Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Business intelligence là gì? Những thông tin liên quan chỉ số BI

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Ngày cập nhật: 21/08/2021

Business intelligence là gì? Lịch sử hình thành, lợi ích, các thành phần của BI là gì? Xu hướng phát triển của BI hiện nay? Tất cả sẽ có trong bài viết sau!

1. BI - Business intelligence là gì?

Business Intelligence có tên viết tắt là BI là quá trình sử dụng công nghệ để phân tích và thông báo thông tin cung cấp thông tin đó cho các nhà quản lý và người sử dụng để có thể đưa ra các phương hướng, chiến lược cạnh tranh trong kinh doanh và các quyết định quản lý kinh doanh tương thích, hợp lý nhất.

BI được hiểu là các công cụ, ứng dụng cho phép các doanh nghiệp tiến hành thu nhặt được mọi thông tin xuất phát từ các hệ thống nội bộ thậm chí là cả thông tin từ nguồn bên ngoài; luôn trong tình trạng sẵn sàng cho việc phân tích; phát triển và tạo các báo cáo, bảng điều khiển (dashboard) cũng như các hình ảnh hóa dữ liệu để làm sao cho kết quả phân tích được cung cấp cho người dùng và những người ra quyết định điều chỉnh đường lối kinh doanh của doanh nghiệp một cách cụ thể nhất.

Business intelligence là gì?

2. Lịch sử của “kinh doanh thông minh” – Business intelligence

Thuật ngữ “kinh doanh thông minh” đã xuất hiện và được lưu truyền hàng thập kỷ nay rồi, nhưng nó được dùng thịnh hành bắt đầu từ năm 1988 bởi Howard Dresner.

Howard Dresner đã định nghĩa Kinh doanh thông minh là cách thức làm thế nào để tăng cường việc ra quyết định xử lý tốt nhất quá trình kinh doanh căn cứ trên những thông tin con số của thực tại được hỗ trợ bởi hệ thống.

Ngày nay, Kinh doanh thông minh được Forrester định nghĩa là một phương pháp, quy trình, kiến trúc và công nghệ có tác dụng chuyển dữ liệu thô thành thông tin hữu ích được sử dụng để làm cho nâng cao các hiểu biết sâu sắc và đưa ra quyết định quản trị kinh doanh mang tính chiến thuật của doanh nghiệp.

Việc làm quản lý kinh doanh

3. Lợi ích của Business intelligence là gì?

BI có lợi ích tiềm tàng gồm có việc làm sao để có thể tăng tốc và cải thiện thúc đẩy làm sao để việc ra quyết định, tối ưu các quy trình kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại doanh thu gấp bội về cho doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy quá trình kinh doanh vượt xa khỏi đối thủ của mình. Các hệ thống BI có tác dụng giúp các doanh nghiệp tiến hành định hình được xu hướng thị trường và nhìn ra được các vấn đề của kinh doanh mà doanh nghiệp cần phải quan tâm chú ý để sửa đổi mang lại lợi ích có một không hai cho công ty.

>>> Để có được khung viền đẹp trong word 2010 không phải ai cũng biết cách tạo. Hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tạo ra một khung viền đẹp và ấn tượng nhất.

4. Các thành phần chính của Business intelligence là gì?

Data Sources

• Data Sources có tên gọi khác là cơ sở dữ liệu thô. Data Sources có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau gồm hàng loạt các ứng dụng business như Human Resource Management (HRM), Customer relationship management (CRM), phần mềm bán hàng, website thương mại điện tử

• Data Sources nó có thể là bất kỳ hệ quản trị điều hành cơ sở dữ liệu nào trong số những cái tên sau như: MySQL, Oracle, MSSQL, DB2, …

• Data Sources được thiết kế theo mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ hoặc cũng có thể là các dữ liệu phi quan hệ (như mạng xã hội, NoSQL)

Data Warehouse

• Là hệ thống cơ sở thông tin được thiết kế dựa trên các mô hình riêng biệt với CSDL OLTP thông thường (Online Transaction Processings – OLTP là thiết kế CSDL dành cho việc đọc ghi thường xuyên, lượng dữ liệu cho mỗi lần đọc ghi ít) và là nơi tổ chức doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu lâu dài.

• Dữ liệu của DWH chỉ có thể dùng để đọc, được công cụ ETL (Extract Transform Load) cập nhật thông tin hằng ngày.

Integrating Server

• Là phần mềm trung gian của Business intelligence - vận hành công cụ ETL để thực hiện biến dữ liệu từ Data Sources thành Data Warehouse.

Analysis Server

• Dựa theo các tiêu chí trên các chiều dữ liệu và tri thức nghiệp vụ, tiến hành thực hiện các cube

• Cube chính là nơi dữ liệu đầu vào từ DWH được nhận và mọi thứ tiếp theo được tiến hành thực hiện dựa trên căn cứ theo nghiệp vụ định nghĩa sẵn để trả về kết quả.

Reporting Server

• Từ Analysis Server, bạn sẽ nhận được output, từ đó Reporting Server tiến hành thực hiện các report.

Data Mining

•Là quy trình chiết xuất thông tin hay các dữ liệu máy tính vừa được qua xử lý làm sao cho hợp lý với yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp, để chuyển từ Data Warehouse kết hợp với vô số các thuật toán đặc biệt để ước đoán ra được các quyết định có lợi cho quá trình kinh doanh khởi nghiệp của doanh nghiệp thương mại cũng như doanh nghiệp sản xuất..

Người tìm việc

Data Presentation

• Từ quá trình data mining, doanh nghiệp phải biết cách tạo ra các báo cáo, biểu đồ để phục vụ cho nhu cầu của người dùng cuối.

Các thành phần chính của Business intelligence

5. Các công cụ của Business intelligence

Các công cụ của BI bao gồm có các thành phần chủ yếu là phân tích và truy vấn đặc thù (ad hoc), xử lý phân tích trực tuyến (OLAP), báo cáo doanh nghiệp và location intelligence (LI).

Công nghệ BI cũng được xem là bao hàm cả phần mềm trực quan hóa dữ liệu tác động tích cực đến việc thiết kế các sơ đồ và các đồ họa thông tin…

BI có gồm có vô số các hình thức phân tích tiên tiến khác có thể kể đến như khai thác dữ liệu, khai thác chữ (Text Mining), phân tích dự đoán, phân tích thống kê và phân tích dữ liệu lớn.

6. Xu hướng xây dựng BI là gì?

Bên cạnh BI – Nhóm những nhà quản lý, nhóm ứng dụng BI còn bao gồm các kiến trúc sư BI, các chuyên gia quản lý dữ liệu BI, các nhà phát triển, phân tích nghiệp vụ. Những cũng tham gia nhóm dự án họ chính là người sử dụng nghiệp vụ, họ đại diện cho phía nghiệp vụ để làm sao đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp trong quá trình phát triển BI.

Để hỗ trợ BI phát triển, các mô hình phát triển kiểu thác nước đã được BI thay đổi thành dạng Agile BI và chia nhỏ dự án BI thành vô số các đơn vị nhỏ hơn để dễ quản lý, để làm sao thúc đẩy các chức năng cho phân tích nghiệp vụ trên cơ sở lặp và nâng cấp dần. Từ đó cung cấp các thông tin để nhà quản lý đưa ra điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh được chính xác và hiệu quả hơn.

7. Business intelligence với dữ liệu lớn

Phần mềm BI trong thời hiện đại kỹ thuật số như hiện nay thường phục vụ các hệ thống back end nghĩa là hệ thống phía sau lưng, cho phép doanh nghiệp có thể kết nối tới vô số nguồn dữ liệu khác nhau. Bên cạnh đó là thiết kế giao diện người dùng dễ hiểu, dễ dùng một cách đơn giản, cho phép các công cụ thích ứng cực kỳ tốt với các hệ thống dữ liệu cực đại. Một loạt các hệ thống Hadoop, các CSDL NoSQL, các nền tảng đám mây và nhiều loại data warehouse thông thường khác sẽ được đưa tới để người dùng tiếp cận một cách nhanh chóng nhất.

BI thường được xem là một giao diện cuối cùng đơn giản, trực quan sinh động nhằm giúp đưa thông tin đến với tiếp cận với những người dùng sử dụng thông thường.

8. Yếu tố nào dẫn đến sự thành công của một dự án Business intelligence là gì?

Để một dự án BI được triển khai một cách thành công mỹ mãn, một trong những điều kiện quyết định thành bại của dự án BI là đội ngũ dự án phải nắm rõ một cách tường tận nghiệp vụ và các sản phẩm đầu ra cho dự án. Đội ngũ phát triển phải thường xuyên rèn luyện hiểu biết về phương thức thiết kế, tổ chức dữ liệu cho DWH. Làm thế nào để nắm thế thượng phong làm chủ được các nguồn dữ liệu và kiểm soát hàng loạt các công cụ ETL cũng là một sự đóng góp vô cùng quan trọng. Thêm vào đó, đội ngũ phát triển cũng phải là người hiểu biết sâu rộng chuyên nghiệp về các công cụ của BI để thúc đẩy hệ thống BI ngày càng phát triển hơn.

9. Mục tiêu của hệ thống kinh doanh thông minh

Tại sao công ty lại cần một hệ thống BI? lý do cơ bản nhất là vì BI là mục tiêu của hệ thống kinh doanh thông minh gồm có các mục tiêu cơ bản sau:

– BI giúp các doanh nghiệp tìm ra phương pháp nâng cao hiệu quả tiếp thị marketing

– Giúp doanh nghiệp sớm đưa ra quyết định có nên hay không tiếp cận một thị trường mới và khi nào tiếp cận để đạt hiệu quả nhất.

– Thúc đẩy sản phẩm dịch vụ được ngày càng cải tiến để làm sao phục vụ khách hàng tốt nhất có thể

– Cải tiến quá trình sản xuất, giảm chi phí đầu tư đồng thời làm sao để tăng doanh thu, thu nhập cho công ty.

Hệ thống BI có công dụng là thúc đẩy việc đưa thông tin đến tay người điều hành, để người quản lý đó xử lý các hoạt động kinh doanh. Các tổ chức chuyên nghiệp ở chỗ họ nhờ vào BI để ra quyết định nhanh chóng và chính khác cho nên có thể thấy các công cụ BI giúp người quản lý nắm được mọi thông tin chính xác kịp thời mà không phải trông chờ vào phòng ban IT.

10. Có 1 vài xu hướng lớn đang diễn ra và phát triển mạnh hiện tại của Business intelligence là gì?

– Sự pha trộn giữa phần mềm và dịch vụ tư vấn: các nhà cung cấp phần mềm đang thực hiện nhiệm vụ của họ là cung cấp các hiểu biết sâu sắc về thị trường, sản phẩm công nghệ như một dịch vụ, trái với xu hướng chỉ bán phần mềm thì ngày nay tất cả các doanh nghiệp phải tự tìm kiếm để có trong tay các thông tin và kiến thức họ cần.

– Nâng cao khả năng tự phục vụ: Các phần mềm ngày càng được nâng cao các tính năng cho phép thực hiện mà không cần các chuyên gia IT phải ra tay hay nhà khoa học dữ liệu (data scientist).

– Các công cụ trên nền tảng điện toán đám mây của Business intelligence là gì?: Khi điện toán đám mây ra đời ảnh hưởng tới các khu vực khác thì BI cũng nằm trong vùng ảnh hưởng đó. Khi quá trình điện toán đám mây xảy ra, nó cho phép doanh nghiệp sử dụng các công cụ hệ thống BI tự động hoàn toàn không có sự can thiệp của người IT giúp doanh nghiệp vận hành hệ thống hay nâng cấp hệ thống.

– Thông minh di dộng: BI ngày càng có nhu cầu linh động và lưu động trong hoạt động của mình. Các công cụ của BI cung cấp sự truy vấn và cung cấp một cách hết sức linh động các dữ liệu kinh doanh bất kỳ khi nào doanh nghiệp cần, ở bất cứ đâu với Internet và quyền truy cập đều sẽ có ngay theo nhu cầu cấp thiết. Đây là điều ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý doanh nghiệp.

Việc làm nhân viên it

Một vài xu hướng của Business intelligence là gì?

Trên đây là những chia sẻ về thông tin vô cùng hữu ích để giải đáp mọi thắc mắc của bạn về Business intelligence là gì? Hy vọng qua bài viết này bạn đã có cho mình hàng loạt thông tin bổ ích về chỉ số BI. Chúc bạn có một ngày làm việc vui vẻ. Trân trọng!

>>> Xem thêm: Bạn có thể tìm việc bằng nhiều cách nhưng bí quyết nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng đó là click ngay tại đây để tìm hiểu các bản tin tuyển dụng mới nhất và apply ngay công việc phù hợp nhất tại Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý