Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Liberal Art là gì?] Chìa khóa vạn năng cho mọi cánh cửa sự nghiệp

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 11/06/2021

Liberal Art là gì? Với những ai đang có dự định du học quốc tế chắc hẳn đang rất muốn tìm hiểu một chút thông tin về Liberal Art - Một thuật ngữ chỉ nền giáo dục giải phóng, hay nền giáo dục nghệ thuật tự do. Với chất lượng đào tạo của Liberal Art, nó được xem là một nền tảng quan trọng cho cả sự hưng thịnh của cá nhân và sự thịnh vượng của toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn về Liberal Art cũng như những giá trị mà nó mang lại với một cá nhân theo học là gì? Hãy cùng Hạ Linh khám qua qua bài viết sau!

1. Giải thích Liberal Art là gì?

Giải thích Liberal Art là gì?
Giải thích Liberal Art là gì?

Liberal Art - Có thể khi nghe đến thuật ngữ này, bạn sẽ nghĩ về một chương trình học liên quan đến nghệ thuật. Tuy nhiên Liberal Art mang lại nhiều hơn một chữ nghệ thuật. Vậy Liberal Art là gì? Liberal Art hay được gọi đầy đủ hơn là Liberal Arts - Một thuật ngữ quốc tế chỉ nền giáo dục khai phóng, nó là một trong những chương trình giáo dục truyền thống của các tổ chức giáo dục Đại học phương Tây. Liberal Art ngày nay bao gồm bốn loại lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nghệ thuật và nhân văn.

Các ngành học thuật trung tâm của nó bao gồm: Vật lý, Sinh học, Triết học, Logic, Ngôn ngữ học, Văn học, Lịch sử, Khoa học chính trị, Tâm lý học, Toán học và còn nhiều môn học khác. Liberal Art có thể tham khảo các nghiên cứu tổng thể trong một chương trình cấp bằng Liberal Art hoặc giáo dục đại học nói chung hơn. Một khóa học như vậy trái người với những khóa học chủ yếu liên quan đến công việc, hướng nghiệp, chuyên nghiệp hay hướng tới đào tạo kỹ thuật.

>> Xem thêm: Audiophile là gì

2. Sơ lược về lịch sử giáo dục Liberal Art

Sơ lược về lịch sử giáo dục Liberal Art
Sơ lược về lịch sử giáo dục Liberal Art

Trong thời kỳ cổ đại (khi Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại đan xen tạo ra thế giới Hy Lạp-La Mã), Liberal Art được coi là giáo dục thiết yếu cho một cá nhân tự do hoạt động trong đời sống công dân của mình. Vào thời điểm đó, điều này sẽ đòi hỏi phải có thể tham gia vào các cuộc tranh luận công khai, bảo vệ chính mình và phục vụ tại tòa án và trong các hội thẩm cũng như thực hiện các nghĩa vụ quân sự. Lúc đó, Liberal Art chỉ bao gồm ba môn học: Ngữ pháp, Hùng biện và Logic học, được gọi chung là “trivium”. Sau đó chương trình các môn học đã được mở rộng trong thời trung cổ với bốn môn học nữa: Số học, Hình học, Âm nhạc và Thiên văn học, được gọi là “quadrivium”. Tổng cộng có bảy môn học trong chương trình Liberal Art thời trung cổ.

Trivium được coi là những môn học làm nền tảng cơ sở để chuẩn bị cho các môn Quadrivium khó khăn hơn. Với quadrivium, lần lượt các môn lại được coi là một điều kiện để chuẩn bị cho quá trình nghiên cứu nghiêm túc hơn về triết học và thần học. Mục đích của giáo dục Liberal Art là tạo ra những người có đạo đức, có kiến thức trong nhiều lĩnh vực và có khả năng thích ứng với mọi môi trường. 

Mặc dù các chương trình Liberal Art hiện đại có sự lựa chọn trong hệ thống một loạt các môn học nhiều hơn, nhưng nó vẫn giữ nguyên mục tiêu cốt lõi của nền giáo dục này. Liberal Art hướng tới sự phát triển các cá nhân toàn diện với kiến thức chung trong nhiều môn học và làm chủ một loạt các kỹ năng mềm. Những ai học Liberal Art sẽ được ví von như những “Công dân toàn cầu”, với khả năng theo đuổi việc học tập suốt đời và trở thành những nhân tài trong cộng đồng của họ.

Việc làm nhiếp ảnh gia

3. Một số khu vực triển khai khóa học giáo dục Liberal Art

Một số khu vực triển khai khóa học giáo dục Liberal Art
Một số khu vực triển khai khóa học giáo dục Liberal Art

Liberal Art là gì? Quả thực Liberal Art rất được đề cao và chú trọng ở văn hóa giáo dục phương Tây. Mặc dù các nhà tư tưởng của Hy Lạp và La Mã vĩ đại nhất thế giới nghĩ rằng Plato, Hippocrates, Aristotle đã tiên phong trong Liberal Art hơn một thiên niên kỷ trước. Tuy nhiên, các trường đại học đương đại bao gồm các yêu cầu giáo dục chung bổ sung cho khóa học cụ thể vì mục đích hiện đại là cung cấp sự kết hợp giữa kiến thức và thực tế thực hành.

Liberal Art có thể được tìm thấy ở một loạt các chương trình cao đẳng và đại học. Mặc dù một số tổ chức chú trọng mạnh mẽ vào ngành học, một số tổ chức khác lại sàng lọc lại chương trình giáo dục Liberal Art, thay vào đó tập trung vào việc tiếp thu kỹ năng định hướng nghề nghiệp. Dưới đây là một số khu vực đào tạo về Liberal Art.

3.1. Bằng cấp Liberal Art ở Mỹ

Ngày nay, bằng cấp giáo dục giải phóng Liberal Art được cung cấp phổ biến nhất ở Mỹ. Có hàng trăm trường Cao đẳng Liberal Art chuyên dụng ở Mỹ, thậm chí nhiều tổ chức còn cung cấp chương trình Liberal Art bên cạnh các lựa chọn khác. Mặc dù một số trường đại học hiện cung cấp bằng liên kết một năm về Liberal Art, nhưng phổ biến hơn vẫn là bằng Liberal Art ở Mỹ lấy được trong bốn năm học toàn thời gian. Sinh việc có được chứng chỉ BA hoặc BSc và sau đó có thể tiến tới những chương trình cao học sau đại học hoặc nghiên cứu chuyên nghiệp. Một số sinh viên cùng có thể chọn chuyên môn bằng cách chọn một môn học chính hoặc phụ trong một lĩnh vực cụ thể (các môn học phổ biến đến chuyên ngành bao gồm kinh doanh, luật, truyền thông, nghiên cứu và chính trị).

>> Xem thêm: Cameo là gì

3.2. Cao đẳng Liberal Art

Có một số khác biệt đáng chú ý giữa các trường cao đẳng Liberal Art chuyên dụng và các trường đại học khác ở Mỹ. Các trường đại học Liberal Art thường phụ thuộc rất nhiều vào sự tham gia của sinh viên và khuyến khích các mức độ tương tác, cố vấn và hợp tác cao giữa sinh viên và giáo viên. Trong khi các trường đại học có xu hướng ưu tiên nghiên cứu, các trường cao đẳng Liberal Art có nhiều giảng viên chuyên giảng dạy toàn thời gian hơn là sự kết hợp giữa trợ lý giảng dạy sau đại học và giáo sư nghiên cứu. Hầu hết các trường đại học Liberal Art là thấp hơn về số lượng sinh viên theo học, với số lượng đăng ký lớp học nhỏ hơn, các giáo viên trở thành cố vấn và thậm chí là đối tác nghiên cứu với sinh viên của họ.

>> Xem thêm: Học nhiếp ảnh ở đâu

3.3. Bằng cấp Liberal Art ở châu Âu

Bằng cấp Liberal Art ở châu Âu
Bằng cấp Liberal Art ở châu Âu

Mặc dù khái niệm Liberal Art bắt nguồn từ châu Âu, tuy nhiên ngày nay nó lại được nhắc đến nhiều hơn ở Mỹ. Hiện tại, chưa đến một nửa các quốc gia châu Âu có các trường cao đẳng hoặc đại học Liberal Art, cụ thể là: Bulgaria, Bỉ, Estonia, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ý, Litva, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Slovakia, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Trong số này, chỉ có Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Ý và Đức có nhiều hơn một tổ chức giảng dạy văn bằng Liberal Art.

Có một số lĩnh vực bên trong chương trình giảng dạy cơ bản của Liberal Art, chẳng hạn như: Nhân văn, khoa học xã hội, khoa học vật lý, toán học.

  • Nhân văn: Là những môn học tập trung vào văn hóa của con người. Những chuyên ngành này bao gồm: Tiếng Anh, viết văn, ngôn ngữ học, tiếp thu ngôn ngữ, lịch sử, văn học, địa lý.
  • Khoa học xã hội: Tập trung đặc biệt vào xã hội loài người và các mối quan hệ giữa các cá nhân. Họ có các yếu tố của khoa học kỹ thuật, bao gồm dữ liệu và phân tích thống kê và họ sử dụng phương pháp khoa học để đưa ra kết luận. Các môn học bên trong bao gồm: tâm lý học, xã hội học, nhân chủng học, khoa học chính trị và kinh tế.
  • Khoa học Vật lý và Toán học: Có thể được bao gồm trong định nghĩa của Liberal Art nếu chương trình giảng dạy tìm cách kết hợp kiến thức thực tiễn và triết học. Sự kết hợp này có thể được tìm thấy trong các yêu cầu giáo dục chung ở nhiều trường nhà nước cũng như tại các trường đại học tập trình vào Liberal Art. Các chuyên ngành khoa học Vật lý và Toán học bao gồm: Thiên văn học, sinh học, hóa học, địa chất, vật lý, địa vật lý và toán học (đại số, hình học, giải tích,... nói chung).

Việc làm biên tập viên

4. Những cơ hội nghề nghiệp bạn có thể tiếp cận được với bằng cấp Liberal Art

Những cơ hội nghề nghiệp bạn có thể tiếp cận được với bằng cấp Liberal Art
Những cơ hội nghề nghiệp bạn có thể tiếp cận được với bằng cấp Liberal Art

Thay vì chọn nghề nghiệp khi bắt đầu bằng cấp, sinh viên Liberal Art có nhiều khả năng tập trung vào việc học càng nhiều càng tốt về thế giới xung quanh, điều này mở ra cơ hội trên nhiều lĩnh vực công nghiệp. Trong khi một số nghề nghiệp sau đây yêu cầu giáo dục thêm (như bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ), một số nghề nghiệp điển hình với bằng cấp Liberal Art bao gồm:

  • Học thuật: Kiến thức và kỹ năng liên ngành có được từ giáo dục Liberal Art sẽ cho phép bạn một nền tảng để có thể nghiên cứu sâu hơn lĩnh vực học thuật riêng biệt đã chọn.
  • Nghệ thuật: Ngành nhiếp ảnh, nghệ thuật thương mại, ngành hội họa, thiết kế đồ họa, nội thất, ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế, Ngành diễn viên điện ảnh,...
  • Giáo dục: Theo đuổi các bằng cấp bổ sung để trở thành giáo viên, nơi bạn có thể sử dụng các kiến thức rộng của mình để giúp nhiều học sinh hơn hoặc dạy cùng lúc nhiều môn học hơn.
  • Phiên dịch viên: Nhiều sinh viên Liberal Art học ít nhất một ngoại ngữ, có thể giúp họ trở thành một dịch giả, phiên dịch, biên dịch, thông dịch viên có trình độ.
  • Marketing: Cho dù bạn chọn làm quảng cáo, quan hệ công chúng, báo chí, biên tập viên,... các chủ đề nhân văn mà bạn đề cập sẽ giúp bạn hiểu mọi người hơn, trong khi kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ ngày càng được rèn luyện trong môi trường này.
  • Khoa học chính trị: Sự nghiệp trong lĩnh vực này bao gồm những nghề về luật pháp, chính sách công, chính trị, kinh doanh và làm việc cho các tổ chức phi chính phủ hay các tổ chức phi lợi nhuận.
  • Những con đường sự nghiệp khác: Sinh học (y tế, trợ lý phòng thí nghiệm, trợ lý nghiên cứu), kinh doanh (doanh nhân, quản lý cửa hàng, nhân viên bán hàng), kế hoạch sự kiện, môi trường (bảo tồn, chính sách công), tài chính (ngân hàng, kế toán, phân tích tài chính), thực thi pháp luật, nghiên cứu phân tích (kết hợp thống kê và tâm lý học) và các dịch vụ xã hội (như tư vấn hoặc trị liệu).

Việc làm chuyên viên phân tích tài chính

>> Xem thêm: Mastering là gì

5. Cần chuẩn bị kỹ năng gì để có thể tham gia và chinh phục chương trình giáo dục Liberal Art?

chinh phục chương trình giáo dục Liberal Art
Cần chuẩn bị kỹ năng gì để có thể tham gia và chinh phục chương trình giáo dục Liberal Art?

Trên khắp thế giới, những người ủng hộ giáo dục Liberal Art chỉ trích các định dạng và chương trình giáo dục của các chương trình cấp bằng khác vì họ quá chú trọng đến khả năng kỹ thuật trong khi bỏ bê các kỹ năng quan trọng khác. Cần chuẩn bị kỹ năng gì để có thể tham gia và chinh phục chương trình giáo dục Liberal Art? Đây là một số kỹ năng chính điển hình:

  • Kỹ năng tư duy phân tích, đánh giá, phê bình và sáng tạo
  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản hiệu quả
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Có khả năng học hỏi và tổng hợp những ý tưởng mới
  • Kinh nghiệm trong phân tích dữ liệu định lượng và định tính
  • Kỹ năng đọc hiểu và phản xạ
  • Kỹ năng số
  • Kỹ năng nghiên cứu hiệu quả
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Kỹ năng đọc viết thông tin
  • Khả năng thích ứng linh hoạt với các tình huống
  • Kỹ năng ra quyết định
  • Kỹ năng đặt vấn đề
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Tự tin
  • Đồng cảm với người khác và khoan dung với sự khác biệt về văn hóa
  • Kỹ năng ngoại ngữ và kiến thức đa văn hóa

Thị trường việc làm thay đổi nhanh chóng và các kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trong tương lai rất có thể nghiêng về hướng nhân văn. Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến ngày càng nhiều ngành công nghiệp, nhưng các kỹ năng như tư duy phản biện, xây dựng mối quan hệ sẽ tiếp tục cần thiết trong lực lượng lao động.

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong Liberal Art là gì cùng những nội dung cần thiết bên trong nó. Còn bạn? Bạn sẵn sàng gia nhập cộng đồng “công dân toàn cầu” chưa?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý