Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bảng đánh giá nhân viên bán hàng và tiêu chí “chấm” nhân viên giỏi

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để chọn ra được người nhân viên bán hàng giỏi, nhiều doanh nghiệp đã căn cứ vào các tiêu chí và xếp hạng nhân viên qua bảng đánh giá nhân viên bán hàng để có những chính sách khen thưởng thỏa đáng.

Đánh giá nhân viên là một hoạt động, một nhiệm vụ quan trọng mà người quản lý nào cũng cần phải thực hiện.Vậy làm sao để đánh giá đúng đắn và tìm ra người ưu tú? Nhiều đơn vị đã sử dụng bảng đánh giá nhân viên bán hàng một cách rất hiệu quả để giải quyết vấn đề này.. Vậy nếu như bạn đang trong vai trò của một nhà quản lý, bạn đã biết đến phương pháp sử dụng bảng đánh giá nhân viên bán hàng đối với đội ngũ nhân viên của mình hay chưa? Hãy cùng Bích Phượng tìm hiểu điều thú vị trong phương pháp này cũng như cách đánh giá nhân viên sao cho đạt được hiệu quả cao nhất các bạn nhé.

1. Vì sao cần phải đánh giá nhân viên bán hàng?

Đánh giá nhân viên bán hàng
Đánh giá nhân viên bán hàng

Nếu là một nhà quản lý nhất định các bạn cần phải thực hiện nhiệm vụ đánh giá nhân viên, đó là một yêu cầu vô cùng quan trọng trong công tác quản lý, điều hành. Mục đích của việc đánh giá là nhằm giám sát, kiểm tra quy trình làm việc của người nhân viên xem họ có đang làm viêc hiệu quả hay không, liệu có đảm bảo được những yêu cầu, tiêu chí mà công việc đề ra hay không? Thông qua hoạt động đánh giá này, người quản lý sẽ có thể đưa ra được những kế hoạch cụ thể, chi tiết hơn nhằm cải thiện tốt nhất chất lượng thực hiện công việc trong đội ngũ nhân viên, tìm ra được các yếu điểm, lơị thế của mỗi cá nhân đề xây dựng nên một quy trình quản lý, khai thác nhân lực sát hơn nữa.

Để việc đánh giá hiệu quả, các nhà quản lý được khuyến sử dụng bảng đánh giá nhân viên. Nhưng trước khi tìm hiểu cách sử dụng bảng nội dung này, hãy xem xét thật kỹ các tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể như thế nào bạn nhé.

Tham khảo ngay: Việc làm Nhân viên Bán hàng

2. Các tiêu chí giúp nhà quản lý đánh giá nhân viên hiệu quả

Để nhìn ra năng lực của một nhân viên chúng ta có thể căn cứ vào rất nhiều yếu tố. Mỗi công việc sẽ có những tiêu chí đặc trưng để đánh giá và khi bạn là một nhà quản lý giỏi, bạn sẽ biết nên lựa chọn tiêu chí nào để nhìn ra năng lực của nhân viên dưới quyền quản lý của mình.

2.1. Đánh giá thông qua thái độ làm việc của nhân viên

Có thể đưa thái độ làm việc của nhân viên vào trong bảng đánh giá nhân viên bán hàng. Với một người nhân viên, bạn hoàn toàn có thể đào tạo họ phát triển kỹ năng và trình độ bán hàng để họ có thể đạt được những thành tích tốt trong công việc bán hàng thế nhưng riêng thái độ làm việc là thứ rất khó để đào tạo mà nó thuộc vào phạm trù ý thức của riềng mỗi cá nhân. Vậy nên khi nhìn vào thái độ làm việc của nhân viên chính là cách để chúng ta nhìn thấu ý thức của họ đối với công việc.

Hãy liệt kê những yếu tố này vào bảng đánh giá nhân viên bán hàng để nhận diện rõ nhất thái độ làm việc của họ:

2.1.1. Đức tính trung thực trong công việc

Wiliams Shakespeare đã từng nói rằng Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực. Lòng trung thực ở bất cứ đâu cũng sẽ giúp bạn nhận được sự trọng dụng và sự thành công. Đặc biệt  đối với một người nhân viên bán hàng thì lòng trung thực càng trở nên quan trọng. Khi họ trung thực với cấp trên, với doanh nghiệp và quan trọng hơn là trung thực với chính công việc mà họ đảm nhận thì chắc chắn sẽ luôn nhận được sự tín nhiệm của người quản lý.

Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả
Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả

Tôi tin chắc chắn rằng nếu chọn người để giao phó những đầu việc quan trọng, bạn sẽ lựa chọn những người trung thực trước khi cân nhắc tới những ngươì nhanh nhẹn, tài năng bởi vì một lý do đơn giản duy nhất, những người trung thực sẽ luôn nói đúng, làm đúng công việc, thực hiện đúng các kế hoạch đã được cấp trên giao phó.

2.1.2. Sự nhiệt tình dành cho công việc của nhân viên bán hàng

Làm nhân viên bán hàng, nếu như thiếu đi sự nhiệt tình, bản thân chúng ta sẽ không thể nào mang đến cho khách hàng một sự phục vụ tốt nhất. Hơn nữa, sự nhiệt tình trong công việc sẽ giúp nhân viên bán hàng cống hiến hết mình cho công việc, dù có bao nhiêu khó khăn, trở ngại và áp lực thì chúng ta cũng sẽ vượt qua và hoàn thành công việc một cách tốt nhất nhờ có tinh thần làm việc nhiệt tình.

2.1.3. Thái độ tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp

“Hãy nhìn vào cách hành xử của nhân viên bán hàng để đưa ra quyết định mua hàng” – Đây là lời chia sẻ mà tôi được nghe từ rất nhiều người khách hàng trong phiếu phản hồi được tập hợp lại của một trung tâm thương mại. Có rất nhiều lời phàn nàn về việc nhân viên thiếu thái độ tôn trọng với khách và lời mong muốn được tiếp đón cẩn thận, chỉn chu hơn mỗi khi khách bước vào gian hàng nào đó tại trung tâm. Vậy đấy, sự tôn trọng khách hàng làm nên diện mạo của cửa hàng, rộng hơn nữa là toàn trung tâm hay hệ thống bán hàng của nhãn hiệu nào đó.

Đánh giá nhân viên bán hàng theo thái độ làm việc
Đánh giá nhân viên bán hàng theo thái độ làm việc

Vậy để cho cửa hàng của mình ghi được dấu án tốt trong lòng khách hàng bằng việc xây dựng thái đọ tôn trọng khách hàng từ đội ngũ nhân viên, bạn sẽ nhìn nhận thái độ ấy thông qua những biểu hiện ứng xử nào của  nhân viên?

Trước tiên, đó chính là thái độ lịch sự, cách tiếp xúc, trò chuyện với khách cởi mở, chân thành. Tiếp theo, nhân viên của bạn nên biết cách lắng nghe ý kiến từ khách hàng hay đồng nghiệp và tiếp nhận ý kiến đó, Hãy để ý xem nhân viên của bạn có chen ngang vào câu nói của khách hàng hay không hay trong chính cuộc trò chuyện với người quản lý là bạn, họ có giữ đúng những nếp giao tiếp lịch sự cần thiết hay không để đánh giá sao sát.

Về cơ bản, hãy nhìn nhận thái độ làm việc chuẩn mực của nhân viên thông qua yếu tố đã được liệt kê ở trên, chắc chắn khí đó bạn sẽ tìm ra những người tốt nhất và nhìn nhận được cả những tồn đọng trong thái độ làm việc còn thiếu sót của nhân viên.

2.2. Tiêu chí về năng lực làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng

Đánh giá nhân viên bán hàng theo năng lực
Đánh giá nhân viên bán hàng theo năng lực

Năng lực làm việc sẽ là yếu tố có tác động trực tiếp đến chất lượng công việc, ảnh hưởng tới doanh thu cửa hàng rất lớn vì thế ở khía cạnh này người quản lý càng phải đánh giá một cách cẩn thận, kỹ lưỡng để kịp thời điều chỉnh lại các vấn đề còn tồn đọng.

Sau đây sẽ là gợi ý về 3 tiêu chí giúp cho các nhà quản lý có thể đánh giá năng lực làm việc của nhân viên một cách tốt nhất.

2.2.1. Mức độ  làm việc của người nhân viên bán hàng

Mức độ làm việc sẽ được đánh giá dựa vào khối lượng công việc và thời hạn nhân viên bán hàng thực hiện công việc đó hoàn thành. Nhìn nhận rõ nhất hiệu suất thông qua KPI được giao nhưng người quản lý cũng phải tính toán sao cho có thể giao xuống được một bộ KPI phù hợp với từng nhân viên, từng năng lực của mỗi người. KPI cần phải gắn liền với thực tế mới có thể tiến hành đánh giá sát sao được.

2.2.2. Sự phát triển trong công việc

Thông qua KPI công việc giao cho người nhân viên bán hàng, người quản lý có thể đưa ra các đánh giá về mức độ làm việc của người nhân viên. Từ đó chúng ta sẽ nhìn nhận được rõ nhất con đường phát triển của nhân viên đối với công việc.

2.2.3. Mức độ hoàn thành công việc

 

Đánh giá nhân viên hiệu quả
Đánh giá nhân viên hiệu quả

Đây được coi là tín hiệu để cho nhà quản lý đưa ra sự đánh giá chuẩn xác nhất về năng lực của mỗi nhân viên bán hàng trong công việc. Khi đã nhận diện rõ ràng về chuẩn mực của người nhân viên bán hàng thì người quản lý sẽ dễ dàng xây dựng nên một thước đo chuẩn mực để nhìn nhận nhân viên một cách cụ thể, rõ ràng nhất.

Với những tiêu chí trên, bạn đã có thể xây dựng dược bảng đánh giá nhân viên bán hàng chuẩn mực nhất.

BẠN CÓ THỂ TẢI BIỂU MẪU THEO TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC DƯỚI ĐÂY:

bang-danh-gia-nhan-vien.xls

3. Lưu ý khi xây dựng bảng đánh giá nhân viên bán hàng hiệu quả

Có nhiều cách xây dựng bảng đánh giá nhân viên bán hàng, bạn có thể xây dựng bảng đánh giá theo từng tiêu chí hoặc theo toàn bộ các tiêu chí cộng lại. Vậy khi xây dựng bảng đánh giá này người quản lý sẽ phải lưu ý điều gì?

Bám sát công thức đánh giá nhân viên tiêu chuẩn dưới đây để chúng ta có thể xây dựng một bảng đánh giá hoàn hảo:

3.1. Thu thập các nguồn tài liệu

Những lời nhận xét về nhân viên nào đó được lấy từ các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp, ý kiến phản hồi của khách hàng chính là căn cứ để cho người quản lý phụ trách trực tiếp đánh giá được nhân viên của mình một cách khách quan nhất và chính xác nhất. Dẫu biết rằng “năm người thì mười ý” thế nhưng ý kiến được phản hồi từ những đối tượng vừa nêu sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin giá trị nhất.

3.2. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá rõ ràng

xây dựng bảng đánh giá nhân viên bán hàng
Xây dựng bảng đánh giá nhân viên bán hàng

Việc xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng cũng giống với việc xây dựng kế hoạch làm việc. Khi có trong tay một bản tiêu chí đánh giá rõ ràng thì bạn tự ắt có được một nền tảng đánh giá nhân viên hiệu quả. Nên nhớ rằng, không phải tất cả nhân viên sẽ cùng được đánh giá bởi một bảng tiêu chí nhất định mà mỗi một vị trí, một cấp bậc khác nhau sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau đảm bảo sự phù hợp.. Nhưng dù là tiêu chí gì đi chăng nữa thì nhất định bảng đánh giá của bạn cũng phải đảm bảo được sự tính rõ ràng, cong ty phân minh,

3.3. Tránh hiệu ứng gần nhất

Con người có xu hướng làm việc và ghi nhớ dựa vào thông tin, kết qua ở thời điểm gần nhất chỉ mang tính châts tạm thời. Và do đó, nếu lấy điều đó ra làm tiêu chí đánh giá thì sẽ có khả năng lớn mang tới cho bạn thông tin đánh giá sai lệch. Điều đó cũng giống như việc một nhân viên vừa mắc lỗi, ngay lập tức bạn đã vin vào lỗi đó để quy chụp rằng anh ta không tốt, anh ta là nhân viên kém thì hoàn toàn sai.

Như vậy, với bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ hiểu được sâu sắc hơn bản chất của bảng đánh giá nhân viên. Qua đó có thể đưa ra chiến lược đánh giá nhân viên hiệu quả và xây dựng được những mẫu bảng đánh giá nhân viên tốt nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý