Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tài năng là gì? Tài năng có thực sự quan trọng cần phải bồi dưỡng

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 01/09/2021

Có những người từ khi sinh ra đã may mắn được sở hữu trí thông minh, khả năng vượt trội khác hẳn người bình thường. Nhưng hiện tại và tương lai cần bao nhiêu phần trong khả năng đó? Có ai biết được yếu tố đi đến thành công được quyết định nhờ tài năng hay nhờ sự cố gắng rèn luyện kiên trì từ tác động bên ngoài xã hội và do hoàn cảnh để duy trì sự sống không?  Một loạt câu hỏi có thể đặt ra để đánh giá cơ bản về tầm quan trọng của tài năng ở con người. Vậy hãy cùng tìm hiểu quan điểm về tài năng là gì? Tài năng có thực sự quan trọng cần phải bồi dưỡng? qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Quan điểm tài năng là gì, bạn biết chưa?

tài năng là gì
Tài năng tiếng Anh là Talent

Sinh ra là người bình thường có đầy đủ các bộ phận chân, tay, tai, mắt, miệng,… nhưng có những người từ khi sinh ra đã sở hữu khả năng đặc biệt mà người khác không may mắn được sở hữu, người ta gọi đó là tài năng. Khái niệm về tài năng thường được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày, mặc dù hầu hết mọi người dùng nó vẫn không hiểu hết về loại từ nhưng cũng bởi định nghĩa chưa được thống nhất. Nhiều quan điểm về tài năng được đưa ra và theo trong tư điển tiếng Việt “tài năng là một danh từ chỉ năng lực xuất sắc, có khả năng làm giỏi và có sáng tạo trong một công việc, một ngành, một lĩnh vực cụ thể”. 

Cũng giống với “tình yêu” hay “hạnh phúc”, “tài năng” là một danh từ không đếm được do vậy không để đem tài năng đi cân, đo, đong, đếm để so sánh với người khác. Tài năng không phải lúc nào cũng nhìn thấy được, nó chỉ được người ta thể hiện trong môi trường có tác nhân kích thích họ thể hiện tài năng. Có thể ai cũng sở hữu riêng trong bản thân một khả năng đặc biệt nhưng nếu chưa bao giờ có cơ hội tiếp xúc với chủ đề để nhận chất xúc tác cho phản ứng hóa học sinh ra tài năng thì con người không bao giờ nhận thức được khả năng của mình. 

Bạn đang tò mò với tài năng mình đang sở hữu. Vậy bạn phải làm gì với sự tò mò đó? Liệu có dấu hiệu gì để nhận biết tài năng không? Hãy để thắc mắc này của bạn được giải đáp ở ngay phần tiếp theo đây nhé! 

2. Dấu hiệu nhận biết người tài năng

Dấu hiệu nhận biết người tài năng có thể giúp các bậc phụ huynh nhận biết được tài năng của con cái để rèn rũa, tạo cho chúng môi trường phát triển ngay từ thuở nhỏ để sau này áp dụng cống hiến cho văn minh nhân loại hay gần hơn chính là sự phát triển của bản thân. Trẻ bộc lộ tài năng từ những dấu hiệu nhỏ nhất, vì thế hãy dựa vào những dấu hiệu dưới đây rồi quan sát nhận biết tài năng của con mình. 

2.1. Sở hữu chỉ số IQ cao hơn người bình thường

IQ - tài năng là gì
IQ - chỉ số thông minh của con người 

Một đứa trẻ tài năng sẽ sở hữu chỉ số IQ rất cao, thông minh vượt trội. Bố mẹ có thể dẫn con đi đo chỉ số IQ hoặc có thể thấy rõ từ nhận thức bên ngoài của chúng khi:

- Tiếp thu nhanh, hiểu vấn đề, ý tưởng trong chốc lát, không những thế chúng còn diễn tả lại được bằng hành động ngay lập tức.

- Bắt lỗi và tranh luận với bất cứ ai phát ngôn chưa chính xác, lúc này chúng sẽ phân tích rất cặn kẽ từ cả chi tiết nhỏ nhất của vấn đề bỏi chúng thích sự chính xác, hoàn hảo. 

- Suy nghĩ được những vấn đề trừu tượng, hiểu được những hình ảnh ẩn dụ là gì ngay từ khi còn nhỏ

- Khám phá những điều phức tạp khiến chúng cảm thấy rất thích thú, cuốn hút

- Tiếp thu nhiều kiến thức cao hơn so với độ tuổi 

- Trí nhớ tốt, khả năng tập trung cao, trí tưởng tượng phong phú 

- Khả năng quan sát tốt, vốn từ vựng vượt xa so với tầm hiểu biết phù hợp với lứa tuổi

2.2. Thể hiện khả năng trong lĩnh vực cụ thể

tài năng là gì ở nhiều lĩnh vực
Tài năng thể hiện ở nhiều lĩnh vực 

Một số lĩnh vực tài năng của trẻ được thể hiện rõ nhất cụ thể như toán học, khoa học, âm nhạc, văn học,… Bên cạnh đó còn có năng khiếu biểu hiện nhờ sở hữu tài năng như:

- Năng khiếu sáng tạo: Có trí tưởng tượng hơn người, tạo dựng sự liên kết giữa những ý tưởng khác nhau thậm chí cả những ý tưởng không có điểm chung. Thường xuyên có suy nghĩ mơ hồ về bất cứ vấn đề nào xảy ra dù là nhỏ nhất. Đặc biệt hãy để ý chúng trong việc tiếp thu kiến thức bởi chúng không thích việc ghi nhớ hay học thuộc lòng. Đấy là điều các bậc phụ huynh cần lưu ý đừng bắt ép chúng làm những điều không phù hợp với khả năng 

- Năng khiếu lãnh đạo: Tố chất này mặc nhiên cho chúng khả năng điều khiển khiến người khác hành động, làm theo ý mình, dễ dàng bắt chuyện, tương tác với người khác nhanh chóng hiểu họ, tổ chức thành từng nhóm dựa trên tính cách, khả năng chúng vừa nhận thấy

- Năng khiếu vận động: Có sức khỏe, năng lực thể chất vượt trội hơn so với lứa tuổi, luôn tràn ngập năng lượng, thể hình cân đối, thực hiện các hoạt động thể chất khéo léo, sức chịu đựng có thể hơn cả người lớn

- Năng khiếu nghệ thuật: Biểu hiện cụ thể trong các lĩnh vực như âm nhạc với khả năng cảm thụ nhạc nhanh. Trẻ thể hiện khả năng sử dụng nhiều tông giọng, biểu lộ cảm xúc thông qua nét mặt, ngôn ngữ hình thể, tạo nên được cảm xúc với mọi người xung quanh là biểu hiện của năng khiếu kịch. Năng khiếu hội họa được nhận ra nhanh với khả năng phác họa mọi thứ sắc nét, có trí tưởng tượng trong những bức vẽ,... Còn với năng khiếu văn chương trẻ thường thích viết nhật ký, sáng tạo những câu chuyện riêng,…

Xem thêm: Cách nhận biết ứng viên tài năng nhà tuyển dụng đang tìm kiếm

3. Các loại tài năng 

các loại tài năng là gì
Tài năng cũng được phân thành nhiều loại

Tài năng được phân ra theo khả năng đáp ứng công việc, khả năng nhận thức sự việc và cả khả năng xử lý mọi tình huống vấn đề được đặt ra bất chợt. Vậy những loại tài năng đó là gì? 

Thứ nhất, đề cập tới tài năng giao tiếp. Hầu hết mọi người sinh ra đều có tiếng nói, được cất nên lời trừ một số người thiếu may mắn tuy nhiên khả năng giao tiếp thì không phải ai cũng tự tin mình có. Đây là khả năng nằm trong những loại tài năng, những người sở hữu tài năng này có thể diễn đạt rõ ràng suy nghĩ, bày tỏ đúng quan điểm và thể hiện chúng một cách tuyệt đẹp. Từng lời nói được phát ngôn ra đều rất sắc bén, ở một số trường hợp có thể chạm tới trái tim người nghe. Nếu được sở hữu tài năng nay và muốn nó được thể hiện trong môi trường có chất xúc tác với nồng độ cao, nghề nghiệp bạn được khuyên lúc này là nghề báo, diễn giả hay một người viết văn hoặc một số công việc cần kết hợp thêm cả tính năng động, sự đam mê là một nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, nhân viên tư vấn,…

Thứ hai là tài năng về kỹ thuật số thể hiện ở người sở hữu loại tài năng này là một người có khả năng đối phó với các con số và nhiều loại nhân vật chính xác. Tài năng này cho bạn tố chất trở thành một trong những nhà toán học, lập trình viên và nhà kinh tế giỏi trong tương lai. Họ là những người nhận thức thế giới khác hẳn với người bình thường, nhất thiết phải thông qua các biểu thức chính xác và có thể nhanh chóng tính toán, mọi thế trong thế giới này được họ cảm nhận dường như rất trừu tượng, đôi khi họ tự biến mình trở thành một người trông cực khác lạ với người thường. Đó là nguyên nhân tại sao người ta nói “những phát kiến vĩ đại sinh ra từ ý tưởng điên rồ nhất”. Một minh chứng điển hình Nikola Tesla – ông được cho là một kẻ điên rồ vĩ đại với các yws tưởng khó tin đã từng khiến người trong giới phải xa lánh không ai chấp nhận ý kiến ông đưa ra tương lai sẽ là một sáng kiến cho nhân loại. Những người mà mọi người tưởng điên đã khiến cả thế giới ngã ngũ bởi nếu không có những đóng góp của ông thì không có sự phát triển của công nghiệp, của xã hội thời nay 

Thứ ba, loại tài năng không gian. Loại tài năng này hiếm có, và nếu xuất hiện ở một ai đó thì họ sẽ có khả năng điều hướng trong không gian, biến đổi nó một cách sáng tạo, cảm nhận được cái mới, cái đẹp sẽ phổ biến trong tương lai. Điều này thể hiện không đâu khác ở các nhà thiết kế, người nghệ sĩ. 

Thứ tư, tài năng thể chất biểu hiện ở những người có khả năng điều khiển cơ thể và các cơ quan cảm giác tuyệt vời. Đó là lý do vì sao mà trên ti vi bạn nhìn thấy vận động viên cử tạ có thể nâng được khối tạ nặng hàng trăm kilogram, vận động viên thể hình có thể di chuyển, tạo hình cơ bắp một cách dễ dàng,… và bạn thắc mắc tại sao mình không làm được. Đơn giản vì bạn không có tài năng thể chất. 

Thứ năm, tài năng cá nhân. Tài năng được hiểu là là khả năng nhận ra cảm xúc. Không rõ tài năng này được biểu hiện ra sao nhưng có thể thấy những người sở hữu tài năng này có thể quan sát về một đời sống tâm linh, nhận ra cảm xúc người khác. Điểm danh một số cá nhân vĩ đại trên thế giới sở hữu tài năng này như nhà tiên tri Nostradamus – ông có khả năng đoán vận mệnh thế giới trong một thời gian dài, Vanga – nhà tiên tri nổi tiếng nhất thế kỷ XX hay một nhân vật trong lịch sử Trung Quốc lưu danh tới tận thời nay là Quân sư Khổng Minh Gia Cát Lượng – nhà tiên đón tương lai Trung quốc bằng phép Chiêm Bốc hay Bốn Độn.

Trên đây là 5 loại tài năng tổng quát mà trong mỗi tài năng lại thể hiện nhiều khả năng khác nhau, chúng có thể kết hợp với nhau. Chẳng hạn một người có sở hữu nhiều tài năng có thể liên tục đưa ra các phát minh điên rồ nhưng lại rất vĩ đại. Hay đơn giản sự kết hợp của tài năng không gian và tài năng kỹ thuật số giúp bạn trở thành một nhân tài kiến trúc sư.

Việc làm kiến trúc - thiết kế nội thất

4. Bồi dưỡng tài năng có thực sự quan trọng 

bồi dưỡng tài năng là gì
Tài năng trẻ càn được phát hiện và bồi dưỡng từ sớm 

Bác Hồ - vị cha già của dân tộc từng nói trong bức thư gửi tới các trường học trong buổi lễ khai giảng của năm độc lập đầu tiên “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không một phần cũng chính nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.” 

(Nguồn: Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa của Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Một đất nước muốn phát triển, muốn vươn ra thị trường thế giới vấn đề cần thiết nhất lực này là bồi dưỡng tài năng trẻ - mầm non tương lai của dân tộc.

Nếu như trong thời chiến, tài năng trẻ được nhắc tới là anh Kim Đồng, Lý Tự Trọng hay cô gái Võ Thị Sáu,… những nhân tài lập nên bao chiến công hiển hách, hy sinh khi tuổi đời còn dưới đôi mươi để bảo vệ độc lập dân tộc cho lớp tài năng trẻ hiện nay có cơ hội thể hiện như Ngô Bảo Châu – nhà khoa học trẻ tài ba trong lĩnh vực toán học hay cậu bé Đỗ Nhật Nam – được mệnh danh là thần đồng ngoại ngữ,… Tất cả điều được phát hiện và bồi dưỡng tài năng ngay từ tấm bé để giờ đây trở thành nhân tài của đất nước. 

Kinh tế Việt Nam đang bước trong giai đoạn phát triển hơn nữa lại phải đối mặt với thời đại công nghệ 4.0 với thiết bị công nghệ hiện đại mà nguồn nhân lực cần để vận hành nó lúc này không ai khác ngoài lớp trẻ tài năng. Có thể thấy, tại những cường quốc phát triển, trình độ nguồn nhân lực rất cao với sự góp mặt của lứa tuổi thế hệ Y, thế hệ Z. Do đó việc phát hiện, quản lý, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ trở thành vấn đề chiến lược, có tầm quan trọng đối với đất nước. 

Thông qua câu hỏi “tài năng là gì?” độc giả hôm nay không chỉ được trả lời về khái niệm của tài năng mà còn được Timviec365.vn dẫn lối khám phá thêm nhiều nguồn thông tin hơn thế. Hy vọng những kiến thức cung cấp trên đây sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn ngày mới vui vẻ và tìm hiểu được nhiều thông tin thú vị trên website Timviec365.vn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý