Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kaizen là gì? Có nên áp dụng Kaizen trong doanh nghiệp không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kaizen hiện nay là thuật ngữ khá mới mẻ so với Việt Nam nhưng nó không còn mấy xa lạ với những nước trên thế giới nữa. Đặc biệt là nước Nhật, đây là một nhật ngữ kaizen xuất phát từ Nhật Bản. Nếu chưa từng nghe đến, và thấy nó khá “lạ lùng” thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

1. Tìm hiểu về kaizen

tìm hiểu về kaizen
Tìm hiểu về kaizen

1.1. Kaizen là gì?

Chắc chắn bạn không còn xa lạ với những câu như “thay đổi bản thân” “cải tiến công nghệ”, vậy những từ như thế có liên quan gì đến kaizen. Kaizen được nhắc đến trong những thuật ngữ kinh tế của người Nhật Bản, kaizen chình là từ ghép của hai từ là “kai” nghĩa là “thay đổi” và “zen” chính là “tốt lên”. Hai từ này ghép lại với nhau thành kaizen và được hiểu là “thay đổi để tốt lên”.

Kaizen không chỉ là cải tiến liên tục trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa trong cuộc sống con người. Tức là trong cuộc sống thì con người cũng cần cản tiến và thay đổi để tốt lên.

1.2. Phương pháp kaizen là gì?

Được hiểu là sự cải tiến liên tục, không ngừng thay đổi thì kaizen được các doanh nghiệp của Nhật Bản biết đến ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai. Kaizen xuất hiện như một động lực mạnh giúp các nhà quản lý thay đổi để tốt hơn. Phương pháp kaizen được chia thành 6 bước như sau:

Bước 1: Tiêu chuẩn hóa: Bắt đầu với quá trình thực hiện hoạt động cụ thể có thể lặp đi lặp lại và tổ chức

Bước 2: Đo lường: Kiểm tra lại quá trình xem có hiệu quả hay không bằng những cách sử dụng các dữ liệu để xác định về số lượng, thời gian hoàn thành, số giờ cần làm,..

Bước 3: So sánh: Sau khi đo lường xong thì dùng kết quả đó so sánh với những yêu cầu ban đầu đặt ra. Và xem xem quá trình làm việc như thế có tiết kiệm thời gian hơn hay không, và xem nó có kết quả tương xứng với kỳ vọng mà doanh nghiệp đặt ra hay không?

Bước 4: Cải tiến: Sau khi thấy kết quả không phù hợp hoặc không đạt với những kỳ vọng đặt ra thì sẽ thực hiện tìm kiếm những cách làm mới tốt hơn, đem lại hiệu quả cao hơn và tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.

Bước 5: Tiêu chuẩn hóa: Doanh nghiệp sẽ tìm cách để tạo ra một quá trình giống như hoạt động mới hiệu quả hơn.

Bước 6: Lặp lại: Sau khi làm xong những bước này thì doanh nghiệp sẽ quay lại bước đầu tiên và thực hiện lặp lại.

Đây là những phương pháp về kaizen, mới đọc qua bạn sẽ thấy nó vô cùng phức tạp và khó thực hiện. Nhưng đây chính là phương pháp giúp cho Nhật Bản trở thành “con rồng Châu Á” ngay từ sớm như vậy. Như vậy, bạn đã hiểu về phương pháp kaizen là gì và quy trình cải tiến liên tục rồi chứ.

Việc làm nhanh

1.3. Kaizen 5s là gì

Kaizen 5s có nguồn gốc từ năm từ trong tiếng Nhật đó là: Seiri, seiton, seiso, seiketsu, shitsuke. Nếu để như vậy thì chắc chắn bạn không thể hiểu được kaizen 5s nghĩa là gì. Năm từ tiếng nhật trên được dịch nghĩa sang tiếng Việt tương ứng sẽ là: Sàng lọc (phân loại các vật dụng trong nơi làm việc, di chuyển những vật dụng không cần thiết tại nơi làm việc), sắp xếp (sau bước sàng lọc thì sẽ thực hiện những hoạt động sắp xếp lại công cụ một cách dễ nhìn dễ thấy và những công dụng của nó), sạch sẽ (công đoạn này chính là làm sạch sẽ nơi làm việc thông qua những cuộc tổng vệ sinh máy móc, vật dụng nơi làm việc), săn sóc (4S chính là duy trì những hoạt động 3S lâu dài chứ không phải là những hoạt động nhất thời), sẵn sàng (chính là rèn luyện tạo nên một thói quen, và nề nếp, tác phong và gương mẫu cho mọi người tham gia thực hiện theo)

Như bạn đã thấy, kaizen 5s chính là quá trình hoạt động sau quá trình “cải tiến liên tục”, 5s chính là để phần duy trì cho những hoạt động cải tiến được hoạt động liên tục.

Kaizen chính là hoạt động cải tiến và cải tiến liên tục, vậy cải tiến là gì? Cải tiến chính là tìm ra những phương pháp tốt hơn để thay đổi cho những phương pháp, cách làm cũ của doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp có hiệu quả và năng suất lao động hơn. Cải tiến liên tục được hiểu là những cải tiến, thay đổi không ngừng nghỉ của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công việc hơn.

Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào, nếu muốn đạt hiệu quả năng suất cao và những thành công trên thị trường thì cần phải thay đổi và tìm kiếm phương thức kinh doanh mới, và đó chính là hoạt động cải tiến.

2. Kaizen toyota - Quy trình làm việc của Toyota

kaizen toyota quy trình làm việc của toyota
Kaizen toyota - Quy trình làm việc của toyota

Phương pháp kaizen được toyota áp dụng vào trong hệ thống sản xuất của mình, hay còn gọi là kaizen toyota. Tập đoàn toyota chắc chắn không còn xa lạ với bất kỳ ai trong chúng ta nữa. Đây là một tập đoàn lớn chuyên sản xuất oto xe máy cho người dùng. Để thành công và vững mạnh trên thị trường như ngày hôm nay thì phương pháp kaizen được toyota sử dụng như là một nguyên tắc “nhất nhất” tuân theo trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có rất nhiều các doanh nghiệp khác bất ngờ về quy trình sản xuất của toyota, họ không hiểu tại sao với tiềm năng về tài nguyên hạn hẹp như vậy mà toyota lại có thể sản xuất đúng sản lượng và chất lượng như thế. Khi mà tham quan quá trình sản xuất của tập đoàn toyota thì họ mới hiểu rằng nếu một chiếc xe bị lỗi thì chi phí cho việc tháo chiếc xe và sửa chữa lại lỗi là rất lớn so với việc lỗi được sửa chữa ngay từ lần đầu tiên hoặc là không bao giờ xảy ra lỗi. Tập đoàn đã áp dụng cách thức này và triết lý 5s của toyota vào quy trình sản xuất của mình để có thể phát triển vững mạnh trên thị trường.

Các doanh nghiệp đều nghĩ rằng phương pháp kaizen rất khó để có thể thực hiện, nhưng ngược lại, kaizen lại vô cùng dễ thực hiện, vì chính nó thiên về mặt tinh thần con người nhiều hơn là một phương pháp có kế hoạch cụ thể.

Việc làm quản lý sản xuất

3. Doanh nghiệp có nên áp dụng kaizen không?

doanh nghiệp có nên áp dụng kaizen không
Doanh nghiệp có nên áp dụng kaizen không?

Nhật Bản là đất nước đi đầu trong việc ứng dụng triết lý kaizen vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đã đạt rất nhiều thành tựu rực rỡ. Các nước trên thế giới đều phải khâm phục với những cố gắng và sự cải tiến không ngừng nghỉ của mình. Chính vì thế mà các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam nên học theo và áp dụng phương pháp này vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì những lợi ích của phương pháp kaizen đem lại là rất lớn:

- Trong hoạt động sản xuất kinh doanh không thể không nói đến vấn đề tồn hàng của doanh nghiệp. Đây là vấn đề nan giải mà các doanh nghiệp đang rất đau đầu. Chính vì thế mà khi áp dụng được phương pháp kaizen sẽ giảm được lượng tồn kho lớn, thời gian chờ đợi và vận chuyển, tăng hiệu quả công việc.

- Là phương pháp tạo cho các doanh nghiệp động lực trong việc nghiên cứu và cải tiến quá trình sản xuất kinh doanh, và có những cải tiến mới.

- Giúp cho doanh nghiệp làm việc như một “dây xích” kết nối chặt chẽ với nhau, bên cạnh đó còn giúp cho doanh nghiệp và các nhân viên trong doanh học cách tiết kiệm và không nên lãng phí.

- Lợi ích cuối cùng chính là để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường.

Với những lợi ích mà kaizen đem lại thì nên áp dụng phương pháp này vào các công ty kaizen và các doanh nghiệp.

Các ý tưởng cải tiến trong công việc mà các doanh nghiệp nên tham khảo chính là: Thay đổi suy nghĩ về công việc khó cho toàn bộ công nhân trong doanh nghiệp, loại bỏ những định kiến của sếp dành cho nhân viên, thay đổi môi trường làm việc cho chính nhân viên của mình.

Việc làm công nhân sản xuất

4. Kaizen có nên áp dụng đối với từng cá nhân hay không?

kaizen có nên áp dụng với từng cá nhân hay không
Kaizen có nên áp dụng với từng cá nhân hay không?

Kaizen và 5s từ trước đến nay chính là những công cụ hiệu quả trong quản trị chất lượng, cải tiến áp dụng trong một doanh nghiệp, thế nhưng câu hỏi đặt ra ở đây chính là có áp dụng được đối với từng cá nhân hay không? Câu trả lời bạn hãy trả lời sau khi theo dõi phần này nhé.

Bản chất của kaizen chính là những hoạt động cải tiến và cải tiến liên tục. Chính vì thế mà khi áp dụng với từng cá nhân riêng biệt thì sẽ có tác dụng rất tốt, vì chỉ có bản thân họ mới có thể hiểu được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của chính bản thân họ. Từ đó họ mới có thể thay đổi bản thân mình để tốt hơn, đặc biệt khi áp dụng kaizen vào trong cá nhân từng người thì họ sẽ có các ý tưởng cải tiến trong công việc mới dành riêng cho bản thân mình.

Trong công việc của cá nhân gặp nhiều khó khăn, hay khi bản thân đã vô cùng cố gắng mà vẫn không đạt hiệu quả cao trong công việc thì lúc đó họ cần tự nghiên cứu và cải tiến bản thân, và có những ý tưởng cải tiến trong công việc, giúp đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

Như vậy, bạn đã có thể tự trả lời cho câu hỏi “kaizen có nên áp dụng đối với từng cá nhân hay không? Rồi chứ?

Kaizen không chỉ là những phương pháp dùng cho những công việc cải tiến hoạt động kinh doanh mà nó còn nói về trường kaizen.

5. Trường nhật ngữ kaizen điểm đến của bạn

trường nhật ngữ kaizen điểm đến của bạn
Trường nhật ngữ kaizen, điểm đến của bạn

Đối với những bạn đam mê tiếng nhật thì cũng có thể tìm đến trường kaizen yoshida school. Sứ mệnh của nhật ngữ kaizen chính là “giáo dục” tính đến nay trường đã thành lập được 13 năm, có thể nói là một trường có chỗ đứng vững mạnh trên thị trường hiện nay. Đây cũng chính là một địa điểm mà bạn có thể theo học, với các chương trình đào tạo đa dạng và phong phú như: Kỹ sư đi Nhật Bản làm việc, thực tập sinh làm việc tại Nhật, du học Nhật Bản, kỹ năng và nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp,...

Kaizen yoshida school luôn luôn tin tưởng vào những thành quả mà họ đào tạo ra có thể cung cấp cho những doanh nghiệp có nguồn nhân lực tốt nhất. Đối với trường thì luôn luôn khẳng định con người là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng đối với xã hội. Kaizen yoshida school vẫn luôn kiên trì với sứ mệnh mà mình đặt ra là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng.

Người tìm việc

Như vậy, bạn đã hiểu “kaizen là gì” rồi đúng không nào? Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã có những thông tin thật hữu ích.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý