Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải viscose là vải gì? Nguồn gốc ra đời và phân loại vải viscose

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 04 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Dạo gần đây, giới thời trang may mặc đang rầm rộ những bộ trang phục làm từ chất liệu vải viscose vì có nhiều ưu điểm nổi trội. Vải viscose là vải gì mà lại khiến dân tình điên đảo đến vậy? Bạn hãy đồng hành cùng timviec365.vn đi tìm định nghĩa, nguồn gốc xuất xứ, phân loại và những đặc tính của vải viscose qua blog chia sẻ dưới đây nhé.

1. Vài nét cơ bản về vải viscose

1.1. Vải viscose là vải gì?

Vải viscose là vải sợi tơ bán tổng hợp với thành phần là các sợi tổng hợp được sản xuất từ chất xơ xenlulozơ của gỗ cây như tre, mía, đậu nành. Nếu bạn đọc đã tìm hiểu vải rayon là vải gì thì cũng biết rằng vải viscose là một phân loại lớn của vải rayon nên đặc tính của chúng có nét tương đồng là điều dễ hiểu. Vải viscose khá mềm mại và thoáng mát nên được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là may mặc.

Vải viscose là vải gì?
Vải viscose là vải gì?

1.2. Nguồn gốc của vải viscose

Thời xưa ở châu Âu, người dân rất ưa chuộng sử dụng vải tơ tằm để may mặc vì nó rất sang trọng, quý phái lại dễ chịu khi mặc. Thế nhưng giá thành quá đắt đỏ bắt buộc người ta phải sản xuất ra một loại vải có tính chất tương tự nhưng giá cả phù hợp hơn để ai cũng có thể sử dụng được.

Và thế là nhà khoa học người Pháp đã phát minh ra sợi viscose đầu tiên vào những năm 1800, vải này có nét tương đồng với sợi tơ tằm về độ mịn và độ đàn hồi. Đến năm 1892, vải viscose đã được cấp bằng sáng chế và đi vào quy trình sản xuất. Năm 1905, vải viscose chính thức trở thành loại vải được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

2. Phân loại vải viscose thông dụng trên thị trường

2.1. Vải viscose nguyên chất

Vải viscose nguyên chất sẽ không có thêm bất kỳ thành phần hoá học nào khác và cũng là loại vải thông thường chúng ta hay mặc. Loại vải này thường dùng cho việc sản xuất trang trí nội thất hoặc những bộ trang phục cao cấp.

Cha đẻ của sợi vải viscose nguyên chất
Cha đẻ của sợi vải viscose nguyên chất

Tuy nhiên, chúng dễ bị co lại khi bị ướt và khó làm sạch nên admin khuyên bạn nên giặt khô hoặc mang đến tiệm giặt là chuyên nghiệp. Nhờ đó mà việc làm nhân viên giặt là cũng trở nên phổ biến hơn và có vai trò quan trọng trong việc xử lý những vết bẩn cứng đầu trên chất vải khó làm sạch như vải viscose.

2.2. Vải viscose có độ bền cao

Vải viscose có độ bền cao thuộc loại vải cao cấp vì có khả năng chịu lực tác động rất lớn, được sử dụng nhiều trong ngành dệt may công nghiệp hoặc chuyên sản xuất lốp xe. Giá thành rẻ và độ bền cao đã giúp nhiều xí nghiệp hoạt động ổn định trong thời gian dài đồng thời tạo được nhiều việc làm cho người dân ở quê.

2.3. HWM viscose

HWM viscose hay HWM rayon tuy có cái tên nghe lạ lẫm nhưng lại là chất vải được nhiều khách hàng tin dùng với khả năng thấm hút tốt và có thể giữ ấm cơ thể. Loại vải này thì bạn có thể thoải mái giặt tay mà không lo ngại các vấn đề như hai loại vải trên, vẫn đảm bảo được chất lượng vải viscose như ban đầu.

Sợi vải HWM viscose
Sợi vải HWM viscose

3. Một số đặc điểm nổi bật của chất liệu vải viscose

3.1. Về mặt ưu điểm

3.1.1. Chất liệu thoáng khí, mềm mại

Vải viscose có đặc điểm nổi bật nhất chính là mềm mại và thoáng khí. Sợi viscose có thể tạo ra cảm giác thoáng khí là nhờ vào kết cấu mỏng vừa phải, không giữ nhiệt và thấm hút tốt nên có thể hạn chế vi khuẩn xâm nhập. 

Không chỉ vậy, vải viscose còn có độ bóng và độ mềm nhất định, nâng niu cơ thể chúng ta, giữ được cảm giác dễ chịu, không bị gò bó. Có lẽ bởi thế mà đây được coi là loại vải thay thế tuyệt vời cho vải tơ tằm hoặc vải lụa đào hiện nay.

3.1.2. Có thể kháng được axit

Một ưu điểm của vải viscose mà không phải loại vải nào cũng có đó chính là độ kháng axit cao. Khi bạn đi dưới trời mưa hoặc sử dụng những chất tẩy rửa nhiều thì cũng không lo hỏng form áo hoặc chất lượng của áo do đặc tính này của vải.

3.1.3. Bền màu và dễ thiết kế

Vải viscose được tổng hợp từ nhiều chất liệu sợi khác nhau nên đã đạt được hiệu quả về màu sắc tươi tắn, dễ nhuộm nhưng lại bền bỉ theo thời gian. Người dùng sẽ không lo lắng các vấn đề liên quan đến quần áo bị bạc màu hoặc quần áo bị phai nhoè với chất liệu khác.

Vải viscose bền màu và dễ thiết kế
Vải viscose bền màu và dễ thiết kế

Nhờ có nhiều màu sắc tươi tắn, độ bền cao nên các nhà thiết kế cũng thường xuyên dùng loại vải này để sáng tạo ra nhiều kiểu mẫu mới, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Các mẫu thiết kế từ vải viscose mặc dù đơn giản nhưng khi mặc rất tôn dáng và không gây ra bất kỳ cảm giác gò bó, khó chịu nào và ai ai cũng thích dùng loại vải này.

3.1.4. Giá thành trung bình

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, có nét tương đồng với những chất liệu vải cao cấp nhưng vải viscose lại có giá thành ở mức trung bình do nguyên liệu đầu vào có giá rẻ. Đó cũng là lý do mà vải viscose trở thành loại vải phổ biến nhất nhì trên thị trường hiện nay.

3.1.5. Khả năng phân huỷ sinh học

Đặc biệt hơn, vải viscose được sản xuất từ xơ cây và bột gỗ nên có thể phân huỷ sinh học dễ dàng. Đồng thời, loại vải này còn có thể tái chế được, không gây ô nhiễm môi trường như các chất vải có thành phần polyester hoặc vải nhân tạo từ nylon. Nhưng có thể đây cũng là một hạn chế vì vải viscose dễ cháy, dễ bắt lửa nên bạn hãy cẩn thận hơn nhé.

Trang phục từ vải viscose
Trang phục từ vải viscose

3.2. Về mặt hạn chế

3.2.1. Ảnh hưởng đến môi trường

Bên cạnh những ưu điểm như trên thì vải viscose vẫn sẽ có những mặt hạn chế mà hạn chế lớn nhất chính là ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái của chúng ta. Khi sản xuất vải viscose sẽ đồng nghĩa với việc tàn phá rừng để lấy chất xơ hoặc bột gỗ. Như vậy, nếu tình trạng này kéo dài nhiều năm có thể làm giảm diện tích rừng, gây nguy hiểm khi có thiên tai xảy ra và làm mất cân bằng hệ sinh thái cho muôn loài sinh sống trong rừng.

Hơn nữa, vải viscose là chất vải bán tổng hợp nên vẫn sử dụng hoá chất trong quá trình sản xuất như lưu huỳnh, axit sunfuric, cacbon, v.v… Những chất hoá học này sau khi phản ứng có thể tạo ra những tạp chất gây ô nhiễm không khí, nguồn nước chúng ta sử dụng. Vậy nên, việc sản xuất vải viscose mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thiên nhiên và môi trường sống của nhân loại.

3.2.2. Dễ bị giãn và khó khôi phục

Vải visco có thể dễ bị co giãn nhiều hoặc nhăn nhúm nếu chúng ta liên tục tác động vật lý, giặt giũ không đúng cách. Một khi giãn ra rồi thì vải rất khó khôi phục hình dáng ban đầu của nó. Trang phục từ vải viscose mà bị co giãn thì có thể không sử dụng được nữa.

3.2.3. Khó khăn trong việc vệ sinh

Hầu hết các loại vải viscose đều kỵ nước vì nước có thể phá vỡ các cấu trúc bên trong của vải. Thế nên việc vệ sinh tương đối khó khăn và bắt buộc phải giặt khô hoặc tốn kém tiền bạc khi phải mang tới cửa hàng giặt là.

Khó khăn trong việc vệ sinh giặt giũ vải viscose
Khó khăn trong việc vệ sinh giặt giũ vải viscose

Nhìn chung, vải sợi viscose có nhiều ưu điểm hơn so với các loại vải khác nhưng lại ảnh hưởng lớn đến môi trường và khó vệ sinh. Tạm kết ở đây, timviec365 mong rằng bạn đã hiểu được hết vải viscose là vải gì để nhận biết và ứng dụng tốt hơn trong cuộc sống nhé.

Tìm hiểu đặc tính chung của chất vải sợi pha

Hầu hết các loại vải chúng ta sử dụng đều có nguồn gốc từ vải sợi pha. Dường như vải sợi pha đang xâm chiếm thế giới may mặc. Vậy thì tại sao bạn không thử tìm hiểu những đặc tính của chất vải này cùng timviec365.vn nhỉ?

Vải sợi pha là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý