Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

All Rights Reserved là gì? – Xóa sổ nạn lạm dụng “chất xám”!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể các bạn đã từng nhìn thấy dòng chữ này ở khá nhiều nơi, có thể là trên một quyển sách, có thể là trên một đĩa nhạc, thậm chí là một gói bánh. Nhưng các bạn có bao giờ thắc mắc All Rights Reserved là gì không? Hay nó có ý nghĩa gì đối với những sản phẩm này? Thực tế thì All Rights Reserved thường đi kèm với Copyright, cũng là từ được xuất hiện trong các sản phẩm bảo vệ tác quyền liên quan đến công tước Buenos Aires từ rất lâu trước.

Kiếm việc làm

1. Nghĩa của All Rights Reserved là gì?

Để hiểu hơn về All Rights Reserved, chúng ta cùng nhau “mổ xẻ” từng từ trong thuật ngữ này, từ rights có nghĩa là quyền, khi ghép với All rights có nghĩa là mọi quyền; Reserved nghĩa là bảo tồn, duy trì; và tóm lại thuật ngữ này được dịch sát nghĩa sang tiếng Việt là bảo lưu mọi quyền, tuy nhiên để dễ hiểu hơn thì các bạn có thể hiểu nó là “đăng ký bản quyền”.

All Rights Reserved là gì?

Là một hình thức bản quyền có hiệu lực pháp lý trong bất kỳ khu vực nào phát tán cũng như sử dụng nó. Tuy nhiên, chủ bản quyền có thể là cá nhân, một nhóm hoặc tổ chức; không phân biệt hay có những quy định về giới hạn của việc này. All Rights Reserved chỉ ra rằng chủ bản quyền bảo lưu hoặc giữ cho sử dụng riêng của mình, hay sử dụng với mục đích gì thì tất cả các quyền đó đều được đảm bảo cũng như cung cấp bởi luật bản quyền hiện hành. Hay nói một cách đơn giản thì chủ bản quyền sẽ là đối tượng nắm giữ mọi quyền liên quan đến sản phẩm đăng ký đó đúng với quy định của Pháp luật.

Để đảm bảo được tối đa về bản quyền nên dòng chữ này bắt đầu được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn. Và có một điều chắc chắn rằng những tác phẩm in dòng chữ này đều là những sản phẩm, tác phẩm đã được đăng ký bản quyền. Dựa theo luật bản quyền thì các bên sẽ phải tuân thủ, không được phép sử dụng hoặc sao chép dưới mọi hình thức mà chưa được sự cho phép tác giả. Vậy các bạn đã hiểu được  nghĩa của All Rights Reserved là gì chưa?

>> Xem thêm: Ảo thuật gia giỏi nhất thế giới

2. Nguồn gốc thuật ngữ All Rights Reserved

Thuật ngữ All Rights Reserved được bắt nguồn từ Công ước Buenos Aires được ra đời vào năm 1910. Cụ thể là tại Điều 3 của Công ước, đã đưa ra một quyết định khiến cho nhiều nhà kinh doanh, tác giả,… xã hội quan tâm thời bấy giờ. Đó là cho phép những sản phẩm, tác phẩm sau khi đăng ký bản quyền thuộc các nước tham gia công ước này, đều sẽ được mọi cơ quan chức năng đảm bảo chủ quyền, quyền bảo hộ cho các sản phẩm, tác phẩm đã đăng ký đó cùng với dòng chữ All Rights Reserved được in ấn trên đó.

nguồn gốc - All Rights Reserved là gì

Và cho đến năm 1908, Công ước Berne đã bác bỏ hoàn toàn các thủ tục trong Điều 4 của bản sửa đổi, chính vì vậy các nhà chủ quyền khi muốn tìm cách cũng như đăng ký bản quyền các tác phẩm của họ ở những quốc gia đã ký vào Công ước này cũng sẽ không phải thực hiện nhiều thủ tục cũng như cũng không bắt buộc phải sử dụng công thức "All Rights Reserved". Tuy nhiên, không phải tất cả những chủ bản quyền ký kết tại Buenos Aires đều là thành viên của Berne hoặc UCC, và đặc biệt là Hoa Kỳ đã không tham gia UCC cho đến năm 1955, một nhà xuất bản ở một bên ký kết tại Buenos Aires đang tìm cách bảo vệ một tác phẩm ở số lượng lớn nhất các quốc gia từ năm 1910 đến năm 1952 vẫn sử dụng cả cụm từ " All Rights Reserved " và biểu tượng bản quyền.

Vào năm 1952, Công ước Bản quyền Toàn cầu - Universal Copyright Convention (UCC) đã thông qua biểu tượng © giống như nói lên chỉ số cần được bảo vệ, khi đi kèm với Copyright Rights Reserved. Và biểu tượng này được giới thiệu ở Mỹ bởi một sửa đổi năm 1954 đối với Đạo luật bản quyền năm 1909.

Việc làm bảo hiểm

3. All Rights Reserved có thật là lỗi thời?

Về cơ bản thì " All Rights Reserved " đã bị nhiều người cho rằng bắt đầu trở nên lỗi thời vào 23 tháng 8 năm 2000, lúc này chính Nicaragua – viên ngọc quý của trung mỹ đã trở thành thành viên cuối cùng của Công ước Buenos Aires và ký kết Công ước Berne. Kể từ ngày đó, mọi quốc gia là thành viên của Công ước Buenos Aires cũng là một thành viên của Berne, mọi yêu cầu về bảo vệ bản quyền phải được cấp mà không có bất cứ hình thức, phương tiện nào thông báo về bản quyền.

All Rights Reserved có thực là lỗi thời

Tuy nhiên, thuật ngữ này đến bây giờ vẫn được tiếp tục sử dụng, không chỉ vậy mà còn được sử dụng vô cùng phổ biến, nó cũng giống như một quy ước chủ quyền về những tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật, liberal art. Và các đối tượng sử dụng rộng rãi có thể kể đến như: nghệ sĩ, nhà văn, nhà thiết kế, nhà sáng chế và người sáng tạo nội dung. Sau khi tham khảo những nội dung trên thì có lẽ các bạn cũng thấy được ý nghĩa của All Rights Reserved là gì rồi đúng không? Chính vì vậy khi họ cần bảo vệ “ sản phẩm trí tuệ” mà mình đã tạo ra và ngăn chặn mọi hình thức sao chép cũng như sử dụng trái phép của những kẻ xấu thì sẽ đăng ký bản quyền.

>> Xem thêm: Mastering là gì

4. All Rights Reserved – xóa sổ nạn sao chép dưới mọi hình thức!!!

Hiện nay, có một tình trạng vẫn thường xảy ra ở Việt Nam ta, chính là nạn sao chép, sử dụng trái phép “chất xám” khi chưa được sự đồng ý của người tạo ra. Một phần gây ra hiện tượng này chính là vì họ chưa biết cách bảo vệ “chất xám” của chính mình để có lỗ hổng cho những kẻ xấu lạm dụng và “hồn nhiên” sử dụng giống như đồ công cộng vậy. Mặc dù hình thức đăng ký bản quyền này cũng đã xuất hiện từ rất lâu trước rồi, những chỉ trong những năm trở lại đây chúng ta mới thực sự nhận thức được điều đó. Dưới đây Thanh Hồng sẽ chia sẻ một số lĩnh vực cần đăng ký bản quyền để chung tay “xóa sổ” bạn sao chép dưới mọi hình thức, để nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình!

4.1. Đăng ký bản quyền sản phẩm

Có thể nói đây là một việc vô cùng quan trọng, các bạn cần phải biết cách bảo vệ được công sức của chính mình, và đừng quên xác lập quyền sở hữu đối với nó. Thực tế thì việc đăng ký bản quyền sản phẩm cũng chính là việc tạo ra hành lang pháp lý để ngăn chặn được những hành vi lạm dụng trí tuệ của người khác và vi phạm quyền sở hữu. Mỗi một sản phẩm được tung ra thị trường đều cần phải được bảo hộ tính độc quyền một cách toàn diện nhất, để tránh được việc tràn lan hàng giả, giảm chất lượng cũng như uy tín của thương hiệu sản phẩm; thậm chí còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng. Hiện nay cũng có khá nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ đăng ký bản quyền sản phẩm trên địa bàn cả nước.

Quy trình để đăng ký bản quyền sản phẩm bao gồm khá nhiều bước, nhưng khi đến với các tổ chức cung cấp dịch vụ này thì các bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên các bạn cũng nên xác định được việc lựa chọn hình thức đăng ký bảo hộ bản quyền sản phẩm như: đăng ký nhãn hiệu, đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đăng ký sáng chế. Mặc dù việc đăng ký sản phẩm theo quy định của Luật pháp là không bắt buộc, nhưng khi đăng ký thì các bạn cũng cần phải đảm bảo đáp ứng được những điều kiện bảo hộ mà luật đã quy định.

>> Xem thêm: Tác gia là gì

4.2. Đăng ký bản quyền thương hiệu

Đăng ký - All Rights Reserved là gì

Có thể nói đăng ký bản quyền thương hiệu, logo chính là bước đầu tiên và cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào tham gia vào hoạt động kinh doanh, phân phối ra thị trường. Các bạn cũng có thể tưởng tượng ra rằng khi biểu tượng logo hay tên thương hiệu của mình bị sử dụng tràn lan, trong khi bạn cũng không hề biết về sự tồn tại của “kẻ thứ hai” đó. Vậy các bạn cần phải biết đứng lên và bảo vệ sản phẩm trí tuệ của chính mình!

Hiện nay, việc đăng ký bản quyền thương hiệu, logo cũng dễ dàng hơn và không quá khó khăn trong công tác đăng ký. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải phân biệt được đăng ký bản quyền với đăng ký độc quyền, bởi thực tế đây chính là hai phạm trù khác nhau. Để phần biệt được chúng thì ngoài việc hiểu rõ về “All Rights Reserved là gì?” thì các bạn cũng cần phải biết rằng thương hiệu hay còn nhiều người gọi là nhãn hiệu thông thường sẽ bao gồm cả phần hình và phần chữ. Với hai yếu tố này thì các bạn cũng hoàn toàn có thể đăng ký được độc quyền và đảm bảo nó không bị trùng hay gây nhầm lẫn với thương hiệu đã đăng ký khác. Trong khi đó điều kiện để đăng ký bản quyền là phải có tính thẩm mỹ.  

>> Xem thêm: Scripting là gì

4.3. Đăng ký bản quyền phần mềm máy tính

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, khi ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển và là ngành mang lại nhiều hứa hẹn cho nguồn nhân lực. Đặc biệt là lĩnh vực phần mềm máy tính, các chuyên viên thiết kế tạo nên những sản phẩm phần mềm máy tính để phục vụ cho nhu cầu của người dùng. Cũng cần phải biết cách bảo vệ cũng như “đánh dấu” chủ quyền lên thành tựu của chính mình. Mặc dù việc nộp đơn cũng như đăng ký bản quyền để được All Rights Reserved cũng không phải bắt buộc, nhưng nó lại chính là nền tảng để chứng minh được “chất xám” của bạn, ghi nhận quyền bảo hộ cho sản phẩm phần mềm máy tính của mình, đồng thời cũng mang lại quyền và lợi ích hợp pháp cho chính tác phẩm của chính mình.

Thực tế cũng đã có nhiều trường hợp xảy ra việc tranh chấp về vấn đề người sáng chế, cũng khó để tìm ra được cách để chứng minh việc ai mới chính là người tạo ra nếu không có All Rights Reserved.

Việc làm kế toán - kiểm toán

4.4. Đăng ký bản quyền tác giả âm nhạc

Đăng ký bản quyền âm nhạc - All Rights Reserved là gì

Có lẽ các bạn cũng thường xuyên bắt gặp những hình ảnh tên bài hát thường sẽ đi kèm với tên tác giả - người đã sáng tác bài hát đó. Theo như khái niệm thông thường thì tác phẩm âm nhạc bản chất cũng chính là những đoạn nhạc hay cấu trúc âm nhạc của một đoạn nhạc. Và một tác phẩm âm nhạc sẽ được cấu thành dựa trên ba yếu tố đó là tiết tấu, hòa âm và giai điệu, nó cũng chỉ hoàn chỉnh nếu đáp ứng được những yếu tố này. Các nhà sáng tác âm nhạc thường được gọi là nhạc sỹ. Khi được All Rights Reserved thì chắc chắn là lúc họ đã khẳng định được chủ quyền sở hữu với chính tác phẩm âm nhạc của mình một lần nữa. Hiện nay, để tiến hành được thủ tục hồ sơ đăng ký thì các bạn có thể đến Cục bản quyền tác giả với trụ sở chính là ở Hà Nội, 02 văn phòng đại diện ở Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Đối với nền kinh tế hội nhập đa quốc gia hiện nay cũng đã mang lại nhiều cơ hội để những kẻ xấu lạm dụng, thực hiện hành vi vi phạm bản quyền và không tôn trọng “trí tuệ” của người đã tạo ra. Chính vì vậy mà vai trò của việc đăng ký bản quyền cũng đã ngày được nâng cao hơn. Hy vọng những thông tin được chia sẻ về “All Rights Reserved là gì?” đã mang lại nhiều hữu ích đến các bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý