Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết bị điện là gì? Những vật dụng không thể thiếu cho cuộc sống

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Tạo CV online

1. Tìm hiểu về thiết bị điện

1.1. Định nghĩa về thiết bị điện là gì?

Chắc chắn hiện nay bạn đang sử dụng một thiết bị điện nào đó cho cuộc sống, cho công việc, hay cho hoạt động gải trí của mình. Vậy bạn có định nghĩa được thiết bị điện là gì hay không? Thiết bị điện là các loại thiết bị sử dụng điện để làm các nhiệm vụ như đóng, cắt, điều chỉnh, điều khiển, bảo vệ, chuyển đổi, khống chế, kiểm tra mọi sự hoạt động của hệ thống lưới điện và các loại máy móc sử dụng điện để hoạt động. Ngoài nhiệm vụ trên, thiết bị điện còn được dùng để kiểm tra và điểm chỉnh, cũng như dùng để biến đổi đo lường các quá trình không điện khác.

Thiết bị điện là thiết bị phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng trong rất nhiều ngành kinh tế khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất như: Các thiết bị điện trong nhà máy sản xuất điện, các thiết bị điện tại trạm biến áp, các hệ thống sử dụng để truyền tải điện, các máy phát điện, cho đến các động cơ sử dụng trong các khu công nghiệp để phục vụ sản xuất, các thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, các thiết bị trong giao thông,… và các thiết bị điện sử dụng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Thiết bị điện là gì?
Thiết bị điện là gì?

Các thiết bị điện hiện nay mà chúng ta sử dụng cho các nhà kinh tế được nhập khẩu từ rất nhiều nước khác nhau trên thế giới, cùng một loại nhưng có rất nhiều hãng khác nhau sản xuất, các mức giá khác nhau, thâm trí là các thiết bị điện tử luôn có sự cải tiến thế hệ để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của con người hiện nay. Thiết bị điện có tính khá bền, nhiều thiết bị bạn có thể sử dụng đến 40 – 50 năm vẫn còn hoạt động, nhưng cũng có các thiết bị tính bền rất kém hoặc do lỗi của nhà sản xuất khiến chỉ dùng trong một thời gian ngắn đã hỏng.

Trong quá trình đổi mới các trang thiết bị điện đi kèm với các trang thiết bị điện tử trước đầy kiến không đồng bộ do có sự cải tiến liên tục để phục vụ lợi ích tốt nhất cho con người. Điều này gây nên khó khăn trong công tác đồng bộ cho vận hành máy móc cũng như các trang thiết bị điện trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, trong công tác quản lý các nhà quản lý luôn nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên để phục vụ tốt nhất cho công việc và vận dụng hiệu quả nhất các trang thiết bị điện vào công việc.

Thiết bị điện rất cần thiết cho cuộc sống, nó xong hành và đưa con người đi đến thành công, phát triển và trở thành một đất nước hiện đại và văn mình. Từ khi phát hiện ra điện và sử dụng điện vào cuộc sống, thì ngày càng có nhiều thiết bị điện ra đời phục vụ tốt hơn cho con người và cuộc sống của con người hiện đại ngày nay.

Xem thêm: Việc làm Kỹ sư điện

1.2. Phân loại thiết bị điện hiện nay như thế nào?

Các loại thiết bị điện có rất nhiều, chính vì vậy mà được phân loại theo các công năng và vận hành sử dụng điện cho con người như sau:

* Thiết bị điện phân loại theo công dụng

Chia thiết bị điện theo công dụng được chia làm các nhà cụ thể như sau:

+ Các thiết bị điện có công dụng khống chế: Các thiết bị điện này có tác dụng để đóng, cắt, điều chỉnh tốc độ chiều quay của máy phát điện, và các động cơ điện của máy móc như ác tô mát, công tơ, cầu dao,…

+ Các thiết bị điện có công dụng bảo vệ: Các thiết bị này có nhiệm vụ bảo vệ cho các động cơ của máy móc, bảo vệ các máy phát điện, các mạng lưới điện khi quá tả, tự động ngắt mạch khi quá tải, sụt áp khi quá tải như cầu chì, rơle, máy cắt,…

+ Các thiết bị điện có công dụng điều khiển tự động từ xa: Các thiết bị điện tử này có nhiệm vụ là thu nhận tín hiệu, phân tích tín hiệu, sau đó sẽ khống chế sự hoạt động của các mạch điện, ví dụ như khởi động từ,..

+ Các thiết bị điện có công dụng hạn chế dòng ngắn mạch như điện trở phụ hay các cuộn kháng,…

+ Các thiết bị điện có công dụng duy trì và ổn định các tham số điện như ổn áp, bô tự động điều chỉnh điện áp, các máy phát,…

+ Các thiết bị điện có công dụng đo lường như máy biến áp đo lường, máy biến dòng điện,..

* Phân loại thiết bị điện theo tính chất của dòng điện

+ Các thiết bị điện sử dụng dòng điện 1 chiều

+ Các thiết bị điện sử dụng dòng điện 2 chiều

* Phân loại các thiết bị điện theo nguyên lý làm việc

+ Các thiết bị điện theo điện tử

+ Các thiết bị điện theo điện động

+ Các thiết bị điện cảm ứng

+ Các thiết bị điện có tiếp điểm

+ Các thiết bị điện không có tiếp điểm

* Phân loại các thiết bị điện phân theo điều kiện làm việc

+ Các thiết bị điện làm việc vùng nhiệt đới

+ Các thiết bị điện vùng ôn đới

+ Các thiết bị điện chống được khí cháy nổ

+ Các thiết bị điện chịu được rung động

+ Các thiết bị điện dùng cho điều kiện làm việc độc hại

* Phân loại thiết bị điện theo cấp điện áp

+ Thiết bị điện hạ áp

+ Thiết bị điện trung áp

+ Thiết bị điện cao áp

+ Thiết bị điện siêu áp

Khi sử dụng các thiết bị điện vào sản xuất hay trong cuộc sống của con người cần đảm bảo các yếu tố như:

Thứ nhất, sử dụng hiệu quả và lâu dài, làm việc với tuổi thọ theo đúng các thông số kỹ thuật định mức được ghi trên thiết bị.

Thứ hai, các thiết bị điện phải đảm bảo ổn định về lực điện động, ổn định về nhiệt độ trong điều kiện làm việc bình thường.

Thứ ba, các thiết bị điện có vật liệu cách điện chịu được quá áp tải điện cho phép để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Thứ tư, khi đưa các thiết bị điện vào sử dụng phải đảm bảo an toàn, gọn nhẹ , dễ sử dụng, sửa chữa, và lắp ráp.

2. Tìm hiểu về các thiết bị điện trong cuộc sống

Các thiết bị điện là gì? Tìm hiểu một số các thiết bị điện trong cuộc sống
Các thiết bị điện là gì? Tìm hiểu một số các thiết bị điện trong cuộc sống

2.1. Tìm hiểu về thiết bị điện dân dụng

Thiết bị điện dân dụng là gì bạn biết không? Thiết bị điện dân dụng hay đồ điện dân dụng là các thiết bị điện được sử dụng nguồn điện để vận hành máy móc tự động hóa . Các thiết bị điện dân dụng có ứng dụng vô cùng rộng rãi và phổ biến trong sản xuất kinh doanh, trong sinh hoạt hàng ngày.

Các thiết bị điện trong nhà như rắc cắm, máy sấy tóc, quạt điện, nồi cơm điện, đèn chiếu sáng, tivi, tủ lạnh,… rất nhiều các vật dụng dân dụng khác đều là các thiết bị điện dân dụng. Các thiết bị điện dân dụng là các sản phẩm được sản xuất để phục vụ tốt nhất cho người dân và mang lại đến những tiện ích cho con người trong cuộc sống của họ.

Xem thêm: Điện lạnh là gì?

2.2. Tìm hiểu về thiết bị điện công nghiệp

Các thiết bị điện công nghiệp là các thiết bị điện sử dụng trong công nghiệp với công suất lớn và sử dụng một nguồn năng lượng lớn. Các thiết bị điện công nghiệp gồm những thiết bị cụ thể như: Các thiết bị đóng cắt, thiết bị Relay thông dụng, các thiết bị bù công suất phản kháng, các thiết bị chống sét, các thiết bị tự động, các thiết bị cảm biến, đồng hồ - công tơ điện, Thiết bị biến dòng điện, các thiết bị về đo kiểm, các thiết bị phụ kiện tủ điện,… 

Các thiết bị điện công nghiệp được ra đời và chế tạo để phục vụ cho các dây chuyền sản xuất, các thiết bị công nghiệp sử dụng trong các nhà máy, xí nghiệp; Các thiết bị điện hỗ trợ cho việc sản xuất được hiệu quả hơn như điều hòa, thống gió, hút bụi, lọc không khí; Hệ thống giám sát, điện nước, phòng cháy, các loại máy móc theo dây truyền.

Khi đưa các thiết bị điện công nghiệp vào sản xuất công nghiệp giúp đẩy mạnh việc sản xuất hiệu quả, năng xuất làm việc tốt hơn, tạo ra sản lượng tốt hơn cho doanh nghiệp khi sử dụng máy móc vào sản xuất, giảm bớt được sức lao động của con người, giảm đi chi phí sản xuất giúp giảm giá thành cho sản phẩm và doanh nghiệp tạo ra.

Xem thêm: Điện công nghiệp và dân dụng là gì?

3. Cơ hội việc làm ngành điện cho các bạn trẻ có đam mê

Với sự phát triển của xã hội hiện nay, các thiết bị điện ngày càng đưa vào sử dụng để phục vụ con người nhiều hơn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc và sản xuất nâng cao hiệu quả. Khi tốt nghiệp ra trường với kỹ sư điện bạn có thể lựa chọn làm việc ở rất nhiều các  vị trí công việc khác nhau:

Việc làm liên quan đến thiết bị điện là gì?
Việc làm liên quan đến thiết bị điện là gì?

Thứ nhất, bạn có thể trở thành một thợ điện dân dụng, sửa chữa các vật dụng hàng ngày trong gia đình cho người dân.

Thứ hai, bạn có thể trở thành kỹ sư điện trong các nhà máy công nghiệp.

Thứ ba, bạn có thể làm việc ở vị trí kỹ sư bảo trì điện tại các trung tâm thương mại, các khu dân cư, các khu chung cư cao cấp.

Thứ tư, bạn có thể trở thành một nhà nghiên cứu để phát triển các thiết bị điện tiến tiến nhất cho con người, và phục vụ hiệu quả cho cuộc sống.

Cơ hội việc làm ngành điện cho bạn là rất nhiều với mức lượng cho một kỹ sư điện trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Đây không phải mức lương thấp đối với các bạn sinh viên mới ra trường. Nếu bạn có năng lực và làm việc tại môi trường tốt thì bạn sẽ được hưởng mức thu nhập hấp dẫn hơn cho bản thân.

Qua chia sẻ về “thiết bị điện là gì”, giúp bạn hiểu hơn về thiết bị điện, phân loại các thiết bị điện trong ngành điện như thế nào. Không chỉ vậy bạn còn biết thêm về các thiết bị điện trong lĩnh vực công nghiệp và thiết bị điện dân dụng. Hy vọng với những chia sẻ về việc làm ngành điện ở trên bạn sẽ có thể tìm kiếm được một việc làm phù hợp với mình tại timviec365.vn.

Xem thêm: Electrical engineering là gì?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý