Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Unlock bootloader là gì? Có nên cài đặt Unlock Bootloader không?

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 05 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Nhiều bạn đặt câu hỏi rằng thiết bị của mình đã có Unlock Bootloader chưa, nếu chưa thì có nên cài đặt không? Vậy Unlock Bootloader là gì mà khiến mọi người băn khoăn về nó nhiều đến vậy? Bạn hãy cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời cho tất cả nghi vấn ở trên về Unlock Bootloader nhé.

1. Vài nét cơ bản về Unlock Bootloader

1.1. Unlock bootloader là gì?

Unlock bootloader dịch ra có nghĩa là mở khoá hệ thống khởi động chương trình, cho phép người dùng được truy cập, can thiệp vào những hoạt động của hệ điều hành. Người dùng có thể tuỳ chỉnh, cài đặt hệ điều hành, bộ nhớ hoặc các hệ thống khác trên thiết bị điện tử thông minh. Trong đó, bootloader được cài sẵn trong ROM của thiết bị, thực hiện chức năng trước khi chạy điều khiển, hạn chế người dùng sử dụng những hệ điều hành được cho là không chính hãng.

Unlock Bootloader là gì?
Unlock Bootloader là gì?

Tuy nhiên, việc Unlock Bootloader vô hình chung gây ra một vấn đề đáng lo ngại chính là làm mất đi một vài tính năng bảo mật, thiết bị của bạn dễ bị virus xâm hại hoặc hacker đánh cắp dữ liệu bất cứ lúc nào. Không chỉ vậy, các hàng bán đồ điện tử cũng sẽ từ chối bảo hành, sửa chữa nếu máy của bạn đã thực hiện Unlock Bootloader.

1.2. Lợi ích của Unlock Bootloader

Các thiết bị điện tử nội địa nước ngoài thường sẽ có bản ROM không hỗ trợ Tiếng Việt, Google Apps hoặc nhiều chức năng khác. Unlock bootloader được sử dụng như một công cụ kết nối người dùng với các sản phẩm điện tử du nhập từ nước ngoài. 

Đây chính là một phần của việc làm IT phần mềm, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng tính năng này để root, cài recovery hoặc cài các bản ROM khác phù hợp với người dùng tại nước nhập khẩu. Chẳng hạn, việc biến một chiếc điện thoại Xiaomi Trung Quốc trở thành hàng chính hãng tại Việt Nam cần có điều kiện là Unlock Bootloader can thiệp hệ thống cài đặt.

Lợi ích của Unlock Bootloader là gì?
Lợi ích của Unlock Bootloader là gì?

1.3. Hạn chế của Unlock Bootloader

Ngoài ra, bootloader được sinh ra để hạn chế người dùng tự ý chỉnh sửa các nội dung mặc định hoặc các tập tin hệ thống. Việc cài đặt bootloader còn ngăn chặn những thay đổi của các cài đặt không chính hãng, điển hình là hàng dựng của điện thoại di động. Tính năng này giúp hệ điều hành có thể được đảm bảo an toàn, tránh bị lỗi cài đặt do tác động từ người dùng. Nhưng nếu Unlock Bootloader thì rào cản chính đáng trên sẽ bị phá bỏ, gây ra nhiều thiệt hại cho người dùng và hệ thống máy chủ.

2. Kiểm tra cài đặt Unlock Bootloader trên máy

2.1. Kiểm tra cài đặt Unlock Bootloader trên điện thoại

Bước 1: Mở khoá điện thoại và vào phần quay số gọi điện

Bước 2: Nhập theo cú pháp sau: *#*#7378423#*#* rồi bấm gọi để kết nối tới hệ thống.

Bước 3: Một màn hình menu hiện lên sau khi bạn thao tác ở bước trên. Bạn tìm và nhấn chọn Service info.

Bước 4: Chọn tiếp nút Configuration.

Bước 5: Tìm kiếm đến dòng Bootloader unlock. Nếu thấy chữ Yes thì tức là thiết bị của bạn đã được Unlock Bootloader. Ngược lại, No là chưa unlock.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng cách làm này chỉ áp dụng đối với những dòng điện thoại từ 2017 trở về đây. Các dòng khác nếu không kiểm tra được thì có thể chuyển qua cách thứ 2.

Xem thêm: Mở khóa OEM là gì? Cách mở khóa an toàn và nhanh nhất

Kiểm tra Unlock Bootloader trên điện thoại
Kiểm tra Unlock Bootloader trên điện thoại

2.2. Kiểm tra cài đặt Unlock Bootloader bằng bộ ADB trên máy tính

Bước 1: Trước tiên, bạn cần tải bộ cài đặt  ADB và Fastboot về máy rồi giải nén.

Bước 2: Cài đặt thiết bị về chế độ Recovery sau đó cắm vào máy tính bằng dây nối USB ( có thể sử dụng dây sạc kết nối nhanh).

Bước 3: Kết nối xong, ở thư mục platform-tools đã được giải nén thì bạn nhấn vào khu vực hướng dẫn rồi gõ “cmd”.

Bước 4: Tiếp tục bạn gõ "fastboot devices" rồi nhấn Enter.

Bước 5: Gõ tiếp dòng "fastboot oem device-info" rồi nhấn Enter lần nữa.

Bước 6: Tìm kiếm dòng chữ Device unlocked. Nếu hiện true thì có nghĩa là Unlock Bootloader rồi, còn nếu false thì là chưa.

Kiểm tra Unlock Bootloader trên máy tính
Kiểm tra Unlock Bootloader trên máy tính

3. Cách thiết lập Unlock Bootloader nếu có nhu cầu

Thực tế, việc Unlock Bootloader được áp dụng chủ yếu cho các hãng điện thoại Xiaomi nên cách thiết lập dưới đây là mẫu về điện thoại Xiaomi. Đối với các thiết bị khác nếu được Unlock Bootloader thì các bạn có thể làm tương tự.

3.1. Những lưu ý trước khi thiết lập Unlock Bootloader

Thứ nhất, dưới đây chỉ là hướng dẫn Unlock Bootloader đối với người sử dụng dòng điện thoại Xiaomi.

Thứ hai, máy tính dùng để cài đặt cần được kết nối mạng và cài đặt đầy đủ driver của Xiaomi và Mi PC suite.

Thứ ba, đảm bảo rắc cắm của cáp USB hoạt động bình thường, kết nối an toàn giữa điện thoại và máy tính.

Thứ tư, nếu điện thoại của bạn là hàng phân phối chính hãng, đang trong thời gian bảo hành thì nên hạn chế việc Unlock Bootloader vì hãng sẽ từ chối bảo hành. Nếu có vấn đề gì bạn sẽ tự phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải trả cái giá rất đắt cho việc làm này.

Những lưu ý khi mở tính năng Unlock Bootloader
Những lưu ý khi mở tính năng Unlock Bootloader

3.2. Các bước thực hiện mở tính năng Unlock Bootloader

3.2.1. Tạo lập tài khoản đăng nhập tài khoản Mi

Đầu tiên, bạn đọc hãy vào trang chủ của Xiaomi để tạo tài khoản Mi bằng cách điền đầy đủ thông tin cá nhân, email, số điện thoại, CCCD để xác minh, kích hoạt phần mềm. Nếu bạn đã có tài khoản Mi trên thiết bị của mình thì chỉ cần đăng nhập với tài khoản, mật khẩu là được.

3.2.2. Đăng ký Unlock Bootloader

Đăng ký Unlock Bootloader bằng cách truy cập vào mục unlock rồi chọn unlock now. Tại đây, bạn sẽ đặt tên tài khoản bất kỳ miễn là không trùng với các tên đã có rồi cung cấp thông tin, nhập mã captcha và chọn apply now.

Sau khi bạn nhận được tin nhắn xác nhận về số điện thoại đã cung cấp cho hệ thống thì chọn Next rồi đợi máy chủ xét duyệt trong vòng dưới 10 ngày. Để ý điện thoại nhận tin nhắn phản hồi nhé.

3.2.3. Đăng nhập lại và làm theo yêu cầu

Đăng nhập một lần nữa rồi thêm tính năng unlock vào thiết bị rồi thực hiện một số yêu cầu như sau: Chọn giới thiệu điện thoại, nhấn liên tục vào phiên bản MIUI để chuyển quyền truy cập người dùng thành nhà phát triển rồi quay trở lại mở khoá Mi.

3.2.4. Tải Mi unlock về máy và sử dụng

Tải phần mềm Mi unlock về máy rồi chọn mục Agree để đồng ý với các điều khoản và sử dụng chương trình như nhà phát triển.

Thiết lập tính năng Unlock Bootloader
Thiết lập tính năng Unlock Bootloader

Mặc dù có tài khoản và sử dụng được nhưng chỉ khi được thông qua kiểm duyệt của hệ thống kiểm tra Xiaomi thì bạn mới được phép unlock. Khi đó, người dùng sẽ đưa máy về chế độ fastboot rồi chọn unlock sau khi kết nối với máy tính. Nếu muốn tiếp tục thì bạn hãy chọn lệnh unlock anyway để hoàn tất quy trình Unlock Bootloader cho điện thoại của mình.

Vậy là timviec365 đã giúp bạn trả lời những nghi vấn về Unlock Bootloader là gì. Đồng thời, bạn cũng biết được cách cài đặt chế độ Unlock Bootloader về máy để sử dụng khi cần. Nếu thấy bài viết hữu ích thì bạn đừng quên chia sẻ với bạn bè, người thân của mình và theo dõi thêm những tin tức khác được cập nhật mỗi ngày tại website này nhé.

Những điều lý thú đến từ vị trí ứng dụng di động gốc - Native App

Ứng dụng di động gốc hay Native App là một trong những ứng dụng quan trọng trên thiết bị điện tử nhưng lại ít người quan tâm vì chưa biết Native App có nghĩa là gì. Nếu cần thêm thông tin về ứng dụng này thì hãy truy cập ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

Native App là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý