thì đó là các sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người như dòng sản phẩm kính áp tròng, các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc,…

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Nhân viên Xuất nhập khẩu

3. Thủ tục dành cho hàng nhập khẩu

3.1. Kê khai thông tin IDA (Thông tin nhập khẩu)

Đầu tiên cần khai đầy đủ mọi thông tin nhập khẩu, các thông tin được nhập vào màn hình IDA dựa theo tiêu chuẩn 133 tiêu chí và được gửi tới VNACCS. Hệ thống sẽ tự động hoàn thiện tiếp các bước sau đó như tự cấp sổ cho người khai, tự xuất chỉ tiêu về thuế suất áp dụng cho hàng hóa theo thông tin kê khai, tên gọi tương ứng của các mã nhập hàng. tính toán chỉ tiêu tương ứng với thuế, trị giá,… sau tất cả những nhiệm vụ trên, hệ thống cũng sẽ gửi đến phản hồi nhưng tại màn hình IDC – Đăng ký tờ khai và cấp số cho người khai, đồng thời bản khai IDA cũng sẽ được lưu lại tại hệ thống.

Thủ tục dành cho hàng nhập khẩu
Thủ tục dành cho hàng nhập khẩu

3.2. Đăng ký tờ khai IDC

Sau bước nhập thông tin vào màn hình IDA thì bạn cần đăng ký IDC. IDC là bước ngay sau IDA, cũng chính là sự phản hồi lại từ hệ thống. Bạn sẽ phải kiểm tra lại thông tin đã khai báo mà hệ thống VNACCS đã tính toán được và xuất ra. Nếu như đảm bảo các thông tin này đã chuẩn xác thì bạn sẽ gửi nó tới hệ thống để tiếp tục đăng ký tờ IDC.

Còn trường hợp phát hiện ra những sai sót, thông tin không chính xác thì bạn cần dùng IDB để có thể quay trở lại màn hình IDA để có thể điều chỉnh lại thông tin.

3.3. Kiểm tra lại các điều kiện đăng ký IDC

Trước khi bắt tay vào việc đăng ký tờ khai ID thì hệ thống khai báo hải quan cũng sẽ kiểm tra lại một cách tự động những doanh nghiệp nào không có đủ điều kiện đăng ký, chẳng hạn như những doanh nghiệp sau sẽ bị loại ra khỏi danh sách đủ điều kiện: đã tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp phá sản, giải thể, doanh nghiệp đang gánh nợ hơn 90 ngày,… Nếu như không đủ điều kiện thì hệ thống cũng sẽ thông báo rõ ràng điều đó cho người khai biết rõ.

Đọc thêm: Mô tả công việc giám đốc chuỗi cung ứng ngành xuất nhập khẩu

3.4. Các thủ tục khác

Có những thủ tục nào để nhập hàng nhập khẩu về trong nước
Có những thủ tục nào để nhập hàng nhập khẩu về trong nước

Đến bước thứ tư này, hệ thống sẽ dựa vào tờ khai mà người khai hải quan đã đăng ký để phân luồng, thông quan. Trong đó, toàn bộ các tờ khai đã được đăng ký bởi các doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức khai hải quan sẽ được chia ra làm 3 luồng gọi với những cái tên theo màu sắc, đó là luồng xanh, luồng đỏ và luồng vàng. Vậy mỗi luồng này biểu thị cho điều gì?

Khám phá: Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Có nên bỏ hạn ngạch nhập khẩu không?

3.4.1. Những tờ khai luồng xanh

- Nếu số thuế cần nộp cho cơ quan hải quan là 0 thì hệ thống cũng cấp phép thông quan một cách tự động trong khoảng thời gian dự kiến sẽ là 3 giây. Tờ Quyết định thông quan hàng nhập khẩu sẽ được xuất ra.

- Nếu như số thuế cần nộp có giá trị thì sẽ có nhiều trường hợp xảy ra mà người khai hải quan cần nắm bắt và chú ý:

+ Đã khai báo việc nộp thuế thông qua hình thức hạn mức hay bảo lãnh thì hệ thống cũng kiểm tra lại các chỉ tiêu mà bạn khai báo có liên quan tới các điều kiện này. Khi số tiến hạn mức, bảo lãnh lớn hơn số thuế cần nộp, vậy lúc này chứng từ ghi số thuế cần thu cũng được xuất ra kèm theo Quyết định thông quan cho hàng nhập khẩu. Trường hợp ngược lại thì mặc định hệ thống sẽ báo lỗi và bạn không nhận được quyết định cho phép thông quan hàng nhập khẩu.

Quy trình nhập khẩu hàng hóa
Quy trình nhập khẩu hàng hóa

+ Đã khai nộp thuế ngay tại cơ quan hải quan thì bạn sẽ nhận được Chứng từ ghi số thuế phải thu được xuất ra từ hệ thống và người khai sẽ thực hiện việc nộp thuế theo những tính toán chính xác mà hệ thống đưa ra. Hệ thống khi nhận được thông tin xác nhận bạn đã nộp thuế thì sẽ xuất Quyết định về việc cho phép thông quan hàng hóa cho bạn.

Hệ thống VCIS sẽ là nơi cập nhật toàn bộ những tờ khai luồng xanh vào thời điểm cuối ngày.

Tìm hiểu thêm: Closing time là gì? Những điều cần biết trong ngành Logistics

3.4.2. Những tờ khai luồng vàng và luồng đỏ

Các tờ khai này sẽ được chuyển từ hệ thống VNACCS sang hệ thống VCIS. Khi đó, các bộ phận, đối tượng có liên quan sẽ tiến hành các công tác trong nghĩa vụ, trách nhiệm của mình như sau:

- Đối với cơ quan hải quan:

+ Kiểm tra rà soát và xử lý toàn bộ các tờ khai được nhập vào hệ thống VCIS

+ Dùng nghiệp vụ CKO để gửi thông báo tới người khai về những thông tin bao gồm hình thức, địa điểm, mức độ kiểm tra với các hàng nhập khẩu thuộc luồng đỏ; đồng thời chuyển từ luồng đỏ sang vàng hoặc ngược lại.

+ Dùng nghiệp vụ CEA để nhập các thông tin kiểm tra hoàn tất vào hồ sơ với các sản phẩm trong luồng vàng và nhập thông tin hoàn thành hồ sơ cũng như thông tin hàng hóa từ việc kiểm tra thực tế vào luồng đỏ.

+ Dùng nghiệp vụ IDA01 để đưa vào các hướng dẫn hoặc yêu cầu cho người khai như thông tin về các thủ tục cần thiết, thông tin cần sửa nội dung, thuế,…

Hàng nhập khẩu
Hàng nhập khẩu

- Người khai hải quan thì thực hiện 3 nhiệm vụ sau:

+ Tiếp nhận những phản hồi về địa điểm, kết quả việc phân luồng, hình thức của hàng hóa từ việc kiểm tra thực tế.

+ Nộp hồ sơ tới cơ quan hải quan (lưu ý là hồ sơ giấy, không phải hồ sơ online) để được kiểm tra và chuẩn bị mọi điều kiện theo yêu cầu để tiến hành kiểm lại hàng nhập khẩu từ thực tế.

+ Đảm bảo thực hiện đầy đủ việc nộp thuế, phí,…

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến hàng hóa nhập khẩu. Nếu như bạn đã hiểu được hàng nhập khẩu là gì và quy trình nhập khẩu hàng hóa thì có thể tự tin sử dụng những hàng nhập khẩu từ đơn vị uy tín hoặc trở thành một nhà buôn uy tín, có hiểu biết về nguồn hàng nhập khẩu và cách thức thông quan khi nhập khẩu tuân thủ đúng quy định. Mong rằng bài viết sẽ trở thành nguồn tài liệu có ích ngay cả khi bạn ở trong vai trò nào đi chăng nữa.

Hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Bạn đang hoạt động trong ngành xuất nhập khẩu, bạn có nhu cầu nâng cao nghiệp vụ cho mình. Vậy thì có rất nhiều thuật ngữ cần phải nắm bắt, một trong số đó là hạn ngạch nhập khẩu là gì.

Hạn ngạch nhập khẩu là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý