Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Turnitin là gì? Tìm hiểu cách thức hoạt động của phần mềm Turnitin

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đạo văn là một lỗi cực kỳ phổ biến và cũng là nỗi lo sợ của các bạn sinh viên mỗi khi làm bài luận. Để phát hiện ra các trường hợp sinh viên đạo văn, sao chép ý tưởng của người khác, hầu hết các trường học hiện nay đều sử dụng Turnitin. Turnitin không chỉ check và báo kết quả trùng lặp, mà còn chỉ rõ nguồn gốc của các phần văn bản trùng lặp đó. Vậy Turnitin là gì? Turnitin hoạt động như thế nào? Làm thế nào để giảm tỷ lệ đạo văn trên Turnitin? Cùng tìm hiểu về phần mềm này qua bài viết sau đây nhé!

1. Turnitin là gì? Turnitin hoạt động như thế nào?

1.1. Turnitin là gì?

Sự phổ biến của các thiết bị thông minh và mạng internet đã làm thay đổi việc học tập của sinh viên theo một hướng tích cực hơn. Chỉ với một vài cú click chuột, bạn có thể tiếp cận với hàng trăm, hàng ngàn tài liệu trên internet. Đây là những nguồn tài liệu tham khảo giúp cho sinh viên có thêm nhiều tri thức và ý tưởng để xây dựng bài luận văn của mình.

Bạn có thể dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn tài liệu trên internet
Bạn có thể dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn tài liệu trên internet

Tuy nhiên, có khá nhiều sinh viên mắc phải căn bệnh lười suy nghĩ, lười vận động. Những sinh viên này sao chép y nguyên lời lẽ của người khác để “dán” vào luận văn của mình. Đây là hành động đáng bị lên án và chắc chắn sẽ bị xử phạt nặng.

Nhiều sinh viên cho rằng mình tham khảo ở những nguồn tài liệu ít ai biết đến và tự tin sẽ không bị phát hiện đạo văn. Nhưng họ không biết rằng chỉ với một vài cú click chuột, tất cả những phần đạo văn đều sẽ bị rà soát và chỉ ra rõ ràng thông qua phần mềm Turnitin. Turnitin là phần mềm kiểm tra trùng lặp nổi tiếng trên thế giới. Turnitin cũng được sử dụng trong rất nhiều trường đại học ở Việt Nam.

1.2. Turnitin hoạt động như thế nào?

Turnitin hoạt động dựa trên cơ chế kiểm tra đối chiếu dữ liệu trùng lặp. Phần mềm này sẽ so sánh dữ liệu trong tệp văn bản được tải lên với cơ sở dữ liệu nguồn và tổng kết tỷ lệ trùng lặp bằng tỷ lệ phần trăm. Tỷ lệ này cũng chính là tỷ lệ đạo văn. Turnitin kiểm tra kỹ lưỡng đến từng vế câu, bởi vậy rất khó có thể “qua mắt” được phần mềm này nếu như bạn thực sự đã đạo văn.

Turnitin đối chiếu dữ liệu và phát hiện trùng lặp
Turnitin đối chiếu dữ liệu và phát hiện trùng lặp

Turnitin có cơ sở dữ liệu nguồn vô cùng phong phú, bao gồm các bài tập, ấn bản học thuật và cơ sở dữ liệu học thuật. Hệ thống cơ sở dữ liệu của Turnitin bao gồm hơn 110.000 ấn phẩm các loại, hơn 300 triệu bài luận và một số lượng các trang web khổng lồ lên đến hơn 24 tỷ.

2. Hướng dẫn sử dụng Turnitin để kiểm tra trùng lặp

2.1. Các lỗi mà Turnitin đánh giá là đạo văn

Khi làm bài luận, sinh viên luôn tránh không để bị trùng lặp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất khó để tỷ lệ trùng lặp trong một bài luận ở mức 0%. Bạn có thể chủ động không tham khảo tài liệu để giữ cho tỷ lệ trùng lặp ở mức 0%, tuy nhiên, nếu như thực hiện một bài nghiên cứu mà không tham khảo bất cứ tài liệu nào thì những nội dung mà bạn đưa ra sẽ có độ tin cậy không cao.

Các trường học đều khuyến khích sinh viên tham khảo các nguồn tài liệu và đưa ra một tỷ lệ % nhất định cho phép sinh viên “mượn” ý tưởng của người khác. Thông thường, con số này sẽ không vượt quá 15% tổng dung lượng bài luận.

Có một tỷ lệ trùng lặp nhất định được cho phép
Có một tỷ lệ trùng lặp nhất định được cho phép

Có khá nhiều tiêu chí mà dựa trên đó Turnitin đánh giá đạo văn. Sau đây là một số trường hợp mà Turnitin nhận định là đạo văn:

- Nhân bản: Sao chép 100% bài luận của người khác, từ cách chia đề mục, phân đoạn đến câu chữ.

- Sao chép: Sao chép ý tưởng của người khác để sử dụng cho các phần quan trọng, thường là định nghĩa, giải thích, phân tích…

- Tìm và thay thế: Giữ nguyên nội dung và cấu trúc, chỉ thay thế các cụm từ bằng cách diễn đạt khác.

- Lượm lặt và góp nhặt: Không sao chép y nguyên bài luận của một người mà sao chép từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau, sau đó tổng hợp lại và sắp xếp các phần đó theo bố cục hợp lý.

- Ăn cắp ý tưởng: Sao chép phần lớn bài viết của người khác mà không trích dẫn nguồn cụ thể.

2.2. Các bước kiểm tra đạo văn trên Turnitin

Turnitin là một phần mềm trả phí, vì vậy để sử dụng Turnitin thì bạn cần tạo một tài khoản và trả tiền để sử dụng dịch vụ của Turnitin. Các bước đăng ký tài khoản rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của Turnitin và làm theo hướng dẫn là được.

Bạn phải trả phí để sử dụng Turnitin
Bạn phải trả phí để sử dụng Turnitin

Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, bạn chỉ cần đăng nhập vào Turnitin bằng tài khoản đã tạo và thực hiện một vài thao tác đơn giản để kiểm tra đạo văn.

Đầu tiên, bạn hãy sao chép và dán nội dung cần kiểm tra vào khung tìm kiếm. Bạn cũng có thể tải lên tệp văn bản nếu có nhiều nội dung cần kiểm tra. Tiếp theo, bạn nhập mã code xác thực do hệ thống tạo ra và nhấn nút lệnh để bắt đầu kiểm tra trùng lặp. Tốc độ hoạt động của Turnitin rất nhanh, chỉ sau một vài giấy đến tối đa là một vài phút thì hệ thống sẽ trả về kết quả kiểm tra.

2.3. Làm thế nào để giảm tỷ lệ đạo văn trên Turnitin?

2.3.1. Trích dẫn nguồn

Như đã đề cập đến ở trên, việc tham khảo tài liệu hoặc những bài luận của người nổi tiếng có thể khiến cho luận văn của bạn có độ tin cậy cao hơn rất nhiều. Nhưng nếu không khéo léo, bạn sẽ bị Turnitin đánh giá là đạo văn. Vậy là thế nào để không bị Turnitin đánh giá là đạo văn trong trường hợp này?

Trích dẫn nguồn đúng cách giúp hạn chế bị đánh giá là trùng lặp
Trích dẫn nguồn đúng cách giúp hạn chế bị đánh giá là trùng lặp

Đáp án chính là trích dẫn nguồn. Tuy nhiên, bạn phải trích dẫn nguồn đúng cách. Hai cách trích dẫn nguồn phổ biến nhất hiện nay là trích dẫn nguồn APA và trích dẫn nguồn Harvard.

2.3.2. Sử dụng từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu

Mặc dù có khả năng đối chiếu và nhận biết trùng lặp dữ liệu với tốc độ rất nhanh, hơn nữa còn sở hữu cơ sở dữ liệu cực kỳ phong phú. Tuy nhiên, Turnitin cũng chỉ là một phần mềm hoạt động theo các thức mà người ta đã lập trình ra nó. Điều này có nghĩa là Turnitin không thể linh hoạt như con người.

Dựa trên đặc điểm này, bạn có thể giảm tỷ lệ đạo văn trong Turnitin bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu. Tuy nhiên, bạn nên đọc lại nhiều lần bài luận của tác giả để đảm bảo rằng việc sử dụng từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu sẽ không làm sai lệch đi ý tưởng của tác giả.

Sử dụng từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu
Sử dụng từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ Turnitin là gì và Turnitin hoạt động như thế nào. Trên thực tế, Turnitin sẽ không đưa ra thông báo rằng phần nội dung bạn kiểm tra có phải là đạo văn hay không. Phần mềm chỉ hiển thị phần trăm trùng lặp sau khi đối chiếu với cơ sở dữ liệu. Việc xác định bài viết có đạo văn hay không còn phụ thuộc vào đánh giá của người kiểm tra.

Turmeric là gì?

Turmeric là gì? Click ngay bài viết sau đây để khám phá những tác dụng tuyệt vời Turmeric mang đến cho sức khỏe con người nhé!

Turmeric là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý