Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tư chất là gì? Để tư chất nâng tầm khả năng lãnh đạo của bạn

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tư chất xưa nay vốn hiện hữu ngay bên trong con người của chúng ta, tư chất và tính cách có giống nhau hay không? Và làm thế nào để bạn có một tư chất tốt và áp dụng nó trong lãnh đạo như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tư chất là gì và nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn bao nhiêu phần nhé! Bài viết dưới đây hứa hẹn sẽ giải đáp đầy đủ những câu hỏi đó cho bạn.

 

1. Tư chất là gì?

Tư chất là gì?
Tư chất là gì?

“Trong một bộ phim của Trung Quốc có một phân cảnh đối đáp giữa hoàng thượng và một cậu bé 9 tuổi, hoàng thượng vốn thích chơi đối chữ, trong một lần vi hành, hoàng thượng ra một câu đối cho cận vệ của mình, thế nhưng vị cận vệ đó lại không trả lời được. Bỗng có một cậu bé đang ngồi bên vệ đường trả lời được vế đối của hoàng thượng. Muốn thử tài cậu, hoàng thượng đã ra một vế đối khó hơn và nói nếu như trả lời được thì sẽ trọng thưởng. Và thế là cậu bé đó trả lời được vế đối nhanh chóng. Hoàng thượng bèn nói:

- Cậu bé này thật là có tư chất!”

Tuy chỉ là một bộ phim, thế nhưng nó lại có chút liên quan đến vấn đề mà chúng ta đang tìm hiểu. Vậy theo bạn tư chất là gì? Mà lại được nhắc đến trong phân đoạn phim đó. Theo đó thì tư chất được hiểu là tính chất có sẵn của một người thường nói về trí thông minh của người đó. “Người có tư chất thông minh”, “người có phẩm chất tốt”.

Tuy nhiên theo một số cách hiểu khác thì tư chất được hiểu là gần giống với bản chất của con người, tức là sinh ra đã có và nó hiện hữu luôn bên trong con người. Đối với nhiều người bản chất sẽ bộc lộ ngay từ khi còn nhỏ, thế nhưng với một số người thì lại không thể hiện ra luôn mà sau một thời gian hoặc do tác động của ngoại cảnh nào đó thì mới bộc lộ ra bên ngoài. Nếu như câu nói “cha mẹ sinh con trời sinh tính” mà áp vào trong trường hợp này thì ở một khía cạnh nào đó nó sẽ đúng. Bởi vì tư chất chính là những phẩm chất ẩn sâu bên trong con người, mà theo thời gian hoặc trong một hoàn cảnh đặc biệt nào đó thì nó sẽ được bộc lộ ra bên ngoài.

2. Tư chất thể hiện như thế nào qua bên ngoài và trong các mối quan hệ

Theo bạn thì tư chất thể hiện như thế nào trong các mối quan hệ hàng ngày, trong cuộc sống của chúng ta. Chắc chắn những tư chất của bạn thể hiện ra bên ngoài hàng ngày nhưng cũng có thể bạn chưa nhận ra điều đó mà thôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tư chất, bản chất của bạn được thể hiện ra các mối quan hệ hàng ngày như thế nào nhé!

Tư chất thể hiện như thế nào qua bên ngoài và trong các mối quan hệ
Tư chất thể hiện như thế nào qua bên ngoài và trong các mối quan hệ

2.1. Trong giao tiếp hàng ngày với mọi người

Trong nơi công sở, văn phòng làm việc của bạn tại một doanh nghiệp là một môi trường rộng mở với nhiều loại người khác nhau. Chỉ cần chú ý quan sát một chút thì bạn sẽ nhận ra được những bản chất của họ. Ví dụ như một người đồng nghiệp của bạn nói rất nhiều thì chứng tỏ bản chất của họ là nói nhiều.

Tư chất của bạn thể hiện ra bên ngoài cuộc sống trong những lần nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp thậm chí là cả người thân nữa. Nếu như bạn là một người ít nói thì bản chất của bạn là như vậy, còn nếu như bạn là một người cởi mở với đồng nghiệp thì đó cũng chính là bản chất của bạn, và với ai bạn cũng như vậy chứ không phải riêng với người quen.

Việc làm bán hàng

2.2. Trong đối nhân xử thế

Bạn có bao giờ gặp những hoàn cảnh éo le trong cuộc sống hay chưa và bạn có phải là một người thấy khó khăn là giúp đỡ đúng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Hoặc đã có bao giờ bạn rơi nước mắt vì những lần gặp người có hoàn cảnh khó khăn hay chưa? Đứng trước những hoàn cảnh đó bạn sẽ làm gì? Cười nhạo họ hay giúp đỡ tận tình. Thật không khó để bắt gặp những hình ảnh đứng nhìn người gặp tai nạn và chỉ biết lấy điện thoại ra chụp hình rồi đăng lên mạng xã hội câu like câu tương tác cho chính bản thân mình. Nhưng cũng không hiếm gặp hình ảnh của cậu bé, cô bé dắt bà cụ nào đó sang đường.

Hay là trong cách mà bạn đối xử với đồng nghiệp, chỉ là đối tốt trước mặt hay đâm sau lưng, hay là những lần vì sức ép cạnh tranh mà không ít người đã dùng lối chơi không mấy là đẹp. Tất cả những điều đó đang thể hiện tư chất của chính bạn, không phải chỉ bất giác thực hiện một lần mà bạn nghĩ đó chỉ là “phản xạ”. Đó chính là tư chất ẩn sâu bên trong con người của bạn, vì những hoàn cảnh tác động mà nó sẽ được bộc lộ ra bên ngoài. Và khi đã bộc lộ ra bên ngoài thì nó sẽ thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống của bạn nhiều hơn.

Nói chung, tư chất, hay bản chất con người là do mỗi chúng ta mà có, tuy nhiên tư chất con người lại được thay đổi theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi do hoàn cảnh xã hội và do cách giáo dục mà bạn được nhận khi còn nhỏ. Không quá khó để biết tư chất của một đứa trẻ có tốt hay không? Bạn có thể nhìn vào cách cha mẹ chúng giáo dục chúng và môi trường sinh sống của chúng cũng sẽ ảnh hưởng đến tư chất và nhân cách rất nhiều. Thử lấy một ví dụ nhé: “Nếu một đứa bé ngay từ khi sinh ra được sống trong một môi trường giáo dục tốt, chan hoà tình yêu thương thì đến khi lớn lên chúng cũng sẽ có tư chất tốt, biết thương người. Còn với một đứa trẻ mặc dù có tư chất tốt nhưng lại sống trong một môi trường thường xuyên bị đánh đập, thì ngay lập tức tư chất của chúng sẽ thay đổi.” Bạn thấy không, mặc dù ban đầu có tư chất tốt thế nhưng sau khi bị ảnh hưởng bởi môi trường sống thì nó cũng sẽ hoàn toàn “thay tâm đổi tính”.

Tư chất được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bạn có thắc mắc những người thành công, những người lãnh đạo tài ba như Hồ Chí Minh hay Võ Nguyên Giáp, họ đã làm gì để trở thành những người vĩ nhân đến như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, bạn có phải là người lãnh đạo tài ba không nhé!

3. Bạn có phải người lãnh đạo tài ba hay không?

Bạn có phải người lãnh đạo tài ba hay không?
Bạn có phải người lãnh đạo tài ba hay không?

Khi xã hội phát triển như bây giờ thì các bậc cha mẹ thường cho con của mình đi học những lớp năng khiếu để chúng bộc lộ tư chất tốt để có những định hướng cho chúng phát triển tốt nhất. Và trong cuộc sống, bạn đã bao giờ mong muốn mình trở thành nhà lãnh đạo tài ba hay chưa? Hay mãi chỉ muốn sống trong thân phận một nhân viên hành chính bình thường, với một cuộc sống bình thường. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi chính mình rằng “tôi có phải người lãnh đạo tài ba hay không?” chẳng cần nói đâu xa, chính bản thân tôi cũng đã tự đặt ra những câu hỏi đó cho mình và tôi bắt đầu đi tìm kiếm câu trả lời. Để trở thành một người lãnh đạo tốt thì bạn cần phải làm gì?

Thứ nhất, biết tập trung những người tài ba xung quanh họ, để làm nên những thành công của người lãnh đạo như vậy thì không phải họ làm việc độc lập, người ta nói, “muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa hãy đi cùng nhau” điều này thể hiện sự thành công của người lãnh đạo chính là sự kết hợp ăn ý và hoàn hảo giữa những người tài giỏi. Bạn phải hiểu là mỗi một cá nhân đều là những ngôi sao trên bầu trời, nếu như tách chúng ra thì các ngôi sao đều có độ sáng như nhau và tuy nhiên nếu như biết tập hợp chúng lại thì đó sẽ trở thành chùm sao sáng nhất. Một người lãnh đạo tài giỏi, họ biết những điều mà mình phải làm là rất nhiều, chính vì thế khi tập hợp nhau lại thì lượng công việc sẽ được giảm xuống.

Thứ hai, bạn phải biết trách nhiệm của mình ở đâu và là gì? Đối với những người lãnh đạo, họ luôn luôn biết trọng trách của mình là ở đâu và là gì? Mỗi khi thực hiện một công việc nào đó thì họ luôn đặt ra câu hỏi cho chính mình rằng “ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”. Để đến khi xảy ra việc không phải là đổ lỗi cho người này người kia hay đổ lỗi cho hoàn cảnh. Mà trách nhiệm đó bạn sẽ phải là người gánh chịu. Như vậy thì nhân viên mới thể hiện sự khâm phục với khả năng lãnh đạo cầm đầu của bạn.

Thứ ba, bạn phải hiểu ý nghĩa của từ cảm ơn, thực ra từ cảm ơn không hề khó nói, nó dễ dàng hơn việc chúng ta ăn một cái bánh, thế nhưng nhiều người lại chưa thực sự hiểu hết lời cảm ơn có ý nghĩa như thế nào? Đôi khi với nhân viên cấp dưới nhiều khi tăng ca cũng chỉ vì cái tình cảm, cũng chỉ vì muốn hoàn thành công việc. Vì thế người lãnh đạo cần phải biết sức mạnh của từ cảm ơn. Thành công của một người lãnh đạo không phải dựa trên sự may mắn cũng không phải ngẫu nhiên mà có, mà sự thành công của bạn được dựa trên những tình cảm, sự gắn kết của các thành viên trong nhóm, trong tổ chức lại với nhau. Chỉ một câu nói cảm ơn mà bạn có thể thu hút và gắn kết được nhiều nhân tài bên cạnh mình, đó là thành công ban đầu của bạn.

Thứ tư, bạn biết truyền cảm hứng cho mọi người, không phải lúc nào bạn cũng sẽ gặp những thuận lợi mà bạn sẽ gặp phải những khó khăn, chính vì thế mà khi biết khích lệ và truyền cảm hứng cho mọi người vượt qua khó khăn. Trong những hoàn cảnh này, chính nhà lãnh đạo sẽ là người truyền đạt đến nhân viên sứ mệnh tầm nhìn và mục tiêu chung.

Thứ năm, không những biết truyền cảm hứng cho người khác mà bạn còn phải biết tìm kiếm nguồn năng lượng sống cho bản thân mình. Với công việc đầy những áp lực của nhà lãnh đạo thì chính bạn cũng phải biết tìm kiếm năng lượng sống đích thực cho bản thân mình để vượt lên khó khăn.

Đó chính là những điều mà nhà lãnh đạo cần phải làm, vậy bạn hãy tự trả lời cho câu hỏi “mình có phải nhà lãnh đạo tài ba?” không nhé! Hy vọng, với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã có những hiểu biết sâu hơn về tư chất.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý