Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xe liên doanh là gì? Xe liên doanh có tốt không và có nên mua không?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe nhắc tới khái niệm xe liên doanh hay chưa, liệu nó có giống với xe gắn máy thông thường? Xe liên doanh có giá thành khá rẻ nên được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên một số người lại lo ngại về chất lượng của dòng xe này, chúng có thật sự tốt? Vậy xe liên doanh là gì? Nên hay không nên mua xe liên doanh? Làm thế nào để mua xe liên doanh chất lượng? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các thông tin về xe liên doanh nhé!

1. Xe liên doanh là gì? Một số thông tin về xe liên doanh

1.1. Xe liên doanh là gì?

Trước khi tìm hiểu xe liên doanh là gì, bạn cần biết được khái niệm liên doanh. Liên doanh là sự kết hợp, liên kết với hai hoặc nhiều công ty khác nhau tạo nên một sản phẩm.

Tìm hiểu xe liên doanh là gì
Tìm hiểu xe liên doanh là gì

Vậy xe máy liên doanh là gì? Xe liên doanh có nghĩa là xe máy được sản xuất bởi Việt Nam và một số nước khác như Hàn, Nhật, Trung, Thái… Các dòng xe này được sử dụng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc, nhìn giống với xe của hãng nhưng lại có giá thành rẻ hơn.

Cụ thể, xe liên doanh được xếp thành hai loại khác nhau như sau:

1.1.1. Xe liên doanh sản xuất bởi công ty liên doanh

Loại xe này được sản xuất nhờ sự liên kết của nhiều công ty hoặc nhiều nước khác nhau hoặc có thể do một công ty liên doanh sản xuất (công ty này đã đăng ký giấy phép) và được chia thành 2 loại:

- Xe liên doanh được sản xuất trong nước: Đây là dòng xe máy được lắp ráp tất cả các bộ phận tại Việt Nam và có thể sang tên, mua bán bình thường, chỉ cần làm thủ tục đăng ký và nộp thuế đầy đủ.

- Dòng xe liên doanh nhập khẩu: Đây là dòng xe máy được lắp ráp và sản xuất tại nước ngoài và khi mua về, bạn cần sang tên và đóng thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) và thuế xe liên doanh nhập khẩu.

Ngoài cái tên xe liên doanh, người ta còn sử dụng cách gọi khác là “xe tạm chủng” bởi chúng được lắp từ nhiều bộ phận, linh kiện có nguồn gốc tại nhiều nơi.

Xe liên doanh được lắp ráp từ nhiều bộ phận có nguồn gốc khác nhau
Xe liên doanh được lắp ráp từ nhiều bộ phận có nguồn gốc khác nhau

Ngoài xe máy, còn có xe tải liên doanh, xe ô tô liên doanh, tuy nhiên xe máy liên doanh là phổ biến nhất. Ở nước ta, xe máy liên doanh thường gặp nhất là xe Wave S 110 liên doanh giữa 3 nước Việt – Hàn – Nhật, xe Sirius liên doanh… Còn xe tải liên doanh thì có một loại không quá phổ biến tại nước ta như Jack, Đô thành, Veam…

1.1.2. Xe liên doanh mua hoặc thuê

Đây là loại xe liên doanh do công ty nước ngoài, công ty liên doanh thuê hoặc mua và thường có biển số có chữ LD (viết tắt của liên doanh). Loại xe liên doanh này do doanh nghiệp có vốn nước ngoài 100% hay các công ty liên doanh sở hữu, hoặc thuê xe của nước khác.

Khác với loại xe liên doanh kể trên, loại này hoàn toàn là xe nhập khẩu từ nước ngoài hay xe chính hãng. Bởi vậy, khái niệm xe liên doanh kể trên vẫn được sử dụng thông dụng và phổ biến hơn.

Xe liên doanh mua hoặc thuê
Xe liên doanh mua hoặc thuê

1.2. Xe liên doanh giật là gì?

Ngoài xe liên doanh thông thường còn có xe liên doanh giật, là loại xe cũ được các chủ tiệm bán xe hoặc chủ cũ giật, sửa sang lại cho mới và đều đã qua sửa chữa. Các dòng xe liên doanh giật được bán ra thị trường với giá khá thấp.

1.3. Xe liên doanh có đắt không?

So với các dòng xe chính hãng, xe liên doanh thường có giá rẻ hơn nhưng mẫu mã không hề kém cạnh, do được sản xuất bởi nhiều công ty khác nhau, tối ưu được chi phí và hệ thống linh kiện giá rẻ. Do đó, những người “chơi xe” thay vì mua xe chính hãng thường lựa chọn xe liên doanh.

Chẳng hạn: Một chiếc xe máy chính hãng có giá khoảng 20 triệu đồng nhưng một chiếc xe máy liên doanh chỉ có giá khoảng 15 triệu đồng. 

Xe liên doanh có giá rẻ hơn xe chính hãng
Xe liên doanh có giá rẻ hơn xe chính hãng

1.4. Xe liên doanh khác xe chính hãng ở điểm nào?

Nếu chỉ nhìn bên ngoài, xe liên doanh và xe thông thường giống nhau, vì vậy nếu không có kinh nghiệm bạn khó có thể phân biệt được. Để có thể phân biệt 2 loại xe này, bạn có thể dựa vào các thông tin như sau: Nếu bạn mua xe tại các thương hiệu, các hãng xe lớn, bạn sẽ được nhân viên thông báo đâu là xe liên doanh, đâu là xe chính hãng.

Bạn cũng có thể dựa vào thông tin ghi trên giấy tờ xe để phân biết. Xe liên doanh xe ghi tên công ty liên doanh sản xuất như Việt Hàn, Việt Nhật, Việt Trung, … còn xe chính hãng thì trên giấy tờ xe ghi tên thương hiệu xe. Các loại xe liên doanh cũng sẽ thấp hơn xe chính hãng khoảng 3 tới 4 triệu đồng.

2. Xe liên doanh có bền và tốt không? Liệu có nên mua?

So với các xe chính hãng, xe liên doanh thường có giá rẻ hơn và mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương. Nghe thì có vẻ “béo bở” nhưng nhiều người khá e dè và chỉ những người “chơi xe” thì mới thường chọn mua xe liên doanh.

Xe liên doanh tốt và kiểu dáng đẹp
Xe liên doanh tốt và kiểu dáng đẹp

Trên thực tế, xe liên doanh có bản chất không hề xấu nhưng bởi vì nhiều đơn vị kinh doanh vì lợi nhuận đã độ lại xe cũ nhìn cho mới nhưng lại không đảm bảo về chất lượng nhưng lại gắn mác xe liên doanh hay một số xe cũ tái chế lại tại Trung Quốc (có người gọi là hàng Tàu) được gắn mác này và khiến nhiều trường hợp mua phải xe liên doanh “đểu” như hao xăng, nhanh hỏng, máy ì,... và khiến loại xe liên doanh mang tiếng xấu.

Tuy nhiên, nếu bạn mua được xe liên doanh chất lượng, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí cần thiết và bạn cần cân nhắc thật kỹ. Bạn nên nhờ người có kinh nghiệm tư vấn cho bạn và vào các đại lý chính hãng để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

3. Một số hãng xe liên doanh chất lượng và được đánh giá cao

Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe liên doanh, bạn có thể tham khảo một số dòng xe máy liên doanh được nhiều người đánh giá cao và lựa chọn sử dụng dưới đây.

- Xe Wave liên doanh: Đây là dòng xe được thiết kế kiểu dáng và mẫu mã giống hệ xe Wave chính hãng do Honda sản xuất. Dòng xe này được liên kết sản xuất giữa ba nước là Việt Nam – Hàn Quốc – Nhật Bản, ví dụ như xe Wave S 110.

Dòng xe liên doanh Wave S 110
Dòng xe liên doanh Wave S 110

- Xe Sirius liên doanh: Đây là dòng xe được công ty liên doanh với Hàn Quốc sản xuất và không phải của hãng Yamaha. Kiểu dáng dòng xe này khá giống xe chính hãng như lại có giá thấp hơn khá nhiều.

- Xe AB liên doanh: Nhiều người thường bất ngờ khi nhắc tới dòng xe Air Blade và dòng xe này được liên doanh giữa Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản. Xe AB liên doanh chỉ có giá chưa tới 30 triệu đồng, trong khi đó xe chính hãng lại có giá tới 45 tới 48 triệu đồng.

- Xe Win liên doanh: Xe Win liên doanh là loại xe lien doanh giữa Việt Nam và Trung Quốc, thu hút và được nhiều khách hàng lựa chọn. Nếu biết cách sử dụng, bạn có thể khai thác dòng xe này lâu dài nhất với kiểu dáng thể thao, đẹp và động cơ khỏe khoắn.

4. Một số lưu ý cần biết khi mua xe liên doanh

Hiện nay, nhiều dòng xe Tàu cũ được lắp ráp, thay thế bộ phận hoặc tái chế lại rồi sử dụng xe máy với mác liên doanh để bán ra thị trường, khiến nhiều người lầm tưởng. Các loại xe này tốn nhiên liệu, dễ bị trục trặc và hư hỏng. Vì vậy, khi mua xe liên doanh, bạn cần nắm được một số lưu ý dưới đây:

- Tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của xe: Bạn cần tìm hiểu về nguồn gốc và xuất xứ của xe liên doanh, xem đó là xe liên doanh của nước nào và nên ưu tiên những loại xe liên doanh giữa Việt Nam và Nhật, Hàn hoặc Thái. Các sản phẩm của họ được đầu tư nhiều hơn vì các nước này có tiếng hơn về khoa học kỹ thuật.

Tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của xe liên doanh
Tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của xe liên doanh

- Không nên ham giá rẻ: So với xe chính hãng, xe liên doanh có giá rẻ hơn, tuy nhiên không đồng nghĩa với việc giá xe ở mức quá rẻ mà chỉ ở mức vừa phải. Do đó, nếu chỉ chú ý vào giá cả của xe, bạn dễ mua phải xe hàng tàu giật lại, các bộ phận đã bị thay thế và không có độ bền tối đa khi vận hành.

- Nên nhờ những người có kinh nghiệm xem xe: Nếu không có kinh nghiệm chọn xe máy, bạn nên nhờ những người am hiểu về xe hoặc nhờ thợ để lựa chọn được chiếc xe máy ưng ý nhất để tránh khỏi những sai sót cần thiết. Khi bạn chọn kỹ lưỡng từ ban đầu, bạn sẽ có thể sử dụng xe bền và ổn định hơn.

Bên cạnh đó, bạn không nên mua ở các tiệm xe nhỏ vì hầu hết các xe đã được tân trang, giật lại, vì vậy bạn nên mua ở những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy và có bảo hành,. Khi kiểm tra xe, bạn cũng nên kiểm tra kỹ giấy tờ xe, mức độ tiêu thụ xăng, độ bền khung sườn, kết cấu xe…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được xe liên doanh là gì và một số thông tin cần thiết về xe liên doanh. Về bản chất, xe liên doanh không hề xấu, có mẫu mã khá đẹp và chất lượng ổn định cũng như có chi phí khá rẻ. Tuy nhiên, nhiều người độ lại xe hoặc mua xe hàng Tàu về gắn mác xe liên doanh, những xe này tiêu tốn nhiên liệu, nhanh hỏng hóc khiến nhiều người lầm tưởng rằng đó là xe liên doanh. Vì vậy, khi chọn mua xe liên doanh, bạn cần nắm được một số lưu ý kể trên để mua được xe liên doanh có chất lượng tốt nhé!

Đường cơ sở là gì?

Đường cơ sở có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong vấn đề về chủ quyền lãnh thổ. Vậy đường cơ sở là gì? Làm thế nào để xác định được đường cơ sở chính xác? Click bài viết dưới đây để biết được các thông tin về đường cơ sở nhé!

Đường cơ sở là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý