Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc HSE Manager theo mẫu mới nhất

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Không phải ai cũng đưa ra được những câu trả lời chính xác khi mô tả công việc HSE Manager. Nhà quản lý HSE hiện nay là nhân tố được nhiều nhà tuyển dụng săn đón bởi sự có mặt của họ gắn liền với việc đảm bảo an toàn cho môi trường làm việc và điều kiện lao động của nhân viên trong công ty. Bản mô tả công việc dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể nhất về công việc một nhà quản lý HSE cần làm khi theo đuổi ngành nghề này.

1. Tổng quan về công việc của một HSE Manager

Tổng quan về công việc của một HSE Manager
HSE Manager theo bạn hiểu là gì?

HSE Manager hay còn được gọi là trưởng phòng HSE là người chuyên phụ trách giám sát, điều phối hoạt động liên quan đến ba khía cạnh An toàn (Safety), Sức khỏe (Health) và Môi trường (Environment). Những vị trưởng phòng HSE có công việc cụ thể là đưa ra những quy định, giải pháp pháp lý an toàn cũng như đưa ra những tư vấn, đánh giá về sức khỏe cho người lao động đồng thời giám sát, chỉ đạo hoạt động của các nhân viên HSE (HSE Staff) dưới quyền quản lý của mình. Tất cả những nhiệm vụ này đều hướng tới việc bảo đảm chất lượng môi trường làm việc của công ty và sự an toàn của người lao động, từ đó giúp công ty nâng cao danh tiếng với cộng đồng. 

Tìm hiểu: Chi tiết về so sánh lương tại timviec365.vn

2. Bản mô tả công việc HSE Manager đầy đủ nhất ai cũng nên biết

Mô tả công việc HSE Manager
Công việc của một HSE Manager gồm những gì?

Bởi liên quan đến sức khỏe, sự an toàn và hơn hết là tính mạng của người lao động, sự có mặt của HSE Manager đối với bất cứ doanh nghiệp nào cũng là nhân tố quyết định sự thành công của nơi đó. 

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của họ, hãy theo dõi bản mô tả công việc HSE Managertimviec365.vn cung cấp dưới đây. Nhiệm vụ của người theo đuổi ngành nghề này gắn với ba khía cạnh bảo đảm An toàn - Sức khỏe - Môi trường được quy định như sau:

2.1. Bảo đảm an toàn

Mô tả công việc HSE Manager bảo đảm an toàn
An toàn là trên hết!

Để bảo đảm tính mạng cho người lao động, trưởng phòng HSE trước hết phải lập ra một quy định về an toàn lao động áp dụng cho toàn bộ công nhân viên tại công ty. Quy định này cần phải được xem xét cụ thể theo hình thức kinh doanh của công ty, tình hình thực tế cùng trải nghiệm trước đây của người lao động. Đồng thời các quy định này cũng cần phù hợp với các văn bản Luật được ban hành bởi nhà nước mà gần nhất là Luật 84/2015/QH13 về An toàn, vệ sinh lao động và được lãnh đạo cấp cao của công ty phê duyệt. 

Ngay sau khi các tiêu chuẩn về an toàn lao động được thiết lập, trưởng phòng HSE cần chỉ đạo nhân viên cùng bộ phận thông báo tới toàn thể nội bộ công nhân viêngiám sát việc thực hiện an toàn lao động của họ, bao gồm việc kiểm tra các thiết bị bảo hộ lao động của nhân viên trước khi làm việc; lập thẻ an toàn lao động cho toàn bộ nhân viên; lập sổ nhật ký theo dõi về lao động của từng người,... 

Việc làm nhân viên an toàn lao động

Ngoài ra, một việc cần thiết khác cần thực hiện là thiết lập các biển cảnh báo khả năng nguy hiểm (như nơi dễ cháy nổ, có dòng điện cao thế, hố sâu,..)  tại những nơi cần thiết, vị trí biển báo cần phải đặt tại dễ thấy, có ánh dạ quang để người qua lại vẫn có thể nhìn thấy trong đêm tối. 

Mô tả công việc của HSE Manager trong doanh nghiệp
Một HSE Manager cũng có thể là người nêu tham luận

Thậm chí, trưởng phòng HSE cũng có quyền thảo luận thêm với nhân viên cùng bộ phận về tính hợp lý của một số quy định hiện hành trong công ty, không ngừng đặt các giả thiết về trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu như có lỗ hổng nào trong quy định cần phải góp ý ngay lập tức với lãnh đạo để có phương hướng thay đổi biện pháp kịp thời đối với quy trình kinh doanh hiện tại và cơ sở vật chất.

Hàng tháng, trưởng phòng HSE cần cùng nhân viên khác tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá thực trạng của cơ sở vật chất. Nếu phát hiện thấy hư hỏng cần thiết lập biển báo và đặt hàng, tập trung sửa chữa cho các thiết bị không an toàn hoặc hư hỏng. Tốt nhất, các thiết bị cần có một đội ngũ bảo dưỡng thường xuyên. 

Nếu có tai nạn lao động xảy ra, cần kết hợp với những người có thẩm quyền để hướng dẫn họ về phương hướng của môi trường làm việc (các vị trí trọng yếu, cách thức di chuyển an toàn,...), khai báo trung thực tình hình, giúp đỡ họ trong quá trình điều tra tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Không chỉ đơn thuần thông báo với người lao động về quy định an toàn lao động trong công ty, trưởng phòng HSE cần chỉ đạo việc tổ chức các buổi tọa đàm, buổi đào tạo nghiệp vụ bài bản nâng cao hiểu biết của nhân viên trong công ty về an toàn lao động, các kỹ thuật bảo đảm sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cần thiết lập hình thức kiểm tra để đảm bảo nhân viên đã hiểu rõ phương hướng an toàn này. 

Việc làm HSE manager

2.2. Bảo đảm sức khỏe

Mô tả công việc HSE Manager bảo đảm sức khỏe
Một HSE Manager cũng cần đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Một nhân viên chính thức của công ty có quyền lợi được hưởng các phúc lợi liên quan tới sức khỏe và đây cũng chính là nhiệm vụ cần đáp ứng của HSE Manager. Thông qua việc điều hành, giám sát, trưởng phòng HSE cần phối hợp với cơ sở y tế địa phương để tổ chức các buổi khám sức khỏe thường niên cho người lao động, thông thường khi một người mới đăng ký vào làm việc và cho toàn thể nhân viên công ty xét nghiệm 6 tháng một lần. 

Những HSE Managers cũng phải thúc đẩy việc xây dựng chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm toàn diện hay bảo hiểm tai nạn cho nhân viên và đóng bảo hiểm cho nhân viên mỗi năm. 

Ngoài ra, họ cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của nội bộ công nhân viên, lập bản báo cáo sức khỏe thường niên và nộp lại cho giám đốc doanh nghiệp. Xem xét và báo cáo bao gồm việc tuân thủ các quy tắc về sức khỏe, an toàn lao động và bảo vệ môi trường của nhân viên, đi kèm đó là những khen thưởng hoặc phê bình dựa trên hiệu suất công việc của họ.

2.3. Bảo đảm môi trường

Mô tả công việc bảo đảm môi trường của HSE Manager
Một HSE Manager sẽ làm gì để bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp 

Hiện nay, bảo vệ môi trường đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất đối với bất kỳ quốc gia nào. Và việc bảo vệ môi trường cũng gắn với hoạt động của doanh nghiệp khi đa phần hiệu ứng nhà kính cùng nhiều hậu quả tiêu cực khác cũng tạo nên từ khí thải do hoạt động của doanh nghiệp tạo ra. Đồng thời, môi trường làm việc không sạch sẽ cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người lao động, danh tiếng của doanh nghiệp và sản phẩm đầu ra của họ. 

Bởi vậy, HSE Manager cần thường xuyên theo dõi phong thái làm việc của công nhân viên, khuyến khích mỗi người khi làm việc cần đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ, có hệ thống xịt khử vi trùng và bộ quần áo bảo hộ lao động đối với các công việc tiếp xúc nhiều với chất bẩn. Ngoài ra, mỗi khi một chu kỳ sản xuất kết thúc hoặc đến thời gian quy định, HSE Manager sẽ điều phối đội vệ sinh tới dọn rửa hệ thống làm việc cũng như kiểm tra chất lượng nguồn nước, năng lượng khác để đảm bảo môi trường sạch sẽ.

HSE tuyển dụng

3. Một HSE Manager cần đáp ứng yêu cầu ứng tuyển ra sao?

Một HSE Manager khi vào làm sẽ cần đáp ứng những yêu cầu vô cùng khắt khe đến từ trình độ học vấn, kinh nghiệm cùng các kỹ năng chuyên môn thiết yếu khác. Các công ty có hình thức kinh doanh khác nhau, tuy nhiên bởi yêu cầu đặt ra là bảo đảm lao động, cho nên yêu cầu đặt ra cho mỗi trưởng phòng cũng đều khắt khe như thế.

Điều kiện ứng tuyển của HSE Manager
Một HSE Manager sẽ phải đáp ứng những yêu cầu nào từ nhà tuyển dụng?

3.1. Trình độ học vấn

Vị trí trưởng phòng HSE thường yêu cầu ứng cử viên có bằng cấp từ bậc Cao đẳng trở lên và từng theo học các chuyên ngành về an toàn lao động, quản lý an toàn, kỹ thuật hoặc một số ngành học liên quan khác. 

Tùy theo môi trường làm việc, nhiều nơi yêu cầu người ứng tuyển phải có chứng chỉ giám sát an toàn lao động, chứng chỉ, chứng chỉ quản lý chất lượng thi công công trình, quản lý dự án,....

Ngoài ra, kỹ năng về Ngoại ngữ hay Tiếng Anh giao tiếp cũng là một trong những yêu cầu cụ thể đối với nhân viên làm việc. Các công ty sẽ có yêu cầu khác nhau về trình độ của người ứng tuyển, sở hữu sẵn chứng chỉ tiếng Anh (IELTS, TOEIC, TOEFL,..) là một lợi thế. 

3.2. Kinh nghiệm

Thông thường, người tuyển dụng sẽ ưu tiên những người đã có kinh nghiệm đối với lĩnh vực bảo đảm an toàn, sức khỏe, môi trường lao động. Có những nơi yêu cầu người quản lý phải có tối thiểu 05 năm làm trong vị trí tương đương với những dự án lớn. Bên cạnh đó, HSE Manager cũng cần đáp ứng một số kỹ năng cụ thể về viết báo cáo, tham luận và đề xuất chính sách đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, an toàn và bảo vệ môi trường cho nhân viên công ty. 

3.3. Kỹ năng chuyên môn

Các kỹ năng chuyên môn mà HSE Manager cần có
Kỹ năng chuyên môn cũng là một yếu tố đánh giá HSE Manager

Kỹ năng chuyên môn là một trong những điều kiện bắt buộc đối với người theo đuổi ngành HSE. Để ngồi ở vị trí này, bạn cần phải:

  • Có khả năng phân tích dữ liệu, báo cáo thống kê và làm việc với những con số phức tạp

  • Có kỹ năng tin học văn phòng (MS Word, MS excel, MS Powerpoint)  và hệ thống thông tin quản lý an toàn.

  • Hiểu biết chuyên sâu về pháp luật: an toàn lao động, bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn xả thải, chăm sóc sức khỏe, các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.. cùng các thủ tục pháp lý khác theo quy định của pháp luật hiện hành

  • Nắm vững kiến thức về nguyên vật liệu và quản trị rủi ro.

3.4. Các kỹ năng khác

Ngoài việc đáp ứng trình độ học vấn, các kỹ năng chuyên môn cùng một số kinh nghiệm “thực chiến” khác, một HSE Manager được kỳ vọng là người sẽ có những kỹ năng sau đây: 

  • Kỹ năng tổ chức, phối hợp và điều hành đội nhóm xuất sắc

  • Siêng năng, cẩn thận, chú tâm đến các tiểu tiết.

  • Có khả năng quản trị rủi ro và xử lý vấn đề một cách nhạy bén, nhanh nhẹn

  • Có sự sáng tạo, liên hệ trong công việc

  • Đảm bảo sức khỏe và chịu được áp lực cao trong công việc

  • Kỹ năng giao tiếp: Một trưởng phòng HSE nhất thiết phải có khả năng giao tiếp, trình bày ý tưởng cho lãnh đạo về đề xuất giải pháp an toàn lao động cũng như giải thích chủ đề trước toàn bộ nhân viên trong công ty. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp sẽ hỗ trợ bạn trong việc hợp tác với các bộ phận, chuyên viên khác để nâng cao hiệu quả làm việc. 

4. Quyền lợi khi ứng tuyển vị trí HSE Manager 

Quyền lợi khi ứng tuyển vị trí HSE Manager
HSE Manager có cơ hội hưởng mức lương hấp dẫn

4.1. Chế độ lương thưởng

Thông thường các công ty sẽ không nêu rõ mức lương trong bản mô tả công việc mà người ứng tuyển sẽ bàn bạc với nhà tuyển dụng để đề ra mức lương thích hợp với nhu cầu và khả năng đáp ứng của cả hai. Mức lương một HSE Manager nhận được có thể lên tới 15-23 triệu kèm theo nhiều ưu đãi đặc biệt khác của công ty và phù hợp với chế độ pháp luật lao động Việt Nam.

4.2. Các phúc lợi khác

Ngoài ra, một HSE Manager sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi tại công ty như có cơ hội thăng tiến vào vị trí cao hơn và được tăng lương sau một quá trình làm việc lâu dài phụ thuộc vào năng lực làm việc của họ. Đồng thời, trong quá trình làm việc, HSE Manager có cơ hội học hỏi từ những lớp học đào tạo nghiệp vụ và phát triển kỹ năng lãnh đạo. 

Như vậy, bản mô tả công việc HSE Manager chính xác và đáng tin cậy sẽ giúp bạn hiểu rõ về nhiệm vụ của vị trí này. Để tìm kiếm các công việc liên quan đến HSE, hãy truy cập timviec365.vn để nhận được sự tư vấn của nhân viên cũng như trò chuyện trực tiếp cùng nhà tuyển dụng nhé. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý