Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nếu bạn đang tìm kiếm mô tả công việc nhân viên QA…

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhân viên QA là vị trí quen thuộc trong các bộ phận hay các nhà máy sản xuất. Vì sự phổ biến này mà nhiều người muốn có một cơ hội việc làm với nghề QA. Để tận dụng thật tốt những cơ hội đó, chúng ta cần hiểu rõ bản mô tả công việc nhân viên QA.

Ngay sau đây, Bích Phượng sẽ gửi tới bạn đọc những thông tin cơ bản và chi tiết về công việc của nhân viên QA để tạo tiền đề cho công cuộc tìm việc của bạn sau này.

Trước khi biết QA sẽ làm những công việc gì, thiết nghĩ việc khám phá đôi chút để hiểu bản chất của QA là điều quan trọng.

1. Bạn biết gì về nhân viên QA?

Nói về nhân viên QA là chúng ta đang nhắc tới những người làm đảm đương nhiệm vụ công việc ở trong một hệ thống quản lý chất lượng. Thực hiện các vai trò giám sát, kiểm tra lại và bảo đảm tốt chất lượng của cả quy trình sản xuất, tiến hành ghi chép thường xuyên mọi kết quả công việc thực hiện được trong quy trình sản xuất đó; từ đó so sánh các kết quả từ dự kiến cho tới thực tế để có thể dễ dàng tìm kiếm biện pháp phù hợp để khắc phục vấn đề.

Tìm hiểu về mô tả công việc vị trí QA
Tìm hiểu về mô tả công việc vị trí QA

Nhìn chung, người nhân viên QA là người có trách nhiệm đối với việc bảo đảm chất lượng công việc ở cấp độ quy trình, hướng tới mục đích cuối cùng là có thể duy trì tốt chất lượng sản phẩm thế nhưng bạn cần phân biệt rạch ròi, QA hoàn toàn không có mối liên quan nào đối với việc kiểm tra hay đo lường đối với các sản phẩm "ra lò", nhiệm vụ đó là của bộ phận QC. QA đảm đương ở khâu phía trước bao gồm:

- Kiểm tra các nguồn nguyên liệu, vật liệu thô

- Gi ám sát chặt chẽ quy trình sản xuất

- Kiểm tra thường xuyên các tài liệu phục vụ công tác chuyên môn

- Quản lý về mặt chất lượng quy trình sản xuất

Tuy nhiên đây chỉ là những nét phác họa cơ bản về công việc của QA. Muốn biết rõ QA làm những gì thì chúng ta cần phải đọc bản mô tả công việc nhân viên QA. Nội dung tiếp theo Phượng chia sẻ sẽ phục vụ cho mục đích này. Vậy nên khi bạn thực sự muốn tìm hiểu và hơn hết là chinh phục vị trí này thì chẳng có lý do gì bỏ qua bài viết đúng không nào?

Tham khảo: Việc làm giám sát chất lượng tại đây!

2. Mô tả công việc nhân viên QA chi tiết không thể bỏ qua

2.1. Quản lý quy trình về hệ thống và các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Để nhiệm vụ này được thực hiện tốt nhất có thể, nhân viên QA sẽ luôn phải tích cực phối hợp cùng với những người tổ trưởng, nhân viên trong việc thiết lập, xây dựng nên một hệ thống bài bản các quy trình và tiêu chuẩn ở phương diện kỹ thuật áp dụng cho sản phẩm; phối hợp để quản lý hiệu quả chất lượng đầu ra cho sản phẩm. Tiếp đó, QA sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ đối với cả hệ thống (bao gồm tiêu chuẩn, quy trình, hướng dẫn,…) nhằm có thể đảm bảo tối ưu hóa tốt nhất chát lượng sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chuẩn đầu ra.

Mô tả công việc nhân viên QA chi tiết
Mô tả công việc nhân viên QA chi tiết

Ngoài ra, trong nhiệm vụ quản lý của mình, nhân viên QA còn thực hiện quản lý đối với các báo cáo hay các tài liệu chuyên ngành để làm cơ sở phục vụ hiệu quả cho công việc.

Như vậy có thể thấy, những nhiệm vụ quản lý công việc của người nhân viên QA cũng nhiều. Với nghiệp vụ quản lý, dù ở vị trí của một nhân viên thì trong yêu cầu tuyển dụng của nhân viên QA vẫn đòi hỏi người ứng viên phải có nghiệp vụ quản lý giống như một người lãnh đạo. Điều này cũng cần thiết và là nền tảng tốt nhất để QA có đủ tự tin và tiêu chuẩn để đứng vào các vị trí cấp cao hơn.

Việc làm nhân viên qa qc

2.2. Nhân viên QA kiểm tra quy trình sản xuất       

Trong nhiệm vụ này, nhân viên QA sẽ tiến hành toàn bộ các vấn đề liên quan tới hoạt động kiểm tra để đảm bảo chất lượng từ mọi khâu của hệ thống quy trình. Cụ thể, công tác này được thực hiện như sau:

Thứ nhất, để đáp ứng mục tiêu về chất lượng đầu ra, ngay từ các khâu đầu vào như nguyên vật liệu đều sẽ phải được "qua tay" của người nhân viên QA. Họ sẽ luôn sát sao trong việc kiểm tra chất lượng đầu vào để mục đích cuối cùng luôn hoàn thiện.

Nhân viên QA làm công việc gì?
Nhân viên QA làm công việc gì?

Thứ hai, ngay sau khi đã duyệt chất lượng cho nguyên vật liệu đủ điều kiện sản xuất, công tác sản xuất theo dây chuyền sẽ được tiến hành, và tất nhiên, khâu này cũng rất quan trọng nên không thể nào thiếu vắng vai trò của QA. Ở khâu này, QA sẽ giám sát chặt chẽ tất cả các thông số kỹ thật cũng như đảm bảo tất cả các yếu tố để có thể tạo ra chất lượng tốt nhất cho sản phẩm ngay trên dây chuyền sản xuất. Đi liền cùng với đó là quá trình giám sát, kiểm tra quy trình sản xuất tình hình thực hiện công việc của công nhân trong từng công đoạn sản xuất.

Thứ ba, tổ chức công việc phân loại sản phẩm để tìm ra các sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu và lên kế hoạch sửa chữa chúng. Việc kiểm tra chất lượng sản xauast và đánh giá sản phẩm, đảm bảo chất lượng cho đầu ra sẽ được nhân viên QA tiến hành thực hiện mỗi ngày. Tất cả đều nhằm hướng tới mục tiêu khi có sản phảm được hoàn thành từ trong dây chuyền sản xuất, QA có thể tự tin khẳng định sản phẩm đó đã đạt chất lượng đúng theo yêu cầu.

Việc làm kỹ sư qa

2.3. Giải quyết sự cố và báo cáo kết quả công việc

Nếu có bất kỳ sự cố nào phát sinh ví dụ như sản phẩm lỗi và bị khách hàng trả về, hỏng hóc máy móc sản xuất, dây chuyền sản xuất gặp trục trặc,… thì nhân viên QA sẽ phải báo cáo lại ngay cho người quản lý sản xuất đề cùng người quản lý tìm ra các phương án phù hợp, hiệu quả khắc phục sự cố kịp thời. Việc sự cố đã được khắc phục chưa phải là xong, phía sau đó, người nhân viên QA còn cần phối hợp cùng với những bộ phận phòng ban có liên quan để tìm hiểu cụ thể những nguyên nhân gây ra sự cố đó để có cơ sở phòng trừ các trường hợp tương tự xảy ra sau này, triển khai ngay các công tác phòng tránh từ sớm để đảm bảo cho quy trình sản xuất diễn ra trơn tru.

Vị trí nhân viên QA được mô tả như thế nào?
Vị trí nhân viên QA được mô tả như thế nào?

Khi đã có sự cố xảy ra thì sẽ phải mất một khoảng thời gian để khắc phục. Điều này có ảnh hưởng phần nào đó tới các công đoạn và thời gian sản xuất tiếp sau đó. Do vậy mà người nhân viên QA cũng phải có trách nhiệm thông báo cho những người phụ trách ca làm việc kế tiếp biết rõ tình trạng sự cố và nhanh chóng giúp họ tìm ra phương án tạm thời nào đó để xử lý, giúp hạn chế những thiệt hại ở mức thấp nhất cho nhà máy và doanh nghiệp.

Việc làm nhân viên quản lý chất lượng

2.4. Một số công việc khác được thực hiện bởi nhân viên QA

Bên cạnh 3 nhiệm vụ chính Phượng vừa nêu trên, nhân viên QA còn phải thực hiện thêm một số công việc khác nữa đen xen trong công việc. Những công việc đó bao gồm:

- Kiểm tra mẫu mã cùng với chất lượng của sản phẩm

- Nhận hướng dẫn và đào tạo nhân viên mới

- Phối hợp chặt chẽ với những bộ phận khác có cùng chuyên môn nghiệp vụ để đưa ra được những phương án phù hợp giúp cải tiến quy trình, hệ thống và mang đến cho sản phẩm cuối cùng một chất lượng tốt nhất. Khâu kiểm soát luôn được tiến hành mọi thời điểm bởi người nhân viên QA nhằm duy trì, đảm bảo điều đó.

- Làm những báo cáo cần thiết đúng với quy định mà doanh nghiệp yêu cầu

- Báo cáo công việc bản thân đã thực hiện được cho quản lý sản xuất một cách chi tiết theo đúng định kỳ: báo cáo ngày, báo cáo tuần, báo cáo tháng,…

- Làm nhiệm vụ ghi chép và lưu trữ hồ sơ công việc cẩn thận theo quy trình.

Xem thêm: Lương qa có cao không? Đố bạn biết!

3. Những yêu cầu quan trọng có trong bản mô tả công việc nhân viên QA

Yêu cầu của việc làm nhân viên QA
Yêu cầu của việc làm nhân viên QA

Một nhân viên QA để làm tốt công việc hoặc một ứng cử viên tương lai cho vị trí này đều cần phải đảm bảo đáp ứng được ứng yêu cầu cơ bản dưới đây:

- Tốt nghiệp từ hệ Đại học tại những chuyên ngành liên quan tới quản lý chất lượng

- Đã từng đảm nhận công việc nhân viên QA hoặc làm việc có nhiệm vụ tương tự với QA từ khoảng 1 năm trở lên

- Sử dựng kỹ năng tin học văn phòng thành thạo, đặc biệt là biết sử dụng những phần mềm chuyên ngành Quản lý chất lượng

- Có khả năng làm việc độc lập cũng như làm việc hiệu quả trong các nhóm để sự phối hợp công việc diễn ra thuận lợi

- Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn cẩn trọng, tỉ mỉ và nhiệt tình.

4. Tìm việc làm nhân viên QA ở đâu?

Không khó để tìm kiếm một bản mô tả công việc nhân viên QA vì nhu cầu tuyển dụng vị trí này có rất nhiều, thêm vào đó lại được nhiều địa chỉ website đăng tải. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải đặt ra câu hỏi này bởi vì không biết rõ nên tim địa chỉ uy tín nào để đảm bảo những thông tin tuyển dụng vị trí QA đáng tin cậy. Câu trả lời sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn thỏa mãn.

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất tại Hà Nội

Tìm việc làm nhân viên QA
Tìm việc làm nhân viên QA

Như chúng ta đã nói, hiện nay có không ít website cung cấp thông tin mô tả công việc nhân viên QA, trong đó sẽ có những địa chỉ không uy tín. Bỏ chúng qua một bên, thay vì mải mê lọc ra những website như vậy thì bạn cũng chỉ cần biết tới một cái tên uy tín chắc chắn có thể mang lại lợi ích cho bạn trong công cuộc tìm việc làm. Ở đây Phượng muốn nhắc tới cái tên timviec365.vn. Lý do Phượng lựa chọn cái tên này bởi vì chắc chắn nó có thể mang tới những lợi ích mà bạn cần.

Thứ nhất, tất nhiên timviec365.vn đáp ứng nhu cầu tìm kiếm vị trí QA cho bạn. Bạn được đảm bảo rằng những tin tuyển dụng tại đây đều uy tín do được đội ngũ chuyên viên làm việc tại website chọn lọc, duyệt trước khi đăng tải.

Một điểm thú vị khác nữa dễ chiếm cảm tình với người tìm việc đó là hầu hết những mô tả công việc nhân viên QA khi đã được đăng tải đều sẽ đảm bảo các tiêu chí về sự rõ ràng, chi tiết từ mô tả chung cho tới mô tả chi tiết (nội dung, yêu cầu, quyền lợi dành cho ứng viên). Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được nội dung công việc, những điều nhà tuyển dụng cần và những thứ bạn phải chuẩn bị.

Thông tin bản mô tả công việc nhân viên QA
Thông tin bản mô tả công việc nhân viên QA

Thứ ba, ngay sau mỗi tin tuyển dụng bạn đều có cơ hội ứng tuyển nhanh chóng thông qua tính năng ứng tuyển online. Đây là  bước tiếp cận đầu tiên quan trọng để nhà tuyển dụng thấy được nhu cầu của bạn. Qua hồ sơ ứng viên với những thông tin bạn đưa trong khi tạo tài khoản thành viên, nhà tuyển dụng có đủ dữ liệu để hiểu về bạn và xem xét sự phù hợp ngay từ bước này. Dể gia tăng cơ hội được lọt vào vòng phỏng vấn, bạn có thể sử dụng thêm nhiều sự hỗ trợ khác tại đây, điển hình nhất vẫn là tính năng CV xin việc. Điều đặc biệt ở những mẫu CV xin việc của timviec365.vn nằm ở chỗ có 365+ các mẫu CV đa dạng, phong phú và bạn có thể chọn CV theo ngành nghề để thể hiện sát nhất nhu cầu tìm việc của bạn.

CV xin việc

Nói chung, bản mô tả công việc nhân viên QA và gợi ý tìm việc làm hiệu quả mà Phượng chia sẻ trên đây sẽ mang tới cho bạn những hướng đi phù hợp. Hãy trải nghiệm một lần để chắc chắn những gì được chia sẻ thực sự cần thiết đối với các bạn nhé.

Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên QA chi tiết mà Phượng tham khảo được tại timviec365.vn. Nó cũng có thể là một lựa chọn gợi ý dành cho bạn:

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN QA.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý