Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thẻ căn cước công dân là gì? Các thông tin về thẻ căn cước công dân

Tác giả: Vi Thùy

Tạo CV online

Thẻ căn cước công dân là gì?

Thẻ căn cước chính là loại thể dùng để thể hiện những thông tin có liên quan tới căn cước của một công dân. Đây chính là loại thẻ thể hiện được những thông tin cơ bản nhất về lai lịch cũng như đặc điểm nhận dạng của một công dân cụ thể.

Nói một cách đơn giản, bạn có thể hiểu thẻ căn cước là một loại chứng minh thư nhân dân kiểu mới. Chứng minh nhân dân được làm từ giấy còn thẻ căn cước công dân bởi được làm bằng nhựa. Chính xác nhất chính là nó được chế tạo ra từ phôi thẻ từ gần giống với thẻ ngân hàng. Trông nó bền và đẹp hơn rất nhiều so với chứng minh nhân dân.

>>> Nếu bạn đang muốn trở thành viên chức làm việc trong các cơ quan huyện, ủy... của nhà nước thì hãy tham gia các kỳ tuyển dụng viên chức hàng năm để được xét tuyển theo năng lực. Đây cũng sẽ là cơ hội giúp bạn có thể làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước phục vụ cho nhân dân và xã hội.

Thẻ căn cước công dân là gì?

Trong tiếng Anh thẻ căn cước được hiểu là gì?

Thẻ căn cước nếu được dịch sang tiếng Anh sẽ là " Identity Card ", viết tắt là "ID". Chứng minh nhân dân trong tiếng Anh cũng là "Identity Card ". Có khá nhiều người cho rằng nó được dịch sai tuy nhiên nó dịch hoàn toàn đúng bởi bản chất 2 loại thẻ này là giống nhau  nó chỉ khác nhau ở tên gọi mà thôi.

Tất tần tật thông tin có liên quan tới thẻ căn cước công dân là gì?

Điều kiện nhận thẻ căn cước

Công dân từ 14 tuổi trở lên

Đăng ký thường trú tại tỉnh đã thực hiện sử dụng thẻ CCCD

Độ tuổi nào được tiến hành đổi thẻ căn cước công dân?

Điều 21 tại bộ luật quy định căn cước công dân có nêu rõ, công dân có nghĩa vụ thay đổi thẻ căn cước khi đủ 25 tuổi, 40 và 60 tuổi.

Thẻ căn cước công dân có thể sử dụng thay thế các loại giấy tờ nào?

- Thẻ căn cước công dân có giá trị để chứng minh căn cước công dân của chủ thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

- Thẻ căn cước công dân đóng vai trò giống như một hộ chiếu nếu Việt Nam và nước ngoài ký kết các điều ước quốc tế, cho phép công dân trong nước ký kết thay thế CMND trên quốc gia mình thay vì sử dụng hộ chiếu.

Danh sách các tỉnh thành đã triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân mới nhất

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng, chậm nhất là ngày 1 tháng 1 năm 2021, thẻ căn cước công dân phải được triển khai trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến tháng 11 năm 2018, 47 tỉnh và thành phố vẫn đang sử dụng chứng minh thư. Hiện tại chỉ có những tỉnh thành sau là đã sử dụng thẻ căn cước công dân gồm: tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tỉnh Cần Thơ; tỉnh Hà Nam; tỉnh Hà Nội; tỉnh Hải Dương; tỉnh Hải Phòng; tỉnh Hưng Yên; tỉnh Nam Định; tỉnh Ninh Bình, tỉnh Quảng Bình; tỉnh Quảng Ninh; tỉnh Tây Ninh; tỉnh Thái Bình; tỉnh Thanh Hóa; tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh; tỉnh Vĩnh Phúc.

>>> Bên cạnh việc giảm tải thủ tục hành chính và hỗ trợ người dân có thể làm căn cước và làm hộ chiếu online rất dễ dàng. Hãy tìm hiểu để tiết kiệm thời gian và chủ động trong công việc ngay bạn nhé!

Thẻ căn cước công dân có thể dùng trong bao lâu?

Thẻ căn cước công dân có thể dùng trong bao lâu?

Theo Luật Quốc tịch, thẻ phải được đổi khi công dân 25, 40 và 60 tuổi.

>>> Xem thêm: Thẻ căn cước là gì? Tất tần tật thông tin về thẻ căn cước

Những thông tin ghi trên thẻ căn cước công dân là gì?

Thông tin mặt trước: Số căn cước công dân, Họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tinh, quê quán, nơi ở, thời hạn sử dụng.

Mặt sau: bao gồm các thông tin là mã vạch; nhận diện ngón trỏ trái, phải, đặc điểm nhận dạng, ngày cấp cũng như nơi cấp.

Ngày hết hạn cũng được ghi rõ trong thẻ căn cước công dân. Vào cuối giai đoạn này, công dân có trách nhiệm phải đi làm lại thẻ mới. Thời hạn đổi chứng minh thư nhân dân là 15 năm.

Số thẻ trên thẻ căn cước công dân là 12 số khác so với CMND là 9 số. Công thức xây dựng nên 12 số trên thẻ căn cước được tính toán khoa học hơn rất nhiều so với việc xây dựng 9 số trên chứng minh thư nhân dân. Và giải quyết  được nhiều vấn đề hạn chế có trong CMND trước đây. Chứng minh nhân dân gắn liền với số đăng ký tỉnh thành nơi bạn đăng ký giấy khai sinh. Nơi đăng ký thường trú thường hay được thay đổi, trong khi nơi đăng ký khai sinh thì cả đời chỉ có 1.

Dân tộc tôn giáo không được ghi trong thẻ căn cước. Thay vào đó, thẻ CCCD có nhiều thông tin hơn về quyền công dân.  Đây là loại thẻ mang tính quốc tế nhiều hơn đặc biệt nó có thể dùng thay thế hộ chiếu.

Nơi phát hành thẻ CCCD là đăng ký bộ phận cư trú và cơ sở dữ liệu đăng ký dân cư quốc gia. Nhưng chứng minh nhân dân được cấp bởi công an tỉnh thành. Tập trung vào một cơ quan quản lý sẽ giúp quá trình quản lý dữ liệu nhất quán, để tránh sai lầm, để tiết kiệm tài nguyên, thời gian và tiền bạc từ ngân sách nhà nước. Thẻ căn cước tương tự như hộ chiếu trên cả nước được quản lý chung bởi cục quản lý xuất nhập cảnh.

Thông tin toàn bộ đều được mã hóa thông qua mã vạch ở mặt sau của thẻ. Đây là một trong những ưu điểm của thẻ từ. Chỉ thông qua một đầu đọc thẻ có thể truy cập thông tin. Tuy nhiên, đối với những người biết công nghệ thẻ, thì trong một thời gian ngắn nữa trong tương lai thẻ căn cước sẽ được chuyển đổi sang thẻ chíp. Với tính bảo mật cao, đa chức năng, tiện lợi hơn thẻ từ. Sau khi chuyển sang công nghệ thẻ thông minh, triển vọng của thẻ CCCD kỳ diệu mới có thể xảy ra.

>>> Bạn chưa biết cách tải ứng dụng viettelpost tracking thì hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để được hướng dẫn cụ thể chi tiết cách tải về máy của bạn. 

Số định danh cá nhân trên thẻ căn cước công dân là gì?

Thẻ căn cước là loại thẻ tiện ích bởi nó có thể thay thế rất nhiều loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sổ đăng ký kết hôn, v.v…bằng số định danh cá nhân.

Số định danh cá nhân còn được gọi là số thẻ căn cước nó bao gồm 12 chữ số.   Mỗi công dân chỉ có một số nhận dạng cá nhân. Con số này sẽ được liên kết với cuộc sống của công dân cho dù bạn có thay đổi thẻ CCCD bao nhiêu lần đi chăng nữa. Nếu bạn thay đổi tỉnh, đăng ký thường trú thì số thẻ chứng minh nhân dân sẽ bị thay đổi. Bởi vì mỗi tỉnh có một số nhận dạng khác nhau. Bất chấp luật pháp, nhiều người vẫn sử dụng song song 2 hoặc 3 thẻ chứng minh nhân dân cho dù Luật pháp có ngăn cấm.

Trong Cơ sở dữ liệu dân số quốc gia, số nhận dạng cá nhân được liên kết với thông tin cá nhân của tất cả công dân.  Chúng tôi không thể kết nối với cơ sở dữ liệu dân số quốc gia, nhưng từ 12 chữ số, chúng tôi có thể đọc một số thông tin cơ bản có liên quan tới công dân đó.

Ý nghĩa những con số ghi trên thẻ căn cước công dân là gì?

Thẻ căn cước công dân có 12 số, nó được xây dựng từ công thức như nhay

Số CCCD = 3 chữ số đầu tiên + 1 chữ số + 2 chữ số + 6 chữ số cuối

Ý nghĩa = mã tỉnh bạn đăng ký giấy khai sinh + giới tính theo thời gian + năm sinh + 6 số ngẫu nhiên

Công dân đổi và làm lại thẻ căn cước công dân ở đâu?

Công dân đổi và làm lại thẻ căn cước công dân ở đâu?

Công dân có thể chọn một trong những địa điểm sau để hoàn thành các thủ tục cấp, đổi và làm mới thẻ căn cước cho mình:

- Từ Cơ quan quản lý danh tính công dân của Bộ Công an;

- Từ Cơ quan quản lý danh tính công dân của các dịch vụ cảnh sát tỉnh và quản lý tập trung;

- Từ cơ quan quản lý danh tính công dân của công an huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị hành chính tương đương;

- Cơ quan quản lý danh tính của công dân có thẩm quyền tổ chức các thủ tục cấp thẻ công dân tại các thành phố, khu phố, cơ quan, tỉnh hoặc là những đơn vị tổ chức hành chính tương đương

Công dân làm căn cước công dân lần đầu liệu có bị mất phí hay không?

Điều 5 Trong Thông tư 256/2016 / TT-BTC (được sửa đổi và bổ sung trong Thông tư 331/2016 / TT-BTC), công dân trên 14 tuổi  sẽ được cấp căn cước công dân lần đầu. Cần thực hiện thay đổi căn cước công dân năm 25, 40 và 60 tuổi; Thông tin sai lệch trên thẻ căn cước xảy ra do lỗi của cơ quan quản lý thẻ thì khi sửa đổi sẽ không bị mất phí.

Đổi thẻ căn cước mất bao nhiêu tiền?

- Công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên áp dụng thủ tục thay đổi hoặc cấp lại thẻ căn cước công dân đều sẽ bị mất phí

- Chi phí chuyển chứng minh nhân dân gồm 9 chữ số, chứng minh nhân dân 12 chữ số sang thẻ căn cước chính là 30.000 đồng / thẻ căn cước công dân.

Cơ sở pháp lý: Thông tư 256/2016/TT-BTC (được sửa đổi bởi thông tư 331/2016 / TT-BTC)

Thủ tục cấp phát và đổi thẻ căn cước công dân là gì?

- Điền vào tờ khai theo đúng mẫu quy định;

- Người chịu trách nhiệm thu thập và cập nhật thông tin và tài liệu để xác minh và so sánh thông tin trong cơ sở dữ liệu dân số quốc gia để xác định chính xác ai phải cấp thẻ căn cước công dân ...

Thủ tục cấp phát và đổi thẻ căn cước công dân là gì?

- Cán bộ làm việc trong Cơ quan Quản lý  căn cước Công dân chụp ảnh, thu thập dấu vân tay từ những người có mặt để thực hiện các thủ tục;

- Cán bộ ở Cơ quan Quản lý căn cước phải có trách nhiệm đưa giấy hẹn để trả thẻ căn cước cho những người tới làm thủ tục.

- Trả thẻ căn cước thông tin ghi trên giấy hẹn.

Trên đây là tất tần tật những thông tin có liên quan tới thẻ căn cước công dân là gì?  Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích và có nhiều những trải nghiệm thú vị và ấn tượng nhất với chuyên mục tuyển dụng.

>>> Bạn đã biết tính năng mới của gmail chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết cc là gì trong mục cẩm nang tìm việc trên trang Timviec365.vn.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý