Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Application form là gì? Một số loại Application form bạn cần biết!

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 25/09/2020

Nếu đang có dự định đăng ký hoặc ứng tuyển, dự tuyển một việc làm nào đó, một lĩnh vực hay một khía cạnh nào đó. Tôi tin chắc rằng bạn đang đi tìm một mẫu Application form cho riêng mình. Nhưng Application form là gì? Bạn hiểu chứ? Còn nếu chưa - Hãy khám phá khái niệm của nó và tìm hiểu những loại Application form phổ biến ngay sau đây!

1. Application form là gì? - Có thể bạn chưa biết

Application form là gì? - Có thể bạn chưa biết
Application form là gì? - Có thể bạn chưa biết

Nếu ngay lúc này bạn gõ cụm từ Application form trên các công cụ chuyển đổi ngôn ngữ hay dịch văn bản, bạn sẽ tìm được đúng ý nghĩa mà cụm từ này muốn truyền tải. Application form nghĩa là gì? Trong tiếng Anh, đây là một danh từ hay cụm danh từ, được dịch sang tiếng Việt là: Hồ sơ dự tuyển hoặc là đơn đăng ký.

Như vậy, Application form đơn giản là một mẫu đơn, mẫu hồ sơ hay mẫu tài liệu được sử dụng trong những trường hợp bạn mong muốn gia nhập một tổ chức hay mong muốn tham gia một hoạt động, sự kiện cụ thể nhất định. Nó mang ý nghĩa chung là thế, tuy nhiên ở mỗi khía cạnh và lĩnh vực khác nhau, Application form có cách viết riêng, cách hiểu riêng và thậm chí là có những tiêu chuẩn riêng biệt. Chẳng hạn như: Application form có thể do người viết tự tạo ra nội dung, hoặc đôi khi Application form cũng được tạo sẵn theo khuôn mẫu của chủ thể mà người viết Application form muốn hướng đến.

Trong cuộc sống hằng ngày, bạn có thể hình dung ra có bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu khía cạnh mà chúng ta cần phải thực hiện viết Application form hay không? Đó là thể là khía cạnh xin việc làm, khía cạnh xin nhập học, xin hoạt động tình nguyện,... thậm chí là xin tín dụng. Vậy để hiểu rõ hơn Application form trong từng khía cạnh này, hãy xem tiếp nội dung bên dưới nhé!

2. Tìm hiểu một số loại Application form phổ biến nhất

Như đã nói, khái niệm Application form có nghĩa là gì trong từng lĩnh vực cụ thể. Mặc dù trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cần rất nhiều Application form. Tuy nhiên ở nội dung bài viết hôm nay, tôi sẽ giúp bạn khám phá một số Application form trong những lĩnh vực phổ biến và gần gũi với chúng ta nhất!

2.1. Employment Application form - Đơn ứng tuyển việc làm

 Employment Application form - Đơn ứng tuyển việc làm
 Employment Application form - Đơn ứng tuyển việc làm

Một hình thức Application form được sử dụng để thu thập thông tin từ người xin việc. Employment Application form hay được gọi là đơn ứng tuyển việc làm, là một tài liệu chính thức mà một nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ yêu cầu các ứng viên phải hoàn thành trước khi nộp đơn xin việc. Mẫu đơn này có thể cho phép nhà tuyển dụng đặt ra một loạt các câu hỏi cụ thể mà mọi ứng viên đều buộc phải trả lời. Employment Application form được xem là một hình thức tiêu chuẩn giúp tăng tốc quá trình ứng tuyển và cho phép nhà tuyển dụng so sánh các ứng viên một cách dễ dàng hơn. Nó cũng làm cơ sở tốt để sàng lọc và loại bỏ những ứng viên không phù hợp.

Một Employment Application form thông thường sẽ bao gồm các nội dung về thông tin cá nhân, giáo dục, kinh nghiệm làm việc,... hay những câu hỏi dựa trên năng lực của bạn. Employment Application form hầu hết được thực hiện online trong thời đại ngày nay. Nó trông như một dạng biểu mẫu của Google để các ứng viên có thể dễ dàng tiếp cận đường link và điền vào form cung cấp có sẵn.

Một Employment Application form được xem như một ứng dụng cho tất cả các ứng viên. Đây là những lý do nhà tuyển dụng cần sử dụng Employment Application form cho tất cả các ứng viên. Để những yếu tố như sau có thể được đảm bảo:

  • Làm cho định dạng nhất quán: Với một Employment Application form, nhà tuyển dụng đạt được tiêu chuẩn hóa thông tin được yêu cầu. Nó làm cho việc so sánh các thông tin giữa các ứng viên diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.
  • Có một bức tranh toàn cảnh: Thu thập thông tin về thông tin đăng ký của ứng viên mà ứng viên thường không bao gồm trong sơ yếu lý lịch, CV xin việc hoặc thư xin việc.
  • Lấy chữ ký: Lấy chữ ký của người nộp đơn xác nhận tất cả các kê khai và thông tin cung cấp trong Employment Application form là đúng.
  • Kiểm tra tính trung thực: Lấy chữ ký của người nộp đơn để cho phép nhà tuyển dụng tiềm năng kiểm tra tính xác thực của tất cả dữ liệu được cung cấp trong Employment Application form bao gồm lịch sử việc làm, lịch sử giáo dục, bằng cấp,...
  • Xác minh sự hiểu biết: Nhận chữ ký của người nộp đơn để chứng thực rằng họ đã đọc và hiểu các chính sách và quy trình nhất định của người sử dụng lao động được nêu trong Employment Application form. Những điều này thường bao gồm thực tế rằng chủ lao động là một chủ lao động có ý chí, rằng chủ lao động là một cơ hội bình đẳng, chủ lao động không phân biệt đối xử và bất kỳ sự kiện nào khác mà chủ lao động muốn người nộp đơn đọc và hiểu về Employment Application form.
  • Kiểm tra lý lịch: Lấy chữ ký của người nộp đơn đồng ý kiểm tra lý lịch bao gồm tiền sử phạm tội, uy tín tín dụng (đối với một số công việc), hồ sơ lái xe (đối với một số công việc nhất định),... theo yêu cầu của công việc.

2.2. Membership Application Form - Đơn đăng ký thành viên

Membership Application Form - Đơn đăng ký thành viên
Membership Application Form - Đơn đăng ký thành viên

Membership Application Form là gì? Nó được hiểu là đơn đăng ký thành viên. Loại hình này cho phép một câu lạc bộ hoặc tổ chức có cơ hội cung cấp cho các thành viên tương lai một cách để yêu cầu được nhận. Người nộp đơn thành viên có thể được yêu cầu cung cấp thông tin như lịch sử việc làm, liên lạc khẩn cấp, thành viên gia đình và tài liệu tham khảo.

Nếu bạn đang là người đứng đầu của một tổ chức hay đơn giản là một câu lạc bộ, bạn cần hiểu rằng Membership Application Form của bạn không chỉ đơn giản là một hình thức, nó là cửa ngõ cho tổ chức của bạn. Vì vậy, bạn nên “trải thảm” chào mừng các thành viên tương lai bằng cách đảm bảo rằng mẫu đơn đăng ký thành viên của bạn dễ tìm và hoàn thành, vừa chào đón vừa cung cấp thông tin. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và trong khi một thành viên tương lai có thể đã truy trang web của bạn hoặc tham dự một sự kiện nào đó. Việc hoàn thành mẫu đơn đăng ký thành viên có thể là lần đầu tiên cá nhân đó chính thức kết nối với tổ chức của bạn. Mẫu đơn và quy trình cũng là phương tiện để bạn biết được thành viên tương lai là ai? Đây là cơ hội đầu tiên để xây dựng lòng tin.

Khi bạn nghĩ kỹ về nó, hình thức Application form này nói rất nhiều về tổ chức của bạn. Ví dụ, một mẫu đơn đăng ký thành viên dễ sử dụng, hấp dẫn có thể minh chứng rằng bạn là người chu đáo, thân thiện và hiểu các thành viên cũng như nhu cầu và mong muốn của họ. Trong khi đó, một hình thức phức tạp, tốn thời gian có thể khiến các thành viên trong tương lai truyền đạt những ấn tượng sai lầm về tổ chức của bạn. Vì vậy, như với bất kỳ thông tin liên lạc nào, điều quan trọng là phải hiểu đối tượng của bạn và thiết lập những mục tiêu rõ ràng. Cho dù bạn cung cấp một biểu mẫu tự động, trực tuyến hoặc một biểu mẫu được in ra trên giấy thì bạn cũng nên lưu ý những ý tưởng đã nêu trên.

2.3. Credit Application Form - Đơn xin tín dụng

Credit Application Form - Đơn xin tín dụng
Credit Application Form - Đơn xin tín dụng

Credit Application Form là gì? Một Credit Application Form được hiểu là đơn xin tín dụng, nó được sử dụng khá nhiều trong chuyên ngành tài chính ngân hàng. Một Credit Application Form là một yêu cầu gia hạn tín dụng. Các Credit Application Form có thể được thực hiện bằng văn bản thông qua một hệ thống điện tử. Dù được thực hiện trực tiếp hay gián tiếp, Credit Application Form vẫn phải chứa hợp pháp tất cả những thông tin thích hợp liên quan đến chi phí tín dụng cho người vay, bao gồm cả tỷ lệ phần trăm hàng năm và tất cả các loại phí liên quan.

Các quy trình đơn xin tín dụng đang ngày càng trở nên nhanh hơn và tự động hơn khi các hệ thống công nghệ tài chính mới xuất hiện trên thị trường tín dụng. Công nghệ cho phép người cho vay cung cấp cho người vay các loại đơn xin tín dụng khác nhau có thể được thực hiện trực tiếp hoặc cá nhân. Người tiêu dùng và doanh nghiệp có số lượng nhà cung cấp ngày càng tăng để lựa chọn khi tìm kiếm tín dụng. Ngoài những người cho vay và thẻ tín dụng truyền thống, người vay còn có tùy chọn từ nhiều công ty fintech mới nổi cung cấp các loại cho vay khác nhau.

Đối với những người vay tìm kiếm sự tương tác cá nhân nhiều hơn, những người cho vay ngân hàng truyền thống cung cấp các chi nhánh trên toàn quốc với các đại diện dịch vụ khách hàng sẵn sàng giúp đỡ người vay trong quá trình cho vay. Một số ngân hàng thậm chí còn cung cấp dịch vụ viễn thông để thảo luận về các khoản vay và hoàn thành đơn xin vay qua điện thoại. Loại dịch vụ này là một phần của mô hình ngân hàng truyền thống bao gồm nhiều tương tác cá nhân hơn trong các dịch vụ ngân hàng. Các khoản vay điển hình mà người vay có thể tìm cách đăng ký trực tiếp có thể bao gồm các khoản tín dụng ngân hàng, các khoản vay thế chấp và các khoản vay vốn chủ sở hữu.

Công nghệ cũng cho phép người vay hoàn toàn tự mình hoàn thành một ứng dụng tín dụng thông qua một ứng dụng trực tuyến. Các ứng dụng thẻ tín dụng thường được xử lý thông qua một ứng dụng tín dụng trực tuyến thường cung cấp cho người vay một sự chấp thuận ngay lập tức. Các ngân hàng và các công ty fintech mới nổi cũng đã tăng các tùy chọn cho vay trực tuyến có sẵn cho người vay.

Trong tất cả các loại Credit Application Form, thông tin được yêu cầu thường giống nhau. Quyết định cho vay sẽ dựa trên một cuộc điều tra tín dụng cứng cung cấp chi tiết về điểm tín dụng và lịch sử tín dụng của người vay. Ngoài việc chấm điểm tín dụng, người cho vay cũng dựa trên quyết định cho vay đối với khoản nợ của người vay đối với thu nhập.

2.4. Volunteer Application Form - Đơn xin tình nguyện

Volunteer Application Form - Đơn xin tình nguyện
 Volunteer Application Form - Đơn xin tình nguyện

Volunteer Application Form là gì? Bạn thích các hoạt động tình nguyện chứ? Volunteer Application Form chính là cách thức đầu tiên và đóng vai trò là đơn xin tình nguyện, cung cấp cho bạn một cơ sở để nói với các tổ chức tình nguyện rằng, bạn mong muốn được thực hiện công việc ý nghĩa này. Các tổ chức phi lợi nhuận có thể chịu trách nhiệm cho các hành vi bất hợp pháp được thực hiện bởi các tình nguyện viên của họ. Một đơn xin tình nguyện được hiệu đính và ghi chép đúng cách có thể giúp các tổ chức phi lợi nhuận tự bảo vệ mình theo chính sách bảo hiểm của họ. Một mẫu đơn xin tình nguyện có thể cung cấp cho tổ chức phi lợi nhuận những thông tin cần thiết.

Một Volunteer Application Form hỗ trợ quá trình chiêu mộ và sàng lọc các tình nguyện viên bằng cách thu thập thông tin về sự phù hợp của từng cá nhân cho một vai trò tình nguyện nhất định. Một mẫu đơn xin tình nguyện nên được trình bày rõ ràng, tránh các thuật ngữ việc làm và chỉ khai thác các thông tin liên quan về người nộp đơn. Mức độ chi tiết sẽ thay đổi từ tổ chức này sang tổ chức khác.

2.5. Leave Application form - Đơn xin nghỉ phép

Leave Application form - Đơn xin nghỉ phép
Leave Application form - Đơn xin nghỉ phép

Leave Application form là gì? Leave Application form trong tiếng Anh được hiểu là đơn xin nghỉ phép. Một Leave Application form về cơ bản là một cách thức trang trọng của một cá nhân khi muốn xin nghỉ phép một thời gian trong một tổ chức nhất định nào đó. Lý do nghỉ phép nên được đưa vào đơn xin nghỉ phép cần thiết là phải đảm bảo rằng nó được chấp nhận bởi người đứng đầu hoặc tổ chức của bạn. Nếu bạn đang có một lý do chính đáng để xin nghỉ việc thì yêu cầu của bạn sẽ không bị từ chối mà không có bất kỳ lý do nào, đặc biệt, khi đó là do một số lý do cá nhân. Cố gắng tránh những lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả càng nhiều càng tốt trong khi viết đơn. Đơn xin nghỉ phép không có vẻ thân thiện hoặc giản dị, nó phải được viết chuyên nghiệp và cẩn trọng.

Đến đây bạn đã nắm bắt được khái niệm Application form là gì và những loại hình Application form phổ biến xung quanh cuộc sống hàng ngày của chúng ta rồi chứ!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý