Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp – Bước cải tiến mới tạo nên thành công

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, nền kinh tế của nước ta đang dần hội nhập với thế giới. Do đó, các doanh nghiệp cần có những phương án thay đổi trong kinh doanh để có thể bắt kịp những xu thế mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải thay đổi từ bên trong doanh nghiệp, cụ thể là vấn đề về văn hóa doanh nghiệp để hướng tới thành công. Vậy làm thế nào để thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp? Cùng timviec365.vn tìm hiểu cụ thể về cách thay đổi văn hóa doanh nghiệp nhé!

1. Một số thông tin bạn cần biết về thay đổi văn hóa doanh nghiệp

1.1. Thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp nghĩa là gì?

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là sự thay đổi một hoặc toàn bộ những yếu tố, vấn đề tạo nên văn hóa bên trong doanh nghiệp như các quan niệm về giá trị, triết lý kinh doanh, tiêu chuẩn đạo đức, chính sách, nội quy, cách thức quản lý,... được tất cả thành viên trong doanh nghiệp chấp thuận và noi theo.

Cách thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp
Cách thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp

Thay đổi văn hóa cũng có thể hiểu là củng cố và phát triển những vấn đề về văn hóa trong doanh nghiệp để hoàn thành được mục tiêu chung do doanh nghiệp đề ra. Thay đổi văn hóa cũng là cách thay đổi để doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Tuy vậy, quá trình thay đổi văn hóa không hề đơn giản, đòi hỏi sự cố gắng của tất cả mọi người. Thành viên trong doanh nghiệp cần phải thay đổi, bắt đầu từ lãnh đạo trong doanh nghiệp, đóng vai trò là người khởi xướng.

1.2. Tại sao cần thay đổi văn hóa bên trong doanh nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp là những thứ được xây dựng cốt lõi, đã được duy trì và phát triển trong thời gian dài. Tuy nhiên, cần phải thay đổi doanh nghiệp để xây dựng nên một doanh nghiệp phát triển ổn định, không đi theo những cái lỗi thời.

Thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp không có nghĩa là loại bỏ tất cả những văn hóa trước đó, mà cần cập nhật, trau dồi những văn hóa trong doanh nghiệp để phù hợp với nền kinh tế thị trường và xã hội.

Thay đổi văn hóa bên trong doanh nghiệp để thành công
Thay đổi văn hóa bên trong doanh nghiệp để thành công

Bạn có thể tưởng tượng văn hóa doanh nghiệp gần giống với đời sống con người. Trong giai đoạn phát triển của xã hội, để thích nghi với sự thay đổi thì đời sống con người cần thay đổi theo để tồn tại. Văn hóa doanh nghiệp cũng tương tự, có thể giữ nguyên các giá trị cốt lõi nhưng cần thay đổi một số văn hóa để phù hợp với xã hội.

Ngoài ra, khi thay đổi văn hóa, doanh nghiệp có thể gặp một số thách thức như: Sự sáp nhập của tổ chức hoặc tách ra không có các điểm chung về văn hóa; Dịch bệnh Covid và những khó khăn khác dẫn đến suy giảm nền kinh tế trong doanh nghiệp; Thay đổi ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh; Có nhiều các yếu tố tác động mạnh đến văn hóa doanh nghiệp như khủng hoảng hay chuyển đổi số; Một số yếu tố quá cũ, ngăn cản sự phát triển của doanh nghiệp.

1.3. Những nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp

1.3.1. Cần nhiều thời gian để thay đổi văn hóa

Các doanh nghiệp khi muốn thay đổi văn hóa cần thời gian nhất định. Thay đổi văn hóa không khó nhưng cũng chẳng phải dễ dàng.

Để có thể thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp, bạn cần dành thời gian ít nhất 1 năm hoặc từ 3 đến 6 năm thì mới có thể thay đổi. Sự nỗ lực và cẩn trọng là quan trọng nhất trong thời điểm này. Vì vậy, doanh nghiệp cần có tính kiên trì và nhẫn nại nhất định.

Sử dụng nhiều thời gian để thay đổi văn hóa doanh nghiệp
Sử dụng nhiều thời gian để thay đổi văn hóa doanh nghiệp

1.3.2. Sử dụng kênh truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp

Đây có thể được xem là cách thức chủ chốt trong việc thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp. Sử dụng kênh truyền thông nội bộ giúp các thành viên trong công ty hay giữa nhân viên và công ty gắn kết với nhau hơn, giúp công ty phát triển hơn.

Việc sử dụng kênh truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp khá quan trọng, nếu bạn sử dụng sai phương thức truyền thông, có thể khiến mối quan hệ của các thành viên trong công ty tệ hại hơn. Vì vậy, bạn cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

1.3.3. Thay đổi từ người đề xướng

Người đề xướng thay đổi văn hóa doanh nghiệp cần là người làm gương cho các thành viên trong công ty. Vì người đó thay đổi thì các thành viên trong công ty mới noi theo.

Thay đổi văn hóa từ chính lãnh đạo
Thay đổi văn hóa từ chính lãnh đạo

Người khởi xướng cũng cần là người giữ vững “tinh thần thép” và tính kiên định, đề xuất những thay đổi có thông điệp rõ ràng và giữ nguyên sự thay đổi đó. Nếu người đề xướng không thực hiện hiệu quả, thay đổi văn hóa sẽ giống như “mô hình bên trong tủ kính”.

Xem thêm: Truyền thông nội bộ tiếng anh là gì và có vai trò quan trọng ra sao

2. Các phương thức thay đổi văn hóa doanh nghiệp là gì?

Để có thể thay đổi văn hóa doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cần sửa đổi văn hóa doanh nghiệp bằng các phương thức mới, sửa đổi văn hóa và củng cố niềm tin cho nhân viên.

2.1. Những người lãnh đạo và quản lý cần đi đầu

Như đã nói ở trên, doanh nghiệp cần có người khởi xướng, có ban lãnh đạo tiên phong đi đầu thì việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp mới hiệu quả. Nhà lãnh đạo là những người tạo nên giá trị từ đầu và cần cố định, vì vậy cần thay đổi từ gốc rễ trở lên.

Người lãnh đạo cần đi đầu trong doanh nghiệp
Người lãnh đạo cần đi đầu trong doanh nghiệp

Các nhà lãnh đạo cần là người chủ động thực hiện thay đổi văn hóa trong nội bộ doanh nghiệp thì nhân viên mới có thể noi theo. Nhân viên trong doanh nghiệp sẽ coi lãnh đạo là tấm gương sáng để học hỏi và noi theo.

Vì vậy, lãnh đạo cần phải thay đổi trước tiên, nếu lãnh đạo không thay đổi sẽ như việc bạn muốn xây dựng văn hóa đọc nhưng lại không bao giờ cầm tới cuốn sách.

2.2. Bộ phận nhân sự trong công ty là người tạo môi trường phù hợp

Nhân sự là đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố cùng xây dựng văn hóa trong các doanh nghiệp. HR là người quản lý bộ phận nhân sự, vì vậy cần tạo môi trường phù hợp bắt đầu từ phía nhân sự.

Các bộ phận nhân sự cần tạo ra những hoạt động và môi trường phù hợp với văn hóa phát triển của công ty, doanh nghiệp, thay vì việc ép buộc và kiểm soát.

2.3. Tạo ra bước chuyển táo bạo và vững chắc

Để thay đổi văn hóa trong công ty, nhà lãnh đạo cần kết hợp giữa những phẩm chất cần thiết như lòng can đảm, niềm tin, sự táo bạo cùng với sự quyết tâm. Các bước thay đổi của bạn không nên liên quan đến quy tắc cũ và cần bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng. Từ đó, nhân viên sẽ nhìn thấy sự quyết tâm “hừng hực” trong con người bạn và vượt qua được tính đối kháng.

Nhân viên sẽ nhìn thấy sự quyết tâm từ lãnh đạo
Nhân viên sẽ nhìn thấy sự quyết tâm từ lãnh đạo

Bên cạnh đó, những nhà lãnh đạo ngoài việc thay đổi quy tắc cũng cần thay đổi cả những người đặt ra quy tắc. Bạn có thể tìm kiếm những người có cùng chí hướng và tài năng để có thể sẵn sàng việc thay đổi văn hóa.

2.4. Giao tiếp có hiệu quả với nhân viên

Bạn nên xây dựng những quá trình thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp bằng cách cho toàn bộ nhân viên biết dự định thay đổi văn hóa của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo được sự cam kết và đồng thuận của họ.

Các thông tin đưa ra cần minh bạch và rõ ràng để nhân viên của bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc thay đổi văn hóa và công việc cần thực hiện để cải tiến sự thay đổi này. Vì việc thay đổi văn hóa kéo dài trong thời gian dài, không phải một sớm một chiều nên cần tương tác giữa các bên để đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa và thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã biết được cách thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo nên tạo ra sự thay đổi văn hóa bằng cách khơi dậy những phương pháp mới, không sợ hãi và làm chủ tầm nhìn cũng như truyền sức mạnh cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Nếu văn hóa trong doanh nghiệp đã lỗi thời hoặc không phù hợp, bạn nên thay đổi văn hóa ngay từ bây giờ nhé!

Kế hoạch truyền thông nội bộ

Tại sao xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ? Những bước đi để lập kế hoạch truyền thông nội bộ là gì? Click bài viết dưới đây để biết chi tiết về kế hoạch xây dựng truyền thông nội bộ.

Kế hoạch truyền thông nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý