Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khối lượng công việc là gì? Cách quản lý khối lượng công việc

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khối lượng công việc là điều cần phải xác định được khi bạn bắt tay vào làm bất kỳ một công việc gì. Không phải tất cả các công việc đều được dựa trên một quy chuẩn về khối lượng nhất định mà mỗi công việc, vị trí sẽ có một khối lượng công việc khác nhau. Ngoài định nghĩa khối lượng công việc là gì thì bạn đọc cũng cần phải nắm được thêm về cách cách quản lý công việc hiệu quả. Cụ thể ra sao thì hãy cùng đón xem bài viết này của chúng tôi nhé.

1. Khối lượng công việc là gì? 

Trong tiếng anh, khối lượng công việc được gọi là workload. Không có một khái niệm cụ thể nào cho thuật ngữ này. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu một cách đơn giản là khối lượng công việc chính là định lượng và định tính cho một công việc. Vậy thế nào là định lượng và định tính? 

Khối lượng công việc là gì?
Khối lượng công việc là gì? 

Trước hết, ta có thể hiểu định lượng chính là số lượng. Định lượng sẽ giúp chúng ta ước lượng được rằng với công việc này thì mình phải làm những gì và làm bao nhiêu. Còn định tính chính là tính chất của công việc, cụ thể là độ khó dễ. Hai khái niệm này sẽ được xác định bằng thước đo định tính và định lượng. Từ thước đo đó mà các nhà quản lý có thể đưa ra một khối lượng công việc phù hợp và cụ thể cho từng vị trí công việc. 

Nhà quản lý có thể thông qua đó để ước tính xem khối lượng công việc của từng vị trí như vậy là ổn chưa. Nếu chưa thì có thể tăng thêm mà nếu nhiều quá thì có thể giảm đi. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất phải là tối ưu nó để khiến nhân viên thực hiện có thể đạt được năng suất cao. 

2. Cách quản lý khối lượng công việc hiệu quả

Quản lý khối lượng công việc là điều cần thiết với tất cả những ai đang đi làm. Dù khối lượng công việc của bạn ít hay nhiều thì đều cần phải có phương pháp quản lý khoa học. Quản lý tốt sẽ giúp cho bạn có thể xử lý một cách hiệu quả các công việc của mình. Đồng thời kết quả của những công việc ấy cũng sẽ đem lại chất lượng cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số cách thức quản lý khối lượng công việc hiện nay nhé. 

Cách quản lý khối lượng công việc hiệu quả
Cách quản lý khối lượng công việc hiệu quả

2.1. Tránh xa đa nhiệm 

Hiện nay, một bộ phận lớn nhấn viên cho rằng càng làm được nhiều việc thì càng hiệu quả. Điều này không hoàn toàn là sai, nhưng cũng chưa chính xác. Thực hiện đa nhiệm các công việc khác nhau còn phụ thuộc vào thời gian và khả năng của bạn. 

Thứ nhất, không phải ai cũng có khả năng hiểu và làm các công việc khác ngoài kiến thức của mình. Để làm được một công việc mới, họ sẽ phải mất thời gian tìm hiểu. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn khó có thể hiểu hoàn toàn bản chất của vấn đề. 

Tránh xa đa nhiệm
Tránh xa đa nhiệm

Thứ hai, không phải ai cũng có đủ thời gian để làm thêm các công việc khác nhau. Đôi khi, công việc chính mà bạn phải đảm nhiệm đã có khối lượng công việc cao rồi. Quỹ thời gian của tất cả mọi người là như nhau, một ngày chỉ có 24 giờ. Bạn không thể bỏ qua thời gian ăn uống, nghỉ ngơi để làm việc được.

Với hai lý do trên thì việc làm đa nhiệm chưa chắc đã là một điều tốt. Quan trọng là bạn cần phải biết nhìn vào năng lực và thời gian mình có. Trong trường hợp các bạn ôm quá nhiều đầu việc thì có thể dẫn đến tình trạng tất cả các công việc đều không có chất lượng tốt. Bởi vì lẽ ra thời gian bạn dành cho một nay lại thành hai, thành ba. Điều này không tốt một chút nào, nó có thể khiến bạn bị cấp trên khiển trách. 

Ngược lại, nếu cảm thấy có đủ thời gian và năng lực thì bạn cũng có thể hoàn toàn làm thêm những công việc khác. Miễn là bạn đảm bảo được chất lượng và tiến độ của chúng. 

2.2. Thiết lập quy trình hoạt động hiệu quả

Một trong những bí quyết của nhiều nhà quản lý đó chính là chúng ta phải biết sắp xếp quy trình làm việc sao cho hiệu quả. Thi thoảng, bạn sẽ gặp phải tình trạng bối rối vì không biết nên làm gì trước, nên ưu tiên cho việc nào. Đó chính là biểu hiện của việc bạn đang mất đi sự kiểm soát trong công việc của mình. 

Thiết lập quy trình hoạt động hiệu quả
Thiết lập quy trình hoạt động hiệu quả

Điều này cũng gần giống như việc thiếu kỹ năng quản lý thời gian. Đặc biệt đối với ai có khối lượng công việc nhiều thì càng phải ưu tiên việc thiết lập và sắp xếp công việc hiệu quả. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các nhân viên mà còn ở cấp độ quản lý, giám sát. Bất kỳ ai nếu không kiểm soát được công việc của mình đều sẽ bị bối rối và mắc sai lầm. 

Vậy phải làm gì để xử lý vấn đề này? Điều duy nhất đó chính là sắp xếp lại tất cả khối lượng công việc. Bạn hãy dành ra 1 khoảng thời gian để phân loại xem đâu là công việc cần ưu tiên? Đâu là công việc sắp đến hạn hoàn thành? Công việc nào thì chưa cần hoàn thiện gấp? Chỉ đơn giản như vậy là bạn đã trả lời được câu hỏi rằng mình cần phải làm gì trước rồi. 

2.3. Ứng dụng các công cụ hỗ trợ 

Thời kỳ hiện đại có rất nhiều công việc mà bạn có thể nhờ vào các công cụ hỗ trợ. Trước đây, chúng ta thường dựa vào những cách thức quản lý khá thủ công. Cho đến thời điểm này, các cách thức ấy gần như đã trở nên lỗi thời và kém hiệu quả. Điều này đòi hỏi một sự thay đổi, thay thế của công nghệ hiện đại. Những ứng dụng đó sẽ giúp bạn có thể giải quyết rất nhiều các vấn đề về khối lượng công việc. 

Ứng dụng các công cụ hỗ trợ
Ứng dụng các công cụ hỗ trợ

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến phần mềm quản lý công việc. Hiện nay, những phần mềm như vậy rất phổ biến trong các công ty và doanh nghiệp. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể hơn về cách thức quản lý khối lượng công việc thông qua phần mềm quản lý công việc ở ngay phần sau đây nhé. 

3. Quản lý khối lượng công việc với phần mềm quản lý công việc hàng ngày

Hiện nay, nhiều công ty đã bắt đầu áp dụng những giải pháp thông minh nhằm quản lý khối lượng công việc một cách hiệu quả. Một trong số những giải pháp đó là các phần mềm quản lý công việc hàng ngày.

Quản lý khối lượng công việc với phần mềm quản lý công việc hàng ngày
Quản lý khối lượng công việc với phần mềm quản lý công việc hàng ngày

Đây là các phần mềm được thiết kế riêng hoặc tích hợp trong các chương trình quản lý nhân viên. Thông qua phần mềm này, các công việc sẽ được giao đến nhân viên tùy theo khối lượng việc làm và khả năng của nhân viên đó. Chỉ cần nhập những dữ liệu cần thiết như các công việc khác nhau, thời gian cần thiết để hoàn thành công việc theo khả năng nhân viên, thời gian cần hoàn thành công việc,... Sau đó hệ thống sẽ tự động phân các công việc đó sao cho phù hợp nhất với từng người. Ngoài ra, các nhân viên cũng có thể sử dụng phần mềm này để biết được công việc cần làm của mình.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về khối lượng công việc. Mong rằng bài viết này đã giải đáp thắc mắc của bạn về khối lượng công việc là gì. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến việc quản lý công việc, đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Mẫu phân công nhiệm vụ

Để phân chia khối lượng công việc một cách hiệu quả, nhiều nơi sử dụng mẫu phân công nhiệm vụ. Để tìm hiểu cách xây dựng mẫu phân công nhiệm vụ, hãy tham khảo ở bài viết dưới đây nhé!

Mẫu phân công nhiệm vụ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý