Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2024
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á - Asean ngày càng phát huy vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế và sự ổn định chung của 11 nước thành viên thuộc khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt là khi vấn đề tranh chấp biển Đông giữa Philippin - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc, … thì vai trò của ASEAN càng được nâng cao trong việc khẳng định vị trí quyền lực của mình. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Asean và những thông tin liên quan cho mình bạn nhé!
Trong suốt quá trình thành lập và phát triển của mình, sau hơn 50 năm, khu vực ASEAN đã được chuyển đổi từ một khu vực tương đối nghèo trong những năm 1960 thành một khu vực phát triển mạnh mẽ từ thu nhập trung bình đến các nước thu nhập cao. Các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) đã chuyển từ mua các nhà xuất khẩu sản phẩm chính thành các nhà xuất khẩu hàng hóa, sản xuất và dịch vụ khu vực và toàn cầu.
Khu vực này đã trải qua một phần tăng gần như tăng của sản lượng, xuất khẩu và nhập khẩu toàn cầu, và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu nhưng không nhất quán, đánh bại các nhóm khu vực nổi bật khác ở các nước đang phát triển. Tốc độ và tính nhất quán của sự gia tăng cổ phần của ASEAN trong sản lượng toàn cầu và thương mại hàng hóa quốc tế, cũng như sự gia tăng thế tục của dòng vốn FDI toàn cầu của ASEAN, là dấu hiệu của ASEAN như một câu chuyện thành công về kinh tế trong các hiệp hội khu vực khác trong thế giới đang phát triển. Tỷ lệ tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu của ASEAN đã tăng rõ rệt từ 0,8% năm 1970 lên 1,5% năm 1990 và 2,6% vào năm 2024.
Với quy mô của nó (dân số hơn 630 triệu người), sức nặng kinh tế tập thể khổng lồ và các thành viên có uy tín như Indonesia và Singapore, ASEAN có tiềm năng trở nên có ảnh hưởng hơn. Nếu nó có biên giới rộng mở hơn và thương mại nội khối ASEAN tự do, nó có thể thu hút đầu tư nhiều hơn, cải thiện khả năng cạnh tranh trong một loạt các ngành công nghiệp và đóng vai trò lớn hơn trong các diễn đàn kinh tế và thương mại quốc tế. Một Ban thư ký ASEAN được trao quyền cũng có thể xử lý các thách thức ngoại giao, kinh tế và an ninh theo cách tích cực và toàn diện hơn nhiều so với hiện tại. Nói tóm lại, một tổ chức với sức mạnh và sự gắn kết nội bộ và có kỹ năng giải quyết các thách thức kinh tế và chính trị có thể tạo nên nền tảng cho hội nhập Đông Á rộng lớn hơn và có được sự tôn trọng lớn hơn trên trường thế giới.
Tháng 8 năm 1967, khi ASEAN được thành lập, Đông Nam Á là trung tâm của các sự kiện thế giới. Ấn Độ gần đây đã có chiến tranh với Malaysia, cố gắng ngăn chặn việc tạo ra Malaysia khỏi các thuộc địa cũ của Anh. Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai đang nổ ra, sau khi Pháp rút quân năm 1954 và kết thúc Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất năm đó. Ở Malaysia, một cuộc nổi dậy cộng sản hùng mạnh chỉ vừa mới bị đánh bại, trong khi ở Indonesia, một cuộc đảo chính của quân đội, đã phát động một phần để chống lại sự trỗi dậy của các đảng chính trị nghiêng trái, đã giải phóng đổ máu cộng đồng lớn. Cuộc cách mạng văn hóa và sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với một số phong trào cộng sản ở Đông Nam Á, cũng như khu vực của Hoa Kỳ vì sợ Hoa Kỳ từ bỏ cam kết với Đông Nam Á, khiến các nước không cộng sản trong khu vực thành lập ASEAN.
Năm thành viên ban đầu là Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia và Philippines, đa dạng từ chế độ độc tài quân sự đến các quốc gia thành phố đến các nền dân chủ non trẻ. ASEAN được thành lập với một điều lệ hạn chế, thậm chí so với nhiều tổ chức khu vực khác. Mục tiêu là giữ gìn hòa bình lâu dài ở Đông Nam Á và, bằng cách thống nhất, để cân bằng các vai trò mà các cường quốc bên ngoài, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản, đã đóng ở Đông Nam Á.
Mặc dù Chiến tranh Đông Dương lần thứ hai kết thúc vào năm 1975, khu vực này vẫn sa lầy vào chính trị Đông Dương cho đến cuối những năm 1980, và nhiệm vụ ASEAN ASEAN chỉ tiến triển một chút so với mục tiêu ban đầu. ASEAN cũng đã nỗ lực rất ít để thúc đẩy hội nhập khu vực hoặc tự do hóa thương mại. Mặc dù Trung Quốc mở cửa kinh tế vào cuối những năm 1970, Trung Quốc không có quan hệ chính thức với nhiều quốc gia Đông Nam Á và là đối tác thương mại nhỏ cho phần lớn các quốc gia trong khu vực vào cuối những năm 1980.
Hầu hết các quốc gia ASEAN (ngoại trừ Brunei) đã tập trung vào việc xây dựng các ngành sản xuất định hướng xuất khẩu dựa vào lương thấp, vốn Nhật Bản và thị trường phương Tây mở. Chiến lược này cực kỳ thành công, ít nhất là trong một thời gian: vào những năm 1980 và đầu những năm 1990, Thái Lan thường xuyên công bố một số mức tăng trưởng cao nhất của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Tuy nhiên, vào những năm 2024, ASEAN đã phát triển nhanh chóng về chất lượng và quy mô khu vực hơn. Với hy vọng củng cố ASEAN, để cạnh tranh kinh tế và chiến lược với Trung Quốc và các cường quốc đang trỗi dậy khác, một số nhà lãnh đạo ASEAN nổi bật, bao gồm cả tổng thư ký đương nhiệm Surin Pitsuwan, đã thúc đẩy tổ chức từ bỏ thực tiễn đưa ra mọi quyết định bằng sự đồng thuận. Một số nhà lãnh đạo ASEAN đề xuất rằng các quyết định cấp bách được đưa ra bằng cách bỏ phiếu, để tăng tốc độ và hiệu quả của việc ra quyết định; do tổ chức sau đó có thể đảm nhận các vấn đề quan trọng trong một quốc gia thành viên mà không cần sự chấp thuận của tất cả các thành viên ASEAN, điều này sẽ cho phép ASEAN bình luận về các vấn đề nội bộ khác. ASEAN đã thực sự soạn thảo và ký một điều lệ mới vào năm 2024, nhưng nó vẫn duy trì hầu hết các lý tưởng về sự đồng thuận và không can thiệp của Tuyên bố ASEAN ban đầu.
Mặc dù điều lệ mới đã cam kết tạo ra một môi trường công bằng, dân chủ và hài hòa trong khu vực, nhưng nó không định nghĩa bất kỳ điều khoản nào và không có điều khoản nào, như tồn tại trong các cơ quan khu vực khác, để các thành viên can thiệp vào các thành viên khác. các vấn đề trong trường hợp lạm dụng nhân quyền,...
Trên các mặt trận thương mại và kinh tế, ASEAN đã phát triển mạnh mẽ hơn nhiều vào những năm 2024, mặc dù luật lệ một lần nữa giữ tổ chức trở lại. Mặc dù ASEAN đã tuyên bố sẽ thành lập một Cộng đồng kinh tế năm 2024, bao gồm một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất, nhưng có khả năng nó sẽ không hiện thực hóa mục tiêu đó. Để bắt đầu, Cộng đồng kinh tế yêu cầu tất cả các thành viên ASEAN thực hiện Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA). Đến năm 2024, chỉ có năm thành viên ban đầu, cộng với Brunei, đã ban hành các quy định của AFTA. Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã được dành nhiều thời gian hơn để giảm thuế, và thậm chí trong số năm rào cản ban đầu này, các cơ chế giải quyết tranh chấp kém, khắc phục hàng chục ngành công nghiệp nhạy cảm của người bảo hộ và các ngành khác các vấn đề đã khiến khu vực thương mại tự do (FTA) hoàn toàn có hiệu lực.
Năm 2024, ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý thỏa thuận thương mại tự do. Mặc dù đây được gọi là FTA, nhưng đây là FTA lớn nhất từ trước đến nay ở châu Á, nhưng thực tế, thỏa thuận ban đầu giống như một thỏa thuận khung thương mại và giao dịch (TIFA). Sau khi ký kết, thỏa thuận này có hiệu lực, từng lĩnh vực, trong suốt những năm 2024, phù hợp với cách thức hoạt động của một TIFA. Một phần, thỏa thuận đã phản ánh thực tế rằng Vòng đàm phán Doha của WTO đã bị đình trệ vĩnh viễn. ASEAN cũng đưa ra kế hoạch cho một thỏa thuận thương mại tự do với Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, New Zealand và Hàn Quốc.
Cùng nhau, các thỏa thuận được đưa ra và thực hiện này cho thấy các nhà lãnh đạo ASEAN hiểu rằng bất kỳ lợi ích nào trong tự do hóa thương mại có thể sẽ đạt được thông qua hợp tác nội Á thay vì đàm phán với phương Tây bị tê liệt, và các quốc gia phương Tây như Hoa Kỳ và Canada tìm cách tham gia hội nhập thương mại do châu Á dẫn đầu khi Vòng đàm phán WTO vẫn không hoạt động.
Trong hai thập kỷ qua, ASEAN là nước dẫn đầu về hội nhập thương mại, kinh tế và an ninh Đông Á. ASEAN là tổ chức duy nhất luôn tập trung vào hội nhập khu vực, trong khi các tổ chức khác, bao gồm Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), đã chuyển trọng tâm của họ một cách rộng rãi và có phần ngớ ngẩn. Các tổ chức khu vực khác như Cuộc đàm phán sáu bên Đông Bắc Á chỉ tập trung vào một vấn đề riêng biệt về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.
Tuy nhiên, bất chấp ý định của mình, ASEAN đã thành công hơn trong việc thúc đẩy hội nhập thương mại và tạo ra các diễn đàn khu vực để thảo luận về các vấn đề an ninh hơn là thúc đẩy an ninh cụ thể hơn là hội nhập kinh tế như biên giới rộng mở hơn, cùng phát triển nguồn lực và các loại tiền tệ chung. Một số trong những thất bại này là do các điểm yếu về cấu trúc của ASEAN, khiến tổ chức này khó có thể dẫn đầu về an ninh và hội nhập kinh tế. Ở các khía cạnh khác, những thất bại này đơn giản là do thực tế là Đông Á có các quốc gia có mức độ phát triển, văn hóa chính trị và hệ thống chính trị rộng lớn hơn ở Tây Âu, do đó hội nhập khó khăn hơn.
Về mặt thương mại, ASEAN sẵn sàng ký các FTA đang lan rộng khắp châu Á-Thái Bình Dương, ngay cả khi các FTA đó chậm được triển khai, đã giúp châu Á đi đầu trong tự do hóa thương mại toàn cầu. Ngoài ra, trang web FTA châu Á này đã giúp thúc đẩy tự do hóa thương mại ở các thành viên ngoài ASEAN của Châu Á. Nhật Bản, vốn từ lâu ủng hộ tiến trình WTO, đã thấy rằng vì ASEAN đang ký kết các thỏa thuận thương mại tự do với các cường quốc khu vực khác, nên họ cần phải thiết kế chương trình nghị sự thương mại tự do khu vực của riêng mình.
Nói cách khác, sự mở rộng của ASEAN đối với các thỏa thuận đã tạo ra một loại cuộc chạy đua tự do trong khu vực. Các FTA này thúc đẩy tự do hóa thương mại nói chung và không loại trừ khả năng trong tương lai của một vòng đàm phán đa phương mới thông qua WTO. Một nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho thấy việc triển khai khu vực thương mại tự do ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng thương mại cho gần như mọi nền kinh tế trong khu vực lên 50% và tăng giao dịch hàng hóa hai chiều trong khu vực như toàn bộ bằng 5,3 nghìn tỷ đô la.
Bên cạnh việc giảm thuế trên toàn khu vực, từ đó có khả năng mở đường cho một thỏa thuận thương mại tự do khu vực, ASEAN cũng đã thúc đẩy các loại hình hội nhập kinh tế khu vực khác. Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990, khi các quốc gia châu Á dựa vào Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để cứu trợ, một số thành viên ASEAN, cũng như Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác, đã quyết định rằng châu Á nên tích trữ dự trữ của riêng mình. Kết quả Sáng kiến Chiềng Mai (CMI), được đưa ra vào tháng 5 năm 2024, cung cấp một mạng lưới hoán đổi tiền tệ song phương giữa các thành viên ASEAN + 3, các nước ASEAN cộng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Do đó, CMI đã tạo ra một nhóm trao đổi dự trữ cho các thành viên ban đầu, lỗ hổng bảo mật đối với dòng vốn quốc tế, đầu cơ và lây nhiễm nếu bất kỳ một thành viên nào bị thất bại Sáng kiến đã phát triển thành một tổ chức hoán đổi tiền tệ đa phương bao gồm đồng đô la Mỹ và tư cách thành viên của nó đã được mở rộng để bao gồm cả Hồng Kông. Mặc dù hiệu quả kinh tế của CMI tiếp tục là một nguồn tranh luận, hầu hết các nhà phân tích cho rằng hiệu quả mang tính biểu tượng của sáng kiến này có giá trị lớn trong việc tăng niềm tin của thị trường vào tính thanh khoản của các ngân hàng châu Á.10 Năm 2024, các thành viên đã đồng ý để mở rộng quỹ dự trữ lên 240 tỷ đô la. Mặc dù chỉ có 20% số tiền hiện có có thể được sử dụng mà không cần liên kết với các khoản vay của IMF, nhưng sự lo lắng về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã thúc đẩy thảo luận giữa các thành viên ASEAN + 3 về việc tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2024 và 40% vào năm 2024.
ASEAN cũng đứng đầu trong kiến trúc an ninh khu vực Đông Á, nhưng kiến trúc này yếu và kém phát triển một phần do các hạn chế về cấu trúc của tổ chức. Các cường quốc khu vực như Trung Quốc và Nhật Bản dường như đồng tình rằng sử dụng ASEAN làm người triệu tập và trung tâm của kiến trúc an ninh khu vực trong tương lai, vì ASEAN bao gồm chủ yếu là các quốc gia yếu hơn và nhỏ hơn (trừ Indonesia) và do đó không thể thống trị bất kỳ kiến trúc an ninh khu vực tiềm năng nào - kiến tạo.
Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) thường niên tập hợp các bộ trưởng ngoại giao và các quan chức cấp cao khác từ châu Á-Thái Bình Dương (bao gồm cả Hoa Kỳ) để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực. Mặc dù ARF không có thẩm quyền nào ngoài ASEAN, nhưng nó mang lại cơ hội đối thoại và tương tác gia tăng. Nó cũng tạo cơ hội cho các cuộc gặp song phương giữa các cường quốc bên lề về các vấn đề từ Biển Đông đến hạt nhân hóa Triều Tiên. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng minh tập trung hơn vào ASEAN + 3. Động thái này có thể tạo tiền đề cho một tổ chức an ninh quốc tế châu Á do Trung Quốc thống trị, ngoại trừ Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, bất kỳ kiến trúc an ninh khu vực quan trọng nào, cho dù dựa trên ARF, ASEAN + 3, hoặc một số công thức khác, vẫn là một khả năng xa vời. Những người hoài nghi về sự phù hợp của ARF chỉ ra sự tiến hóa chậm chạp của nó và thiếu một cơ chế chính thức để giải quyết xung đột. Trong ba năm qua, nhiều quốc gia thành viên ASEAN đã nhiều lần đụng độ với Trung Quốc, chủ yếu ở Biển Đông mà còn về các vấn đề an ninh khu vực khác.
Vào mùa giữa năm 2024, căng thẳng trên biển còn tăng cao hơn nữa, khi Philippines chuyển sang yêu cầu Liên Hợp Quốc gọi các bộ phận của vùng biển tranh chấp là Biển Tây Philippines và một số tranh chấp biển đông giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng Asean không có nhiều động thái để bảo vệ quyền lợi thành viên của mình.
Ngày nay, ASEAN đứng ở ngã ba đường. Nó phần lớn đã đạt được mục đích ban đầu của nó, ngăn chặn Đông Nam Á khỏi sự bùng nổ chiến tranh tiếp theo sau Chiến tranh Đông Dương. Nó đã tái hòa nhập khu vực thành một tổng thể, và có khả năng giúp liên kết Đông Nam Á với Nam Á và Trung Quốc thông qua những con đường, đường ray và cảng mới. Cơ sở hạ tầng mới này sẽ cung cấp một sự thúc đẩy đáng kể cho thương mại quốc tế, vốn đang phát triển mạnh, vì Trung Quốc, chứ không phải Hoa Kỳ, đã trở thành trung tâm của mô hình thương mại khu vực châu Á. ASEAN cũng, hơn bất kỳ tổ chức châu Á nào khác, cố gắng thúc đẩy thương mại tự do khu vực, tự do hóa các thị trường quan trọng và chuẩn bị châu Á để xử lý các cuộc khủng hoảng kinh tế trong tương lai một cách độc lập.
Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ về Asean và những kiến thức bổ ích cho mình.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc