Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thái độ làm việc là gì? Yếu tố tạo nên thành công

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thái độ làm việc là cụm từ khá quen thuộc với mỗi chúng ta, thái độ làm việc quyết định rất nhiều đến sự thành công hay thất bại của mỗi chúng ta. Bạn đã hiểu thế nào là thái độ làm việc chưa. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau.

 

1. Thái độ làm việc là gì?

Thái độ làm việc là thể hiện sự tập trung làm việc, sự tận tâm với công việc, sự bằng lòng với công việc như thế nào, có chí tiến thủ cố gắng trong công việc hay không. Thái độ làm việc quyết định rất nhiều đến thành công hay thất bại của một người. Con đường đến thành công của mỗi người một khác, nhưng có một điều chắc chắn mà bạn cần phải biết đó chính là người thành công luôn có thái độ làm việc tốt. Nếu bạn muốn thành công bạn nên có thái độ làm việc tốt ngay từ đầu. Dưới đây là một số yếu tố đo lường thái độ làm việc bạn có thể tham khảo. Nếu bạn là nhà tuyển dụng, hay cấp trên cần phải đánh giá thái độ làm việc của một ai đó thì bạn có thể dựa vào những yếu tố này để đánh giá.

Thái độ làm việc là gì?
Thái độ làm việc là gì?

2. Yếu tố đo lường thái độ làm việc

Nếu bạn là nhà tuyển dụng, để tuyển dụng được những nhân viên giỏi, có thái độ làm việc tốt thì dưới đây là một số yếu tố đo lường thái độ làm việc. Bạn có thể tham khảo để nhìn nhận đánh giá đúng về nhân viên, đồng nghiệp, ứng viên của mình.

2.1. Chủ động trong công việc

Yếu tố đo lường thái độ làm việc đầu tiên phải kể đến việc người đó có chủ động trong công việc hay không.

Việc chủ động trong công việc có hai yếu tố: chủ động trong công việc chung cả cả công ty, nhóm làm việc và chủ động trong chính công việc của mình, chủ động lên kế hoạch, chủ động giải tuyết công việc trước khi sếp giục. Đây là yếu tố đánh giá bạn có thái độ làm việc như thế nào. Với những người có thái độ làm việc tốt họ sẽ luôn chủ động sắp xếp, giải quyết công việc của cá nhân, công việc chung một cách hợp lý nhất. Vậy nên để đánh giá đồng nghiệp, nhân viên có chủ động làm việc hay không thì đừng quên yếu tố này nhé.

Chủ động trong công việc
Chủ động trong công việc

2.2. Thái độ làm việc tập trung

Thông thường với nhân viên văn phòng mỗi ngày đều có 8 tiếng làm việc, nhưng có người thì giải quyết tốt hết các công việc trong một thời gian ngăn, còn có người thì dây dưa mãi không làm hết việc, suốt ngày tăng ca. Có rất nhiều nguyên nhận những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ công việc đó chính là thái độ tập trung khi làm việc. Với những người tập trung cao độ khi làm việc, họ giải quyết công việc rất nhanh chóng. Những cũng có những người trong quá trình làm việc không tập trung dẫn đến việc không hoàn thành KPI. Vậy nên thái độ làm việc được đánh giá dựa trên yếu tố tập trung giải quyết công việc.

2.3. Khả năng học hỏi

Học nữa học mãi là điều không thừa đối với tất cả chúng ta vì kiến thức là vô tận. Khi bạn làm việc thì luôn luôn có những kiến thức mới, với những người người có thái độ làm việc tốt họ sẽ cố gắng chăm chú tiếp thu những kiến thức mới, áp dụng những kiến thức mới đó vào công việc để mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Còn đối với những người có thái độ làm việc hời hợt thì không có ý định tiếp thu những kiến thức mới. Vậy nên khả năng học hỏi là một tiêu chí để đánh giá thái độ làm việc.

2.4. Thái độ hợp tác trong công việc

Để hoàn thành tốt công việc bạn cần phải kết hợp với nhiều phòng ban, đồng nghiệp khác nhau. Vậy nên một tiêu chí để đánh giá thái độ làm việc đó chính là thái độ hợp tác trong công việc, kỹ năng làm việc nhóm, trao đổi các thông tin trong nhóm. Vây thái độ hợp tác trong công việc như thế nào được đánh giá là có thái độ làm việc tốt. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Khi làm việc nhóm bạn cần đưa ra những ý kiến góp ý, tranh luận, hoàn thành công việc nhóm giao. Có thái độ tích cực khi làm việc với những thành viên khác… Một người chỉ thích làm việc cả nhân, không hợp tác, không ý kiến với đồng nghiệp thì chắc chắn người đó cũng không có thái độ làm việc tốt.

2.5. Thái độ tuân thủ mệnh lệnh cấp trên

Một người luôn bật lại sếp, không thực hiện những quy định của cấp trên đưa ra chắc chắn thái độ làm việc của người này cũng cần xem xét lại. Giữ một nhân viên làm việc không theo quy định thì sớm hay muộn người này cũng phá hỏng trận tự của công ty và điều chắc chắn là những người này cũng không có thái độ làm việc tốt. Chính vì vậy cần phải đánh giá thái độ làm việc của ai đó bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề này.

Thái độ tuân thủ mệnh lệnh cấp trên
Thái độ tuân thủ mệnh lệnh cấp trên

2.6. Luôn giữ tinh thần lạc quan

Yếu tố không thế thiếu khi đánh giá thái độ làm việc của một người đó chính là tinh thần lạc quan. Với những người có thái độ làm việc tốt, tích cực trong công việc thì họ sẽ luôn lạc quan trong công việc, luôn tràn đầy năng lực, nhiệt huyết sẵn sàng thử sức với những lĩnh vực mới, điều này giúp bản thân họ vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, luôn cảm thấy hạnh phúc khi làm việc.

Điều này bạn có thể quan sát qua những người thành công. Bạn sẽ thấy ở những người thành công họ luôn rất lạc quan trước những khó khăn họ gặp phải, lạc quan tìm kiếm phương án giải quyết thay vì lo sợ và trốn chạy. Để có một thái độ làm việc tốt, tích cực bạn luôn giữ tinh thần lạc quan nhé.

2.7. Thái độ tôn trọng

Một trong những thước đo thái độ làm việc của một người yếu tố thái độ tôn trọng, tôn trọng ở đây được biểu hiện trong việc lắng nghe sự góp ý của đồng nghiệp, tôn trọng ý kiến của mọi người… Tôn trọng không có nghĩa là nghe lời họ một cách dăm dắp và chấp hành những gì họ yêu cầu.

Để tôn trọng người khác bạn cần phải tôn trọng bản thân mình, luôn đảm bảo thực hiện hết những công việc của bản thân để không bị sếp la mắng, không ảnh hưởng đến người khác đó chính là tôn trọng bạn thân mình.

Xem thêm: Liệu nhà tuyển dụng ưu ái thái độ hay kinh nghiệm làm việc

3. Tầm quan trọng của thái độ làm việc trong công việc

Một người có thái độ làm việc tích cực mang đến rất nhiều lợi ích cho một tổ chức. Khi có được những người nhân viên có thái độ tích cực sẽ giúp cho tổ chức hoạt động tốt hơn. Với những người có thái độ làm việc tốt có thể xuất phát điểm họ không cao những thái độ làm việc tốt sẽ giúp họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nhiều kiến thức và tất nhiên trong một thời gian ngăn họ sẽ đạt được những thành công tích cực. Không những người có thái độ tốt nhận được thành công mà những người đồng nghiệp làm việc, cộng tác với những người có thái độ tốt cũng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng giúp nâng cao hiệu quả làm việc. Có thể nói thái độ làm việc ảnh hưởng rất nhiều trong công việc.

Tầm quan trọng của thái độ làm việc trong công việc
Tầm quan trọng của thái độ làm việc trong công việc

Khi làm việc với thái độ tích cực bạn có thể biến những khó khăn, những tình huống xấu thành những cơ hội, có một tâm thế sẵn sàng để đón nhận những tình huống. Khi có thái độ tốt bạn sẽ có thể hợp tác được với nhiều người đồng nghiệp hơn chắc chắn như vậy công việc của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn.

4. Hướng dẫn cách giữ thái độ làm việc tích cực mang đến hiệu quả công việc cao

Như những phân tích ở trên chúng ta biết được những biểu hiện của người có thái độ làm việc tốt. Lợi ích của việc có thái độ làm việc tích cực. Từ đó sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra là làm sao để có được thái độ làm việc tốt, giữ được thái độ làm việc tích cực ngay cả khi công việc không được như ý. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để hiểu hơn về điều này.

Hướng dẫn cách giữ thái độ làm việc tích cực mang đến hiệu quả công việc cao
Hướng dẫn cách giữ thái độ làm việc tích cực mang đến hiệu quả công việc cao

- Hãy luôn giữ nở nụ cười khi gặp khó khăn trong công việc, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, cười để đón nhận và tìm ra phương hướng giải quyết.

- Hãy suy nghĩ một cách lạc quan, yêu đời và luôn cố gắng tìm ra những hướng giải quyết khác thay vì chán nản hay bỏ cuộc.

- Khi làm việc hãy thể hiện sự chuyên nghiệp, tập trung cao độ, giải quyết công việc một cách tốt nhất.

- Chủ động làm việc, cố gắng hết mình trong công việc, hãy bỏ qua cái tôi lắng nghe những sự góp ý, đóng góp có ý nghĩa.

- Chủ động học hỏi, học không bao giờ là thừa. Bạn có thể học qua đồng nghiệp, học tập khi làm việc nhóm, học mọi lúc mọi nơi để nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức của bản thân.

Đích đến thành công của mỗi người mỗi khác và con đường đến thành công của mỗi người cũng khác nhau. Nhưng có một yếu tố không thay đổi và góp sức rất nhiều trong sự thành công đó chính là thái độ làm việc. Nếu bạn có một thái độ làm việc tốt thì thành công sẽ đến gần bạn hơn. Hãy cố gắng chủ động và rèn luyện cho mình một thái độ làm việc tốt.

Xem thêm: Các kỹ năng làm việc tích cực để tăng hiệu quả công việc

5. Thái độ làm việc tốt là sức hút với các nhà tuyển dụng

Có thể nói những ứng viên có thái độ làm việc tốt luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. Vị những người có thái độ làm việc tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển, tổ chức có người có thái độ làm việc tốt, tích cực sẽ giúp cho tập thể phát triển hơn. Đặc biệt đối với nhân viên kinh doanh, một bộ phận hết sức quan trọng đánh dấu thành bại của doanh nghiệp đó, vậy nên để tìm việc làm nhân viên kinh doanh thành công đòi hỏi trước tiên là bạn cần phải có thái độ tích cực. 

Chính vì vậy mà những nhà tuyển dụng khi phỏng vấn thường đặt ra một số câu hỏi để kiểm tra thái độ làm việc của người đó với công việc như thế nào. Thái độ làm việc của người đó có tích cực hay không. Ngoài việc đặt ra câu hỏi để xem thái độ làm việc thì nhà tuyển dụng còn dựa vào những bộ hồ sơ xin việc.

​ Thái độ làm việc tốt là sức hút với các nhà tuyển dụng Thái độ làm việc tốt là sức hút với các nhà tuyển dụng Nhấp chuột và kéo để di chuyển ​
Thái độ làm việc tốt là sức hút với các nhà tuyển dụng

Hồ sơ xin việc cũng là một căn cứ để nhà tuyển dụng biết được người đó có thái độ làm việc như thế nào. Với những người có thái độ làm việc tốt sẽ chuẩn bị những CV online phù hợp, ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng đánh giá tốt bản thân có cái nhìn thiện cảm với bạn thì hãy cố gắng chuẩn bị thật tốt CV xin việc của mình. Cv xin việc sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng luôn săn đón và đánh giá cao nhưng người có thái độ làm việc tốt. Vì khi tuyển dụng được những người nhân viên có thái độ làm việc tốt sẽ giúp cho công ty, doanh nghiệp đi lên và phát triển hơn nữa. Bộ máy nguồn nhân lực mạnh là yếu tố giúp doanh nghiệp thành công. Chình vì vậy mà người có thái độ làm việc tốt luôn được đánh giá cao.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu và trả lời được câu hỏi thái độ làm việc làm gì? Hiểu được tầm quan trọng của thái độ làm việc, những biểu hiện của người có thái độ làm việc tốt.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý