Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

4 bước tuyển dụng giúp bạn xây dựng, quản lý Talent Pool

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nguồn dữ liệu ứng viên chính là nguồn tài sản vô hình. Thế nhưng tài sản đó lại vô cùng có giá trị của doanh nghiệp. Trong đó Talent Pool chính là một khái niệm được hình thànhđể nhằm quản lý tài sản đó. Và vì thế mà nó được coi là một chiếc chìa khóa ví mật dẫn đến với những sự thành công vô cùng xuất sắc ở trong nhiệm vụ tuyển dụng. Tuy nhiên lại chưa có nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam để ý tới việc xây dựng và quản lý Talent Pool. Vậy để có thể thực hiện điều đó, các bạn cần phải nắm bắt được một vài kiến thức cơ bản về Talent Pool.

 

Tìm hiểu Talent Pool là gì?

Talent Pool được đĩnh nghĩa như sau: Đây là một danh sách những người ứng viên tiềm năng mà tổ chức, doanh nghiệp biết đến và doanh nghiệp, tổ chức có thể đáp ứng được những tiêu chí, yêu cầu đặt ra của họ. Những người ứng viên ở trong danh sách Talent Pool cũng đôi khi là những người bị động khi mà họ có sự phù hợp trên phương diện năng lực nhưng lại chưa có được những nhu cầu để ứng tuyển vào những vị trí đang tuyển dụng, cũng có thể là họ là những người ứng viên đã bị loại trong những đợt tuyển dụng trước, là những người cựu nhân viên,...

xây dựng và quản lý Talent Pool

Mỗi một doanh nghiệp, tổ chức sẽ có một Talent Pool. Trong đó, tổng các Talent Pool bao gồm toàn bộ những hồ sơ ứng viên có cùng nhau nhiều Pools. Mỗi một Pool lại là một tiêu chí khác nhau nhằm phân loại được ứng viên. Một người ứng viên có thể thuộc vào một hoặc cũng có thể thuộc vào nhiều Pools. Một vài tiêu chí chính để cho chúng ta xây dựng và quản lý Talent Pool sẽ bao bao gồm những yếu tố:

Xây dựng Talen Pool  theo địa điểm

Chẳng hạn như Pool người ứng viên ở Hà Nội, Pool ứng viên ở Thành phố Hồ Chí Minh hay các pool ở những tình thành khác. Cách xác định Pool theo địa điểm sẽ trở nên phù hợp hơn nếu như doanh nghiệp đó có nhiều những chi nhánh đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Xác định Pool theo địa điểm thì sẽ giúp cho doanh nghiệp lấp đầy một cách hiệu quả nguồn nhân lực cho những vị trí khuyết trống.

Xây dựng Pool theo vị trí

Bạn có thể xây dựng pool theo vị trí như là Pool ứng viên nhân sự, Pool ứng viên Marketing, Pool ứng viên Sales,... Cách làm Pool này sẽ phù hợp để có thể tìm kiếm những người lấp chỗ trống

Xây dựng Pool theo năng lực

Bạn có thể xây dựng Pool ứng viên giao tiếp, Pool ứng viên lãnh đạo, Pool kết nối,... Với cách xây dựng này sẽ phù hợp để cho chúng ta tìm người có thể giải quyết được các vấn đề hiện còn đang tồn tại ở trong doanh nghiệp. Thường trhi Pools này có thể giúp cho chúng ta thực hiện việc điều hành những nhân viên nội bộ ở trong doanh nghiệp một cách tốt hơn việc tuyển dụng người ứng viên mới.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

Xây dựng Pool theo thời gian

Để xây dựng Pool theo thời gian, bạn có thể tham khảo cách xây dựng Pool theo ứng viên Part – time, Pool ứng viên Full – Time, Pool Interm,...

Nói chung thì tùy vào những chiến lược chung cũng như những chiến lược nhân sự riêng mà các doanh nghiệp có thể chọn lực ra những tiêu chí quan trọng nhằm xây dựng nên những Talent Pool tương ứng.  

Vì sao cần phải xây dựng và quản lý Talent Pools?

Talent Pool mang tới lợi ích lớn trong việc giúp các bạn có thể tiết kiệm được lượng lớn thời gian cũng như chi phí cho tuyển dụng dựa vào việc lưu trữ sẵn sàng một kho ứng viên tiềm năng, đồng thời hệ thống hóa nguồn dữ liệu về ứng viên đó theo cách thức khoa học nhất.  Vậy cụ thể từng lợi ích của nó là như thế nào?

Bạn nghĩ sao khi ngồi tại nhà mà cũng có việc làm; hãy truy cập ngay vào viec tim nguoi để chọn cho mình những công việc phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Khi Talent Pool lưu trữ một kho ứng viên tiềm năng

Khi chúng ta bắt gặp được những người ứng viên tiềm năng ở trong quá trình kiếm tìm , chọn lựa hồ sơ ở trên mạng và trên những trang tìm kiếm việc làm hay là khi cần phải lưu trữ lại những thông tin của mọi ứng viên cũ để dành cho những đợt tuyển dụng sau này, và bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tập hợp một cách khoa học tạo thành những Talent Pool.

cách xây dựng và quản lý Talent Pool

Khi nhận thấy những người ứng viên trong Talent Pool đã có thể đáp ứng được phần nào đó yêu cầu cùng với khả năng tương tác cùng doanh nghiệp, thế nên bạn cũng chỉ cần tiến hành thêm một số hoạt động cho việc đánh giá mà không cần thiết phải tốn kếm quá nhiều thời gian cũng như chi phí cho việc triển khai tất cả những hoạt động tuyển dụng ngay từ đầu. Tại một thời điểm nào đó có thể chỉ tồn tại khoảng 25 % số lượng người lao động có nhu cầu về việc chủ động tìm kiếm việc làm, những còn tới 85% còn lại  thì luôn luôn sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn thật kỹ trước khi quyết định con đường sự nghiệp.

Khi Talent Pool giúp hệ thống hóa nguồn dữ liệu ứng viên

Nhờ tới những Talent Pool mà tất cả những dữ liệu của ứng viên sẽ được hệ thống hóa theo một cách  thức khoa học nhất. Bởi thế cho nên các bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm, thực hiện sàng lọc và tiến hành gửi bản Email Marketing đồng loạt cho những người ứng viên ở trong quá trinh tiếp thị cũng như nuôi dưỡng những nguồn ứng viên tiềm năng mà doanh nghiệp đang sở hữu.

>> Xem thêm:  5 bí quyết thu hút ứng viên nhà tuyển dụng đã biết chưa?

Việc làm chuyên viên marketing

Những cách giúp bạn xấy dựng và quản lý Talent Pool

Để xấy dựng và quản lý Talent Pool , các doanh nghiệp cần phải thực hiện qua 4 bước sau

Xác định rõ ràng cho doanh nghiệp bản chiến lược kinh doanh

Đây là bước đầu tiên ở trong hoạt động lên kế hoạch chiến lược cho việc tuyển dụng của doanh nghiệp. Thực hiện bước này cần phải hướng tới mục đích phục vụ cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Tuy vậy, theo như một nghiên cứu và khảo sát thực tế của một công ty về tuyển dụng nhân sự trên thế giới – Korn Ferry thì chỉ có khoảng 39% những nhà tuyển dụng cho biết, những kế hoạch và chiến lược tuyển dụng nhân sự của họ vẫn luôn luôn gắn chặt với những chiến lược của hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp đã đưa ra. Khi mà một hệ thống quản lý Talent Pool không thể nào đáp ứng được những mục đích mà chiến lược của hoat động kinh doanh đã đặt ta thì đó chính là một hệ thống Talent Pool không có giá trị, lãng phí dù cho doanh nghiệp của bạn có xây dựng hệ thống này tới mức độ đồ sộ đến đâu đi chăng nữa.

Khi tuyển dụng ai, cần tuyển dụng vị trí nào thì nhà tuyển dụng nhân sự cần phải tuân thủ một cách chặt chẽ những mục tiêu đã đề ra từ trước đó. Ví dụ cụ thể như mục tiêu đặt ra là tuyển dụng phục vụ cho chiến lược sát nhập các doanh nghiệp lại với nhau, mục tiêu chiến lược cho việc mơt rộng quy mô kinh doanh, khu vực việc làm, tuyển dụng để phục vụ cho việc đưa ra dòng sản phẩm mới của doanh nghiệp.

>>> Đừng bỏ lỡ những cơ hội tìm việc làm tại Đắk Lắk. Chỉ cần vài thao tác, bạn đã dễ dàng có ngay cho mình một việc làm phù hơp

Xây dựng những tiêu chí phù hợp – Thiết lập Talent Pool phù hợp

những cách xây dựng và quản lý Talent Pool

Khi xác định được một cách rõ ràng những chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp, các bạn cần phải dựa vào những yếu tố của các chiến lược đó để có thể xấy dựng nên những tiêu chí cho các Talent Pool phù hợp thực sự. Ví dụ như doanh nghiệp của bạn hiện đang mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh, bắt đầu từ việc mở rộng địa bàn kinh doanh từ Khu vực thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực Hà Nội. Vậy thì chắc chắn bạn cần phải thiết lập nên một Talent Pool bao gồm những người ứng viên tiềm năng hiện đang sinh sống tại khu vực Hà Nội. Khi xây dựng được hệ thống Talent Pool thực sự ăn nhập hoàn toàn với bản chiến lược mà bạn xây dựng để hoạt động thì lượng  ứng viên lớn trong Talent Pool mà các bạn thu thập được mới mang tới một giá trị to lớn.

Việc làm quản lý kinh doanh

Tạo nguồn ứng viên dựa vào kế hoạch đã xây dựng cho những Talent Pool

Khi đã xây dựng được các tiêu chí cho Talent Pool rồi thì chúng ta cần phải quan tâm tới việc tạo nguồn ứng viên và đưa ứng viên về những Pool đã xây dựng. Bước thứ nhất đã thực hiện xong thì đến bước này cũng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ có rất nhiều những nguồn ứng viên có thể đưa vào những Talent Pool . Họ chính là những người ứng viên đã có mức độ tương tác nhiều hơn cả với doanh nghiệp của bạn và đã được hoàn toàn đảm bảo về mặt chất lượng. Vậy các Talent Pool được xác định đảm bảo về chất lượng đó là những ai.

  • Họ chính là những người ứng viên đã được headhunt
  • Là những người để lại liên lạc trong những sự kiện tuyển dụng được doanh nghiệp tổ chức
  • Những người ứng viên đã từng bị loại trong những lần tuyển dụng trước đó
  • Những người nhân viên đang hoặc là đã từng làm việc trong doanh nghiệp
  • Các thực tập sinh đang thực tập việc làm tại công ty, doanh nghiệp

Cách phân loại những người ứng viên trong Talent Pool

phương pháp xây dựng và quản lý Talent Pool

Sau bước phân chia những người ứng viên về những Talent Pool thì chúng ta sẽ tiếp tục phân loại người ứng viên trong các Talent đó bằng một số nhưng thao tác hết sức đơn giản như là việc gắn thẻ tag cho ứng viên và tiến hành xếp hạng – Ranking cho họ. Việc làm này giúp cho các Talent Acsition đảm bảo được tất cả các dữ liệu được đưa vào Talent Pool đều được sắp xếp và tổ chức một cách khoa học. Chẳng hạn, thông qua việc gắn các Ranking về mặt trình độ cho những người ứng viên ở trong cùng một Talent Pool, bạn có thể lọc được một cách dễ dàng những người ứng viên có trình độ cao nhất để tiện cho việc liên hệ ở trong những đợt tuyển dụng khác.

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý