Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Mastering là gì? Kỹ thuật âm nhạc mang đến sự hoàn hảo

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 11/06/2021

Ngành ngành âm nhạc hiện nay, để có thể mang đến các sản phẩm thú hút được khán giả nghe nhạc ngày càng khó tình thì khâu hậu kỳ chỉnh sửa sau thu âm được chú trọng rất nhiều? Vậy, Mastering là gì trong giai đoạn chỉnh sửa hậu kỳ với một bản nhạc? Tìm câu trả lời và các thông tin hữu ích liên quan đến Mastering hiện nay trong bài chia sẻ nay ngay cho bạn.

1. Mastering là gì trong âm nhạc?

Bạn đang muốn tìm hiểu về Mastering là gì đúng không? Đây là một thuật ngữ sử dụng trong ngành âm nhạc cùng với melody, audiophile, thanh nhạc, nên bạn không phải là người sản xuất nhạc (music producer), DJ hoặc một người hướng nghiệp nghề ca sĩ thì chắc chắn bạn sẽ không biết đến kỹ thuật này là gì và sử dụng chúng như thế nào đâu nhé! Cùng Thanh Hằng đi tìm hiểu và đưa ra cho bạn khái niệm đơn giản về Mastering là gì trong ngành âm nhạc hiện nay.

Mastering là bước hẫu ký cuối cùng cần thực hiện về âm thanh trong một bản nhạc nào đó. Thông qua việc chỉnh sửa Mastering để tạo ra một sản phẩm cân bằng các yếu tố về âm thanh và các hợp âm trong 1 bài nhạc hoặc 1 CD. 

Mastering là gì trong âm nhạc?
Mastering là gì trong âm nhạc?

Mastering là cả quá trình đem đến cho bạn các sản phẩm được tối ưu về chất lượng âm thanh của các bản ghi âm, mang đến chất lượng âm thanh tốt nhất và đúng với yêu cầu của người nghe. Mastering trong ngành âm nhạc giống như một “người phiên dịch” những âm thành cho bạn thành định dạng phân phối chính thức giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa.

Mỗi một bài nhạc trước khi đem ra thị trường hoặc phát hành thì sẽ phải trải qua rất nhiều các giai đoạn khác nhau như hòa âm, thâu ca sĩ, thâu bè, thâu âm Instrument, thực hiện mix giọng cá sinh với các instrument với nhau và chỉnh để có được âm thích hợp nhất. Sau khi Studio đưa bạn một bài nhạc tạm coi là hoàn chỉnh thì bước cuối cùng cho một ca khúc tuyệt vời trước khi đem phát hành đó là thực hiện việc Mastering cho bài nhạc hoặc CD ca nhạc.

Vậy tại sao một bài nhạc, một CD của ca sĩ trước khi tung ra thị trường hoặc đem đến người nghe thì cần phải thực hiện Mastering? Cùng tìm đáp án cho bạn trong chia sẻ ở phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Việc làm nghệ thuật điện ảnh tại Hà Nội

>> Xem thêm: Teaser là gì

2. Tại sao phải có Mastering trong quá trình chỉnh sửa các bài hát?

Thông qua việc Mastering lại một file nhạc nào đó trước khi đem chúng phát hành rộng rãi là bới các lý do có lợi cho ca sĩ và bản nhạc khi phát hành bao gồm:

Thứ nhất, thông qua việc Mastering bài hát, file nhạc để mang đến những âm thanh tốt nhất, khiến âm thành trở lên mạnh hơn khi nghe, chắc và có âm lượng cao nhưng không khiến người nghe bị khó chịu. Chất lượng ấm thanh của file nhạc hay bài hát vẫn rất hay không bị biến dạng âm thành, âm thanh không bị méo, không bị thay đổi âm thanh khi chuyển file sang MP3,..

Tại sao phải có Mastering là gì trong quá trình chỉnh sửa các bài hát?
Tại sao phải có Mastering trong quá trình chỉnh sửa các bài hát?

Thứ hai, thông qua chỉnh sửa Mastering ở hậu ký cuối cùng khiến cho âm sắc của bài nhạc được rõ ràng hơn và nhiều các âm thanh chi tiết nhỏ cho bản nhạc. Từ việc chỉnh âm này khiến người nghe có cảm giác chân thực hơn và hoàn mình tốt hơn với bản nhạc, tạo cảm nhạc họ đang nghe trực tiếp ca sĩ hoặc ban nhạc hát chứ không phải là bản thu âm và không tạo cảm giác quá “chướng tai” bởi âm thanh lớn.

Thứ ba, giúp bạn lọc âm và chỉnh sửa âm thanh bản nhạc được tốt nhất ngay cả khi bạn thu âm tại các phòng thu có chất lượng không được tốt, thu âm trong điều kiện không được lý tưởng thì Mastering sẽ giúp bạn chỉ âm thanh khiến người nghe cảm nhận được tốt nhất, rõ ràng và âm lượng của bài hát của từng âm thanh được tốt nhất.

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, quá trình hậu kỳ cuối cùng Mastering trong việc sản xuất âm nhạc rất quan trọng, thông qua việc chỉnh sửa này để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất đối với người nghe, các thính giả đam mê với âm nhạc.

Tuyển dụng việc làm

>> Xem thêm: VFX là gì

3. Trong một địa CD nhạc Mastering thực hiện những gì?

Trong một CD nhạc khi bạn thực hiện kỹ thuật chỉnh sửa Mastering ở khâu hậu kỳ cuối cùng nó sẽ giúp bạn thực hiện các công việc như thế nào? Trong một CD âm nhạc bất kỳ sẽ có nhiều bài hát khác nhau, có thể các bài hát trong một đĩa CD được thu từ nhiều Studio khác nhau, hoặc thời điểm bạn thực hiện các bài hát này khác nhau nên trong nhiều khía cạnh khi nghe sẽ có sự khác biệt. Chính vì vậy để có thể tung ra thị trường một bản CD chất lượng cần phải trải qua khâu hậu kỳ cuối cùng Mastering để chỉnh sửa các bản nhạc này. Mastering làm được những gì cho một bản CD âm nhạc, đó là:

Trong một địa CD nhạc Mastering là gì và thực hiện những gì?
Trong một địa CD nhạc Mastering thực hiện những gì?

Thứ nhất, Mastering giúp cho các bài nhạc trong CD được sắp xếp đúng thứ tự. Đi theo một dòng cảm xúc nhất định và sắp xếp sao cho các bài nhạc mang đến sự thu hút tốt nhất với người nghe của cả List bài trong CD.

Thứ hai, Mastering giúp chỉnh sửa âm lượng, tiếng Bass, tiếng nhạc cụ, hoặc giọng của ca sĩ chính, hát bè trong tất cả các bài nhạc. Tạo ra sự đồng đều giữa các bài, không có bài nào quá nhỏ không có bài nào quá lớn mang đến kết nối giữa các bài trong bản CD âm nhạc.

Thứ ba, thông qua Mastering giúp bài nhạc được giảm tiếng ồn và các tạp âm trong các bài hát quá nhiều.

Thứ tư, với các bài hát ngắn hoặc dài sẽ chỉnh về khoảng thời gian phù hợp nhất hoặc bỏ bớt các phần không cần thiết trong một bài hát đi.

Thứ năm, đưa các khoản im lặng ở đầu bài hát và cuối bài hát trong các bài được chỉnh sửa về khoản thời gian như nhau, và thực hiện xóa bớt đi hơn nữa đối với các tiếng ồn ảnh hưởng đến âm thanh của bài hát.

Như vậy, bạn có thấy được rằng việc Mastering trong một đĩa CD âm nhạc thực hiện được nhiều nhiều vấn đề và để giúp bạn có được một sản phẩm chất lượng, hoàn hảo nhất trước khi phát hành ra thị trường âm nhạc.

>> Xem thêm: Casting phim là gì

4. Những thể loại nhạc nào cần phải làm Mastering?

Vậy bạn có biết được rằng những loại nhạc như thế nào thì cần phải thực hiện Mastering hay không? Đó giúp bạn có thêm hiểu biết cho bản thân, đặc biệt với các bạn học chuyên sâu về lĩnh vực kỹ thuật âm nhạc thì nên biết đến vấn đề này.

Những thể loại nhạc nào cần phải làm Mastering là gì?
Những thể loại nhạc nào cần phải làm Mastering?

Thứ nhất, các bản nhạc được ghi âm tại Studio, và chúng chưa được chỉnh sửa bởi các chuyên viên âm thanh nhiều kinh nghiệm khiến chúng chưa thực sự hoàn hảo.

Thứ hai, trong tường hợp các bài hát văn nghệ được thâu vào CD, hoặc sử dụng máy karaoke để thâu nhạc, từ băng cát sét chuyển sàng địa CD,.. Khi bạn muốn nghe hay thì cần phải thực hiện chỉnh sửa Mastering trước khi nghe bản hoàn chỉnh.

Đó là một số các loại nhạc hiện nay có thể dụng và nên dùng Mastering để chỉnh sửa hậu kỳ tạo âm thanh chuẩn, chuyên nghiệp nhất khi dùng và trước khi phát hành ra thị trường âm nhạc hiện nay. Tuy nhiên với một số loại nhạc MP3, nhạc tải xuống từ Youtube hoặc WMA thì thường bị chỉnh hạn thấp chất lượng âm thanh xuống dưới 40KB, khi bạn sử dụng Mastering để chỉnh sửa hậu kỳ với các bản nhạc này thì thường không lại lại được chất lượng âm thanh cho bản nhạc đâu nhé!

Tìm việc làm biên tập viên âm nhạc

5. Mức chi phí bỏ ra đế Mastering cho bài hát là bao nhiêu?

Mastering là gì - Mức chi phí bỏ ra đế Mastering cho bài hát là bao nhiêu?
Mức chi phí bỏ ra đế Mastering cho bài hát là bao nhiêu?

Hiện nay rất nhiều các ca sĩ cần thực hiện kỹ thuật Mastering trước khi xuất bản ca khúc của mình. Chi phí để thực hiện việc chỉnh sửa hậu kỳ ở bước cuối cùng này cũng có sự khác nhau, tùy thuộc vào địa điểm bạn chọn để chỉnh sửa mà giá cả sẽ khác nhau. Thường thì với những bài hát dưới 4 bài thì sẽ tính khoảng 12 USD cho 1 bài. Những nếu list nhạc bạn muốn được chỉnh sửa từ 5 bài trở lên thường có giá rẻ hơn khoảng 10 USD/1 bài.

Để có được những chỉnh sửa hậu kỳ tốt nhất cho bản thân thì bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các đơn vị, những cơ sở và những kỹ thuật viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong nghề để đem đến cho bạn được một sản phẩm tốt nhất mà không bỏ ra kinh phí uổng.

Tìm việc làm giáo viên âm nhạc

>> Xem thêm: Điêu khắc là gì

6. Sự khác biệt giữa Mastering và Mix trong âm nhạc là gì?

Hiện nay rất nhiều bạn chưa biết nhiều về Mastering nên thường nghĩ nó cũng giống với kỹ thuật chỉnh sửa Mix trong âm nhạc với nhau, tuy nhiên đây hoàn toàn là hai kỹ thuật tách biệt và có những đặc điểm khác nhau. Cùng với Thanh Hằng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này như sau:

Mastering là công đoạn cuối cùng giúp đánh bóng cho bản nhạc của bản bắt tai, hay hơn và trau chuốt hơn. Cũng giống như việc bạn rửa một chiếc xe ô tô để trông thật bóng, thật mới và thể hiện được tầm cao, “độ sang” của chiếc xa thì Mastering trong âm nhạc cũng tương tư như vậy. Đặc biệt Mastering là giai đoạn cuối cùng sau khi thực hiện công đoạn Mix bản nhạc trước đó trong quá trình sản xuất âm nhạc hiện nay.

Sự khác biệt giữa Mastering là gì và Mix trong âm nhạc là gì?
Sự khác biệt giữa Mastering và Mix trong âm nhạc là gì?

Mix là kỹ thuật thực hiện kết nối, kết hợp các nhạc cụ khác nhau các bộ phận khác nhau tạo nên giai điệu, sự độc đáo và thu hút với các độc giả. Vẫn vĩ dị về xe hơi, nếu Mastering là làm đẹp chiếc xe thì Mix chính là việc kết hợp các bộ phận khác nhau để tạo nên một chiếc xe hoàn chính để sử dụng được. Khi thực hiện Mix nhạc, các kỹ thuật viên, người làm nhạc phải có các kỹ thuật Mix – trộn các “gia vị” âm nhạc phù hợp nhất cho bài hát nào đó.

Như vậy bạn có thể thấy được rằng, Mastering và Mix đều là các kỹ thuật trong chỉnh sửa nhạc, thông qua các công cụ và kỹ năng chuyên môn khác nhau, Mix nhạc là giai đoạn có trước sau đó mới đến Mastering cuối cùng trong khâu hậu kỳ để tạo ra được một sản phẩm tuyệt vời đưa đến tay các bạn nghe nhạc trên thị trường hiện nay.

Với nền âm nhạc ngày càng thịnh hành và nhiều các xu hướng khác nhau, việc Mastering nhạc luôn được quan tâm và chú trọng trong tất cả các dòng nhạc khác nhau, đặc biệt là khi thực hiện việc sản xuất âm nhạc. Hy vọng với các thông tin chia sẻ trong bài viết này về Mastering là gì đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khâu hậu kỳ chỉnh sửa cuối cùng này như thế nào, cùng với các thông tin hữu ích liên quan đến Mastering hiện nay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý