Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vơ đét là gì? Thông tin từ A đến Z về vedette cho bạn!

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Lan Khuê từng nói khi được hỏi về vị trí vedette là gì như sau: "Theo suy nghĩ của đại đa số thì vedette là người được NTK tin tưởng giao cho thể hiện bộ trang phục đẹp nhất, ấn tượng nhất. Kèm theo đó, đạo diễn catwalk sẽ sắp xếp một vị trí đẹp nhất trong 1 show diễn. Vì vậy vai trò của 1 vedette là tạo điểm nhấn và làm mãn nhãn người xem. Bởi phong cách và thần thái để làm tăng giá trị của mẫu thiết kế”. Vậy vơ đét là gì? Cùng Ngọc Ánh đi tìm câu trả lời đầy đủ cho điều này bạn nhé!

1. Giải thích đầy đủ cho bạn vơ đét là gì?

Vơ đét từ ngữ xuất hiện ngày càng phổ biến đặc biệt trong các sàn diễn thời trang hay trong giới showbiz hiện nay. Vơ đét xuất phát từ từ gốc tiếng Pháp là Vedette có nghĩa là “ngôi sao”. Vơ đét được hiểu đơn giản là vị trí nổi bật nhất, quyền lực nhất, sáng nhất dành cho một ngôi sao.

Giải thích đầy đủ cho bạn vơ đét là gì?
Hoa hậu Lương Thùy Linh và vai trò Vedette

Vơ đét xuất hiện nhiều trên các sàn diễn thời trang, đây được xem là vị trí nổi bật nhất mà những nhà thiết kế thường dành riêng cho những ngôi sao nổi tiếng nhất trong các người mẫu trình diễn. Vị trí vedette này luôn là vị trí mà từ những người mẫu mới mới bước chân vào nghề cho đến những người mẫu kỳ cựu với sàn diễn thời trang đều khá khao. Các người mẫu vơ đét đều xuất thân từ những người mẫu, những ca sĩ, hay diễn viên nổi tiếng nhưng không phải người mẫu, ca sĩ hay diễn viên nào cũng đều có thể trở thành vơ đét. Nếu bạn hay theo dõi những trương trình trình diễn thời trang, bạn sẽ thấy rằng, người mẫu vơ đét sẽ xuất hiện cuối cùng của bộ sự tập đó hoặc của show diễn đó.

Vị trí vơ đét là gì? Vị trí vơ đét là vị trí được xem là quan trọng nhất trong buổi biểu diễn. Họ được xem là người tác động trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của toàn bộ show diễn đó. Chính vì lẽ đó, các nhà thiết kế luôn cân nhắc rất kỹ để chọn lựa vedette cho mình. Đây cũng được xem là hình thức khôn ngoan mà họ dùng để quảng bá với truyền thông về thương hiệu, bộ sự tập của mình.

Để trở thành một vedette không phải là điều đơn giản, gánh trong mình trách nhiệm tạo ra một cái kết hoàn hảo cho toàn bộ câu chuyện của nhà thiết kế, những người được chọn diễn vơ đét là những người có kỹ năng catwalk điêu liệu, làm chủ được sân khấu, thần thái tỏa sáng, … và có tên tuổi nhất định trong làng giải trí. Họ sẽ mặc những trang phục đẹp nhất để khẳng định vị trí cũng như đẳng cấp của mình.

Không dễ dàng gì để lọt vào mắt xanh của những nhà thiết kế, bởi vậy vị trí vơ đét này còn thể hiện đẳng cấp khác biệt của người mẫu. Vị trí này cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất về công nhận những cố gắng, những nỗ lực của họ trong ngành giải trí nói chung và trong lĩnh vực thời trang nói riêng. Cũng bởi vị trí quyền lực và đầy khát khao này mà đã tạo ra không ít các cuộc cạnh tranh nhau, chơi xấu nhau tốn không ít giấy mực của báo chí.

Vơ đét là gì
Hoa Hậu Tiểu Vi trong vai trò Vơ - đét

Nếu như những nhân viên văn phòng được thăng chức tới cấp quản lý, giám đốc được xem là bước ngoặt của sự nghiệp thì với những người mẫu thì được diễn vơ đét trong những show thời trang lớn chính là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp trình diễn của mình. Đặc biệt, với nghề người mẫu sự đào thải diễn ra liên tục và nhanh chóng. Các người mẫu có thể mất cả thanh xuân để xây dựng sự nghiệp cho mình nhưng có thể mất vài giờ đồng hồ hủy ngoại nó vì những lỗi trình diễn sân khấu hay đời tư ồn ào khác. Đó còn là chưa kể tới, trong suốt sự nghiệp trình diễn của mình có những người chưa từng một lần đứng tại vị trí vơ đét để trình diễn. Bởi vậy mới nói được chọn diễn vơ đét chính là nước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp người mẫu của mỗi người.

Giải thích đầy đủ cho bạn vơ đét là gì?
Hoa hậu Hương Giang và vai trò vedette

Chưa kể tới, khi được chọn diễn veddette cũng là khi tất cả những gì liên quan đến người mẫu như tên tuổi, catxe, vị trí ngồi, tiếng nói, truyền thông vây quanh, … đều được nâng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, rất nhiều người được chọn diễn vơ đét không phải là người mẫu chuyên nghiệp mà họ là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng hay cầu thủ bóng đá. Khi vị trí vedette được chọn theo dạng này thì đa phần, trang phục mà họ trình diễn sẽ không yêu cầu cao kỹ năng catwalk nhưng lại quan trọng thần thái biểu diễn của họ. Những nhà thiết kế dường như muốn tận dụng tên tuổi và độ nổi tiếng của các ca sĩ, diễn viên để quản bá thương hiệu, sản phẩm cho chính mình. Ngoài ra, đa phần trong bộ sưu tập vị trí vơ đét sẽ do người mẫu nữ đảm nhiệm, riêng với những bộ sưu tập chỉ dành cho nam thì vơ đét sẽ do người mẫu nam đảm nhiệm. Tuy nhiên không phải buổi trình diễn thời trang nào người mẫu xuất hiện cuối cùng cũng là vơ đét, điều này nghĩa là show diễn thời trang có thể không có vơ đét.

Như vậy, khi cạnh tranh vị trí vơ đét, những người mẫu họ không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải cạnh tranh công việc với các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng khác. Bởi thế nên người ta thường đấu đá lẫn nhau, cạnh tranh nhau, chơi xấu nhau, … để giành gật vị trí diễn veddette cho mình.

Một trong những gương mặt vàng của showbiz thường xuyên đảm nhiệm vị trí vơ đét ta có thể kể đến như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến, Lan Khuê, Minh Tú, Hương Giang, Ngọc Trinh … Trong đó có rất nhiều những vedette nổi tiếng mà bắt nguồn của họ là ca sĩ như Hương Giang, là hoa hậu như Mai Phương Thúy, là diễn viên như Hồ Ngọc Hà, hay là cầu thủ bóng đá như Bùi Tiến Dũng.

2. Phân biệt vơ đét và vị trí first face trong trình diễn thời trang

Trong một show diễn thời trang có hai vị trí quan trọng nhất cũng như được nhiều người chú ý quan tâm nhất vị trí vedette và vị trí first face. Nếu như vơ đét là người xuất hiện cuối cùng của show diễn thì first face lại là vị trí đầu tiên, mở màn cho show diễn. First face là những người mang trong mình trọng trách tạo ấn tượng ban đầu về toàn bộ bộ sưu tập, họ mở ra một cánh cửa tươi đẹp và vơ đét là người kết thúc đóng cánh cửa đó lại một cách hoàn hảo nhất.

Cả hai vị trí này đều rất quan trọng nhưng nhỉnh hơn cả là vị trí vơ đét người sẽ xuất hiện cuối cùng, bởi vậy vơ đét thường được ưu ái hơn first face, cả về trang phục và những điều kiện khác. Nhà thiết kế luôn muốn buổi trình diễn thời trang của mình diễn ra hoàn hảo và ấn tượng nhất, bởi vậy họ rất chăm chút cho vị trí vơ đét của mình. Chính vì lẽ đó mà dù có first face nhưng vedette vẫn được tôn vinh là ngôi sao sáng nhất sàn runway.

Phân biệt vơ đét và vị trí first face trogn trình diễn thời trang
Phân biệt vơ đét và vị trí first face trong trình diễn thời trang

Từ người mẫu mới vào nghề cho đến những người mẫu kỳ cựu, không chỉ có vị trí vơ đét, vị trí first face cũng là vị trí được rất nhiều người mong muốn trình diễn và liên tục cố gắng để được đứng tại vị trí đó, diễn trang phục và thể hiện ý nghĩa trang phục gửi đến người xem. Ngoài những yếu tố về độ nổi tiếng, về thần thái thì khả năng trình diễn, kỹ năng catwalk là rất quan trọng. Vì bản chất của trình diễn thời trang là làm nổi bật trang phục mà họ mặc trên người chứ không phải là làm nổi bật họ. Chính vì thế, điểm chung của cả người mở màn và người kết thúc đó là họ không phải là người đẹp nhất. Ngược lại, họ có thể mặc, trình diễn những trang phục lạ nhất, dị nhất nhưng đặc biệt nhất tùy thuộc vào nội dung chính của bộ sưu tập.

Trong giới người mẫu trình diễn thời trang hiện nay, ta có thể điểm qua một số nhân vật nổi tiếng thường xuyên đảm nhiệm vị trí first face như Hương Giang, Thanh Hằng, Lan Khuê, Chi Pu, … Và đôi khi người mẫu này trong show này có thể diễn vị trí vedette nhưng ở show diễn khác họ có thể là first face hoặc người mẫu bình thường và ngược lại. Nhìn chung, dù diễn ở bất kỳ vị trí nào thì first face, vedette hay người mẫu trong bình thường đều có vai trò quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành công của buổi biểu diễn.

3. Cũng có một vơ đét khác trên các sàn diễn “sân cỏ”

Nếu như những ngôi sao trên sàn diễn thời trang là vedette thì trên sân cỏ cũng có những ngôi sao như vậy. Khác biệt ở chỗ, họ không phải là người xuất hiện cuối cùng, cũng không phải là người xuất hiện đầu tiên, họ không chạy toàn bộ sân cỏ nhưng họ là vedette khi họ thực hiện tốt công việc và vai trò của mình. Trong một trận bóng, những người có đường truyền hay, các pha kiến tạo đẹp mắt. là cầu thủ ghi bàn, là cầu thủ thường xuyên cứu thua cho đội nhà những pha bóng nguy hiểm hay là cầu thủ kiên cường chiến đấu với tinh thần thép đều họ đều được coi là những vơ đét trên sân cỏ.

Không cần ai trao giải thưởng, cũng không cần ai phải ngợi ca, tất cả những gì họ cố gắng bằng sự cống hiến của mình khán giả đã kêu tên họ như ngôi sao sân cỏ.

Cũng có một vơ đét khác trên các sàn diễn “sân cỏ”
Cũng có một vơ đét khác trên các sàn diễn “sân cỏ”

Ngôi sao sân cỏ trên thế giới hiện nay nhiều vô kể, ta có thể kể tới những cái tên nổi bật như Ronaldo, Messi, … Bóng đá Việt Nam đã ngày càng lớn lên khẳng định tên tuổi và năng lực của mình trong khu vực cũng như vươn tầm thế giới đặc biệt là sau trận chung kết U23 Châu Á tại Thường Châu – Trung Quốc năm 2018. Chúng ta cũng xuất hiện ngày càng nhiều những vơ đét sân cỏ như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm, … Cho dù kết quả của trận đầu có thể không đạt như mong muốn như với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, những vơ đét sân cỏ nói riêng và các cầu thủ của chúng ta nói chung đã từng bước khẳng định tên tuổi nền bóng đá Việt Nam cũng như khơi dậy tình yêu bóng sau những vết đen trong ngành trước đây.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về khái niệm vơ đét là gì? Cùng với đó là phân biệt giữa vedette và first face cho mình. Ngoài ra, nếu bạn đam mê và có ước mơ trở thành người mẫu, hay đam mê trở thành cầu thủ hoặc bất kỳ công việc nào, hãy cố gắng, phấn đấu hết mình để trở thành những vơ đét trong chính chuyên ngành mà mình xác định, làm việc và gắn bó.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý