Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tốp kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp cần nhất cho bạn!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 30/09/2020

“Không quan trọng bạn bao nhiêu tuổi, đang trong tình trạng nào, bạn luôn đặc biệt, bạn luôn có những thứ độc đáo để dâng tặng. Cuộc sống của bạn có ý nghĩa bởi vì bạn là chính bạn”. 

Thứ độc đáo để dâng tặng cho mỗi cuộc đời có ý nghĩa mà tác giả nổi tiếng người Mỹ Barbara de Angelis đề cập đến chính sự phát triển cá nhân. Muốn để hạnh phúc trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp, tất cả chúng ta - tất cả những ai có mặt trên cuộc đời này cần phải trau dồi kỹ năng phát triển cá nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ràng về kỹ năng phát triển cá nhân là gì, có tầm quan trọng như thế nào cũng như đâu là những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp cho chính mình. Nếu bạn đang băn khoăn trong câu hỏi này, hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Đôi nét về kỹ năng phát triển cá nhân và tầm quan trọng của nó

Đôi nét về kỹ năng phát triển cá nhân và tầm quan trọng của nó
Đôi nét về kỹ năng phát triển cá nhân và tầm quan trọng của nó

Phát triển cá nhân được hiểu là một chuỗi các hoạt động nâng cao nhận thức, bản sắc, phát triển tài năng, tiềm năng trong một con người để tạo tiền đề cho quá trình thúc đẩy chất lượng cuộc sống cũng như tiến gần hơn đến ước mơ và khát vọng. Đó là hành trình dài vô tận có thể diễn ra trong suốt cuộc đời. Thế nhưng, trên thực tế không phải ai cũng thể đạt được mục tiêu cuối cùng. Chắc chắn, trong chúng ta không ít lần cảm thấy bản thân của mình bị trì trệ, sự nghiệp xuống dốc không phanh và mục tiêu đặt ra bị đổ vỡ. Nguyên nhân sâu xa của những điều đó chính là bạn chúng ta chưa “cập nhật” những kỹ năng phát triển cá nhân cần thiết.

 Kỹ năng phát triển bản thân được hiểu là năng lực đánh giá, cân nhắc và hoàn thiện các mục tiêu trong cuộc sống bằng việc lên một phương án, cách thức cụ thể để khắc phục những khó khăn và không ngừng hoàn thiện bạn thân đạt đến mục tiêu cuối cùng. 

Cuộc sống luôn thay đổi, nhu cầu của một cá nhân cũng không ngừng thay đổi. Để có thể thích ứng được hoàn cảnh và giải phóng nhu cầu của bạn thân, bạn bắt buộc phải đổi mới tư duy của mình, nâng cao kiến thức cũng như cải thiện những khả năng của mình. 

Tầm quan trọng của kỹ năng phát triển bản thân
Tầm quan trọng của kỹ năng phát triển bản thân 

Bạn không thể nào, “giậm chân tại chỗ” với phương pháp thuyết phục khách hàng dễ tính cho một khách hàng đang tức giận. Bạn không thể suốt ngày đổ lỗi cho nguyên nhân về muộn hay chậm trễ deadline của mình vì khối lượng công việc quá nhiều trong khi bản thân của bạn không cố gắng để đưa ra một giải pháp có thể nâng cao động lực bản thân vượt qua những cơn buồn ngủ hay năng lực quản lý thời gian cực kỳ kém của mình.

Muốn sở hữu được sử nghiệp thành công, muốn bản thân không bị trì trệ và mất phương hướng bởi ngoại cảnh, bạn cần biết phương pháp để phát triển bản thân theo nhiều cách khác nhau. Đó chính là kỹ năng phát triển cá nhân.

2. Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp bạn không thể bỏ qua 

Để có thể chế ngự để những khó khăn trong cuộc sống và kiên định với mục tiêu nghề nghiệp của mình, các chuyên gia timviec365.vn khuyên bạn nên tích cực trau dồi những kỹ năng phát triển cá nhân cần thiết sau đây cho bản thân mình. 

Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp bạn không thể bỏ qua
Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp bạn không thể bỏ qua 

2.1. Kỹ năng quản lý thời gian 

Có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi và tự hỏi bản thân mình rằng, tại sao cũng cùng một khối lượng công việc như nhau, trong khi đồng nghiệp đúng giờ thì “cắp đồ về” còn bạn vẫn ngồi lại làm đến tối muộn mà vẫn không thể hoàn thành khối lượng công việc.

 Đó là cố gắng tối ưu cho sản phẩm của mình? Đó là vì bạn muốn cống hiến vì công ty? Hay năng lực quản lý thời gian của bạn có vấn đề?...Nhiều lý do này nhập nhằng lên nhau.

 Dù sao đi nữa, một phần nguyên nhân tiêu biểu nhất trong đó liên quan trực tiếp đến khả năng quản lý thời gian. Liệu sếp của bạn sẽ đánh giá cao một nhân viên về muộn hay về đúng giờ khi xuất hiện trước mặt họ là hai sản phẩm như nhau. Câu trả lời chắc chắn bạn đã nắm rõ. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, thời gian là vô giá. Nếu không thể quản lý chặt chẽ, bạn sẽ trở thành người trì trệ, tinh thần hao mòn và không bao giờ hoàn thành được mục tiêu của mình. Kỹ năng phát triển bản thân của bạn cần phải phát huy ngay lúc này bằng cân đối thời gian.

Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân
Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp 

Chuyên gia khuyên, hãy cố định một ngày của bạn thành 4 phần bao gồm thời gian dành cho làm việc, nghỉ ngơi, trau dồi bản thân và các cuộc hẹn. Bằng việc viết ra, phác họa những điều bạn cần phải hoàn thành kết hợp với những giải pháp có tính răn đe cao nếu không làm sai sẽ cho bạn có khả năng quản lý thời gian của mình dễ dàng, tránh lãng phí  và cân đối được việc gì ra việc nấy.

2.2. Lập kế hoạch cuộc đời

Chắc không ít người khá choáng ngợp và mơ hồi với thuật ngữ kế hoạch cuộc đời. Nhưng thực chất, đó chính là những dự định cụ thể cũng như các bước nhỏ cụ thể để mỗi chúng ta tiến đến mục tiêu của mình. Các bước đó càng rõ ràng bao nhiêu, bạn sẽ dễ dàng để thực hiện và rút ngắn được thời gian cho mình bấy nhiêu.Bạn không thể chạy theo những mục tiêu một cách mơ hồ.

Để cải thiện tình trạng chỉ mơ ước mà không làm, chỉ nói mà không thực hiện rồi đổ lỗi cho hoàn cảnh, hãy liệt kê ra những việc nhỏ nhất bạn cần làm gắn liền với một mục tiêu cụ thể trong một đơn vị thời gian nhất định.

Tại công sở, bạn có thể vạch ra kế hoạch và các bước để được tăng lương, để đạt được vị trí mơ ước với hành động dứt khoát nhất. Để làm được điều này, bạn cần một tài liệu để nhắc nhở bản thân như thời gian biểu hay một cuốn sổ cũng như phần thưởng cho bản thân sau mỗi giai đoạn thực hiện kế hoạch thành công. Kỹ năng phát triển cá nhân này được thể hiện rõ nhất trong việc bạn đi từng bước nhỏ trong kế hoạch cụ thể và kiên trì đến cùng.

Việc làm marketing - pr

Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp bạn không thể bỏ qua
Tốp những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp bạn không thể bỏ qua 

2.3. Rèn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân 

Thật ra, đã gọi là kỹ năng thì thành tố dù là “ đưa ra quyết định”, “thuyết phục”, “lắng nghe”... tuy nhiên, năng lực giao tiếp tốt chính là đầu mối giúp bạn nâng cao những kỹ năng khác quan trọng nhất.

Bởi lẽ, có nhiều phương thức giao tiếp bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Giao tiếp tốt giúp bạn thấu hiểu được bản thân mình và người khác, giúp bạn chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của mình và thuyết phục người khác, giao tiếp giúp bạn linh hoạt nắm bắt tâm lý của đồng nghiệp, cấp dưới, cấp trên...để cậy nhờ họ giúp đỡ.

Do vậy, có thể nói, kỹ năng giao tiếp tốt chính là chìa khóa của sự thăng tiến và biểu hiện của con người hiểu biết trong các mối quan hệ xã hội. Trau dồi kỹ năng cá nhân thành là điều tất yếu nếu bạn muốn hạnh phúc trong cuộc sống cũng như có được một sự nghiệp như ý.

Rèn luyện những kỹ năng giao tiếp
Rèn luyện những kỹ năng giao tiếp

2.4. Tự chịu trách nhiệm với sự nghiệp của mình

Bạn sẽ không bao giờ trưởng thành nếu cứ luôn sống nhờ, dựa dẫm vào người khác. Sự nghiệp của bạn chỉ có thể đạt được như ý nếu như bạn là người chủ động trong công cuộc tìm kiếm sự thành công cho bản thân mình. Một nhân viên bán hàng mong muốn thăng tiến cao sẽ không ngồi đó để trông chờ may rủi mà không có những mục tiêu rõ ràng để đạt được. Nhắc đến Steve Job, người ta vẫn nói đến cựu nhà điều hành nghiêm khắc, thậm chí là bảo thủ trước những ý định để biến Apple trở thành “sự khác biệt”.

Nhưng ông đã thành công với những mục tiêu tưởng chừng như không thể làm được. Nhưng quan trọng nhất nằm ở cách họ chủ động với sự nghiệp của họ bằng việc xác định những mục tiêu và thực hiện bằng được. Đó chính là khả năng tự chịu trách nhiệm về sự nghiệp. Một trong những kỹ năng phát triển cá nhân quan trọng bậc nhất,nếu bạn muốn thành công với sự nghiệp của mình.

Trên đây, chính là tốp 4 những kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp quan trọng nhất, chắc chắn bạn đã nắm rõ tầm quan trọng của chúng qua những lý giải cặn kẽ. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm được cách đúng để rèn luyện những kỹ năng một cách đúng đắn. Đừng quá lo lắng, nội dung sau của timviec365.vn sẽ giúp bạn làm được “chuyện ấy”.

3. Làm sao để thúc đẩy kỹ năng phát triển cá nhân hiệu quả?

Làm sao để thúc đẩy kỹ năng phát triển cá nhân hiệu quả?
Làm sao để thúc đẩy kỹ năng phát triển cá nhân hiệu quả?

3.1. Chuẩn bị hành trang để thay đổi tầm nhìn bản thân

Nghe có vẻ mông lung, song bạn chỉ có thể đưa bản thân lên một tầm cao nếu như bạn có một tầm nhìn cao hơn năng lực thực tế của thân. Điều này được hiểu gần giống như việc bạn đặt ra những mục tiêu cao hơn để buộc bản thân mình phải thay đổi thay vì chỉ “giậm chân tại chỗ” và hài lòng với thực tại.

Để làm được điều đó, bạn cần chuẩn bị hành trang trước hết là lòng dũng cảm, những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho sự thay đổi. Mỗi doanh nghiệp để phát triển đều phải có mục tiêu dài hạn và bạn thân bạn cũng thế. Hãy tạo nên sự bứt phá cho bản thân thông qua việc đặt ra những mục tiêu cao hơn và trau dồi những điều, bổ sung những thiếu sót của mình, khắc phục những khuyết điểm của mình đã phạm, học lại từ những lỗi lầm... để giúp bạn tiến đến mục tiêu đó.

3.2. Lên kế hoạch thay đổi bản thân từ những điều nhỏ nhất

Đừng nghĩ phát triển cá nhân là một điều gì đó cao xa. Nó bắt nguồn từ những thay đổi nhỏ nhất. Hãy gia tăng tính chắc chắn của những thay đổi có ích đó bằng những kế hoạch cụ thể trong một khung thời gian cụ thể.

 Lên kế hoạch thay đổi bản thân từ những điều nhỏ nhất
 Lên kế hoạch thay đổi bản thân từ những điều nhỏ nhất

3.3. Ghi lại quá trình phát triển bản thân

Kỹ năng phát triển cá nhân được đánh giá bằng hiệu quả của những giải pháp mà bạn đã thực hiện. Do đó, đừng bỏ qua khâu ghi lại việc bạn đã phát triển như thế nào. Việc ghi lại những thất bại sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm và thay đổi tốt hơn trong khi đó, những thành quả bạn đầu trong cuộc hành trình thay đổi bản thân gian khổ sẽ cho bạn động lực tiến đến mục tiêu nhanh chóng hơn. 

Tuyển dụng

3.4. Điều chỉnh, xem xét các kế hoạch phát triển cá nhân 

Đưa ra kế hoạch là điều cực kỳ quan trọng để đạt được mục tiêu, nhưng không phải khi nào bạn cũng thành công vì những kế hoạch đó. Nguyên nhân cũng có thể không phải do bạn không kiên trì mà đến từ một kế hoạch thiếu tính thực tiễn, không phù hợp với hoàn cảnh. Do vậy, không ai khác, chính bạn phải là người xem xét lại việc thực hiện kế hoạch của mình đồng thời đưa ra một kế hoạch phù hợp hơn cho mục tiêu đặt ra. 

Điều chỉnh, xem xét các kế hoạch phát triển cá nhân
Điều chỉnh, xem xét các kế hoạch phát triển cá nhân 

Trên đây, timviec365.vn đã trả lời cho bạn đầy đủ câu hỏi “kỹ năng phát triển cá nhân là gì, tầm quan trọng của nó cũng như là tốp những kỹ năng phát triển quan trọng nhất. Hi vọng rằng, nó sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý