Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tư vấn nghề nghiệp] Vấn đề giới trong chọn nghề mới nhất

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Vấn đề giới trong chọn nghề là một trong những đề tài vô cùng cần thiết được đa phần các trường học đưa vào chương trình giảng dạy, thậm chí cũng có nhiều bạn sinh viên lựa chọn nó làm bài thuyết trình ở trường. Tuy nhiên vẫn có nhiều bạn chưa từng định hướng nghề nghiệp cũng như chọn nghề theo giới. Do vậy trong bài viết này Thanh Hồng sẽ tư vấn và giúp các bạn có cái nhìn mới mẻ về việc chọn nghề theo giới tính và các bạn cùng theo dõi nhé!

1. Đôi nét trong vấn đề giới trong chọn nghề

1.1. Khái niệm giới

Để hiểu rõ hơn về vấn đề giới trong chọn nghề thì trước tiên các bạn cần phải hiểu giới là gì? Các bạn có thể hiểu đơn giản giới trong giới tính, là từ được sử dụng để chỉ sự khác nhau về mặt sinh học giữa nữ với nam trong xã hội và mỗi giới sẽ sở hữu những chức năng đặc trưng. Đương nhiên trong giới tính không có sự phân biệt giữa màu sắc da, dân tộc hay khu vực địa lý,… Giới là mối quan hệ cũng như sự tương phản giữa nam nữ trong xã hội cụ thể, nó thể hiện được cả những vai trò, chức năng, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi mà xã hội đã quy định, bao gồm việc phân công lao động, phân chia nguồn lợi ích cá nhân. Tuy nhiên những quy định hay về những điều trên đều có thể thay đổi theo thời gian, đặc biệt là vai trò (tham gia công việc gia đình, tham gia công việc cộng đồng, tham gia công việc sản xuất).

 Đôi nét trong vấn đề giới trong chọn nghề
 Đôi nét trong vấn đề giới trong chọn nghề

1.2. Sự ảnh hưởng của giới trong chọn nghề

Thông thường các bạn học sinh khi đứng trước ngã qua cuộc đời, phải đưa ra được những quyết định quan trọng, mang tính trọng đại trong tương lai thì thường sẽ lựa chọn theo sở thích hoặc sự định hướng của gia đình. Có thể sự xuất phát của việc đưa ra quyết định đều dựa trên yếu tố giới tính nam, bởi sở thích, khả năng, trí hướng, khát vọng làm giàu… giữa nam với nữ cũng khác nhau. Trên thực tế thì các bạn nam cũng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp hơn, đa dạng lĩnh vực hơn và nữ giới khi chọn nghề cũng sẽ có một vài hạn chế nên không ngành nghề cũng có phạm vi hẹp hơn. Trong nội dung phía dưới tôi sẽ phân tích chi tiết hơn về việc hạn chế này.

2. Vấn đề nữ giới trong chọn nghề

Theo truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới thì nữ giới sẽ không có quyền bình đẳng với nam giới, đặc biệt là trong việc lĩnh hội tri thức vì nữ giới chỉ được ở nhà làm nội trợ, quản lý việc bếp núc của gia đình và không được đi làm giống như nam giới, điển hình như nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… Tuy nhiên thời thế cũng đã thay đổi, nền kinh tế các nước hội nhập cùng với những tư tưởng phương Tây đã tác động mạnh đến phong tục hay định kiện “cổ hủ” cũng dần bị bãi bỏ. Nhưng nhiều khi điều đó cũng đã mang lại nhiều trở ngại dành cho nữ giới trong việc lựa chọn nghề. Nhưng thay vào đó là thành tựu của sự phát triển kinh tế nên  hiện nay nước ta các ngành nghề phù hợp với nữ giới cũng được mở rộng hơn trước. Và cũng nhiều bạn nữ cũng khẳng định rằng, đàn ông làm được tức là họ cũng có thể làm được. Dưới đây sẽ là nội dung chủ yếu về vấn đề giới trong chọn nghề của nữ giới mà các bạn nên biết.

2.1. Ưu điểm

Khi nhắc đến nữ giới thì nhiều “cánh mày râu” sẽ phải nể phục về trí nhớ, nữ giới luôn được nhắc đến với biểu tượng “nhớ dai”. Mặc dù trí nhớ có thể bị thay đổi theo thời gian nhưng về bản chất thì họ đều là những người sở hữu một trí nhớ siêu phàm. Thêm vào đó là sự nhanh nhạy và nhạy cảm trong vấn đề giao tiếp cũng như ứng xử. Họ là người vừa có tính ân cần, mềm dẻo, biết cách xử lý sao cho hợp tình hợp lý và đây cũng là một trong những ưu điểm lớn của nữ giới mà không nam giới chưa chắc đã có và đương nhiên với nam hay nữ thì vẫn có trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên về đại đa số thì nữ giavới thường được đánh giá cao hơn về đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chỉ và biết cách giải quyết vấn đề hiệu quả.

Thêm vào đó là phong cách hợp tác, cộng tác của nữ giới cũng khác so với nam giới. Họ cũng biết cách tạo môi trường làm việc thân thiện, biết cách an ủi, động viên, khuyến khích, động viên đồng nghiệp trong quá trình làm việc có khó khăn. Như vậy hiệu quả công việc cũng sẽ nâng lên. Chưa kể đến tố chất mà chỉ có ở nữ giới đó chính là giác quan thứ sáu, đôi khi họ phát hiện cũng như dự được vấn đề tương đối chính xác, chính vì vậy mà có một vài vị trí công việc mà các ông chủ doanh nghiệp ưu tiên nữ giới hơn trong tuyển dụng. Ví dụ như: Hành chính nhân sự, thư ký trợ lý, kế toán,…

Vấn đề nữ giới trong chọn nghề
Vấn đề nữ giới trong chọn nghề

2.2. Mặt hạn chế

Mặt hạn chế đầu tiên khi nhắc đến nữ giới, đó chính là về sức khỏe. Không những yếu hơn nam giới thì còn thường xuyên gặp phải những vấn đề liên quan đến tâm sinh lý như: Chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai, hệ xương nhỏ và yếu hơn nam, thời kỳ sinh đẻ, nuôi con thơ và chịu trách nhiệm chăm sóc con cái nhiều hơn nam giới. Ngoài ra những nhận thức về bản thân người phụ nữ khi thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm con dâu cũng đã phần nào làm hạn chế thời gian làm việc của nữ giới, đa phần họ không thể dành tâm trí hoàn toàn vào công việc. Ngay cả ưu điểm nhạy cảm cũng có thể là mặt hạn chế của nữ giới, vì đôi khi nó làm cho họ làm việc bị áp lực hơn vì suy nghĩ quá nhiều. Mặc dù liệt kê những mặt hạn chế dựa theo tình hình thực tế hiện nay thì vẫn chỉ mang tính chất tương đối, và nó cũng phụ thuộc vào trường hợp cũng như hoàn cảnh của từng nữ giới.

2.3. Nữ giới nên chọn và không chọn nghề gì?

Với những ưu điểm cũng như mặt hạn chế được kể trên thì các bạn có lẽ cũng phần nào hình dung ra được một số công việc phù hợp với nữ giới rồi đúng không? Dựa theo số liệu mới nhất được công bố, lao động nữ Việt Nam hiện đang chiếm đến 48% tổng lực lượng lao động. Bởi họ cũng sở hữu đầy đủ kỹ năng, tri thức, khả năng cũng như trình độ chuyên để đảm nhận công việc.

2.3.1. Những nghề nữ giới không nên, không được chọn

Mặc dù những quan niệm về phân biệt nữ giới với nam giới, nhưng vẫn có một số nghề nghiệp mà nữ giới không được chọn bởi nó liên quan đến sức khỏe và thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh đẻ, nuôi con. Do vậy Bộ lao động và xã hội cũng đã quy định rõ về vấn đề này trong Thông tư 26/2013/TT-BLĐTBXH, thì đã có 77 công việc bị cấm sử dụng lao động nữ, 39 công việc không sử dụng phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú. Tuy nhiên vẫn có doanh nghiệp bất chấp những quy định này nên vẫn sử dụng lao động nữ trái phép, do vậy các bạn cần phải nắm được để bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi mà mình đáng được hưởng.

Để tìm hiểu chi tiết về nghề nghiệp đó thì các bạn có thể tìm hiểu nội dung chi tiết của thông tư, nhưng trong đó đa phần là loại công việc đã được khoa học chứng minh là có mang lại ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh đẻ mà nữ giới cần tránh là: Mổ tử thi, thợ bốc vác đồ trên 50kg, làm việc trong thùng chìm, khai thác tổ yến (không tính các trường hợp tổ yến trong các nhà nuôi yến), liên quan đến cột ăngten, sửa chữa cột cao qua sông, lắp dựng, bảo dưỡng, đốt lò luyện cốc, luyện quặng kim loại màu, cán kim loại nóng, nấu chảy và rót kim loại nóng chảy ở các lò. Ngoài ra các công việc mà có tình chất phải ngâm mình thường xuyên dưới nước cũng bị cấm sử dụng lao động nữ, như: Công việc trong hầm mỏ, đào lò giếng, đào lò, thợ lặn, công việc phải ngâm mình dưới nước bẩn hôi thối trên 4 giờ/ ngày, 3 ngày/ tuần, nạo vét công ngầm (trừ việc nạo vét tự động, bằng máy), đổ bê tông dưới nước,…

Những nghề nữ giới nên chọn - Vấn đề giới trong chọn nghề
Những nghề nữ giới nên chọn - Vấn đề giới trong chọn nghề

2.3.2. Những nghề nữ giới nên chọn

Đôi khi việc lựa chọn nghề nghiệp còn phụ thuộc khá nhiều vào việc sở thích, đam mê, điều kiện và khả năng của từng người nhưng dựa theo ưu nhược điểm của nữ trong vấn đề giới trong chọn nghề thì các bạn nên lựa chọn một số nghề như:

- Các nhóm ngành liên quan đến thẩm mỹ, thời trang: Thiết kế, nhân viên make up, nail – làm vẽ móng, thợ làm tóc, nhân viên bán hàng,…

- Nhóm nghề sư phạm: Giáo viên mầm non, giảng viên đại học,…

- Làm việc trong nhà hàng khách sạn: Phục vụ, tạp vụ, quản lý, lễ tân…

- Nhân viên văn phòng: kế toán, hành chính nhân sự, tư vấn, chăm sóc khách hàng,…

- Làm việc liên quan đến lĩnh vực dịch vụ: Hướng dẫn viên du lịch,…

- Làm việc trong lĩnh vực truyền thông, truyền hình…

- Làm việc trong lĩnh vực y tế: Bác sĩ, y tá, điều dưỡng, y sĩ, hộ lý…

Tóm lại các bạn nên tránh những công việc nặng nhọc, có môi trường làm việc độc hại… như kể ở phần trên thì có khá nhiều nghề nghiệp để các bạn lựa chọn.

3. Vấn đề nam giới trong chọn nghề

3.1. Ưu điểm

Như ở trên thì tôi cũng đã nói mỗi giới đều có những đặc điểm cũng như sự đặc trưng của giới đó, và nam giới thì có một điểm khác biệt lớn nhất đối với nữ giới đó chính là hệ cơ xương lớn hơn so với phụ nữ. Và đa phần không có nhiều ảnh hưởng lớn của môi trường làm việc, nam giới cũng có thể làm việc nặng nhọc, di chuyển nhiều, làm việc áp lực/ căng thẳng trong nhiều giờ liền. Đó chính là những lợi thế không hề nhỏ dành cho nam giới, bởi như vậy phạm vi lựa chọn nghề nghiệp của họ cũng sẽ được mở rộng hơn rất nhiều so với nữ giới.

Ngoài ra tố chất của nam giới thường sẽ thông minh, phản xạ nhanh hơn so với nữ giới nên cũng có khả năng hoàn thành một số lĩnh vực công việc hiệu quả hơn so với nữ giới. Như một số vị trí trong lĩnh vực công nghệ thông tin như: lập trình viên, chạy Ads, kỹ sư phần mềm, thiết kế đồ họa,…

3.2. Mặt hạn chế

Ngoài những ưu điểm trên thì nam giới cũng có một vài hạn chế về tác phong, phong cách làm việc, đó là chưa tỉ mỉ, cẩn thận giống như nữ giới và thậm chí còn được coi là cẩu thả trong quá trình làm việc. Ngoài ra khả năng giao tiếp, ký năng xử lý hay sự khéo léo cũng như thực sự tốt như nữ giới. Nên đôi khi cũng sẽ gặp khó khăn trong quá trình theo đuổi sự nghiệp. Mặc dù đó không phải là nhược điểm của toàn bộ nam giới nhưng đó là mặt hạn chế tồn tại đa phần ở nam giới.

3.3. Nam giới nên chọn nghề gì?

Vấn đề nam giới trong chọn nghề
Vấn đề nam giới trong chọn nghề

Vấn đề giới trong chọn nghề của các bạn nam thì dường như có phần nhẹ nhàng hơn, và phạm vi làm việc cũng không bị thu hẹp nhiều như nữ giới. Dưới đây là một số công việc mà được nhiều bạn nam lựa chọn như:

- Nhóm ngành nghề công nghệ thông tin: Lập trình viên, chạy google/ facebook ads, kỹ sư phần mềm, quản trị phần mềm mạng,…Tất cả các việc làm liên quan đến các nghề này đều có trên timviec365.vn. Bạn có thể xem ngay rất nhiều các tin tuyển dụng cntt lương cao, hàng đầu, cập nhật mới nhất trên timviec365.vn

- Nhóm nghề liên quan đến thể thao: Huấn luyện viên thể hình, huấn luyện viên thể thao,…

- Nhóm ngành nghề dầu khí: Nhân viên bán xăng, nhân viên dầu khí…

- Cảnh sát, quân đội nhân dân, công an, lính cứu hỏa…

- Làm việc lĩnh vực điện tử: Sửa chữa thiết bị, lắp ráp linh kiện,...

- Đầu bếp.

- Luật sư, kiểm soát viên, công tố viên…

- Nhóm ngành nghề công việc nặng: Xây dựng, bốc vác,…

- Nghề tài xế (taxi, xe tải,…).

Mặc dù cơ hội thì nhiều nhưng lựa chọn công việc cũng cần phải lựa chọn dựa theo nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng dù làm nghề gì thì các bạn nam cũng nên biết cách bảo vệ sức khỏe của mình, như không nền dùng quá nhiều chất có cồn như rượu bia, không nên thức quá khuya hay thức đêm, không làm việc trong môi trường áp lực kéo dài... vì dù bạn có sức khỏe tốt đến đâu thì cũng không thể hoàn thành tốt được công việc mà thậm chí còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Hy vọng những nội dung hỗ trợ các bạn vấn đề giới trong chọn nghề ở trên đã mang lại nhiều hữu ích đến các bạn. Để tham khảo các thông tin tuyển dụng vị trí mình mong muốn thì các bạn có thể truy cập timviec365.vn, tại đây các tin tức tuyển dụng đa ngành nghề tại 63 tỉnh thành được cập nhật liên tục. Chúc các bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với khả năng và cả giới tính của mình nhanh chóng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý