Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản thảo là gì? Tất tần tật thông tin về bản thảo là gì?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công việc, chúng ta thường nghe thấy từ bản thảo xuất hiện, tuy nhiên có mấy ai hiểu rõ về ý nghĩa của bản thảo là gì? Tìm hiểu thông tin về bản thảo là gì qua nội dung bài viết được chia sẻ bên dưới.

1. Khái quát về bản thảo là gì?

Bản thảo chính là văn bản được viết ra bởi các tác giả trong quá trình họ sáng tác ra các tác phẩm văn học, văn chương trong lĩnh vực viết lách, văn học…

Bản thảo là gì?
Bản thảo là gì?

Bản thảo giống như một bản sơ lược về nội dung và là yếu tố rất quan trọng để giúp cho tác giả có thể xác định được nội dung chính xác và chuẩn chỉnh của tác phẩm, hoàn thiện tác phẩm, là tư liệu để giúp cho các bạn có thể nghiên cứu được lịch sử của sự hình thành của các tác phẩm. Đây là công việc mà những người làm việc làm content sáng tạo nội dung thực hiện mỗi ngày. 

Bản thảo chính là bản mà các tác giả thực hiện viết bằng tay, sơ lược các nội dung là ý tưởng ban đầu được hình thành của các tác giả. Không chỉ vậy, xét về tính nội hàm của từ bản thảo thì chúng ta cũng có thể hiểu được bản thảo chính là bản bản tác giả đã đọc cho người khác viết hoặc là do quá trình đánh máy, soạn thảo văn bản tạo nên.

Trong một tác phẩm thì chúng ta có thể thấy có rất nhiều bản thảo khác nhau, trong đó có cả quá trình sửa chữa, có sự bổ sung về nội dung được đóng góp từ nhiều lần khác nhau của cùng một tác giả cho bản thảo đó.

Thông tin bản thảo là gì?
Thông tin bản thảo là gì?

Qua những gì mà chúng ta đã phân tích ở trên thì chúng ta có thể rút ra được một cách hiểu đơn giản của bản thảo đó là văn bản mà tác giả giả phác thảo, tạm gọi là bản nháp của các tác giả để có thể phác họa sơ lược về nội dung của mình.

Bản thảo được viết trên giấy hoặc là được đánh máy, được xem là dạng tài liệu rất quan trọng trong quá trình con người nghiên cứu nguồn gốc, lịch sự hình thành của tác phẩm. Một tác phẩm có thể có rất nhiều bản thảo khác nhau, đó chính là bản sửa đổi nhiều lần của cùng một tác phẩm cho tới khi tác phẩm đó được sửa đổi một cách hoàn thiện và ưng ý nhất.

Bản thảo có thể chính là căn cứ để có thể xác minh được tác giả chính của tác phẩm là ai, bản thảo xuất hiện trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và lĩnh vực tư pháp. Đối với một văn bản quy phạm pháp luật được ban hành thì văn bản pháp luật đó đã được sửa đổi rất nhiều lần thông qua bản thảo.

Việc làm Copywriter

2. Tìm hiểu về những yêu cầu của bản thảo

Tìm hiểu về những yêu cầu của bản thảo
Tìm hiểu về những yêu cầu của bản thảo

Trong bản thảo cũng sẽ có những yêu cầu nhất định, bởi vì bản thảo không đơn giản chỉ là “bản nháp” không có tác dụng trình lên cấp trên, bản thảo cần phải được trình bày rõ ràng và có thể thức cụ thể.

Dưới đây sẽ là thông tin về những yêu cầu cụ thể đối với các loại bản thảo:

2.1. Yêu cầu bản thảo đối với văn bản Quy phạm pháp luật

Đối với bản thảo Quy phạm pháp luật thì người soạn bản thảo cần phải đáp ứng đối với việc sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ nghĩa, có sự ngắn gọn và có sự xúc tích, dễ dàng hiểu được. Trong loại bản thảo này thì không nên sử dụng nhiều ngữ nghĩa khác nhau.

Yêu cầu bản thảo đối với văn bản Quy phạm pháp luật
Yêu cầu bản thảo đối với văn bản Quy phạm pháp luật

Đối với phần trình bày nội dung thì các bạn cần phải nêu rõ,cụ thể đối với các nội dung cần được điều chỉnh, không có sự trình bày chung chung, lược bỏ các quy định đối với các văn bản trong tính quy phạm về pháp luật.

Về thể thức của văn bản quy phạm pháp luật thì sẽ được chia thành nhiều mục khác nhau bao gồm: Phần - Chương - Mục - Tiểu mục. Trong các phần này thì đều cần phải có các tiêu đề. Đối với các nội dung này thì các bạn cần phải nêu bật những vấn đề có sự liên quan tới các chương, các mục có liên quan tới các hoạt động thanh tra, các hoạt động liên quan tới khiếu nại và khen thưởng, các vấn đề liên quan tới tố cáo, các vấn đề liên quan tới việc xử lý vi phạm. Tuy nhiên các phần này sẽ không được trình bày thành chương riêng nếu như các bạn không có những quy định mới được Nhà nước cho phép.

Xem thêm: Tin tuyển dụng mới nhất về của việc làm luật pháp lý hiện nay, được cập nhật liên tục trên timviec365.vn

2.2. Đối với các loại văn bản hành chính

Các bạn cần phải đảm bảo đối với các yêu cầu trong ngôn ngữ cùng với cách dùng từ, lối diễn đạt… vừa đảm bảo được tính ngắn gọn lại đảm bảo người đọc dễ hiểu.

Yêu cầu của bản thảo đối với các loại văn bản hành chính
Yêu cầu của bản thảo đối với các loại văn bản hành chính

+ Với thể thức của văn bản hành chính:

Các bạn cần trình bày nội dung của văn bản trên khổ giấy A4, nội dung được trình bày trên lề trên và dưới với kích thước cụ thể là 20cm và 25cm, đối với lề trái thì có kích thước lần lượt là 30cm và 35cm còn đối với lề phải là 15 cm và 20cm.

Font chữ mà bạn cần soạn đó là font chữ Time New Roman, màu đen, cỡ chữ 13 cho tới 14. Ở trang thứ nhất thì các bạn không đánh số thứ tự.

+ Với phần nội dung bên trong:

Nội dung của bản thảo văn bản hành chính cần phải đảm bảo được những nội dung như là phần quốc hiệu, phần tiêu ngữ cần phải có đầy đủ và trình bày đúng theo thể thức. Cùng với đó là tên của các cơ quan và tổ chức ban hành các loại văn bản cùng với số ký hiệu của các văn bản đó.

Thông tin về địa danh, địa điểm cùng với thời gian văn bản được ban hành, đối với tên loại cùng với thông tin trích dẫn của văn bản, các căn cứ về việc ban hành, các nội dung chính cùng với chức vụ của người soạn thảo bản thảo, chữ ký (người có thẩm quyền)...

Bên cạnh những nội dung chính được ban hành ở trên đây thì các bạn sẽ dễ dàng đính kèm thêm được các phụ lục khác nhau.

2.3. Đối với các tác phẩm văn học

Đối với các tác phẩm văn học thì các bản thảo sẽ dễ dàng đưa ra được các ý tưởng cụ thể, việc phác thảo ra các văn bản thì chính là nhà văn muốn diễn tả được các vấn đề tới gần hơn đối với những người thưởng thức tác phẩm văn học nghệ thuật.

Một bản thảo có phần nội dung cuốn hút mới có thể tạo ra được tác phẩm thu hút người đọc. Bên cạnh đó, bản thảo sẽ góp phần tạo điều kiện cho tác giả trình lên các chuyên gia văn học và các nhà phê bình văn học để có thể thực hiện quá trình đọc qua các tác phẩm văn học được viết ra.

Thông qua những ý kiến đóng góp và đánh giá thì các tác giả sẽ dễ dàng điều chỉnh phần nội dung và cách thức để trình bày văn bản sao cho có tính thu hút nhất đối với độc giả.

Yêu cầu của bản thảo đối với các tác phẩm văn học
Yêu cầu của bản thảo đối với các tác phẩm văn học

Trong phần nội dung của cuốn bản thảo thì các bạn cần phải trình bày đầy đủ các phần: Mở đầu, Nội dung và phần kết của nội dung mà bạn đang trình bày.

Tính chất là một tác phẩm văn học thì các bạn sẽ không cần phải gò bó khắt khe như khi trình bày một văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hành chính. Tuy nhiên trong các tác phẩm văn học nghệ thuật thì các bạn không nên dùng ngôn ngữ có phần phản cảm hoặc là khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu.

Trong các tác phẩm văn học thì các bạn cũng sẽ có thể chia thành các đề mục, các chương và các phần tiểu mục. Ngoài ra thì loại văn bản bản thảo này cần phải chú ý về hình thức trình bày đối với trang bìa, các hình ảnh mang tính chất minh họa cùng với nội dung của sách báo.

Bạn là người thích viết, Bạn có thể tham khảo thêm: Cơ hội việc làm cộng tác viên viết bài đầy hấp dẫn, nhanh tay ứng tuyển dễ dàng trên timviec365.vn

3. Ý nghĩa của bản thảo trong cuộc sống

Đối với các bản thảo thì rất cần thiết để có thể tạo ra được sự chất lượng. Bản thảo có sự liên quan tới nhiều hoạt động và nhiều lĩnh vực khác nhau. Bản thảo giúp cho người viết có thể hoàn thành được phần nội dung, đưa ra được ý tưởng phù hợp.

Trên đây là thông tin về bản thảo là gì? Cập nhật thông tin bản thảo là gì sẽ giúp cho quá trình tạo nên những cơ hội để có được các tác phẩm.

Mô tả công việc biên tập viên xuất bản

Mô tả công việc biên tập viên xuất bản cũng là một cơ hội để bạn có thể sáng tác văn học và tạo ra nhiều bản thảo khác nhau. Cùng tham khảo một phần công việc này để có thể dễ dàng lựa chọn được 

Mô tả công việc biên tập viên xuất bản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý