Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Advertorial là gì? Những công thức để tạo ra Advertorial hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những dân chuyên về PR Marketing lâu năm chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ Advertorial. Thế nhưng với những người mới thì đây sẽ không phải là một thuật ngữ dễ dàng tìm hiểu. Vậy Advertorial là gì? Cách để PR hiệu quả bằng Advertorial? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Trả lời cho câu hỏi Advertorial là gì?

1.1. Advertorial - Thuật ngữ trong PR Marketing

Advertorial là một bài báo thương mại trình bày dưới hình thức viết advertorial content, được sử dụng cho mục đích quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Với cách viết tắt từ cụm từ Advertisment và Editorial, Advertorial được hiểu đơn giản đó là các cá nhân, doanh nghiệp có thể đi thuê, mua một số bài báo của một đơn vị nào đó có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng nhất định để viết về chính bản thân hoặc doanh nghiệp của mình với mục đích PR cho thương hiệu. 

Thuật ngữ trong PR Marketing
Thuật ngữ trong PR Marketing

1.2. Đặc điểm của Advertorial

Các bài viết dưới hình thức này được pha trộn giữa biên tập nội dung và PR cho thương hiệu. Vì vậy những bài báo thương mai này sẽ có hai đặc điểm chính đó là cung cấp những giá trị hữu ích và quảng cáo, giới thiệu những thương hiệu liên quan cho người đọc.

1.2.1. Bài báo thương mại mang đặc điểm cung cấp giá trị hữu ích

Một trong những đặc điểm của Advertorial đó là luôn cung cấp thông tin và giá trị hữu ích cho người đọc. So với những hình thức quảng cáo kiểu truyền thống, khách hàng thường sẽ lướt qua rất nhanh thì ở những bài viết này, người đọc sẽ chú ý hơn do đem đến giá trị kiến thức ngay cho họ.

Bên cạnh giá trị về kiến thức thì Advertorial còn mở ra cho người đọc những cơ hội về thông tin liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà họ đang quan tâm. Từ đó có thể khéo léo lồng ghép những cái tên mà người viết đang muốn PR để thực hiện đúng chức năng quảng cáo của mình. 

Để có thể thực hiện thành công những chiến lược Advertorial thì các doanh nghiệp cần thấu hiểu được tâm lý khách hàng của mình. Phân tích những nỗi đau, vướng mắc mà họ gặp phải bằng các phần mềm CRM ( quản lý quan hệ khách hàng) để từ đó có thể đưa ra cách giải quyết trong chính những bài viết về thương hiệu của mình.

Bài báo thương mại mang đặc điểm cung cấp giá trị hữu ích
Bài báo thương mại mang đặc điểm cung cấp giá trị hữu ích

1.2.2. Bài báo thương mại với đặc điểm quảng cáo

Thực chất Advertorial là một bài pha trộn giữa biên tập nội dung và quảng cáo. Vì thế cho nên đặc điểm của một bài PR cũng có thể được coi là đặc điểm chính của dạng bài này. Những nội dung và các giá trị kiến thức đem lại sẽ đánh vào trọng tâm mà cá nhân, doanh nghiệp đang muốn hướng tới. Khéo léo đưa vào những thông tin để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Những bài viết này cũng có tác dụng hiệu quả trong việc kích thích khách hàng mục tiêu mua sản phẩm. Cũng bởi chính những lợi ích đó mà các doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí để có được những bài viết này từ các Copywriter tại các công ty quảng cáo.

 Bài báo thương mại với đặc điểm quảng cáo
Bài báo thương mại với đặc điểm của một bài quảng cáo

1.3. Những yêu cầu cần có của một bài viết Advertorial

Đầu tiên là yêu cầu về giọng văn và nội dung phù hợp với những đối tượng độc giả được hướng đến. Mỗi bài báo thương mại sẽ có những giọng điệu khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng khác nhau, dụng ý của người viết khác nhau cũng như dựa vào những yêu cầu do từng doanh nghiệp đặt ra.

Các bài viết Advertorial thường kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động với mục đích đưa thông tin các thương hiệu cần PR đến người đọc. Hướng dẫn cho họ về cách thức và nơi để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ quan tâm.

2. Tác dụng của các bài viết  Advertorial trong PR thương hiệu

Tác dụng lớn nhất của các bài viết này đó là quảng cáo cho thương hiệu và mở rộng thị trường khách hàng mục tiêu. Thông thường các trang báo sẽ có lượt truy cập rất lớn với nhiều đối tượng khác nhau. Chính vì vậy, khi các doanh nghiệp được viết bài PR trên đây thì sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm với đa dạng đối tượng khách hàng.

Các bài viết này sẽ phát huy tác dụng khi doanh nghiệp hoặc cá nhân đang muốn nhấn mạnh về thông tin đặc điểm của dịch vụ, sản phẩm của mình. Thấy thông tin trên các trang báo uy tín, người tiêu dùng sẽ có cảm giác tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn. Từ đó giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao được giá trị và chất lượng trong thương hiệu của mình.

Tác dụng của các bài viết  Advertorial trong PR thương hiệu
Tác dụng của các bài viết  Advertorial trong PR thương hiệu

Một tác dụng tiếp theo của Advertorial đó là doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin, hình ảnh một cách chính xác, đầy đủ đến người đọc mà không phải lo lắng về việc các đơn vị quảng cáo chỉnh sửa, đưa thông tin sai lệch như lúc mà họ chủ động viết về doanh nghiệp của bạn.

Trên thực tế, những chiến dịch Advertorial đã đem lại rất nhiều khách hàng cho các doanh nghiệp. Từ đó doanh thu bán hàng cũng tăng và thị trường hoạt động cũng từ đó ngày càng phát triển hơn. 

3. Những cách để tạo ra một bài viết Advertorial hiệu quả

3.1. Áp dụng công thức PAS

PAS là công thức viết được gói gọn bởi ba yếu tố đó là Problem (Vấn đề), Agitate (Khuấy động) và Solve (Giải quyết).

Đầu tiên để có thể viết được một bài báo thương mại có giá trị thì người viết nội dung phải thấu hiểu được những nỗi đau, vấn đề (problem) mà khách hàng đang gặp phải. Đánh vào tâm lý lo lắng, mong muốn giải quyết của khách hàng để có thể nêu bật được vấn đề trong nội dung viết.

Sau khi đã tìm ra được vấn đề của khách hàng thì người viết dạng bài PR này cần khuấy sâu vào trọng tâm và làm trầm trọng thêm những nỗi đau đó. Khuấy động (Agitate) tâm trí của khách hàng bằng cách viết về các ảnh hưởng tiêu cực của những vấn đề mà họ đang gặp phải. Đặt nội dung dưới dạng câu hỏi xoáy sâu để giúp người đọc có thể nhận ra được vấn đề của mình ở trong đó.

Sau cùng đó là người viết sẽ giải quyết (Solve) những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. việc đưa ra giải pháp chính là bước để người viết kết thúc những nỗi đau đang tồn tại đó. Qua các giải pháp, người viết sẽ khéo léo lồng ghép để đưa vào những lợi ích và chủ động PR cho sản phẩm, thương hiệu của bên mình vào.

Những cách để tạo ra một bài viết Advertorial hiệu quả
Những cách để tạo ra một bài viết Advertorial hiệu quả

3.2. Áp dụng công thức 3S

3S sẽ bao gồm ba yếu tố đó là Star, Story và Solution ( ngôi sao, câu chuyện, giải pháp).

Các bài viết Advertorial theo công thức này sẽ bắt đầu bởi một nhân vật cụ thể. Người đó có thể là một công ty thành công, một ngôi sao, một cá nhân hoặc cũng có thể là chính tác giả. Thông qua cách dẫn dắt như một câu chuyện (Story), người viết sẽ lòng ghep những khó khăn, vấn đề mà nhân vật đó đã trải qua. 

Các bài viết theo dạng này sẽ đánh vào tâm lý đồng cảm của người đọc. Tạo cho họ sự gần gũi khi thấy những điểm tương đồng của nhân vật với chính bản thân mình. Từ đó người viết sẽ bật mí những giải pháp cần làm để nhân vật có thể thay đổi tình hình theo hướng tích cực hơn. Đây cũng chính là thời điểm mà tác giả sẽ đưa ra những cái tên mà họ muốn "ủng hộ", tạo ra ấn tượng với người đọc trong bài viết của mình.

Áp dụng công thức 3S
Viết Advertorial dưới dạng câu chuyện

3.3. Áp dụng công thức Strings

Công thức cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó là Strings. Đây là cách viết theo cấu trúc liệt kê và tổng hợp. Người viết sẽ đưa ra những nội dung phong phú, những thông tin hữu ích để thu hút sự quan tâm của người đọc. Lối viết này sẽ mang lại nhiều kiến thức có giá trị về sản phẩm , dịch vụ mà một cá nhân, doanh nghiệp đang cung cấp.

Các bài viết theo công thức này thường sở hữu những nội dung có tính chất thương mại cao, nêu bật được những ưu điểm của doanh nghiệp và cũng không quá khó tìm ý tưởng khi viết. Nên cũng không có gì khó hiểu khi đây là một dạng bài được sử dụng phổ biến trong việc PR cho sản phẩm và thương hiệu hiện nay.

Tuy nhiên các bài viết này sẽ khá khó khăn trong việc chinh phục những khách hàng đa nghi, khó tính bởi nó có quá nhiều yếu tố khen ngợi, quảng cáo trong đó. Đây cũng là một thách thức đối với những người đang làm dịch vụ viết hiện nay khi mà khách hàng ngày càng cảnh giác với những thông tin mang tính chất quảng cáo xung quanh mình.

Áp dụng công thức Strings
Áp dụng công thức Strings trong khi viết

Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn cho câu hỏi Advertorial là gì của bạn đọc. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu thấy thích những chia sẻ này thì đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết khác nhé!

Timesheet là gì và những lý do doanh nghiệp nên sử dụng

Bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu về khái niệm Timesheet? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây của chúng tôi

Timesheet là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;