Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bi quan là gì? Dấu hiệu để nhận biết người sống bi quan!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn chắc hẳn đã từng nghe nhắc đến rất nhiều lần về hai từ “bi quan” trong cuộc sống. Vậy bạn hiểu bi quan nghĩa là gì? Dấu hiệu nào để nhận biết một người sống bi quan và làm sao để thoát khỏi cuộc sống bi quan? Đây là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ xã hội. Cùng Timviec365.vn ngồi lại phân tích và giải đáp những thắc mắc trên nhé!

1. Bi quan là gì?

Bi quan trong tiếng Anh được gọi là Pessimistic, được hiểu là một cảm giác thôi thúc con người có những suy nghĩ thiên về hướng tiêu cực. Có thể nhận thấy những người sống bi quan thường sẽ tập trung vào những vấn đề không tốt đẹp, những mặt tiêu cực nhiều hơn là tích cực khi nhìn nhận một điều gì đó. Khi đối diện trước một tình huống, một sự kiện, họ sẽ thường chú ý đến những mặt tối và trông đợi vào một kết quả tiêu cực, mất hết niềm tin vào tương lai. Có thể họ cũng sẽ cảm thấy rất bất lực đối với hành động của mình và tin rằng điều đó sẽ dẫn đến kết quả xấu. Người bi quan thường sẽ cảm thấy bản thân mình như một thụ thể rất tiêu cực và thừa nhận những thành công hay thất bại xảy ra do một nhân tố nào đó mà mình không thể kiểm soát.

Bi quan là gì
Bi quan là gì?

Sự lạc quan và bi quan thực chất không hề đối lập nhau hoàn toàn. Một người sống vừa có thể lạc quan, vừa có thể bi quan về một vấn đề nào khác. Vậy nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bi quan ở con người là gì?

- Cảm giác bi quan thường xuất hiện do những trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ. Bởi nếu bạn đã từng trải qua nhiều thất bại khiến bạn có cảm giác mình không thể thành công thì chắc chắn cảm giác bị quan sẽ xảy ra.

- Bi quan cũng xuất hiện do ảnh hưởng từ những người xung quanh cũng theo chủ nghĩa bi quan và thường xuyên kể về những trải nghiệm của họ. Thực tế nếu bạn tiếp xúc nhiều với những người sống bi quan thì bạn có thể cũng sẽ trở thành một người như vậy sau một khoảng thời gian mặc dù bạn chưa từng trải qua cảm giác thất bại bao giờ.

- Bi quan cũng có thể xảy ra khi bạn có những niềm tin về tiêu cực, chúng sẽ làm bạn với những điều tiêu cực và bạn sẽ tự cho rằng điều tồi tệ hơn nhất định sẽ xảy ra.

- Yếu tố về di truyền hay môi trường cũng sẽ sinh ra những người bi quan. Tuy nhiên với yếu tố gen thì cảm giác này thường sẽ không hoạt động nếu như bạn không trải qua những cảm giác tồi tệ.

- Sự bi quan cũng do các yếu tố từ truyền thông, từ gia đình hay là những người bạn xung quanh.

- Những người bị trầm cảm thường cũng sẽ có cảm giác bi quan và khó có thể nghĩ tới một viễn cảnh tích cực hơn trong tương lai.

- Người tự ti cũng thường xuyên tự tạo cho mình sự bi quan và nghĩ rằng mình không đủ khả năng để thành công.

2. Dấu hiệu nhận biết người bi quan

- Những người bi quan thường sẽ tìm kiếm đến sự tồi tệ và đến tận cùng của mọi vấn đề, tại sao lại như vậy? Thực tế, có thể nhìn nhận theo hai cách nhìn khác nhau. Cuộc sống không thể lúc nào cũng tốt đẹp, may mắn và quan trọng hơn cả chính là thái độ sống của bạn như thế nào. Nếu như bạn cứ mãi sống trong bóng tối và cho rằng mình là người xui xẻo thì chắc chắn sẽ khó có thể có được động lực vươn lên và chạm tới cuộc sống tốt đẹp được.

- Ghen ghét bạn bè là một trong những biểu hiện rõ ràng của người sống bi quan. Bạn nhìn đâu cũng thấy sự hoài nghi và không tin tưởng một ai, luôn cho rằng bạn bè xung quanh là những người đã đẩy bạn vào cuộc sống đau khổ, bế tắc. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng cuộc sống không thể nào cứ một mình đối mặt với mọi thứ và không phải ai cũng là người xấu mà điều quan trọng là bạn có nhận ra được điều tốt đẹp đó hay không.

Dấu hiệu nhận biết người bi quan
Dấu hiệu nhận biết người bi quan

- Người sống bi quan thường đánh tự đánh lạc hướng của bản thân ra khỏi thực tế đời sống. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, nhất là internet và các mạng xã hội khiến con người quá phụ thuộc vào chúng. Có thể thấy có rất nhiều người cứ hễ có chuyện buồn là lại đưa lên than trách trên mạng xã hội. Điều này không sai nhưng cần phải giữ ở mức độ vừa phải. Bạn đừng nên để thế giới ảo lún sâu vào cuộc sống của mình, đi xa hiện thực. Mặc dù cuộc sống luôn có nhiều thay đổi nhưng đối mặt với nó là sự lựa chọn tốt nhất đối với mỗi người.

- Một trong những biểu hiện nữa của người bi quan chính là mỗi ngày trôi qua đều xem như là địa ngục. Những người này sẽ cảm thấy chán ghét việc phải thức dậy mỗi sớm vì có quá nhiều vấn đề phải lo toan và sợ hãi.

- Người bi quan cũng thường hay phản ứng một cách thái quá với mọi người dù vấn đề xảy ra hết sức nhỏ nhặt, không đáng để bận tâm quá nhiều. Có lẽ đơn giản là họ không thích bị quấy nhiễu, luôn hướng tới sự tiêu cực và đẩy mọi người ra xa mình hơn.

- Một biểu hiện cho thấy sự bi quan chính là luôn tìm kiếm các khuyết điểm của người khác, không chịu lắng nghe và gạt bỏ tất cả ý kiến của người xung quanh, cố gắng tìm những nhược điểm của mọi người để bác bỏ quan điểm của họ.

- Người bi quan thường không thích bản thân nhưng lại có xu hướng luôn xem mình là nhất. Họ sẽ luôn soi mói và cảm giác không có ai tốt đẹp để có thể vượt qua mình.

3. Sự khác nhau giữa người sống lạc quan và bi quan

Trong cuộc sống hiện nay vẫn luôn tồn tại hai kiểu người lạc quan và bi quan. Nếu như người lạc quan sống theo hướng tích cực và biết cách để chi phối mọi cảm xúc của bản thân thì những người bi quan lại hoàn toàn trái ngược. Vậy sự khác nhau đó biểu hiện như thế nào?

3.1. Thất bại chính là một phần của quá trình trưởng thành

Nếu những người bi quan luôn cảm thấy cuộc sống khó khăn thì những người lạc quan lại luôn tìm thấy cơ hội ở trong chính những khó khăn đó. Những người sống tích cực sẽ hiểu rõ được rằng thất bại chính là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của mỗi con người.

Và ngược lại, những người sống tiêu cực thì lại để chính những thất bại lấn át bản thân mình. Khi đứng trước thất bại họ luôn cho rằng mình là một người rất kém cỏi, nghĩ rằng thế giới như sụp đổ trước mắt.

Thất bại chính là một phần của quá trình trưởng thành
Thất bại chính là một phần của quá trình trưởng thành

3.2. Luôn lựa chọn những phương án tốt nhất có thể

Những người sống lạc quan sẽ luôn cố gắng để tìm ra những phương án tốt nhất để có thể giải quyết được mọi vấn đề dù là trong hoàn cảnh như thế nào. Với những suy nghĩ tích cực, họ sẽ luôn hiểu rằng không phải thứ gì cũng có thể kiểm soát nhưng nếu họ biết cách phấn đấu thì chắc chắn sẽ có cách giải quyết tốt nhất.

Còn những người sống tiêu cực lại muốn mọi việc đến thật dễ dàng và dễ dàng bỏ cuộc nếu như phải cố gắng để làm một điều gì đó. Họ sẽ thường chỉ đưa ra những phương án tốt nhất để giải quyết các vấn đề của mình khi có ai đó ép buộc hay chỉ định.

3.3. Lấy những người thành công làm nguồn cảm hứng để cố gắng

Đối với những người sống lạc quan, họ sẽ luôn tìm kiếm nguồn cảm hứng cho bản thân từ những người thành công, học hỏi và trau dồi bản thân thật tốt. Họ thường nhìn vào những người thật xuất sắc và đặt ra câu hỏi cho mình là “có thể học được điều gì từ những người đó?”

Ngược lại, những người bi quan lại luôn có suy nghĩ đố kỵ, ghen tuông và thậm chí cảm thấy bị đe dọa bởi những thành công của người khác. Đối với họ, người khác thành công chính là thất bại của bản thân mình.

3.4. Luôn tập trung hết khả năng của bản thân cho mục tiêu đã chọn

Những người sống lạc quan có xu hướng tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà họ đặt ra và có thể kiểm soát được những điều đó. Có suy nghĩ tích cực sẽ giúp họ có thể tập trung được mọi khả năng của bản thân mình để hoàn thành được toàn bộ các mục tiêu đó.

Còn đối với những người bi quan thì lại luôn dồn trọng tâm vào những thứ mà họ thậm chí không thể kiểm soát như việc nghĩ lại những chuyện cũ hay tự trách bản thân bởi những sai lầm đã mắc phải trong quá khứ. Chính những điều đó đã khiến cho họ có cảm giác sợ thất bại và ngăn cản họ tiến tới những mục tiêu của bản thân mình.

Luôn tập trung hết khả năng của bản thân cho mục tiêu đã chọn
Luôn tập trung hết khả năng của bản thân cho mục tiêu đã chọn

3.5. Sự thay đổi chính là chìa khóa của thành công

Người sống lạc quan luôn có xu hướng muốn thay đổi và coi đó là điều tất yếu của cuộc sống. Họ luôn tin rằng, với cách suy nghĩ tích cực, họ có thể dễ dàng thích nghi được với những thay đổi đó và mọi người cũng vậy. Sự thay đổi phù hợp được xem là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công.

Ngược lại, đối với người bi quan, họ rất ngại việc phải thay đổi điều gì đó, họ luôn muốn tất cả mọi thứ phải được giữ nguyên, cố định và không muốn cố gắng cải thiện bản thân.

3.6. Tác phong của người sống lạc quan và bi quan

Tác phong của những người sống lạc quan luôn tràn đầy sự tự tin, họ cởi mở trong giao tiếp, luôn vui vẻ với mọi người và nét mặt luôn thể hiện được sự tích cực, truyền cảm hứng tốt đẹp đến cho người khác.

Người sống bi quan lại thường có biểu hiện tự ti, rụt rè, không dám đối diện hay nhìn thẳng vào người khác. Họ luôn thấy phiền muộn hay thờ ơ với mọi thứ. Điều này chính là một trong những nguyên nhân kéo chân ngăn họ đi đến thành công trong tương lai.

4. Làm sao để thoát khỏi cuộc sống bi quan?

Bi quan là trạng thái không tốt và còn kìm hãm sự thành công của mỗi người. Vậy làm sao để thoát khỏi cuộc sống bi quan, luôn hướng đến một cuộc sống lạc quan, cởi mở với thế giới xung quanh?

- Luôn tạo cơ hội cho bản thân ngay cả những lúc khó khăn nhất. Bởi thực tế cuộc sống chắc chắn không tránh khỏi những thất bại khiến bạn gục ngã hay những áp lực khiến bạn chán nản, tuyệt vọng. Hãy luôn tự động viên bản thân và cho mình một cơ hội để có thể đứng lên, tiếp tục trên con đường đi đến thành công.

- Hãy thật chủ động và cởi mở với mọi người xung quanh để bản thân không bị lạc lõng, cô đơn. Đơn giản như chủ động bắt chuyện với một người và đặt câu hỏi với họ cũng có thể giúp bạn tìm thấy được một người bạn có chung sở thích, quan điểm cuộc sống cũng như đam mê trong công việc.

Làm sao để thoát khỏi cuộc sống bi quan
Làm sao để thoát khỏi cuộc sống bi quan?

- Hãy là người thông minh thay vì sự chăm chỉ, tại sao lại vậy? Khi bạn đã ngập đầu trong deadline, đừng nên ôm đồm quá nhiều, đừng đòi hỏi sự hoàn hảo trong mọi công việc mà hãy dùng cái đầu thông minh, thật bình tĩnh đánh giá xem đâu mà việc quan trọng hơn và hoàn thành trước. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt được những áp lực trong công việc và tạo ra hiệu quả tốt hơn.

- Biết chấp nhận và luôn cố gắng là một cách giúp bạn thoát khỏi cuộc sống bi quan. Hãy chấm dứt những suy nghĩ, thói quen đố kỵ và so sánh cuộc đời mình với người khác. Bạn hãy luôn nhớ rằng, mỗi người sẽ có một cuộc đời và một ngã rẽ khác nhau, người thành công là người phải biết cố gắng. Đừng chỉ ganh đua với người khác trong khi bản thân bạn lại không chịu đứng lên và thực hiện.

- Để tạo cho mình một cuộc sống lạc quan hơn, hãy học cách tin tưởng vào chính bản thân mình cũng như với người khác và suy nghĩ tích cực lên. Chỉ có như vậy bạn mới có thể vực dậy khỏi hố sâu của sự bi quan.

- Sự đồng cảm cũng chính là một trong những cách giúp cuộc sống của bạn trở nên lạc quan hơn rất nhiều. Hãy chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ những người xung quanh bạn, đôi khi những hành động đó lại khiến bạn mang đến niềm vui cho bản thân mình cũng như chính những người đang gặp khó khăn đó.

Bài viết trên đây đã giải thích khá chi tiết và đầy đủ về khái niệm bi quan là gì cùng dấu hiệu để nhận biết sự bi quan. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn có thể tạo nên một cuộc sống lạc quan hơn cho chính bản thân mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý