Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều có thể bạn chưa biết về CRM trong ngân hàng

Tác giả: Phạm Hà

Tạo CV online

1. CRM trong ngân hàng là gì?

CRM ( Customer Relationship Management) là vị trí quản trị quan hệ khách hàng. CRM là vị trí quan trọng trong việc tìm kiếm, phát hiện các đối tượng khách hàng tiềm năng, biến họ trở thành khách hàng của mình và giữ chân khách hàng sau khi họ đã sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp mình.

CRM trong ngân hàng là thuật ngữ chỉ vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng, họ là cầu nối giữa khách hàng với các ngân hàng hiện nay. CRM tập trung bán tất cả các sản phẩm hiện có của ngân hàng, phục vụ tối đa nhu cầu của các khách hàng và  giúp cho các khách hàng của ngân hàng có thể dễ dàng trao đổi thông tin một cách dễ dàng hơn, gần gũi hơn thông qua các chuyên viên CRM hay các CRM cao cấp. Các CRM trong ngân hàng thường chịu trách nhiệm với các khách hàng VIP, khách hàng thân thiết của ngân hàng.

CRM trong các ngân hàng sẽ giúp cho ngân hàng hiện nay gần gũi hơn với khách hàng, nắm bắt và hiểu được rõ hơn tâm lý và nguyện vọng của khách, từ đó điều chỉnh hay mở rộng các sản phẩm, dịch vụ trong ngân hàng mình một cách hợp lý để làm hài lòng khách hàng, để khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ bên mình chứ không phải bên ngân hàng khác. 

​ CRM trong ngân hàng là vị trí chỉ chuyên viên QHKH trong ngân hàng
​ CRM trong ngân hàng là vị trí chỉ chuyên viên QHKH trong ngân hàng 

2. Vai trò của các CRM trong ngân hàng

Như đã giải thích ở trên, chuyên viên quan hệ khách hàng là người nắm rõ tất cả các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng và làm sao để các khách hàng của ngân hàng sử dụng được nhiều sản phẩm, dịch vụ nhất có thể.

Chuyên viên quan hệ khách hàng trong ngân hàng về cở bản được chia làm hai mảng rõ ràng là Chuyên viên QHKH cá nhân và chuyên viên QHKH doanh nghiệp. Chuyên viên QHKH cá nhân sẽ phụ trách chăm chăm sóc các khách hàng cá nhân hoặc các hộ kinh doanh cá thể. Trong khi đó chuyên viên QHKH doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm chăm sóc, phát triển các khách hàng doanh nghiệp vừa, nhỏ và lớn.

Nhìn chung, vị trí CRM sẽ có những vai trò nhất định sau đây. 

​ CRM trong ngân hàng là cầu nối giúp các sản phẩm của ngân hàng tiếp cận khách hàng nhanh nhất  ​
​ CRM trong ngân hàng là cầu nối giúp các sản phẩm của ngân hàng tiếp cận khách hàng nhanh nhất  ​

2.1. Giúp cho các sản phẩm của ngân hàng tiếp cận khách hàng nhanh nhất

Chuyên viên quan hệ khách hàng trong ngân hàng giữ vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng. CRM là người tìm kiếm, tiếp cận và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng mình, đồng thời CRM cũng chịu trách nhiệm việc chăm sóc khách hàng sau bán để khách hàng hài lòng về chất lượng phục vụ của ngân hàng và quay lại ủng hộ.

Vì thế, CRM trong ngân hàng phải là người hiểu rất rõ về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng mình. Bởi họ cần hiểu chắc về sản phẩm của mình thì mới có thể tư vấn và thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của ngân hàng.

Chuyên viên QHKH trong ngân hàng là cầu nối để các sản phẩm, dịch vụ trong ngân hàng có thể tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng.  Có thể nói, CRM là vị trí chủ lực trong việc bán các sản phẩm của ngân hàng. 

2.2. Duy trì, củng cố và phát triển quan hệ khách hàng

Bên cạnh việc bán hàng, các chuyên viên QHKH của ngân hãng cũng cần tạo những mối quan hệ thân thiết với khách hàng ngoài công việc. Các CRM trong ngân hàng là những người rất khéo léo và nắm bắt được tâm lí khách hàng nhanh nhất.

Sau khi bán xong một sản phẩm hay dịch vụ, thay vì gác bỏ mối quan hệ sau bán qua một bên và nghĩ nó không còn quan trọng thì các CRM cần duy trì và phát triển quan hệ với các khách hàng của mình nhằm khai thác tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ bên mình.

Ngoài ra, khi duy trì được mối quan hệ với khách hàng cũ, họ hoàn toàn có thể trở thành khách hàng thâm thiết hay là cầu nối để các CRM tạo được nhiều mối quan hệ với các khách hàng khác. Vì vậy, vai trò của CRM của ngân hàng trong việc duy trì, củng cố và phát triển quan hệ khách hàng là rất quan trọng. 

​  Duy trì, củng cố, phát triển quan hệ khách hàng với ngân hàng
 Duy trì, củng cố, phát triển quan hệ khách hàng với ngân hàng ​

3. Những điều nên biết về CRM trong ngân hàng

3.1. Những kĩ năng cần có để trở thành một chuyên viên QHKH trong ngân hàng

3.1.1. Kỹ năng nghiệp vụ vững vàng

Bất cứ công việc nào cũng đòi một nghiệp vụ chuyên môn vững vàng để có thể phát triển, vị trí CRM trong ngân hàng cũng vậy.

Không những hiểu mà một CRM cần phải thuộc lòng và nắm chắc mọi quy trình cũng như các loại sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Họ chỉ truyền tải được thông tin, chức năng và điểm nổi bật của ngân hàng mình một cách thuyết phục khi họ thực sự hiểu được về mọi thứ liên quan đến ngân hàng mình. 

CRM trong ngân hàng cần có kĩ năng nghiệp vụ vững vàng
CRM trong ngân hàng cần có kĩ năng nghiệp vụ vững vàng  

3.1.2. CRM trong ngân hàng cần có kỹ năng làm việc

Các chuyên viên QHKH trong ngân hàng cần có những kĩ năng về làm việc độc lập hay làm việc theo nhóm. Bạn cần có sự chủ động trong công việc, bạn phải biết mình phải làm gì và làm việc đó theo cách nào. 

Quan trọng hơn, bạn càn hoàn thành đúng chỉ tiêu công việc và nỗ lực để có thể làm vượt được chỉ tiêu được giao. 

​  Cần sở hữu kĩ năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm
​ Cần sở hữu kĩ năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm  

3.1.3. Kỹ năng xử lý tình huống

Vị trí này đòi hỏi các chuyên viên cần có những kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn bởi lẽ đây là vị trí tiếp xúc với rất nhiều loại khách hàng khác nhau. Các CRM trong ngân hàng cần có sự tinh tế, khéo léo khi tiếp xúc với khách hàng để có thể luôn làm hài lòng khách.

Các chuyên viên cũng cần tạo cho mình phản ứng nhanh nhạy nhạy trong mọi tình huống có thể xảy ra. Hãy thích ứng nhanh và giải quyết mọi vấn đề nhanh và gọn nhất có thể. 

Sở hữu kĩ năng xử lý tình huống nhanh gọn và hợp lý

Sở hữu kĩ năng xử lý tình huống nhanh gọn và hợp lý

3.2. Những khó khăn mà một CRM của ngân hàng có thể gặp phải

Áp lực về doanh số: doanh số luôn là nỗi ám ảnh đối với các chuyên viên QHKH nói riêng và các vị trí khác trong ngân hàng nói chung. Thu nhập của một CRM trong ngân hàng phụ thuộc vào doanh thu mà bạn đem về cho ngân hàng. Vì thế nếu không hoàn thành KPIs đã đặt ra, bạn hoàn toàn có thể bị trừ lương hoặc bị phạt theo cam kết trước đó.

Áp lực về thời gian: Công việc của một chuyên viên QHKH trong ngân hàng gắn liến với việc gặp gỡ khách hàng. Vì thế áp lực về việc luôn phải đúng giờ với khách hàng và công việc là rất lớn với một chuyên viên CRM. Tốc độ làm việc và xử lí công việc nhanh chóng chính là điểm cộng rất lớn giúp bạn giữ chân được khách hàng

Áp lực về trách nhiệm: Khác với những công việc khác khi chỉ cần chịu trách nhiệm với doanh nghiệp của mình, chuyên viên CRM cần chịu trách nhiệm “kép” với cả khách hàng và ngân hàng mình làm việc. Để làm hài lòng và bảo vệ được lợi ích cả hai bên ngân hàng và khách hàng là điều không hề dễ dàng.

4. Kết luận

CRM trong ngân hàng là vị trí đã và đang nhận được sự săn đón, quan tâm rất lớn hiện nay. Điều đó được thể hiện trên mức lương trung bình mà một chuyên viên QHKH sở hữu là 9 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm sẽ giao động từ 5 – 7 triệu đồng/tháng và được tăng thêm tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của bạn.

Ngoài mức thu nhập cực kì hấp dẫn, chế độ thưởng hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tuyệt vời của các ngân hàng cũng là điều đáng để bạn lưu ý ứng tuyển vào vị trí này đó.

Sale đã quản lý khách hàng của mình qua những phàn mềm nào?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý