Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải Modal là vải gì? Vải modal có những ưu, nhược điểm gì?

Tác giả: Phạm Hà

Ngày cập nhật: 22/03/2023

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, đã có rất nhiều sản phẩm sinh học được ứng dụng trong đời sống, một trong những sản phẩm tiêu biểu đó là vải Modal. Chất vải này đã thay đổi bộ mặt của ngành thời trang thế giới, khiến cho rất nhiều nhà sản xuất có cái nhìn khác về quy trình sản xuất sợi vải. Vậy vải Modal là vải gì? Chất liệu này có những đặc điểm nào nổi bật? Hãy cùng timviec365.vn đi phân tích chất vải có một không hai này ở ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu chung về vải Modal

1.1. Vải Modal là vải gì?

Vải Modal là một chất liệu nhân tạo được sản xuất từ nguồn cellulose trong cây sồi. Thực chất, vải modal không được làm nên hoàn toàn từ thiên nhiên mà bên trong chúng còn có một số hóa chất để nâng cao tính năng. Dù sao, với nền tảng sinh học của mình, vải modal vẫn mang đến sự an toàn, thân thiện đối với sức khỏe con người.

Như chúng ta đã biết, cây sồi là một loại cây cổ thụ lâu năm, có khả năng kháng sâu bọ. Loại cây này được trồng phổ biến ở các nước Bắc Âu, Trung Âu. Đây cũng chính là nguyên liệu chính để làm nên vải Modal.

Vải Modal được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực thời trang như sản xuất quần áo, đồ lót, khăn tắm, ga trải giường, đệm sofa,… Không chỉ có các sản phẩm được tạo ra từ 100% modal, các nhà sản xuất còn sáng tạo, làm nên chất liệu mới từ nền tảng nguyên liệu này như spandex, cotton modal, modal jacquard,… Chính sự đa dạng hóa đã giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, có được những sản phẩm modal phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Vải Modal là vải gì
Vải Modal là vải gì?

1.2. Lịch sử ra đời của chất liệu vải modal

Vải Modal lần đầu tiên xuất hiện được sản xuất vào những 30 của thế kỷ trước ở các nước Bắc Âu. Đây chính là nơi tập trung số lượng cánh rừng sồi lớn nhất trên thế giới. Trong khoảng thời gian này, vải Modal được dùng trong ngành công nghiệp băng tải, lốp xe và đường ống.

Mãi đến năm 1960, loại vải này mới được công ty Lezing AG sử dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn chưa khai thác hết tính năng ưu việt của vải Modal.

Vài năm sau, vải Modal đã xuất hiện tại nhiều cường quốc trên thế giới như Đức, Bỉ, Hungary, Nhật Bản,… Với những khả năng ưu việt của mình, vải Modal đã dần phổ biến trên khắp toàn cầu và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, tiêu biểu là ngành thời trang.

2. Vải Modal được sản xuất ra làm sao?

Để có thể làm nên vải Modal, người sản xuất sẽ thực hiện các công việc sau:

Bước 1: Tiến hành thu hoạch gỗ sồi sau đó sẽ xử lý bằng nhiệt để phân tách tạo thành cellulose.

Bước 2: Các chất cellulose này sẽ được xử lý bằng chất hóa học Sodium Hydroxide và Carbon Disulfide tạo thành chất lỏng màu vàng, có độ nhớt cao.

Bước 3: Xử lý chất lỏng để phá vỡ cấu trúc cellulose làm nên một loại bùn đã được loại bỏ hết các tạp chất.

Bước 4: Các chất bùn này sẽ được đưa vào những cái lỗ có khuôn sẵn trong một bể chứa hóa học để tạo sự đông cứng thành các sợi. Người ta gọi đây là quá trình dệt sợi.

Bước 5: Các sợi này sẽ được làm sạch, làm trắng làm nên  vải Modal.

Vải Modal được sản xuất từ công nghệ hiện đại
Vải Modal được sản xuất từ công nghệ hiện đại

3. Ưu và nhược điểm của vải Modal

3.1. Ưu điểm của vải Modal

3.1.1. Tính chống co rút hiệu quả

Sợi Modal có khả năng chịu được tác động từ ngoại lực, có tính năng chống co rút. Bởi chất liệu này có thành phần chính là cellulose có cấu trúc bền chặt giữa các phân tử.

Đây chính là sự ưu việt của vải Modal so với vải cotton. Vải cotton có tính thoáng mát nhưng rất dễ bị nhàu nát, mất form sau mỗi lần giặt. Vải Modal đã khắc phục hoàn toàn được nhược điểm này và chống nhăn cực hiệu quả.

3.1.2. Mang nhiều đặc tính của sợi cotton

Không chỉ khắc phục được nhược điểm của sợi cotton, vải modal còn có các đặc tính nổi trội của vải cotton như:

Tính thoáng khí: các trang phục làm vải Modal không gây hầm nóng hay khó chịu, dù ở trong bất kỳ thời tiết nào. Không khí ẩm sẽ được thấm hút nhanh chóng tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc.

Tính mềm mại: do được làm từ những nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên nên sợi rất mềm mại, có khả năng làm mát và kiểm soát nhiệt độ cực kỳ tốt.

An toàn sức khỏe: các sản phẩm của vải Modal cực kỳ an toàn cho làn da, không gây kích ứng hay mẩn ngứa. Mọi người có thể an tâm sử dụng chất liệu này từ quần áo, chăn ga,…

Vải Modal tạo được sự mềm mại trong quá trình mặc
Vải Modal tạo được sự mềm mại trong quá trình mặc

3.1.3. Độ bền trong sợi vải

Do vải Modal được làm từ sợi cellulose nên kết cấu rất bền chắc, dẻo dai. Các tác động từ ngoại lực không khiến bị giãn sợi hay phá vỡ cấu trúc. Loại vải này có khả năng liên kết cực kỳ chắc chắn nên chúng ta thoải mái làm sạch hay vệ sinh mà không gây hao mòn từng sợi vải. Cho dù người dùng có kéo căng sợi vải từ chất liệu vẫn mau chóng trở về đúng nguyên dạng.

3.1.4. Tính thân thiện với môi trường

Vải Modal có nguồn gốc từ gỗ sồi, ít dùng các chất hóa học hay tạp chất nên chất liệu này cực kỳ an toàn với môi trường, thân thiện với thiên nhiên. Đặc biệt, vải Modal có khả năng phòng ngừa vi khuẩn. Điều này góp phần làm sạch không khí trong môi trường của con người.

Xem thêm: Vải tuytsi là vải gì? Tính chất và ứng dụng của loại vải tuytsi

3.2. Nhược điểm của chất liệu Modal

Dù mang trong mình nhiều đặc điểm nổi trội nhưng vải Modal vẫn có những nhược điểm nhất định như:

Giá thành tương đối cao: thông thường vải Modal sẽ được sản xuất từ những cây lâu năm kết hợp với quy trình sản xuất vô cùng hiện đại. Điều này sản phẩm chưa thực sự phù hợp với tầng lớp bình dân.

Gây cảm giác khó chịu: vải Modal có khả năng thoát nhiệt cực kỳ tốt nhưng do độ dày của vải khiến người dùng cảm giác khó chịu.

Không có khả năng giữ ấm: vải Modal không có khả năng giữ nhiệt khi thời tiết chuyển sang mùa đông. Chất liệu này chỉ thích hợp cho sản phẩm mùa hè hay mùa thu. Nếu mặc các trang phục từ chất liệu này cần có lớp lót bông bên trong để giữ ấm.

Dễ xổ lông: sau một quá trình sử dụng, vải Modal thường có dấu hiệu bị xổ lông, ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và chất lượng của sợi vải.

Vải Modal có giá thành tương đối cao
Vải Modal có giá thành tương đối cao

4. Tính ứng dụng của vải Modal

4.1. Sản xuất trang phục quần áo

Với khả năng mềm mịn, thoáng khí tốt, vải Modal được ứng dụng trong ngành công nghiệp may mặc, sản xuất quần áo như quần áo trẻ em, trang phục đồ lót, bộ đồ bộ,… Các trang phục dành cho phái mạnh cũng được sử dụng chất liệu này nhưng sẽ pha thêm một chút cotton để tạo nên cảm giác mạnh mẽ, năng động.

Vải Modal sản xuất trang phục dành cho trẻ em
Vải Modal sản xuất trang phục dành cho trẻ em

4.2. Sản xuất vật dụng phòng ngủ

Các nhà sản xuất nổi tiếng đã khéo léo sử dụng chất liệu này để thiết kế chăn ga gối đệm. Các sản phẩm đến từ thiên nhiên luôn được người tiêu dùng đánh giá cao và thường xuyên sử dụng để đem lại sự an toàn cho sức khỏe.

5. Cách thức vệ sinh và bảo quản vải Modal

5.1. Cách vệ sinh chất liệu Modal

Các khách hàng sử dụng vải Modal nên thực hiện làm sạch bằng nước thường, tuyệt đối không sử dụng nước có nhiệt độ quá cao để làm sạch. Mặc dù vải Modal có thể giặt bằng tay hay bằng máy nhưng để giữ bền lâu hình dáng, các bạn nên giặt bằng tay. Nếu trong trường hợp bất khả kháng, bắt buộc phải sử dụng máy giặt, các bạn nên cho vào túi giặt và bấm ở chế độ thấp. Đặc biệt, người dùng không được làm sạch với các chất có tính tẩy rửa mạnh để tránh làm hao mòn sợi vải.

Giặt vải Modal giúp tăng sự bền lâu của sợi vải
Giặt vải Modal giúp tăng sự bền lâu của sợi vải

5.2. Bảo quản sợi vải Modal

Để có thể giúp cho trang phục luôn có sự bền lâu với thời gian, các bạn không được trực tiếp phơi sản phẩm dưới nắng gắt. Bên cạnh việc mất màu, ánh nắng có thể khiến sợi vải bị co lại. Với những ngày nồm ẩm, các bạn nên dùng quạt mát để làm khô, tuyệt đối không được dùng máy sấy ở nhiệt độ cao.

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin thú vị về vải Modal là vải gì. Hy vọng những lời chia sẻ của timviec365.vn sẽ giúp các bạn có niềm tin hơn về chất liệu này và sẵn sàng đưa ra quyết định, chọn mua sản phẩm thời trang ưng ý phù hợp với bản thân mình.

Vải lanh là vải gì? Tìm hiểu đặc tính và ứng dụng của vải lanh

Sợi lanh là một trong những chất liệu sử dụng phổ biến trong ngành may mặc. Nó đem đến cho người dùng sự quý phái và vô cùng trang trọng. Hãy cùng tìm hiểu về vải lanh ở ngay trong bài viết dưới đây!

Vải lanh là vải gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý