Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phong cách Nhật, phong cách làm việc của người Nhật có lẽ đã nổi tiếng trên toàn thế giới với sự nghiêm túc, chỉnh chu và hiệu quả. Điều này chính là xuất phát từ cách quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật. Vậy phương pháp quản lý công việc hiệu quả của người Nhật được thực hiện ra sao? Bí kíp của họ là gì? Cùng tìm hiểu về quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật qua bài viết dưới đây nhé!

1. Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật có ý nghĩa gì?

Thực tế thì không phải tự nhiên mà người Nhật lại nổi tiếng với cách làm việc hiệu quả, chất lượng công việc tốt cũng như môi trường làm việc tại những công ty Nhật đều rất chuyên nghiệp. 

Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật
Quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật

Có thể nói, văn hóa Nhật Bản đang ngày càng được lan rộng mạnh mẽ cũng như được cả thế giới “khâm phục”, đặc biệt là trong phong cách làm việc và quản lý. Điều này chính là bởi họ biết cách vận dụng cho mình các phương pháp quản lý công việc hiệu quả để có thể tạo ra được kết quả công việc với một chất lượng tốt nhất.

Dựa trên sự hiểu biết và tình hình thực tế hiện nay, ta có thể nhận thấy được ý nghĩa của việc quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật có thể kể đến như:

- Giúp phân chia công việc được đồng đều, đúng mực

Với việc phân chia công việc quá nặng hay quá nhiều sẽ khiến cho áp lực công việc tăng lên. Giảm hứng thú trong công việc và kém đi sự hiệu quả cần có. Việc áp dụng quản lý công việc hiệu quả sẽ giúp cho quá trình phân chia công việc tốt hơn, phù hợp với năng lực của mỗi nhân viên. 

- Giúp nhân viên có thể hoàn thành công việc tốt hơn

Áp dụng cách quản lý công việc hiệu quả bạn sẽ có thể thúc đẩy, tạo động lực, giúp cho nhân viên của mình hứng khởi hơn với công việc, hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất.

- Tạo nên các giá trị lợi nhuận

Có ý nghĩa gì?
Có ý nghĩa gì?

Khi công việc được quản lý và thực hiện một cách hiệu quả thì điều này đồng nghĩa với việc tạo ra các lợi nhuận, sự phát triển cho công ty. Và từ đó, thu nhập cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

- Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả

Phong cách quản lý sẽ ảnh hưởng đến môi trường làm việc chung trong toàn bộ phận và công ty. Với cách quản lý công việc hiệu quả sẽ góp phần tích cực xây dựng môi trường làm việc tốt. Từ đó hình thành nên văn hóa công ty với phong cách làm việc chuyên nghiệp đi kèm với hiệu quả được đảm bảo tốt nhất.

Về cơ bản thì quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật sẽ đem lại cho các bạn khá nhiều giá trị có ích. Nhất là trong các công ty, doanh nghiệp thì việc áp dụng cách quản lý công việc tốt thì sẽ tạo một nền tảng tốt cho sự phát triển mạnh mẽ của công ty sau này. 

Khi bạn sở hữu cho mình một phong cách quản lý công việc hiệu quả thì điều này sẽ ảnh hưởng một cách tích cực tới nhân viên của bạn. Họ trở nên tận tụy hơn với công việc, sẵn sàng cống hiến năng lực của mình và lúc nào cũng cố gắng và mong muốn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Lúc ấy, họ sẽ mang trong mình một tâm niệm “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”. Được làm việc, được lao động, được cống hiến cũng chính là một loại hạnh phúc giúp chúng ta tốt hơn mỗi ngày với những trải nghiệm hấp dẫn ở phía trước.

Xem thêm: Tiêu chuẩn 5S là gì? sự hiệu quả khi áp dụng tiêu chuẩn, mô hình 5S

2. Làm sao để quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật

Với ý nghĩa mà quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật đem lại thì không có lý do gì mà chúng ta lại không thể học tập, dựa vào đó để xây dựng cách quản lý công việc hiệu quả phù hợp với bản thân, với công ty, doanh nghiệp mình. 

Cách thực hiện
Cách thực hiện

Vậy, làm thế nào để có thể có được một cách quản lý công việc hiệu quả dựa trên phong cách của người Nhật. Những thông tin được chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

2.1. Xây dựng một phương pháp quản lý công việc hiệu quả

Điều đầu tiên để có được một cách quản lý công việc hiệu quả thì bạn cần xây dựng cho mình phương pháp quản lý công việc. Với người Nhật, các phương pháp quản lý công việc có thể được kể đến như:

2.1.1. Phương pháp bảng Kanban

Kanban là một phương pháp quản lý công việc được phát triển tại Nhật Bản vào thời điểm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc. Phương pháp này đã được áp dụng tại công ty Toyota Motor và cho đến nay vẫn được nhiều công ty, doanh nghiệp trên thế giới áp dụng.

Nguyên tắc áp dụng của phương pháp quản lý này khá đơn giản, số lượng công việc của bạn sẽ được sắp xếp và chia thành 3 cột:

- Kế hoạch (to do): Thực hiện việc lập kế hoạch công việc trong 1 ngày hoặc 1 tuần. Đây sẽ là những công việc bạn cần thực hiện trong khoảng thời gian mà mình đặt ra. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện đầy đủ và bài bản hơn khối lượng công việc đó.

Xây dựng phương pháp quản lý
Xây dựng phương pháp quản lý

- Đang thực hiện (doing): Những công việc mà bạn lựa chọn thực hiện sẽ được chuyển sang cột này kèm với đó chính là thời gian. Việc này sẽ khiến công việc của bạn không bị chồng chéo lên nhau cũng như biết được công việc nào cần được ưu tiên.

- Đã hoàn thành (done): Khi hoàn thành xong một công việc nào bạn hãy ghi nó ra đây. Sự thật rằng khi ghi ra mà không bỏ đi sẽ giúp bạn nhận thấy được tiến độ công việc của mình ra sao và có thêm động lực hơn nữa để cố gắng phấn đấu hoàn thành những công việc còn lại. 

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm, một trong những mảng việc làm của những công ty Nhật phổ biến nhất tại nước ta

2.1.2. Phương pháp Horenso

Phương pháp Horenso được tạo ra chính là việc ghép các chữ đầu của 3 từ là Hokoku (báo cáo), Renraku (trao đổi) và Sodan (hỏi ý kiến). Về cơ bản thì Horenso có nghĩa là sự chủ động trong công việc.

Trong bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào hiện nay, mỗi nhân viên đều có nhiệm vụ của riêng mình. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo sự hiệu quả thì mỗi người cần có sự chủ động với công việc của mình. Cần phải báo cáo công việc về tiến độ, kết quả với cấp trên, trao đổi với đồng nghiệp để có được một cách giải quyết thống nhất ý kiến và hỏi ý kiến cấp trên để có thể có được quyết định cuối cùng và thực hiện công việc hiệu quả.

Các phương pháp của người Nhật
Các phương pháp của người Nhật

Với sự chủ động và theo một quy tắc chặt chẽ này đã giúp cho những công ty, doanh nghiệp áp dụng Horesen ngăn ngừa được nhiều rủi ro có thể xảy ra nhất. Vì thế, Horesen được biết đến như một phương pháp ngăn ngừa rủi ro một cách hiệu quả và có hệ thống nhất.

2.1.3. Phương pháp Kaizen

Kaizen trong tiếng Nhật có nghĩa là cải tiến. Đây là một trong những công cụ hiệu quả của quản trị chất lượng. Cốt lõi của Kaizen chính là PDCA hay vòng trong Deminng. Phương pháp này có ý nghĩa với việc cải tiến kỷ luật sẽ tạo nên sự cải tiến trong ý thức của mỗi người và thành công chính là nằm ở điểm này. 

Lợi ích của phương pháp Kaizen có thể được kể đến như:

- Thực hiện việc tích lũy các cải tiến nhỏ để tạo nên những cải tiến lớn trong tương lai.

- Giảm tải các lãng phí có thể phát sinh đồng thời tăng năng suất. 

- Tạo được động lực cho mỗi nhân viên trong công ty, doanh nghiệp để tạo nên các cải tiến. 

- Xây dựng ý thức làm việc tập thể, tạo dựng văn hóa công ty lành mạnh.

- Có ý thức trong việc giảm thiểu các lãng phí có thể xảy ra.

Phương pháp Kaizen
Phương pháp Kaizen

Các bước thực hiện phương pháp Kaizen sẽ tuân thủ theo PDCA, bao gồm:

- P (kế hoạch): Tương ứng từ bước 1 đến bước 4.

- D (thực hiện): Tương ứng với bước 5.

- C (Kiểm tra): Bước 6.

- A (cải tiến): gồm bước 7 và bước 8.

Tiêu chuẩn hóa với các bước trong phương pháp Kaizen được thể hiện như sau:

- Thực hiện việc lựa chọn chủ đề.

- Nghiên cứu tình trạng ở thời điểm hiện tại và xác định được mục tiêu hướng đến.

- Thực hiện việc phân tích các dữ kiện đã có và từ đó tìm ra được nguyên nhân căn bản là gì.

Thực hiện dễ dàng
Thực hiện dễ dàng

- Xác định phương pháp sau khi đã tìm ra nguyên nhân.

- Thực hiện phương pháp được lựa chọn.

- Xác nhận và đánh giá kết quả.

- Cải tiến.

- Nhìn lại quá trình thực hiện trên và xây dựng dự án tiếp theo.

2.2. Có tinh thần học hỏi và biết tôn trọng

Đối với người Nhật, họ luôn làm việc với một cái tôi được kìm hãm để có thể đưa ra một quyết định chung tốt nhất cho cả nhóm. Vì thế, giá trị tập thể được xem là một nét văn hóa đặc trưng trong phong cách quản lý công việc hiệu quả của người Nhật. 

Việc lắng nghe ý kiến của nhau, bớt đi sự bảo thủ trong quan điểm của mình giúp người Nhật tạo nên hiệu quả công việc tốt hơn gấp nhiều lần. Thực tế, họ luôn tôn trọng những ý kiến của nhau, đặc biệt là những người đi trước giàu kinh nghiệm và sự từng trải. Trong trường hợp bạn là sếp nhưng lại nhỏ tuổi hơn thì bạn vẫn cần phải tôn trọng và lắng nghe những vị cấp dưới tiền bối của mình.

Có tinh thần học hỏi
Có tinh thần học hỏi

Đây được xem là yếu tố cho thấy người Nhật sẵn sàng học hỏi lẫn nhau và họ cũng rất lịch sự và biết tôn trọng nhau cho dù bạn bao nhiêu tuổi và vị trí của bạn như thế nào. 

2.3. Slogan vực dậy tinh thần

Có lẽ qua các bộ phim Nhật Bản thì các bạn sẽ thường thấy người Nhật tự động viên chính mình bằng cách hô các khẩu hiệu. Và thực tế thì đúng như vậy, khẩu hiệu tại Nhật được xem như một “liều doping” giúp họ lấy lại tinh thần để có thể tiếp tục công việc và hoàn thành nó một cách tốt nhất. 

Hô khẩu hiệu cũng được xem là một nét đẹp trong văn hóa công ty của người Nhật. Việc này sẽ giúp họ có một tinh thần phấn chấn hơn trước khi bắt đầu công việc của mình. Ngoài ra, những lời động viên, lời khen là những điều mà người Nhật sẽ dành một khoảng thời gian ngắn trong buổi sáng trước khi giờ làm việc bắt đầu để tạo động lực làm việc cho toàn bộ nhân viên. 

Những câu khẩu hiệu thường thấy ở người Nhật như: “Cố lên, thoải mái lên nào!”, “Đừng từ bỏ!”,...

2.4. Luôn đúng giờ

Đúng giờ được xem là một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật. Họ thực sự luôn nghiêm khắc với bản thân mình, thà để mình chờ đợi người khác thay vì khiến người khác phải chờ đợi mình. Việc đúng giờ thể hiện sự trách nhiệm với công việc cũng như thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp. Đây là điều cần thiết trong một xã hội văn minh như hiện nay.

Việc làm hành chính - văn phòng

Đúng giờ
Đúng giờ

Hơn hết, đúng giờ giúp bạn thực hiện công việc theo đúng kế hoạch, tránh gây trễ nải cho các công việc phía sau. Việc này sẽ đảm bảo công việc của bạn được đảm bảo thực hiện trong thời gian đã quy định và đề ra trước đó.

2.5. Biết nói lời cảm ơn

Nghe có vẻ không liên quan thế nhưng “nói cảm ơn” được xem là yếu tố có tác động đến quản lý công việc hiệu quả. Với người Nhật, họ luôn nói cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ ai đó, cho dù đó là việc nhỏ nhặt hay lớn lao, cho dù người giúp đỡ mình là ít tuổi hay lớn tuổi.

Việc nói cảm ơn sẽ giúp người nhận được lời cảm ơn cảm thấy vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn và cho thấy việc họ làm có ý nghĩa hơn. Qua đó, ta phần nào đã giúp cho họ có được một động lực vô hình để có thể thực hiện công việc của mình.

Nói cảm ơn
Nói cảm ơn

Trên đây chính là những thông tin về quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật. Hy vọng rằng, qua đây các bạn đã có thể lựa chọn và xây dựng cho mình một phương pháp quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật.

Những tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất

Đánh giá nhân viên là một trong những hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện nay. Nó diễn ra thường xuyên, và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về hoạt động này, hãy dành chút thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp bên dưới đây.

Tiêu chí đánh giá nhân viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý