Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tài chính doanh nghiệp là gì? Những thông tin cần biết về tài chính DN

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 05 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi doanh nghiệp để có thể tồn tại và phát triển thì cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ quản lý, môi trường kinh doanh, cách quản lý tài chính trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần dự liệu trước những thay đổi trong tài chính doanh nghiệp (TCDN) để nhanh chóng thích nghi với nó, giúp quan hệ tài chính đa dạng hơn. Vậy tài chính doanh nghiệp là gì? Ngày hôm nay, timviec365.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này cũng như giúp bạn khám phá thêm một số thông tin khác về tài chính doanh nghiệp nhé!

1. Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới.

Tài chính doanh nghiệp (tiếng Anh là Corporate finance) là những công việc, công cụ quan trọng mà doanh nghiệp sử dụng để vận hành, hoạt động và phát triển, đặc biệt là trong sản xuất kinh doanh. Tài chính doanh nghiệp là những hoạt động sử dụng vốn, huy động vốn vào các tài sản trong doanh nghiệp giúp chủ sở hữu doanh nghiệp đạt được lợi nhuận.

Tài chính doanh nghiệp là gì
Tài chính doanh nghiệp là gì

Dựa vào các thông tin về tài chính doanh nghiệp, dòng tiền của doanh nghiệp sẽ được quản lý bởi người làm tài chính doanh nghiệp với mục đích nhằm tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Tài chính đối với chức năng và phương tiện cất trữ của tiền tệ là phương vận động độc lập tương đối và đặc trưng trong việc sử dụng hay tạo lập các quỹ tiền tệ nhằm mục đích tiêu dùng và tích lũy khác nhau.

Tài chính của doanh nghiệp gồm có các công việc về quản lý dòng tiền, đọc báo cáo tài chính, phân tích các báo cáo lợi nhuận gồm lỗ, lãi của doanh nghiệp, từ đó tạo ra dòng tiền lưu chuyển và bảng cân đối kế toán trong doanh nghiệp. Khi người quản lý tài chính trong doanh nghiệp nhận thấy nguồn tiền đang bị thiếu hụt thì sẽ lập thành các công cụ tài chính để lập nên những kế hoạch mới, với mục đích khắc phục thiếu hụt này.

Bởi vậy, tài chính là một công cụ quan trọng trong doanh nghiệp, đảm bảo quá trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp luôn hiệu quả, và ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực tới quá trình sản xuất, từ đó thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển trong quá trình sản xuất.

Tài chính là một công cụ quan trọng trong doanh nghiệp
Tài chính là một công cụ quan trọng trong doanh nghiệp

Nếu dựa vào hệ thống tài chính trong nền kinh tế quốc dân, tài chính doanh nghiệp sẽ thuộc vào bộ phận trong hệ thống tài chính và là cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp. Dựa vào mạng lưới kinh tế tài chính, các doanh nghiệp có thể điều tiết nền kinh tế nhờ thực hiện chức năng quản lý vĩ mô bằng hệ thống pháp luật.

2. Tìm hiểu chức năng và vai trò của tài chính doanh nghiệp

Sau khi biết được tài chính doanh nghiệp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu chức năng, vai trò của tài chính trong doanh nghiệp nhé!

2.1. Chức năng của tài chính doanh nghiệp

2.1.1. Tạo và luân chuyển nguồn vốn

Tài chính doanh nghiệp giúp nguồn vốn trong doanh nghiệp luôn hoạt động ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh trong doanh nghiệp.

2.1.2. Phân phối thu nhập

Tài chính doanh nghiệp giúp việc sử dụng dòng tiền hiệu quả, nguồn vốn được cân đối lại sao cho hợp lý. Từ đó, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Phân phối thu nhập trong doanh nghiệp
Phân phối thu nhập trong doanh nghiệp

2.1.3. Kiểm tra và giám sát vốn

Bộ phận tài chính doanh nghiệp sẽ kiểm tra, giám sát quá trình luân chuyển của nguồn vốn, qua đó đưa ra các ý tưởng, ý kiến phù hợp, giúp cho người quản lý, điều hành công ty nâng cao vốn hiệu quả.

2.2. Tài chính doanh nghiệp có vai trò ra sao?

2.2.1. Giúp doanh nghiệp hoạt động

Tài chính doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hoạt động bình thường, nhờ việc huy động vốn, là tiền tệ cho các hoạt động trong doanh nghiệp. Các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thường tạo cho các hoạt động kinh doanh thường xuyên nhu cầu vốn dài hạn, ngắn và đầu tư giúp việc kinh doanh phát triển.

Quá trình đảm bảo vốn kinh doanh qua thu hút, khai thác khá thụ động, chỉ thu hẹp 2 cơ chế phân bổ bao cấp vốn của nhà nước là ngân hàng và ngân sách nhà nước. Điều này tạo nên sự cân đối giả tạo về cung cầu trong kinh tế và thủ tiêu tính chủ động trong doanh nghiệp.

Tổ chức huy động nguồn vốn cho doanh nghiệp chính là vai trò của tài chính, giúp hoạt động đầu tư, kinh doanh liên tục và thường xuyên diễn ra, quyết định tới sự thành bại trong một doanh nghiệp.

Giúp doanh nghiệp hoạt động bình thường và hiệu quả
Giúp doanh nghiệp hoạt động bình thường và hiệu quả

2.2.2. Cải thiện kinh doanh hiệu quả

Tài chính doanh nghiệp sẽ đưa ra những đầu tư chính xác, đúng đắn và doanh nghiệp có thể tận dụng thời cơ trong kinh doanh nếu huy động nguồn vốn kịp thời. Khi phát huy số vốn trong kinh doanh tối đa có thể tránh được những tổn thất do tăng vòng quay tài sản, tránh được tổn thất do đình trệ vốn, giảm số lượng cho vay, từ đó các khoản thanh toán lãi giảm và lợi nhuận sau thuế sẽ được gia tăng trong doanh nghiệp.

2.2.3. Vai trò là đòn bẩy kinh doanh

Tài chính doanh nghiệp giúp doanh nghiệp điều tiết sản xuất và là đòn bẩy kích thích kinh doanh, thể hiện đậm chất nhất trong quá trình tạo ra sức mua sao ch hợp lý để xác định giá bán phù hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ, phát hành cổ phiếu.

Trong quá trình điều hành sản xuất, khả năng kích thích và điều tiết sản xuất kinh doanh có thể phát huy được những tác dụng của tài chính doanh nghiệp qua thu nhập giữa phân phối quỹ tiền lương, giữa các hội viên thực hiện góp vốn kinh doanh, phân phối tiền thưởng, quỹ tiền lương nhờ việc thực hiện các hợp đồng thanh toán bán hàng hay kinh tế hàng hóa.

Vai trò là đòn bẩy kinh doanh
Vai trò là đòn bẩy kinh doanh

2.2.4. Vốn được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm

Doanh nghiệp không phải bán những gì họ có mà sẽ bán các sản phẩm mà thị trường cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và những nhà quản lý này cần sử dụng vốn sao cho hiệu quả.

Đây cũng là công cụ giúp tình hình kinh doanh của doanh nghiệp được kiểm soát dựa theo tình hình thực hiện chi tiêu tài chính, tình hình thu chi hàng ngày và kiểm soát kịp thời báo cáo tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể phát hiện ra những tiềm năng chưa khai tách hoặc những thiếu sót còn tồn tạo, từ đó đưa ra quyết định hợp lý đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra. Các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp đều thông qua các chỉ tiêu để phản ánh tình hình tài chính trong doanh nghiệp như cơ cấu thành phần vốn, hiệu quả và hiệu suất sử dụng vốn, hệ số nợ.

Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả những công cụ kiểm tra tài chính thì doanh nghiệp cần xây dựng, tổ chức tốt công tác hạch toán, duy trì chế độ nề nếp quá trình phân tích tài chính của doanh nghiệp.

3. Tổ chức tài chính doanh nghiệp có nguyên tắc thế nào?

Tài chính doanh nghiệp luôn đảm bảo tôn trọng pháp luật, từ khâu lập dự án tài chính cho tới những khâu thực hiện dự án của doanh nghiệp đều đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tài chính doanh nghiệp luôn đảm bảo tôn trọng pháp luật
Tài chính doanh nghiệp luôn đảm bảo tôn trọng pháp luật

Đồng thời, tài chính doanh nghiệp cần dựa vào theo nguyên tắc tổ chức quản lý có kế hoạch, lập kế hoạch cụ thể gồm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn từ quá trình huy động vốn tới sử dụng vốn

Tổ chức tài chính doanh nghiệp cần hoạt động có hiệu quả, giúp các hoạt động trong doanh nghiệp đều hoạt động tích cực, vì quá trình này ảnh hưởng thu chi trong doanh nghiệp.

Để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo công cụ hỗ trợ là phần mềm quản lý tài chính kế toán 365. Đây là phần mềm quản lý tài chính kế toán giúp doanh nghiệp quản lý thu chi, nguồn vốn, hoạt động kinh doanh, sản xuất dễ dàng, hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tài chính doanh nghiệp là gì cũng những thông tin về tài chính doanh nghiệp. Tài chính doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp huy động vốn và hoạt động hiệu quả, sử dụng nguồn vốn hợp lý, tối ưu và tiết kiệm. Bên cạnh đó, tài chính doanh nghiệp cần có nguyên tắc nhất định, đảm bảo hoạt động hiệu quả, quản lý có kế hoạch và tuân thủ quy định của pháp luật.

Kế toán quản trị chi phí là gì?

Quản trị chi phí trong doanh nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu, giúp đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết kế toán quản trị chi phí là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Kế toán quản trị chi phí là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý