Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Game thủ là gì? Làm sao để trở thành một game thủ chuyên nghiệp?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Tạo CV online

1. Game thủ là gì? Những kỹ năng cần có của một gamer

Game thủ hay còn gọi là gamer, một trong những công việc được nhiều bạn trẻ tìm hiểu nhất hiện nay.

1.1. Gamer – game thủ là gì?

Công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ tạo một thế giới ảo tồn tại đa dạng, song song với thế giới thực tại như hiện nay. Thế giới ảo đó có thể là mạng xã hội, là các sàn thương mại điện tử nhưng cũng có thể là những trò chơi điện tử, nơi mà mỗi người sẽ hóa thân thành các nhân vật khác nhau cụm từ game thủ được sinh ra là từ đó.

Game thủ hay còn gọi là gamer, tên gọi dùng để chỉ chung cho những người chơi trò chơi mang tính tương tác cao chính là các trò chơi điện tử. Tuy nhiên không phải ai chơi điện tử cũng được gọi là game thủ, mà  game thủ chỉ được gọi khi người chơi đó thật sự giỏi và có thể kiếm tiền từ chính việc chơi điện tử của mình. Thuật ngữ gamer được bắt nguồn từ Anh Quốc năm 1422 với tên gọi và ý nghĩa ban đầu dùng để chỉ những người chơi trò súc sắc, chơi tennis hoặc chơi bất kỳ trò bất hợp pháp nào khác. Tuy nhiên ý nghĩa này lại không được chấp thuận và thông qua ở một số quốc gia. Bởi vậy mà gamer đã chuyển nghĩa từ trò chơi đánh bạc sang các trò chơi mà người thực hiện sẽ chơi nó trên bàn hoặc trò chơi video.

Game thủ là gì? Những kỹ năng cần có của một gamer
Game thủ là gì? Những kỹ năng cần có của một gamer

Game thủ rất đa dạng, trong cộng đồng game thủ hiện nay gần như không có bất kỳ giới hạn nào về giới tính hay độ tuổi của những người chơi gamer nói chung và của các game thủ nói riêng. Cụ thể:

- Game thủ nữ là bất kỳ nữ nào thường xuyên tham gia trò chơi điện tử. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội phần mềm giải trí năm 2009, 40% dân số chơi trò chơi là nữ và phụ nữ từ 18 tuổi trở lên chiếm 34% tổng số game thủ. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ chơi trực tuyến đã tăng lên 43%, tăng 4% so với năm 2004. Nghiên cứu tương tự cho thấy 48% người mua trò chơi là nữ. Theo khảo sát năm 2015 của Pew, 6% các game thủ là nữ, so với 15% nam giới, và 48% phụ nữ và 50% nam giới đối với chơi trò chơi điện tử nói chung.

- Gaymer hay người đồng tính khi chơi game là thuật ngữ chỉ những người thuộc cộng đồng LGBT chơi game. Họ thấy rằng, chơi điện tử giúp họ giải quyết được những mặc cảm giới tính cũng như sự cô lập, kỳ thị ở thế giới thực dành cho họ.

- Phân loại game thủ: Thông thường các phương tiện truyền thông, các nhà phân tích ngành công nghiệp trò chơi sẽ phân chia các game thủ thành các loại hành vi khi chơi game cũng như mức độ đam mê và năng lực gamer đó. Cụ thể:

Newbie: là một thuật ngữ tiếng lóng cho người mới hoặc người mới chơi một trò chơi nào đó hoặc nói chung để chơi game.

Game thủ thông thường: Thuật ngữ game thủ thông thường thường được sử dụng cho những game thủ chủ yếu chơi game thông thường , nhưng cũng có thể chỉ những game thủ chơi ít thường xuyên hơn những game thủ khác. Game thủ thông thường có thể chơi các trò chơi được thiết kế để dễ chơi, hoặc chơi các trò chơi liên quan nhiều hơn trong các phiên ngắn hoặc với tốc độ chậm hơn so với các game thủ khó tính.

Core game (người chơi chính): Một người chơi chính trong game có năng lực cao hơn so với những game thủ thông thường và có khả năng chơi nhiều loại trò chơi khác nhau.

Game thủ chuyên nghiệp hay người chơi chuyên nghiệp là người có khả năng chơi và chiến thắng trong trò chơi rất cao. Họ thể chơi rất tốt các game cạnh tranh, phức tạp, đòi hỏi cao về tư duy và sự khéo léo của đôi tay.

- Game thủ chuyên nghiệp: Các game thủ chuyên nghiệp thường chơi các trò chơi video để kiếm tiền thưởng hoặc tiền lương. Thông thường, những cá nhân như vậy nghiên cứu sâu về trò chơi để thành thạo nó và thường chơi trong các cuộc thi. Một game thủ chuyên nghiệp có thể chơi nhiều trò chơi khác nhau chỉ năng lực của họ đáp ứng được các tiêu chí trò chơi đó. Nhưng cũng có đôi khi họ chỉ là gamer chuyên nghiệp của một trò chơi duy nhất.

Một game thủ là một người tận tâm và chuyên nghiệp khi chơi các trò chơi điện tử. Bởi vậy mà hiện nay nước ta số lượng người chơi game là rất đông nhưng không phải ai cũng được gọi là game thủ vì lẽ để trở thành game thủ bạn không chỉ cần có trình độ chơi game cao mà bạn còn phải am hiểu tường tận các tự game đó. Ngoài ra các game thủ cũng cần phải chuẩn bị cho mình rất nhiều kỹ năng, yếu tố, hiểu biết khác nhau.

1.2. Những yếu tố quan trọng để trở thành game thủ là gì?

Để trở thành game thủ bạn cần chuẩn bị cho mình những tố chất hay kỹ năng đặc biệt sau:

Những yếu tố quan trọng để trở thành game thủ là gì?
Những yếu tố quan trọng để trở thành game thủ là gì?

Kỹ năng chơi game:

Kỹ năng chơi game là yếu tố quan trọng hàng đầu để trở thành một game đặc biệt với một game thủ chuyên nghiệp thì kỹ năng chơi game lại quan trọng hơn nữa. Bạn có thể không tốt một số yếu tốt sau đó nhưng bạn phải là người có kỹ năng chơi game tốt. Thông thường khả năng chơi game tốt sẽ gắn liền với độ nhanh nhạy, tư duy, phản xạ nhanh. Thêm vào đó là thao tác của các ngón tay được rèn luyện qua thời gian bằng việc thi đấu trực tiếp khả năng chơi game sẽ được nâng cao và cải thiện đáng kể.

Chưa kể tới để cải thiện kỹ năng chơi game của mình bạn cũng phải theo dõi các trận đấu của các game thủ giỏi  để học hỏi những kỹ năng đặc biệt của họ.

Khả năng phối hợp với đồng đội khi chơi:

Phối hợp với các đồng đội của mình khi chơi cũng là yếu tố quan trọng đem đến sự thành công của một game thủ đặc biệt trong những trận đấu. Kết hợp với đồng đội giúp họ hiểu và làm việc ăn ý với những người chơi trong team của mình.

Hiểu rõ về game: Hiểu rõ về bản chất game giúp các game thủ có thể hiểu rõ về cách chơi, các chiến thuật, xử lý tình huống,… đây chính là nền tảng chiến thắng của họ trong mỗi trận đầu. Hiểu rõ về tự game thường được đúc kết sau thời gian chơi và hiểu rõ luật chơi.

1.3. Một số thông tin bổ sung về game thủ cho bạn

1.3.1. Phân loại trong các gamer

Các game thủ được phân loại từ nhiều khía cạnh khác nhau đặc biệt là các khía cạnh từ trò chơi mà họ tham gia:

- Người thu thập: người muốn đạt được điểm và thành công chung trong các thông số trò chơi, thu thập tất cả các phần thưởng và huy hiệu trò chơi .

- Các nhà thám hiểm, những người thích khám phá tất cả các khu vực trong trò chơi, bao gồm các khu vực ẩn và trục trặc, và phơi bày tất cả các cơ chế trò chơi.

- Các nhà xã hội, những người thích chơi game vì khía cạnh xã hội, hơn là chính trò chơi thực tế.

- Beaters, người phát triển mạnh khi cạnh tranh với những người chơi khác.

- Những người hoàn thành, là sự kết hợp của các loại Achiever và Explorer. Họ hoàn thành mọi khía cạnh của trò chơi (câu chuyện chính, nhiệm vụ phụ, thành tích) trong khi tìm mọi bí mật trong đó.

1.3.2. Avatar

Avatar chính là tạo hình nhân vật trong game của họ, đây được xem là sự tương tác đầu tiên giữa những người chơi game với nhau. Avatar sẽ bao gồm hình đại diện, tên trò chơi, bí danh, tên hiển thị, nhân vật,… Tương tự, thẻ clan là tiền tố hoặc hậu tố được thêm vào tên để xác định rằng game thủ đang ở trong bang hội. Các gia tộc nói chung là một nhóm các game thủ chơi cùng nhau như một đội chống lại các gia tộc khác.

Một số thông tin bổ sung về game thủ cho bạn
Một số thông tin bổ sung về game thủ cho bạn

1.3.3. Clan, gia tộc, bang hội

Clan, gia tộc, bang hội là hội nhóm tham gia của các game thủ. Các gia tộc thường được hình thành bởi các game thủ có cùng sở thích; nhiều gia tộc hoặc bang hội hình thành để kết nối một cộng đồng 'ngoại tuyến' có thể bị cô lập do các rào cản về địa lý, văn hóa hoặc thể chất. Một số gia tộc bao gồm các game thủ chuyên nghiệp, tham gia các giải đấu cạnh tranh để lấy tiền mặt hoặc các giải thưởng khác. Tuy nhiên, đa phần các gia tộc, ban hội chỉ đơn giản là một nhóm người chơi có cùng chung chí hướng liên kết với nhau vì mục đích chung.

2. Làm thế nào để trở thành một game thủ là gì?

Chơi game là sở thích chung của rất nhiều người, trở thành một game thủ chuyên nghiệp mới khó còn trở thành một game thủ lại đơn giản hơn rất nhiều.

2.1. Xác định trò chơi cho mình

Khi bạn bắt đầu, hãy quyết định mình sẽ chọn trò gì để chơi, không một game thủ nào ban đầu họ đều có thể chơi tốt tất cả các trò, họ bắt đầu từ trò họ giỏi nhất sau đó phát triển các kỹ năng của mình trong đó và trở thành một game thủ. Sau khi đã có nền tảng này rồi họ mới bắt đầu lấn sân sang các lĩnh vực khác. Sau đó hãy chuẩn bị công cụ chơi game cho mình, có thể là một máy tính PC để chơi nhiều loại trò chơi khác nhau hay một máy tính xách tay; Bảng điều khiển hoặc điện thoại thông minh của bạn.

Kiếm tiền như một game thủ
Kiếm tiền như một game thủ

2.2. Hiểu về các văn hóa game thủ

Hầu hết các game thủ đều tự nhận họ có cái tôi rất mạnh mẽ với các trò chơi yêu thích của mình, họ sẵn sàng nói chuyện, tranh luận hàng giờ đồng hồ để bảo vệ ý kiến của mình. Điều này đôi khi gây ra sự tranh cãi không đáng có. Tuy nhiên nếu bạn biến những điều bạn nói thành hành động khi chơi game thì chắc chắn rằng những đồng đội sẽ tin tưởng bạn rất nhiều.

Chơi trò điện tử cũng như chơi các trò chơi nói chung bạn phải thể hiện sự freeplay, nó giúp bạn giữ bầu không khí thân thiện khi trò chơi kết thúc. Khi chơi tập thể, bạn không nên chỉ trích một người hay những người không giỏi trừ phi họ chủ độ phá hoại những nỗ lực gánh team của bạn.

Khi chơi game đã trở thành xu hướng, nhiều cộng đồng đã phát triển đa dạng và chào đón hơn, nhưng cũng có phản ứng dữ dội từ những người phân biệt giới tính và những người tự coi mình là "game thủ thực thụ". Kết thúc trận đấu trong game chúng ta phải trở về thế giới thực, bởi vậy không có bất kỳ hành động nhạo báo, quấy rối, bắt nạt được xảy ra.

2.3. Cải thiện các kỹ năng khi chơi game

Một game thủ giỏi là một game thủ có các kỹ năng chơi game tuyệt vời chính vì vậy bạn phải liên tục cải thiện những kỹ năng của mình. Ngay cả một lần vui chơi với bạn bè cũng sẽ cải thiện khả năng của bạn, nhưng nỗ lực tập trung để cải thiện điểm yếu của bạn sẽ dẫn đến cải thiện nhanh hơn. Cách tốt nhất để tìm hiểu, học hỏi và cải thiện chính là chơi với những người giỏi hơn bạn. Xem những gì họ làm và hỏi về lý do đằng sau quyết định của họ bất cứ khi nào bạn không hiểu.

Chơi các trò chơi yêu thích cũng chính là một cách để bạn cải thiện kỹ năng phản ứng của mình. Sự luyện tập này giúp các ngón tay của bạn di chuyển mượt mà, nhanh nhạy hơn, kết hợp với bộ não của mình bạn sẽ khiến các phản ứng diễn ra hoàn hảo.

Cuối cùng là rút ra bài học từ kết quả của bản thân, đi kèm với đó là cải thiện bộ “đồ nghề” chơi game của bạn. Đó có thể là bàn phím, là chuột, là tai nghe, màn hình máy tính hay mạng internet.

Cải thiện các kỹ năng khi chơi game
Cải thiện các kỹ năng khi chơi game

2.4. Kiếm tiền như một game thủ

Thực tế cho thấy rằng những người chơi game rất nhiều nhưng những game thủ kiếm tiền từ game hay biến nó thành thu nhập chính của mình thì rất ít. Nếu bạn nghiêm túc về mục tiêu này, bạn sẽ cần chọn một trò chơi được chơi bởi hàng triệu người, tốt nhất là với bối cảnh cạnh tranh nơi người chơi có thể giành được hàng ngàn đô la trong các giải đấu. Một số trong số này, chẳng hạn như Liên minh huyền thoại, được gọi là "thể thao điện tử" vì sự cạnh tranh quốc tế khốc liệt và rộng lớn của nó. Đặc biệt nếu bạn là người mới bắt đầu, thông thường gần như sẽ không ai quan tâm đến bạn chơi như thế nào, bạn hãy ghi lại chính mình khi chơi và tập trung tối đa vào các trò chơi đó đặc biệt là trò chơi có nhiều người tham gia. Như vậy là bạn bước đầu sẽ gây sự chú ý đến họ.

Lấy một cái tên độc đáo. Chọn một cái gì đó đáng nhớ và dễ đánh vần. Sử dụng tên này cho tất cả các trò chơi và công việc liên quan đến trò chơi bạn làm. Đây thậm chí có thể là tên thật của bạn, miễn là bạn sử dụng nó đủ để đạt được một số sự công nhận. Ví dụ như: Chim sẻ đi nắng, hello chipboy,…

Làm sao để nhiều người nhìn thấy bạn chơi game nhất có thể chính là bước quan trọng dẫn đến thành công cho bạn. Bạn có thể quay clip đăng lên youte hay cũng có thể livestream trực tiếp khi chơi. Điều này sẽ giúp bạn kiếm được thu nhập ổn định thông qua các tiền thưởng, quà tặng của người hâm mộ, các giải đấu hay lương chính thức khi bạn làm việc dưới sự quản lý của một công ty game.

Website Timviec365.vn
Website Timviec365.vn 

Nhìn chung, game thủ là việc làm khá tự do, đôi khi bạn có thể thành công hay không thành công từ công việc này. Không phải ai cũng dễ dàng trở thành game thủ, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi tháng hay hàng triệu lượt người xem mỗi lần livestream. Bởi vậy trước khi xác định gắn bó với công việc này, hay định hình kiếm tiền từ nó bạn phải hiểu rõ mình có đủ năng lực hay không. Đam mê thôi là chưa đủ, chơi game rất dễ nhưng để chơi game giỏi không dễ chút nào. Những gamer thường là những người có chỉ số IQ cao cùng với đó là những kỹ năng họ rèn luyện suốt một thời gian dài.

Nếu bạn cảm thấy mình không phù hợp để trở thành một game thủ, hãy lựa chọn công việc khác cho mình, đó vẫn có thể là việc làm tự do hay bất kỳ một công việc nào khác. Tìm hiểu thêm những công việc này trên Timviec365.vn để chi tiết hơn về thông tin việc làm và tuyển dụng bạn nhé.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ game thủ là gì? Cùng những thông tin hữu ích xoay quanh công việc tưởng chừng như rất mới mẻ này.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý