Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bất mãn là gì? Nhân viên bất mãn trong công việc và mẹo đối phó

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bản thân chúng ta dễ bị bất mãn hoặc gặp phải những người xung quanh bất mãn với cuộc sống và công việc hàng ngày. Vậy sự bất mãn là gì? Tại sao lại xuất hiện tình trạng bất mãn trong công việc và cách xử trí đối với thực trạng này như thế nào?

1. Làm rõ khái niệm bất mãn là gì?

Trong từ điển tiếng Việt, bất mãn có thể được sử dụng vừa là tính từ, vừa là động từ. Khi được sử dụng như một động từ, bất mãn là biểu hiện, là phản ứng với một điều gì đó hay với ai đó bằng một thái độ thờ hoặc bất hợp tác do không được thỏa mãn về một khía cạnh nào đó đang mong muốn. Khi được sử dụng như một tính từ, bất mãn là thái độ, là tâm trạng thể hiện sự không bằng lòng, xuất phát từ nguyên nhân không được đáp ứng và thỏa mãn một khía cạnh nào đó mà bản thân chủ quan nghĩ rằng mình đáng được hưởng.

Làm rõ khái niệm bất mãn là gì?
Làm rõ khái niệm bất mãn là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể bất mãn với gia đình, như vợ bất mãn vì chồng không san sẻ công việc nhà, con cái bất mãn vì bố mẹ quá cứng nhắc,... Trong học tập, học sinh bất mãn vì thầy cô không làm đúng với trách nhiệm của mình. Trong công việc, nhân viên bất mãn vì công ty không bao giờ trả lương đúng hẹn, bất kì ai đi làm việc làm marketing hay công việc gì khác cũng vậy...

2. Bất mãn trong công việc được hiểu như thế nào?

Bất mãn thường xuyên xảy ra trong công việc và sự nghiệp của một người. Vậy trong công việc, bất mãn là gì? Đó là một cảm giác thể hiện một thái độ tiêu cực, không vui vẻ của một cá nhân về môi trường làm việc và công việc hiện tại.

Trong thế giới kinh doanh, sự bất mãn là một thực trạng thường xuyên xảy ra và thường thì các chủ doanh nghiệp không thể nào loại bỏ triệt để chúng. Bởi sự bất mãn có thể xuất phát từ chính doanh nghiệp, nhưng cũng có thể xuất phát từ bản thân người làm việc, khiến họ thường có cảm giác không hài lòng và bất hợp tác. Điều quan trọng cần làm là doanh nghiệp phải dành thời gian tìm hiểu gốc gác của sự bất mãn đó, đưa ra phương hướng khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Bất mãn ở đâu cũng có, việc làm hành chính văn phòng là công việc có khá nhiều câu chuyện bất mãn

3. Căn nguyên nào gây ra sự bất mãn trong công việc?

Căn nguyên nào gây ra sự bất mãn trong công việc?
Căn nguyên nào gây ra sự bất mãn trong công việc?

Như đã nói, bất mãn xuất phát từ nhiều căn nguyên. Dưới đây là một số căn nguyên cơ bản nhất.

3.1. Lý do bất mãn xuất phát từ công ty

Sự bất mãn trong công việc của một cá nhân nào đó có thể xuất phát từ các nguyên nhân khách quan. Ở đây chính là từ phía doanh nghiệp mà họ đang làm việc.

3.1.1. Không được trả lương xứng đáng

Nhân viên thường có cảm giác họ không nhận được mức lương hay đãi ngộ tương ứng với những gì mà họ đã bỏ ra. Điều này cũng là một trong những vấn đề nan giải nhất, bởi về cơ bản, chúng liên quan nhiều đến cách nhìn hoặc quan điểm cá nhân một phía. Ngày cả khi mức thu nhập mà họ kiếm được đã phù hợp, thế nhưng với một người luôn nghĩ rằng mình làm nhiều hơn số tiền mình nhận được, thì họ luôn bất mãn vì số tiền lương ít ỏi. Trường hợp họ đã tìm hiểu, phân tích, đối chiếu mức lương cho vị trí đó và thấy được sự thật rằng mình bị trả lương thấp hơn, thì sự không hài lòng càng biểu hiện rõ nét.

Không được trả lương xứng đáng
Không được trả lương xứng đáng

Với các doanh nghiệp, hiểu được vấn đề này rất quan trọng. Bởi trên thực tế, những nhân viên bất mãn vì tiền lương là những đối tượng có tỷ lệ nghỉ việc nhiều nhất.

Xem thêm: Xoay quang vấn đề tiền lương việc làm kế toán tiền lương là vị trí được tuyển nhiều, hấp dẫn với nhiều bạn theo học kế toán

3.1.2. Sự thăng tiến bị hạn chế

Mặc dù thực tế mà nói, rất nhiều người làm việc chỉ lấy mục tiêu ổn định, nhàn rỗi, họ có thể không ham muốn và tham vọng trong thăng tiến, phát triển bản thân. Thế nhưng, cũng không ít những người thực sự có mong muốn được phát triển hơn nữa trong tương lai. Họ không muốn làm nhân viên suốt cả cuộc đời, họ muốn sau 2 đến 3 năm trở thành người đứng đầu một bộ phận, một tổ nhóm,... Với những nhân viên có mục tiêu như thế, mà doanh nghiệp lại không thể cho họ cơ hội đó thì họ rất dễ bị bất mãn, thậm chí đó là lý do khiến họ từ bỏ công ty.

3.1.3. Lãnh đạo và quản lý kém

Bất mãn trong công việc còn xuất phát từ nguyên nhân thiếu sự lãnh đạo và quản lý cần thiết. Với nhiều nhân viên hiện nay, đặc biệt là những bạn trẻ, họ luôn mong muốn bản thân được dẫn dắt và chỉ dạy bởi những người thực sự có tầm nhìn, người có thể giúp họ có được động lực và cảm hứng làm việc mạnh mẽ.

Lãnh đạo và quản lý kém
Lãnh đạo và quản lý kém

Nếu công ty không xuất hiện một người lãnh đạo như thế, họ có thể cảm thấy công ty không thể phát triển hơn hiện tại. Đặc biệt với những người thuộc tuýp có nguyên tắc và cá tính, điều này dễ làm họ nảy sinh sự bất mãn.

3.2. Lý do bất mãn xuất phát từ bản thân

Sự bất mãn là gì? Bất mãn trong công việc không chỉ xuất phát từ các nguyên nhân khách quan đứng từ góc nhìn của nhân viên, mà còn được tạo ra do một vài nguyên nhân chủ quan của chính bản thân người bất mãn.

3.2.1. Không yêu thích công việc

Không có sự đam mê với nghề nghiệp mà mình đang làm là lý do đầu tiên khiến một nhân viên cảm thấy bất mãn. Rất có thể, mục đích ban đầu họ xin vào làm việc là chỉ để được trả lương. Hoặc cũng có thể, những hình dung ban đầu mà họ nhìn vào công việc khác xa hoàn toàn so với thực tế. Điều đó khiến họ dễ nảy sinh sự thất vọng, chán nản, không muốn tiếp tục làm việc ở vị trí đó nữa. Rõ ràng nếu ta đọc thông tin về việc làm nhân viên kinh doanh cực kì thú vị nhưng khi được làm lại không như những gì ta đọc, sẽ dễ chán nản. 

3.2.2. Ngại đương đầu với thách thức

Ngại đương đầu với thách thức
Ngại đương đầu với thách thức

Một công việc nhàm chán với những nhiệm vụ lặp đi lặp lại hàng ngày, ổn định với mức thu nhập đôi khi khiến chúng ta lãng quên đi sự học hỏi và phấn đấu. Do đó, sự nghiệp của bạn có thể bị chững lại trong tương lai, khiến bạn sản sinh ra cảm giác bất mãn với mọi thứ xung quanh.

3.2.3. Cưỡng lại sự phát triển

Sự bất mãn cũng có thể là do bạn chủ động cưỡng lại sự phát triển của mình. Một công việc ít biến động, ít thay đổi và diễn ra bình bình hàng ngày sẽ dễ dẫn đến sự bất mãn. Chính vì thế, bạn cưỡng lại sự trưởng thành, phát triển, bạn ngừng học hỏi thêm những kiến thức và không còn trau dồi bản thân. Rất nhiều nhân viên hiện nay không muốn được thử thách ở một lĩnh vực mới hoàn toàn mặc dù công ty đã tạo điều kiện.

3.2.4. Khó thể hiện bản thân

Khó thể hiện bản thân cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ bất mãn trong công việc. Bạn cảm thấy việc đứng trước đám đông và phát biểu là một nhiệm vụ bất thành. Bạn e dè và không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Bạn bắt đầu cảm thấy bản thân kém cỏi, không được xuất sắc và bạn cảm thấy bất mãn khi làm việc với những người giỏi hơn mình.

4. Làm thế nào để đối phó với nhân viên bất mãn trong công việc?

Làm thế nào để đối phó với nhân viên bất mãn trong công việc?
Làm thế nào để đối phó với nhân viên bất mãn trong công việc?

Khi hiểu được bất mãn là gì cũng như sự bất mãn trong công việc, bạn sẽ thấy rằng chúng tồn tại một cách âm ỉ trong môi trường kinh doanh. Nhân viên thường xuyên bất mãn không chỉ có những tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến hiệu suất của làm việc chung, mà còn khiến bạn thường xuyên hứng chịu những bất mãn từ họ, chẳng hạn như những lời đồn thổi hay phàn nàn.

Với những người lãnh đạo, việc làm quản lý điều hành việc cần làm là hạn chế hoặc ngăn chặn sự lây lan cảm xúc tiêu cực tại môi trường làm việc, xây dựng văn hóa và kỷ luật làm việc chặt chẽ. Trước hết bạn cần biết cách đối phó với những nhân viên thường xuyên bất mãn.

4.1. Không đưa ra quyết định vội vàng

Bạn có thể sẽ rất nóng giận khi chứng kiến một nhân viên thể hiện rõ sự bất mãn đối với công ty hoặc công việc. Thế nhưng, trước khi có phán xét hoặc quyết định cụ thể, người lãnh đạo cần tìm hiểu căn nguyên, câu chuyện phía sau sự bất mãn đó.

Tìm hiểu và phân tích những thông tin liên quan đến môi trường làm việc của nhân viên đó, nếu điều đó là lý do khiến họ không hài lòng với công ty, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

4.2. Không chờ đợi quá lâu

Không chờ đợi quá lâu
Không chờ đợi quá lâu

Đừng chần chừ bỏ qua mà hãy nhanh tay đưa ra giải pháp xử lý phù hợp trước khi vấn đề trở nên thực sự phức tạp. Đó là lời khuyên trong trường hợp bạn thực sự nhận ra sự bất ổn cũng như không hài lòng của nhân viên một cách rõ ràng.

Bạn biết đấy, công sở là nơi dễ “lây lan cảm xúc” nhất, nếu một nhân viên cảm thấy bất mãn nơi làm việc, cảm xúc và thái độ đó chắc chắn sẽ nhanh chóng lan truyền đến những nhân viên còn lại. Điều này khiến môi trường làm việc trở nên nặng nề, ngột ngạt, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc.

4.3. Giữ sự chuyên nghiệp

Rất nhiều lãnh đạo khó giữ được tâm thế bình tĩnh trước những nhân viên luôn có sự bất mãn với mình hoặc với công ty, công việc. Mặc dù vậy, việc mất bình tĩnh đôi khi khiến mọi thứ trở nên tệ hơn. Hãy giữ cho mình một tâm thế lãnh đạm và xử lý tất cả theo cách chuyên nghiệp nhất.

Người lãnh đạo cần giải thích ngọn ngành hành động, thái độ bất mãn của nhân viên đó tại nơi làm việc là không đúng. Thẳng thắn trao đổi với nhân viên đó xem họ đang gặp phải vấn đề gì, họ cần sự giúp đỡ gì từ phía công ty?,...

4.4. Có cuộc trò chuyện riêng tư

Có cuộc trò chuyện riêng tư
Có cuộc trò chuyện riêng tư

Trên thực tế, có rất nhiều sếp thích la mắng, hạch sách hoặc chỉ trích nhân viên của mình trước “toàn dân thiên hạ”. Thế nhưng, điều đó hoàn toàn không hiệu quả trong quá trình xử lý vấn đề, thậm chí nó gây nên tác dụng ngược. Nhân viên của bạn hậm hực hơn, tức giận hơn,... Do đó, giữa bạn và nhân viên nên có một cuộc nói chuyện mang tính cá nhân, riêng tư.

Ứng xử như vậy, vừa giúp bạn dễ dàng gỡ rối vấn đề hơn, vừa khiến cho nhân viên cảm thấy nể phục hơn. Sự khôn ngoan trong ứng xử, kể cả với cấp dưới luôn là cách để bạn xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân đến với toàn thể mọi người.

4.5. Truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên khác

Không dễ dàng để đối phó với những tình huống nhân viên tỏ thái độ bất mãn với công ty. Hãy cố gắng vừa xoa dịu họ, vừa có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này đến với các nhân viên còn lại.

Truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên khác
Truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên khác

Người lãnh đạo suy cho cùng không chỉ tập trung phát triển công ty, mà nên chủ động đầu tư vào việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, văn hóa,... tất cả những gì tạo nên một tương lai mà khi nhân viên nhìn vào đó, họ có thể cảm nhận được niềm tin, sự tươi sáng và công ty mang lại cho họ.

Khi một cá thể nào đó trong công ty có thái độ bất mãn, những người có trách nhiệm cần tìm cách xử lý nhanh để không làm mọi thứ tồi tệ hơn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu sâu sắc hơn khái niệm bất mãn là gì cũng như sự bất mãn trong công việc!

Căn bệnh tự mãn giết chết sự nghiệp của bạn như thế nào?

Tự mãn là gì? Bạn có phải là một người thường xuyên tự mãn trong cuộc sống và công việc? Sự tự mãn có thể là nguyên nhân khiến bạn luôn gặp phải thất bại, trở thành một căn bệnh khó chữa.

Tự mãn là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý