Quay lại

Thuyết phục là gì? “Chinh phục” bất kỳ ai với kỹ năng thuyết phục

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng Tuesday , 15/09/20

Bạn có phải là một người có kỹ năng thuyết phục? Thuyết phục là gì bạn có biết không? Tầm quan trọng của kỹ năng này như thế nào trong cuộc sống? Làm thế nào để rèn luyện được kỹ năng thuyết phục cho bản thân là một “thành công”. Cùng đọc ngày bài viết này và những chia sẻ trong bài để giúp bạn có thêm thông tin về kỹ năng thuyết phục.

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Tìm lời giải cho thuyết phục là gì?

1.1. Thuyết phục là gì bạn có định nghĩa được không?

Thuyết phục là gì, bạn có biết không? Bạn có phải là người biết cách thuyết phục người khác ở một khía cạnh nào đó hay không? Nếu bạn đánh giá bản thân là người có kỹ năng thuyết phục tốt? Vậy bạn có biết thuyết phục được hiểu như thế nào hay không? Cùng tìm lời giải chính xác cho câu hỏi này.

Thuyết phục là hành động của con người, có thể là các cá nhân, hoặc nhóm, hoặc tổ chức xã hội nào đó đưa ra quan điểm điểm của mình hay đưa ra những nhận định và dùng những lý luận, chứng cứ, lý lẽ để giải thích cho người nghe hiểu về vấn đề cụ thể mà bạn muốn truyền tải đến cộng đồng.

Thuyết phục là gì?
Thuyết phục là gì?

Thuyết phục là cách bạn tạo niềm tin với người đối diện để họ nghe và làm theo những gì mình đã nói và giải thích để họ hiểu rõ vấn đề. Thuyết phục là một “nghệ thuật ngôn từ” mà người sử dụng dùng chính kỹ năng ngôn ngữ của bản thân cùng với sự khéo léo để có thể lấy được lòng tin của người khác vào quan điểm của bản thân, và lấy được sự động ý từ người nghe, sự đồng thuận của họ về vấn đề nào đó mà mình muốn thuyết phục họ.

Thuyết phục là kỹ năng một phần do bẩm sinh, còn phần lớn là do rèn luyện mà có. Chính vì vậy môi trường sống và cách sống của mỗi cá nhân ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ năng thuyết phục của một người. Đây là một kỹ năng cần thiết, và nên có của con người để thành công. Đặc biệt là với những người thành công thì thuyết phục là một kỹ năng không thể thiếu và rất quan trọng để quyết định thành công của một người.

Ví dụ về kỹ năng thuyết phục để bạn dễ hình dung: Trong lớp học bạn bạn có bài tập làm văn về chứng minh quan điểm nào đó, để thuyết phục người đọc, đặc biệt là giáo viên của bạn thì bạn cần có kỹ năng để thuyết phục họ. Bạn cần dùng những lý lẽ, luận điểm, luận cứ để chứng minh cho quan điểm của mình và đưa ra những chứng cứ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến vấn đề để thuyết phục người nghe.

1.2. Đi tìm câu trả lời cho thuyết phục trong tiếng Anh là gì?

Thuyết phục là gì tiếng Anh? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn. Với sự hội nhập và mở rộng quan hệ thì ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ ra chúng ta còn cần trang bị cho mình một ngôn ngữ thứ 2 đó là tiếng Anh – một ngôn ngữ phổ biến hiện nay để giao tiếp được với người nước ngoài. Vậy thuyết phục dịch sang tiếng Anh được dùng với từ nào? Có rất nhiều các từ tiếng Anh đều mang nghĩa là thuyết phục, cùng điểm danh các từ và cụm từ về thuyết phục trong tiếng Anh:

- Thuyết phục – Persuade, Convince, Argue, Charismatic, Compelling, Convincingly, Over Persuade,..

- Có sức thuyết phục – Weighty, Convincing, Luculent, Cogent, Persuasive

- Có tài thuyết phục – Persuasive

- Có thể thuyết phục – Confinitive

- Cố gắng thuyết phục – Urge

- Dễ thuyết phục – Easy, Flexible, Flexile

- Đầy sức thuyết phục – Forceful, Forcible

- Khó thuyết phục – Difficile

- Không thuyết phục được – Inconclusive

- Lý lẽ thuyết phục – Sales Talk

- Người dễ thuyết phục – Pushover

- Sự thuyết phục – Persuasion, Suasion

1.3. Quy trình để thuyết trình một vấn đề bất kỳ để thuyết phục người nghe

Để có được một bài thuyết trình thuyết phục với người nghe bạn cần có những kỹ năng và thực hiện theo một quy trình để đạt được kết quả mà mình mong muốn. Bạn hãy đọc các bước sau để có được bài thuyết trình thuyết phục nhất đối với người khác.

- Bước 1: Bạn cần chuẩn bị thật kỹ về kiến thức về vấn đề mình trình bày. Không chỉ vậy bạn còn cần phải hiểu rõ về vấn đề đó thì mới có thể thuyết phục thành công đối với người nghe.

- Bước 2: Tạo cho mình một sự tự tin để có thể nói rõ ràng và trình bày tốt nhất vấn đề mình muốn thuyết phục người nghe.

- Bước 3: Tạo sự hứng thú với người nghe bằng ngôn từ của chính mình. Hãy sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo và giọng nói truyền cảm để tạo sự hứng thú của người nghe với vấn đề thuyết trình của mình.

- Bước 4: Bạn cần có những lý luận và dẫn chứng thực tế để tăng tính thuyết phục của vấn đề với người nghe. Đây là một bước cực kỳ quan trọng để có thể thuyết phục thành công.

- Bước 5: Sẵn sàng trả lời bất cứ thắc mắc của người nghe nào để vấn đề bạn trình bày được thuyết phục nhất với người nghe.

Trên đây là 5 bước để bạn có được một bài thuyết trình thuyết phục nhất với người nghe, và thành công cũng như vận dụng tốt kỹ năng thuyết phục của bản thân vào công việc và thuyết phục người khác về một ý tưởng nào đó hay một quan điểm nào đó mà bản thân tâm huyết và cho rằng nó là đúng, và có ích cho công việc, cho doanh nghiệp và xã hội.

Việc làm Tư vấn

2. Kỹ năng thuyết phục có tầm quan trọng như thế nào trong các lĩnh vực của cuộc sống?

Kỹ năng thuyết phục là một kỹ năng rất quan trọng của cuộc sống, là một kỹ năng mềm mà không phải ai cũng có mà nó là một kỹ nhưng cần được rèn luyện với thời gian. Để thành công ở bất kỳ một vị trí nào hay công việc, lĩnh vực nào đó bạn đều cần đến kỹ năng thuyết phục. Cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục như sau:

2.1. Trong cuộc sống thuyết phục có tầm quan trọng như thế nào?

Trong cuộc sống trước bất kỳ một vấn đề gì bạn cũng cần sử dụng kỹ năng thuyết phục để đạt được mục đích của bản thân. Thông qua sự thuyết phục của mình mà các cá nhân có được một lợi ích nào đó, hay là sự đồng tình của người khác với vấn đề của mình.

Ví dụ cụ thể cho các bạn dễ hiểu về kỹ năng thuyết phục của con người trong các hoạt động của cuộc sống. Cuối tháng bạn hết tiền và có ý định vay tiền bạn bè, làm thế nào để bạn thuyết phục họ cho bạn vay tiền? Đây chính là cách bạn thuyết phục sử dụng ngôn ngữ để nhận được sự đồng ý của người hỏi vay cho bạn vay tiền.

Trong cuộc sống nếu bạn là người có kỹ năng thuyết phục tốt bạn sẽ thành công với công việc từ nhỏ đến lớn. Thuyết phục không chỉ quan trong trong công việc mà còn quan trọng trong cuộc sống của con người.

Tầm quan trọng của thuyết phục là gì?
Tầm quan trọng của thuyết phục là gì?

2.2. Trong kinh doanh kỹ năng thuyết phục có tầm quan trọng như thế nào?

Trong kinh doanh thì thuyết phục là một kỹ năng cực kỳ quan trong, nó quyết định đế hơn 90% của sự thành công trong công việc kinh doanh của mình. Kinh doanh là việc bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Hiện nay, không phải các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền mà là rất nhiều các doanh nghiệp khác nhau cùng kinh doanh chung một lĩnh vực. Sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh là rất lớn. Chính vì vậy, cần phải thuyết phục khách hàng làm sao để học sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn mà không phải sản phẩm của doanh nghiệp khác.

Nếu bạn là người sử dụng ngôn ngữ tốt và có một cách thuyết phục tốt thì bạn sẽ là một nhân viên kinh doanh giỏi, mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp và một mức lương hấp dẫn cho chính bản thân bạn. Không chỉ vậy, kỹ năng thuyết phục còn giúp bạn có cơ hội thăng tiến tốt hơn trong công việc.

2.3. Trong quan hệ đối tác kỹ năng thuyết phục có tầm quan trọng như thế nào?

Trong quan hệ đối tác với nhau thì kỹ năng thuyết phục là một kỹ năng rất cần thiết để có thể duy trì mối quan hệ, cùng như để thuyết phục đối tác hợp tác cùng đầu tư phát triển với một vấn đề nào đó. Bạn không những cần có kỹ năng tốt về ngôn ngữ mà bản thân bạn cũng cần có những kiến thức nhất định và biết vận dụng vào cuộc đàm phán, thương lượng với đối tác để đạt được kết quả như mong muốn.

2.4. Trong công việc thuyết phục có tầm quan trọng như thế nào?

Để có thể thành công bạn cần có những quyết định táo bạo, và những hướng đi mà người khác chưa đi để tìm kiếm sự thành công cho bản thân trong công việc. Bạn sáng tạo trong công việc và đưa ra các quan điểm của bản thân. Bạn cần phải có kỹ năng thuyết phục để thuyết phục mọi người với những quyết định của mình, những sáng tạo của mình và lấy được sự đồng ý của mọi người qua bài thuyết phục đó để có được thành công cho bất cứ một công việc nào đó.

Việc làm bán hàng

3. Các mẹo khiến bạn có một kỹ năng thuyết phục “tuyệt vời”

Kỹ năng thuyết phục có tầm quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được kỹ năng này mà cần phải có sự rèn luyện kỹ năng thuyết phục cho chính mình. Vậy, làm thế nào để rèn luyện được kỹ năng thuyết phục người khác cho bản thân? Để có được kỹ năng thuyết phục không dễ, sau đây bật mí cho bạn các mẹo thuyết phục để có được hiệu quả tốt nhất khi thuyết phục và rèn luyện thành kỹ năng cho mình.

Các mẹo cho thuyết phục là gì để hiệu quả?
Các mẹo cho thuyết phục là gì để hiệu quả?

- Rèn luyện cách chiếm được niềm tin của người khác là một điều rất quan trọng, nếu họ tin vào những gì bạn nói thì khả năng thuyết phục họ sẽ dễ dàng hơn. Vậy làm sao để chiếm được niềm tin của người khác? Lấy được niềm tin của người khác qua lời nói phải đi xong hành với hành động. Nếu bạn đã chiếm được niềm tin thì sẽ tạo ra sức thuyết phục tốt nhất.

- Hãy tìm kiếm điểm tương đồng của bạn với những người bạn thuyết phục, đó cũng là cách để khi họ nghe thấy có sự liên quan đến mình, và đặt mình vào hoàn cảnh giả định bạn đưa ra thì cũng rất dễ để thuyết phục họ với ngôn từ của mình.

- Khi nói cần nói và trình bày vấn đề theo một cấu trúc rõ ràng và có lựa chọn ngôn từ cho phù hợp và bắt tai người nghe. Cách lấy lòng bằng ngôn từ là cách thuyết phục hiệu quả và là một kỹ năng cần thiết, lấy ngôn ngữ làm lực đẩy đưa người khác vào câu chuyện thuyết phục của mình.

- Làm sao để tạo được thiện cảm với người nghe, bạn cần đưa ra được hai mặt của vấn đề mặt tốt và mặt xấu để người nghe có thể hiểu rõ và phân tích cho họ hiểu mặt tốt của vấn đề đó vượt trội hơn so với mặt không tốt.

- Con người luôn có tính ích kỷ và tư lợi cá nhân, hãy đánh vào tâm lý này của con người bạn sẽ thuyết phục họ một cách dễ dàng hơn nhiều.

- Đưa ra quan điểm cá nhân và kích thích vào uy tín cá nhân để người nghe bị thuyết phục và tin tưởng với những lời nói của mình.

- Lựa chọn thời điểm của là một yếu tố quan trọng khiến cho sự thuyết phục của bạn có thành công hay không. Nên lựa chọn thời điểm mà người nghe thoải mái nhất và sẵn sàng nghe những gì mình nói.

- Hay đưa ra các lý lẽ trong lời nói liên quan đến vấn đề. Làm thế nào để vấn đề có lý thì bạn cần liên kết vấn đề một cách logic với nhau để người nghe được liền mạch và thuyết phục hiệu quả hơn.

- Thuyết phục người khác bạn cũng cần phải thuyết phục được chính bản thân mình thông qua việc bạn hiểu rõ vấn đề và các vấn đề liên quan. Thể hiện sự tự tin của mình trong ngôn ngữ và hành động sẽ làm cho người nghe có sức thuyết phục tốt hơn.

- Một điều khiến người nghe bị thuyết phục nữa đó là hãy khiêm tốn, không thể hiện quá và sự trân thành của bạn sẽ lấy được thiện cảm và niềm tin của người nghe thì bạn sẽ dễ thuyết phục họ hơn.

Qua những chia sẻ ở trên về thuyết phục là gì? Bạn cũng đã biết thuyết phục là một kỹ năng quan trọng của mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Vậy bạn hãy tự mình rèn luyện cho mình một kỹ năng thuyết phục để đi đến thành công.

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype