Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Empowerment là gì? 5 bước để thực hiện việc trao quyền

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Empowerment là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong nhiều trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, thông dụng nhất, phổ biến nhất có lẽ là trong lĩnh vực quản trị nhân sự tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Vậy, bạn hiểu Empowerment là gì? Thuật ngữ này có ứng dụng ra sao? Cùng Phương Anh đi tìm lời giải đáp về thuật ngữ này nhé.

1. Trả lời câu hỏi Empowerment là gì?

Thuật ngữ Empowerment dịch ra tiếng việt có nghĩa là Trao quyền. Vậy, tại sao lại là trao quyền trong doanh nghiệp?

Empowerment là gì?
Empowerment là gì?

Thực tế, Empowerment trong việc quản trị nhân sự là việc đề cập đến hành động quản lý thực hiện việc chia sẻ quyền lực, thông tin hay bất cứ điều gì đó để nhân viên của mình có thể tự chủ động và quyết định được những công việc của mình nhằm mục đích giải quyết vấn đề, cải thiện dịch vụ một cách kịp thời và nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Có thể nhận thấy, Empowerment được triển khai dựa trên việc cung cấp cho nhân viên quyền lực, cơ hội, kỹ năng, động lực, thẩm quyền, nói chung là mọi yếu tố để họ có thể sử dụng trong công việc. Đồng thời, việc cung cấp này cũng là để giữ cho họ sự trách nhiệm trong công việc cũng như chịu trách nhiệm với kết quả công việc mà họ tạo ra. Từ đó, điều này nhằm nâng cao và cải thiện hiệu quả làm việc của nhân viên cũng như nâng cao năng lực và sự hài lòng của họ với công việc, cấp trên và xa hơn là văn hóa công ty, doanh nghiệp.

So với trước đây, cách tiếp cận chủ yếu của các công ty, doanh nghiệp là “từ trên xuống”, nhưng với Empowerment thì nó lại hoàn toàn ngược lại, tức là “từ dưới lên”. Tại sao lại không nhỉ?

Là việc trao quyền cho nhân viên
Là việc trao quyền cho nhân viên

Empowerment được coi là một sự đổi mới linh hoạt hơn để các công ty, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh của mình. Bởi sự phát triển đến từ chính nền tảng con người đó chính là toàn bộ nhân viên trong công ty. Vậy nên, Empowerment không chỉ là một cách quản lý mà đây còn là một phần của văn hóa công ty, doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều nhà quản lý lại quá lạm dụng với Empowerment trong quá trình điều hành công việc của mình. Thực tế, để cách này trở nên hiệu quả nhất thì người quản lý cần áp dụng vào đúng trường hợp cũng như đúng con người. Bởi có những trường hợp nhân viên không nhất thiết cần phải nhận được những quyền lợi đó hoặc nhân viên đó không xứng đáng để được “trao quyền” bởi các phẩm chất của họ chưa thực sự đảm bảo về khả năng hoàn thành trách nhiệm được giao. 

Vì thế, việc ủy quyền và cho phép nhân viên tự đưa ra quyết định cần phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nhà quản lý cần biết sử dụng Empowerment một cách phù hợp thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2. Empowerment có lợi cho nhân viên hay doanh nghiệp?

Quy trình này có lợi cho nhân viên hay doanh nghiệp
Quy trình này có lợi cho nhân viên hay doanh nghiệp

Trao quyền, nếu chỉ nghĩ đến bề nổi thì có lẽ nó sẽ khiến mọi người nghĩ đến quyền lợi của nhân viên nhiều hơn. Nhưng thực tế thì việc trao quyền có lợi với cả nhân viên và với doanh nghiệp. 

2.1. Lợi ích của việc trao quyền cho nhân viên

Việc ứng dụng Empowerment trong việc quản lý giúp nhân viên tìm thấy được nhiều lợi ích hơn, đặc biệt là so với cách quản lý cũ khi ý của cấp trên chính là “ý trời”.

Một vài lợi ích của việc trao quyền cho nhân viên có thể nhắc đến như:

- Nhân viên sẽ có cái nhìn và sự đánh giá một cách tích cực hơn với cấp trên cũng như công ty.

- Khi được trao quyền, nhân viên sẽ cảm thấy họ được tin tưởng hơn và sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc hơn nữa. 

Đối với nhân viên
Đối với nhân viên

- Nhân viên có thể rèn luyện và phát triển bản thân hơn nữa và trong con đường sự nghiệp của bản thân.

- Có khả năng thích ứng tốt hơn và ít sợ sự thay đổi.

2.2. Lợi ích của việc trao quyền với doanh nghiệp

- Empowerment có sự ảnh hưởng khá tích cực đến việc sáng tạo, thái độ cũng như hành vi của nhân viên. Với việc được công nhận, khen thưởng sẽ giúp nhân viên trở nên hăng hái hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở nên tốt hơn. Qua đó, môi trường làm việc cũng được thúc đẩy trở nên tích cực hơn.

- Giữ chân được nhân tài cũng là lợi ích mà doanh nghiệp có được khi sử dụng Empowerment.

- Có khả năng đáp ứng được nhu cầu của thị trường do việc quyết định công việc nhanh chóng thông qua việc trao quyền.

Đối với công ty
Đối với công ty

- Nhận được sự hài lòng và cam kết trong công việc của nhân viên. 

- Tạo dựng được hình ảnh chuyên nghiệp. Điều này sẽ khiến nhân viên tự hào khi làm trong công ty có uy tín và đãi ngộ tốt cũng như môi trường chuyên nghiệp. 

3. Điều kiện của Empowerment là gì?

Việc trao quyền thực tế đem lại rất nhiều lợi ích trong việc quản trị nhân sự. Tuy nhiên, việc áp dụng Empowerment không thể tùy tiện cũng như sử dụng một cách thoải mái. Ứng dụng Empowerment cấn có những điều kiện cụ thể. Các điều kiện của việc trao quyền gồm: có tầm nhìn công ty rõ ràng, ý thức tự chủ và sự chiếm đoạt.

Tìm việc làm quản lý nhân sự

3.1. Có tầm nhìn công ty rõ ràng

Việc công ty, doanh nghiệp xác định được mục tiêu, tầm nhìn rõ ràng sẽ giúp cho công ty định hướng được con đường để theo đuổi. Thêm vào đó, công ty có thể chia sẻ mục tiêu chung của mình với toàn bộ nhân viên, giúp họ đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và chính xác hơn. 

Điều kiện của Empowerment
Điều kiện của Empowerment

Và sẽ tốt hơn nếu như toàn bộ mọi người cùng làm việc và hướng tới một mục tiêu chung. Điều này cũng sẽ giúp cho việc thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên hơn nữa, làm việc có hiệu quả và có động lực hơn.

3.2. Tạo cảm giác tự chủ ở nhân viên

Với Empowerment bạn sẽ tạo ra một không gian riêng cho nhân viên của mình, điều này khiến họ có cảm giác tự chủ hơn trong công việc để từ đó có thể đưa ra các quyết định và hành động tự giác hơn.

Việc trao quyền cũng như gửi gắm tới nhân viên một thông điệp rằng họ có đủ phẩm chất, kỹ năng và trí tuệ để thực hiện tốt công việc đó và hoàn thành được các mục tiêu đã đặt ra với họ. Đó thực sự là một sự cam kết cũng như sự công nhận của công ty dành cho nhân viên của mình. Nhờ đó mà mong muốn được cống hiến và được tham gia của họ trở nên mạnh mẽ hơn.

Cảm giác tự chủ
Cảm giác tự chủ

Tuy nhiên, việc trao quyền tự chủ không đồng nghĩa với việc khối lượng công việc hay trách nhiệm của nhân viên tăng lên. Mà trước khi thực hiện việc trao quyền này thì bạn cần xác định trước khuôn khổ dành cho từng nhân viên cụ thể. Một nhân viên cần được phạm sai lầm và có những thử nghiệm nhất định để trưởng thành hơn, điều này sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến công việc của họ.

3.3. Sự chiếm đoạt việc trao quyền

Trong cùng một công ty, không phải nhân viên nào cũng có thể được trao quyền cũng như không phải nhân viên nào cũng có khả năng giống nhau để có thể nhận được quyền tự chủ mới được trao đi này.

Điều này phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố bao gồm vị trí của họ trong công ty, công việc, kỹ năng, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, năng khiếu cá nhân,... Do vậy, bạn cần phải đảm bảo rằng tất cả đều cảm thấy thoải mái với việc trao quyền này, họ cảm thấy thoải mái với việc vận dụng tất cả những thứ mình có và sẵn sàng với việc đổi mới để đạt được mục tiêu của mình.

Sự chiếm đoạt
Sự chiếm đoạt

4. Các bước để thực hiện việc trao quyền trong doanh nghiệp

Thực tế thì không có bất cứ một công thức nào để có thể áp dụng một cách hiệu quả Empowerment trong doanh nghiệp. tuy nhiên, các bước sau đây có thể giúp bạn ứng dụng phương pháp quản lý này một cách tối ưu nhất có thể.

4.1. Xác định rõ vai trò và sứ mệnh

Với mỗi nhân viên khác nhau sẽ được trao quyền khác nhau tùy thuộc vào năng lực và công việc mà họ đảm nhận. Bạn cần tạo ra một khuôn khổ về việc cung cấp các vai trò và trách nhiệm liên quan cho từng nhân viên. Điều này tránh cho việc xảy ra các xung đột hay trùng lặp công việc giữa các nhân viên với nhau.

Các bước thực hiện
Các bước thực hiện

Để làm được điều này, bạn có thể dựa trên các bước sau:

- Xây dựng một bản đánh giá đầy đủ về các kỹ năng của nhân viên. Điều này giúp bạn nắm bắt rõ hơn về chuyên môn của từng người, qua đó có thể tận dụng một cách triệt để nhất những điều đó cũng như tránh được việc giao các nhiệm vụ khó, không thể hoàn thành vì việc thiếu kỹ năng cần thiết.

- Chắc chắn rằng nhân viên được giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực của họ cũng như lĩnh vực chuyên môn mà họ đảm nhận.

4.2. Thực hiện việc cung cấp các công cụ cần thiết

Với các nhân viên, khi được trao quyền thì họ cần được cung cấp đầy đủ các công cụ cần thiết để có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất có thể. 

Cung cấp công cụ hỗ trợ
Cung cấp công cụ hỗ trợ

Cung cấp các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ quản lý công việc hiệu quả và phân tích tình hình tốt để đưa ra các quyết định. Thêm vào đó là cung cấp thêm các kỹ năng cần thiết thông qua các buổi đào tạo để nhân viên có thể hoàn thành được sứ mệnh của mình cũng như ứng dụng hữu ích cho việc phát triển công ty, doanh nghiệp.

Ví dụ: 

- Thực hiện tổ chức các buổi đào tạo với các chuyên gia hoặc đồng nghiệp về những kỹ năng cần thiết.

- Cung cấp các quyền truy cập vào nền tảng học tập điện tử dành cho nhân viên.

- Lập kế hoạch cụ thể về số giờ đào tạo cố định mỗi tháng hay mỗi năm.

Tìm việc làm trưởng phòng nhân sự

4.3. Thực hiện thiết lập hệ thống phản hồi

Hệ thống phản hồi
Hệ thống phản hồi

Việc xây dựng và sử dụng hệ thống phản hồi có khá nhiều lợi ích. 

Đầu tiên chính là việc bạn có thể thu thập được các thông tin kinh doanh cụ thể, có giá trị đối với công ty, doanh nghiệp của bạn. Bởi việc kèm theo các phản hồi sẽ thường phản ánh đúng thực tế và khách quan hơn về thị trường.

Tiếp đó chính là điều này sẽ cho phép bạn có thể đo lường được hiệu quả của việc trao quyền này, liệu nó có được tích hợp và sử dụng tốt với từng nhân viên hay không. Nếu không thì qua đó bạn cũng có thể biết được nhu cầu là gì và các việc cần thực hiện để có thể đáp ứng được các nhu cầu đó.

4.4. Thực hiện việc thiết lập sáng kiến văn hóa và việc mắc sai lầm

Mắc sai lầm
Mắc sai lầm

Việc xử phạt hay hạ thấp nhân viên của mình chỉ vì mắc sai lầm và chưa hoàn thiện được một mục tiêu nào đó chính là điều khiến cách quản lý của bạn trở nên phản tác dụng hơn bao giờ hết. 

Việc thực hiện trao quyền đồng nghĩa với việc bạn sẵn sàng chấp nhận các rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, thay vì việc trách móc bạn hãy khuyến khích nhân viên của mình có những sự đổi mới và trải nghiệm mới trong công việc, như vậy mới có thể biết được cách thức nào là phù hợp và có khả năng đem lại hiệu quả cao. Điều này vừa giúp nhân viên của bạn có thêm những bài học kinh nghiệm, đồng thời cũng cho thấy những thử nghiệm của bạn trong việc trao quyền này có thực sự là chính xác và thích hợp hay không.

Tìm việc làm

4.5. Thực hiện việc hướng dẫn nhóm của bạn

Training nhóm
Training nhóm

Các bước trên sẽ giúp bạn có thể thực hiện việc trao quyền một cách thành công trong hệ thống nhân viên của mình. Tuy nhiên, một điều quan trọng mà bạn cần nhớ chính là việc hướng dẫn đội nhóm của mình, bởi việc trao quyền cũng giống như một sự thay đổi, quá trình thay đổi sẽ có những sự điều chỉnh nhất định. Vì thế, việc hướng dẫn sẽ giúp nhân viên có thể xác định được tâm lý ban đầu cho sự thay đổi sắp tới một cách tốt nhất.

Bạn có thể thông báo trước cho nhân viên của mình một số nội dung như: 

- Việc trao quyền là gì?

- Làm thế nào để nó hoạt động?

- Những điều gì sẽ thay đổi?

- Những hành động nào sẽ được thực hiện?

Tối ưu hiệu quả việc thực hiện trao quyền
Tối ưu hiệu quả việc thực hiện trao quyền

- Những điều gì mà nhân viên và công ty có thể có được?

- Những điều mong muốn ở nhân viên?

Có thể nói, việc trao quyền chính là quá trình cho nhân viên thấy được ý nghĩa trong công việc của họ cũng như là quá trình giúp các doanh nghiệp tin tưởng hơn vào năng lực của nhân viên của mình. Đây cũng là một sự điều chỉnh mang tính cách mạng đồng thời giúp cho cả nhân viên và doanh nghiệp đều có được những lợi ích cần thiết của mình.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Empowerment. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu được Empowerment là gì và có thể ứng dụng thành công việc trao quyền này vào trong mô hình doanh nghiệp, công ty của mình.

Bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công là gì?

Là một người lãnh đạo thực sự không hề dễ, vừa phải có năng lực và phomg cách quản lý phù hợp. Và đặc biệt chính là việc "thu phục" nhân viên cấp dưới của mình. Ngoài ra là cách khiến họ công hiến hết mình với công việc cũng như giữ được tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê. Vậy, làm thế nào để có thể thực hiện được điều này? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có những thông tin bổ ích và trở thành một người lãnh đạo tài ba nhé!

Những điều nhà lãnh đạo nên làm trong sự nghiệp

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý