Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nội dung và cách viết báo cáo kết quả khảo sát xây dựng chi tiết

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng gồm những nội dung gì? Viết báo cáo kết quả khảo sát xây dựng như thế nào cho chuẩn? và có vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng công trình? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng là gì và có vai trò như thế nào?

Sự phát triển mạnh mẽ của sự đời sống kinh tế thúc đẩy nền xây dựng có bước phát triển mới, biểu hiện là số lượng các công trình mọc lên từng ngày. 

Bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng là gì
Bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng là gì

Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe trong xây dựng, chỉ vốn là yêu cầu là chưa đủ, các kỹ sư chuyên nghiệp bắt buộc phải tiến hành khảo sát và lập báo cáo kết quả khảo sát xây dựng gửi cấp trên để chắc chắn được độ phù hợp giữa địa thế, thổ nhưỡng, môi trường với công trình dự kiến xây dựng và thiết kế, lựa chọn giải pháp móng cho công trình một cách hợp lý và tiết kiệm. Theo Luật xây dựng của nhà nước ta có quy định, Kết quả khảo sát xây dựng phải được lập thành báo cáo để đảm bảo được tính trung thực của quá trình khảo sát và làm tài liệu lưu trữ để phục vụ mục đích đối chiếu và liên đới trách nhiệm pháp lý sau này nếu cần thiết. 

Mẫu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng là bắt buộc được lập đối với tất cả các hình thức khảo sát xây dựng phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Khảo sát địa hình, khảo sát hiện trạng công trình, khảo sát thủy văn và khảo sát địa hình, khảo sát địa chất cũng như yêu cầu khảo sát do chủ đầu tư đặt ra để phục vụ hoạt động đầu tư xây dựng.

Hiểu một cách chi tiết, bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng trình chính là một văn bản thống kế lại toàn bộ những kết quả ghi nhận được về công trình, địa điểm xây dựng sau quá trình khảo sát. Tất cả những nội dung chính của phiếu khảo sát nào đều buộc trình bày trung thực, chính xác dựa trên những đầu mục lớn quy định tại  Nghị định 15/2021/NĐ-CP điều 29. Khảo sát xây dựng là một quá trình bắt buộc và có vai trò quan trọng đến chất lượng của công trình.

Vai trò của bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng
Vai trò của bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng 

Bản báo cáo khảo sát xây dựng, chính là tài liệu pháp lý duy nhất và căn cứ duy nhất để xác nhận được quá trình khảo sát này diễn ra theo đúng quy định cũng như ghi nhận lại nội dung của cuộc khảo sát và căn cứ để chủ đầu tư đưa ra quyết định dự án xây dựng. Trường hợp sau này công trình có vấn đề, bản báo cáo khảo sát này sẽ được tìm lại để truy cứu về trách nhiệm của người người chịu trách nhiệm khảo sát. Vậy trong mẫu khảo sát xây dựng này gồm những nội dung gì và triển khai những nội dung quan trọng đó ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong phần bài viết ngay dưới đây nhé.

2. Hướng dẫn chi tiết cách tạo báo cáo khảo sát xây dựng

2.1. Những nội dung cần có trong báo cáo kết quả khảo sát xây dựng

Như đã đề cập, toàn bộ những nội dung xuất hiện trong báo cáo kết quả khảo sát xây dựng đều được quy định trong luật. Căn cứ vào Điều 29 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, khi lập báo cáo xây dựng, bạn cần đảm bảo một số nội dung quan trọng sau đây:

Hướng dẫn chi tiết cách tạo báo cáo khảo sát xây dựng
Hướng dẫn chi tiết cách tạo báo cáo khảo sát xây dựng

Đầu tiên là những căn cứ, điều kiện để lập báo cáo xây dựng. Thường thì những căn cứ này thường dựa trên các điều luật.

Thứ hai chính trình bày phương thức khảo sát

Thứ ba là khái quát một số đặc điểm về vị trí, địa thế, các điều kiện tự nhiên nói chung của địa điểm xây dựng cùng với quy mô, tính chất công trình. 

Nội dung thứ tư trong nội dung báo cáo xây dựng chính là khối lượng khảo sát mà đơn vị xây dựng đã thực hiện cũng như một số số liệu xây dựng sau khi phân tích và làm thí nghiệm.

Ý kiến, đánh giá, các lưu ý trong quá trình khảo sát và những những đề xuất và kiến nghị. 

Đối với những bản báo cáo dài, trong nội dung báo cáo có thể đề cập đến phụ lục.

Khi đã có chắc chắn những nội dung chính sau trên, bạn sẽ đi triển khai cụ thể báo cáo theo hướng dẫn dưới đây nhé.

2.2. Hướng dẫn chi tiết về cách viết báo cáo khảo sát xây dựng

 Hướng dẫn chi tiết về cách viết báo cáo khảo sát xây dựng
 Hướng dẫn chi tiết về cách viết báo cáo khảo sát xây dựng

Là một trong những tài liệu văn phòng thông dụng, cho nên về hình thức, báo cáo kết quả khảo sát xây dựng không khác nhiều với các loại báo cáo khác nói chung.

Mở đầu, sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ đặt ở bên phải. Tên cơ quan, đơn vị khảo sát và số nằm ở bên trái. Đặt bên dưới, tiêu ngữ là địa điểm và thời gian để khảo sát. 

Tên của báo cáo được viết bằng chữ in hoa và căn giữa ghi rõ BÁO CÁO KHẢO SÁT .Đặt ngay dưới tên báo cáo, ghi chú rõ tên chủ đầu tư của công trình sau từ kính gửi. 

Sau đó đi vào phần trình bày những căn cứ để lập báo cáo khảo sát. Như đã trình bày trước đó, những căn cứ này chủ yếu dựa trên luật còn hiệu lực. Bạn có thể tham khảo một số căn cứ sau đây để bản báo cáo kết quả khảo sát xây dựng của mình thêm phần chặt chẽ nhé.

Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18 tháng 06 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

Căn cứ Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 03 năm 2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;

Căn cứ Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình;

Căn cứ Hợp đồng số …………. về việc khảo sát xây dựng công trình [ghi tên công trình] ký ngày ............. giữa [ghi tên chủ đầu tư] với [ghi tên đơn vị khảo sát]

Lưu ý trong quá trình trình bày khảo sát nên trình bày theo từng dòng rõ ràng, không trình bày chi chít và theo câu mà liệt kê theo từng dòng. 

Những căn cứ trình bày trong báo cáo kết quả khảo sát xây dựng
Những căn cứ trình bày trong báo cáo kết quả khảo sát xây dựng

Nội dung tiếp theo là quy trình và phương pháp khảo sát sát. Đây là hai nội dung riêng biệt nên người khảo sát sẽ trình bày riêng quy trình và phương thức khảo sát theo kết quả mình khảo sát được. Nội dung này cần ghi ngắn gọn, súc tích khoảng tầm 3 - 4 dòng. 

Nội dung thứ ba rất quan trọng đó chính là những khái quát về vị trí điều kiện tự nhiên của khu vực, quy mô, tính chất của công trình. 

Ở khía cạnh này cần trình bày chi tiết theo từng đối tượng. Ví dụ: như công trình của bạn được xây ở Phù Yên, Sơn La cần trình bày chi tiết cụ thể:vị trí địa lý nơi công trình tọa lạc, các hướng tiếp xúc, điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng, gió,..Đặc điểm, quy mô tính chất của công trình phải nêu rõ được đó là loại công trình gì, được xây dựng trên diện tích là bao nhiêu, có mục đích sử dụng là gì,...

Nội dung khối lượng khảo sát xây dựng đã thực hiện sẽ được trình bày đầy đủ chi tiết sau khi đã tiến hành đo lại và thẩm định.

Các số liệu đã phân tích hay làm thực nghiệm chi tiết cũng sẽ được đưa vào báo cáo trong nội dung tiếp theo.

Ngoài ra, nếu có thêm các ý kiến, kiến nghị và đề xuất thì có thể trình bày trong báo cáo ngay bên dưới để cấp trên xem xét. 

Phần cuối báo cáo chính là tên và chữ ký thậm chí cả dấu của đại diện đơn vị khảo sát và chủ đầu tư. 

Một số nội dung cần thiết xuất hiện trong báo cáo khảo sát xây dựng
Một số nội dung cần thiết xuất hiện trong báo cáo khảo sát xây dựng

Trên đây chính là những thông tin đầy đủ nhất về báo cáo kết quả khảo sát xây dựng và những thông tin cần thiết xung quanh. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. Bên cạnh đó, nếu muốn tải về tham khảo mẫu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng chuẩn nhất thì hãy tải về ngay sau đây nhé.

BÁO CÁO KẾT QUẢ KHẢO SÁT XÂY DỰNG.docx

Mẫu biên bản nghiệm thu

Bên cạnh báo cáo kết quả khảo sát xây dựng, bạn có thể tham khảo thêm khảo biên bản nghiệm thu ngay trong sau đây nhé.

Mẫu biên bản nghiệm thu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý