Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ấu trĩ là gì? Ấu trĩ hay là sự ngộ nhận về kiến thức trong lãnh đạo

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với nhiều người thì ấu trĩ chính là những căn bệnh, tuy nhiên cũng có thể nói đó chính là sự ngộ nhận về kiến thức còn non nớt. Vậy với căn bệnh ấu trĩ này thì chúng ta cần phải hiểu như thế nào mới đúng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ấu trĩ là gì nhé!

1. Bạn đã biết gì về bệnh ấu trĩ

Trong xã hội hiện nay có khá nhiều người sử dụng câu nói ấu trĩ với người khác khi họ làm sai điều gì đó hoặc không biết điều gì đó. “Mày thật ấu trĩ”, “ấu trĩ quá có thế mà cũng không biết”,...và hàng ngàn những câu chê khác nhau, hay nói về người chưa biết hoặc suy nghĩ khác về vấn đề nào đó. Vậy theo bạn “ấu trĩ” có phải như vậy hay không?

 Bạn đã biết gì về bệnh ấu trĩ
 Bạn đã biết gì về bệnh ấu trĩ

1.1. Ấu trĩ là gì?

Ấu trĩ có được coi là một loại bệnh hay không? Nếu như hiểu theo nghĩa đó, hiện nay ấu trĩ có 2 cách hiểu khác nhau về loại bệnh này. Nếu như hiểu theo nghĩa của y học thì ấu trĩ được hiểu là: Một loại chứng thiểu năng trong sinh dục của động vật đang trong thời kì phát triển ngoài bào thai. Nếu như hiểu theo cách này thì nó đúng là một căn bệnh lý của động vật, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng đặc biệt là lúc đang phát triển bào thai.

Tuy nhiên cũng còn một cách hiểu nữa chính là, ấu trĩ dùng để ám chỉ những người có suy nghĩ chưa chín chắn, những suy nghĩ chỉ ở bề nổi của sự vật đó mà họ chưa nghĩ sâu xa được. Hay còn gọi là những người có suy nghĩ trẻ con.

Như vậy là bạn cũng đã hiểu thế nào là ấu trĩ rồi đúng không nào? Không còn chỉ là một cách hiểu về sự nhận thức của người khác nữa đúng không nào? Giờ thì bạn cũng đã biết thêm một cách hiểu về ấu trĩ nữa, vậy thì theo bạn ấu trĩ đem lại những tác hại như thế nào đối với người bị mắc phải?

1.2. Tác hại của bệnh ấu trĩ

Tác hại của bệnh ấu trĩ
Tác hại của bệnh ấu trĩ

Chúng ta rất dễ mắc phải bệnh ấu trĩ, với một người nếu như đang cố chấp bảo vệ chứng kiến của mình mà không cần biết ý kiến đó là đúng hay sai, thì anh chàng này đã vô tình mắc phải bệnh ấu trĩ rồi đó. Nếu như mình chưa trưởng thành thì có thể xã hội sẽ cho là bạn còn quá trẻ để nhận ra đúng hay sai, có thể tha thứ được cho lỗi lầm đó. Thế nhưng nếu bạn là một người trưởng thành thì chắc chắn xã hội sẽ không còn thông cảm với điều đó nữa, đặc biệt là trong công việc, mọi người sẽ chán ghét bạn hơn.

Nếu như bạn mắc phải căn bệnh ấu trĩ về nhận thức này thì nó sẽ khiến cho bạn bị tụt lùi hơn so với xã hội hiện nay. Chính vì ấu trĩ sẽ khiến cho cuộc sống, công việc, nhận thức đó bị tụt lùi hơn so với xã hội. Xã hội thì cứ mãi đi lên còn bạn thì đi về phía sau. Nó sẽ khiến cho bản thân bạn mãi chìm đắm trong bầu trời  của bản thân mà không có lối ra.

Nếu như bạn quá ấu trĩ và cứng đầu thì bạn sẽ bị cô lập với thế giới. Thử hỏi có ai muốn làm bạn với một người ấu trĩ hay không? Đó không phải hoàn toàn nói về sự lệch lạc trong kiến thức của bạn, mà đó còn là sự cứng đầu, bảo thủ mà bạn luôn cho là đúng. Chính vì thế mà bạn sẽ bị cô lập khỏi thế giới, và trở thành người cô đơn nhất thế giới.

Về mặt bệnh lý mà nói thì ấu trĩ không đem lại cho con người tác hại xấu về sức khỏe, thế nhưng về mặt xã hội thì nó lại có tác hại vô cùng lớn, khiến cho con người không thể nhận ra giá trị sống đích thực nữa. Đó chính là tác hại của bệnh ấu trĩ đối với cuộc sống của con người.

Việc làm phát triển thị trường

1.3. Bàn luận một chút về ấu trĩ

Không phải ý kiến và quan điểm riêng của tôi là đúng, thế nhưng đó lại chính là một khía cạnh nào đó mà tôi nhìn thấy được ở bệnh ấu trĩ. Nếu như bạn để ý và nhạy bén trong quan sát một chút thì bạn sẽ nhận ra được rằng: Trong xã hội này sẽ có các nhóm sau đây: Nhóm người có quyền, nhóm người có tiền, nhóm người có tiếng nói, nhóm người có bằng, và nhóm người có chữ.

Đối với những người có tiền mà nói thì sự ấu trĩ của họ chính là kiếm tiền bằng cách không xứng đáng, bạn luôn cho rằng tiền là thứ quan trọng còn cách bạn là ra nó thì không cần quan tâm. Chính vì điều này mà bạn luôn cho là mình đúng, luôn bảo vệ quan điểm của mình và cho là tự hào về điều đó.

Đối với những người có quyền, họ cho rằng những quyết sách mà họ đưa ra là đúng đắn thế nhưng bản thân lại không tự nhận ra được điều đó. Nếu như bạn chính là một người lãnh đạo giỏi thì bạn sẽ nhận ra được đâu là chính nhân quân tử, đâu là ngụy quân tử. Lúc nào thì cần thiết phải lắng nghe người khác và biết tiếp thu ý kiến từ người khác. Đó mới chính là một người lãnh đạo, còn nếu như bạn không làm được điều đó thì có nghĩa bạn đang ngộ nhận về bản thân mình khá nhiều đó.

Những người có bằng cấp, có chữ thì thường được xã hội tin tưởng và làm theo. Đối với người khác, bạn sẽ là chuẩn mực và luôn luôn đúng vì bạn đã được học kiến thức đó trên trường lớp và minh chứng lại là cái “bằng”. Chính vì thế mà người khác lại luôn cho rằng bạn đúng, luôn cho rằng bạn đúng. Thế nhưng cái ấu trĩ của bạn gây ra một tác hại lớn cho những người khác về kiến thức lệch lạc hơn bao giờ hết. Nếu như bạn là người ấu trĩ và nếu như người khác vô tình học và làm theo bạn thì cũng có nghĩa là bạn đang vô tình reo rắc vào đầu họ “căn bệnh” ấu trĩ đó.

Đối với mỗi chúng ta, ấu trĩ có thể đến bất cứ lúc nào trong cuộc sống nếu như bạn cứ đang cố chấp bảo thủ suy nghĩ của mình. Nếu như bạn luôn cho rằng mình đúng và người khác sai. Nếu như  vậy thì bạn đã mắc phải bệnh ấu trĩ rồi đó. Đối với một người lãnh đạo thì biểu hiện của bệnh ấu trĩ là gì? Nó sẽ bộc lộ quan điểm như thế nào nếu như họ lãnh đạo nhân viên?

2. Những suy nghĩ khiến nhà lãnh đạo trở thành “ấu trĩ”

Những suy nghĩ khiến nhà lãnh đạo trở thành “ấu trĩ”
Những suy nghĩ khiến nhà lãnh đạo trở thành “ấu trĩ”

Nếu như bạn nhắc đến người lãnh đạo thì đương nhiên bạn sẽ nghĩ ngay đến những người có kiến thức, những người có tầm nhìn xa trông rộng, biết sử dụng nhân tài để làm điều gì đó. Vì nếu như họ đứng ở vị trí lãnh đạo thì đó mới là người thành công, đó mới là người có ích cho xã hội hiện nay. Thế nhưng trên thực tế những người lãnh đạo, cấp trên của bạn có thực sự như vậy hay không? Vẫn còn khá nhiều người cho rằng mình lãnh đạo tốt chỉ cần mình có tiền. Trong phần này chúng ta hãy cùng nhau xem những suy nghĩ như thế nào sẽ khiến nhà lãnh đạo trở thành ấu trĩ nhé.

2.1. Sếp nói xấu nhân viên sau lưng

Nếu như bạn là một người lãnh đạo giỏi thì chắc chắn bạn sẽ không làm điều đó. Nếu như bạn đặt mình vào vị trí của người bị nói xấu thì bạn sẽ có cảm giác thế nào? Đương nhiên là không được tôn trọng đúng không nào? Thế nhưng bạn cũng có thể đặt mình vào trong mối quan hệ đó, nếu như nhân viên có làm sai điều gì thì hãy nói trước mặt họ để họ tự nghiêm khắc kiểm điểm mình chứ không nên nói sau lưng. Bởi vì điều này chỉ có ngụy nhân quân tử mới làm thôi. Hơn nữa, nếu như bạn để nhân viên của mình biết được thì có thể sẽ dẫn đến khả năng người đó sẽ nghỉ việc, và những người khác sẽ nghĩ bạn không chuyên nghiệp và bạn chính là người ấu trĩ nhất.

2.2. Nghĩ nhân viên không đủ năng lực

Nghĩ nhân viên không đủ năng lực
Nghĩ nhân viên không đủ năng lực

Nếu như bạn đang nghĩ nhân viên của mình không có đủ năng lực để thực hiện công việc nào đó mà bạn không thể làm được thì điều đó thật ngốc nghếch. Bạn cần phải biết rằng núi cao còn có núi cao hơn. Chắc gì bạn đã có đủ kiến thức như người ta, chắc gì bạn không làm được thì nhân viên của mình cũng không làm được. Nếu như là một nhà lãnh đạo giỏi thì bạn cần phải biết một điều chính là tận dụng nhân tài để phát triển công ty chứ không phải là vùi dập tài năng của người khác. Nếu như bạn có suy nghĩ như vậy thì vô hình chung đã khiến cho người nhân viên của bạn “tự ái” và không còn muốn làm nữa mặc dù họ có thể.

2.3. Sợ nhân viên giỏi và chiếm vị trí của mình

Có thế đây là suy nghĩ của khá nhiều người hiện nay, nếu như một người lãnh đạo giỏi thì họ sẽ cố gắng để dung hòa các mối quan hệ. Và đương nhiên họ sẽ biết cách dụng người vì đơn giản những nhà lãnh đạo giỏi thường là người có trong tay nhiều nhân tài. Còn đối với những nhà lãnh đạo ấu trĩ thì họ cứ mãi giữ vị trí của mình là độc nhất và luôn cho rằng mình là người tài giỏi nhất chứ không muốn ai giỏi hơn mình và thay thế vị trí của bản thân mình. Nếu như chỉ giữ suy nghĩ đó thì bạn sẽ chỉ tìm cách để loại cái gai đó ra mà thôi.

2.4. Nghĩ nhân viên không đủ năng lực

Nghĩ nhân viên không đủ năng lực
Nghĩ nhân viên không đủ năng lực

Một trong những cách lãnh đạo hiệu quả nhất mà người lãnh đạo sử dụng chính là quan tâm đến nhân viên của mình. Sẽ thế nào nếu như lương thấp, cấp trên không quan tâm,...những điều này không những khiến cho hiệu quả công việc sa sút mà còn làm cho nhân viên có suy nghĩ muốn nghỉ làm. Hầu hết thời gian làm bây giờ là 8h/1 ngày, bạn và nhân viên cấp dưới gặp nhau còn nhiều hơn cả họ gặp gia đình họ. Nếu như nhân viên của bạn đang cố gắng làm theo những điều mà bạn yêu cầu, đang cố gắng hoàn thành tốt công việc thì tại sao bạn lại không trân trọng mối quan hệ này, tại sao bạn không quan tâm đến họ.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn về “ấu trĩ” thì bạn đã có nhiều cách khác nhau để nhìn nhận về nó hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý