Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí bí quyết giải tỏa nỗi sợ nói trước đám đông

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cuộc sống của mỗi người luôn tồn tại những nỗi sợ, sợ thất bại, sợ mắng, sợ ma, sợ máu, sợ bị đánh,... và sợ nói trước đám đông. Nói trước đám đông - Một việc làm đơn giản với một số cá nhân tự tin, nhưng cũng có thể là ác mộng kinh hoàng với một số cá nhân rụt rè khác. Vậy làm cách nào để đi qua nỗi sợ này? Bài viết Bật mí bí quyết giải tỏa nỗi sợ hãi trước đám đông sau đây sẽ mang đến những thông tin thú vị cho bạn đọc!

Tìm việc làm

1. Đừng trốn tránh sự thật

Khi gặp một vấn đề, và ở đây, sự sợ hãi chính là vấn đề đó, nhiều người vẫn thường lựa chọn cách lảng tránh và quên đi nó để không phái đối mặt với sự sợ hãi đó. Tuy nhiên, bạn biết không, đó là một phương pháp hoàn toàn sai lầm. Một trong những cách mang lại sự hiệu quả tức thời nhất đó chính là đối mặt và chiến đấu với nỗi sợ đó. Đối mặt để làm gì? Bởi một trong những yếu tố mà những nhà tuyển dụng hàng đầu tìm người làm việc đầy tài năng chính là khả năng có thể thuyết phục được đám đông, khách hàng. Để tìm hiểu tại sao bạn có nỗi sợ này, từ đó bạn mới biết cách để xóa đi nỗi sợ này.

1.1. Hãy tìm hiểu nguyên nhân về nỗi sợ

Mọi sự việc đã xảy ra đều có nguyên nhân và nguồn gốc hình thành, nỗi sợ nói trước đám đông của bạn cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Vậy có bao giờ bạn chủ động dừng lại để phân tích tìm hiểu xme nguyên nhân nào gây nên nỗi sợ này cho bạn?

sợ nói trước đám đông-tìm ra nguyên nhân

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra, việc bạn cảm thấy e ngại, thậm chí là run sợ khi đừng trước mặt một đám đông nào đó xuất phát bởi nhiều lý do. Tuy nhiên, nhìn chung những lý do sau đây đã khiến bạn gặp phải tình trạng này:

- Thứ nhất, khi đứng trước một đám đông và buộc phải trình bày, tâm lý của bạn sợ rằng không biết đám đông sẽ phản ứng thế nào sau những lời bạn nói ra. Bạn sợ mọi người đánh giá và dò xét những gì bạn nói, bạn sợ dư luận, sợ ném đá,...

- Thứ hai, thật sự ngạc nhiên nếu như nói rằng, nỗi sợ đứng trước đám đông của bạn có thể là do yếu tố di truyền, đúng không nào? Nhưng, thực tế đã chứng minh đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Và về sự ẩn sâu trong tiềm thức, một sự lo sợ, cảnh giác và có thể phản ứng lại để đề phòng mọi “kẻ địch” bao vây xung quanh chúng ta.

- Thứ ba, nếu bạn là một người thuộc nhóm hướng nội, bạn có thể tồn tại sự sợ hãi việc nói trước một đám đông.

- Thứ tư, thông thường khi phải đứng trước một nhóm người không quen biết, cảm giác hồi hộp, run sợ và lo lắng sẽ đến với bạn. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến bạn sợ nói trước đám đông.

>>> Xem thêm: Bí quyết thành công - Nỗ lực thực sự hay giả vờ chăm chỉ?

1.2. Chiến đấu với nỗi sợ

Khi đã tìm ra được tại sao bạn lại sở hữu nỗi sợ này, đừng ngần ngại và chiến đấu để tiêu diệt nó. Hãy nghĩ đến những điều tích cực, những phản ứng tích cực của mọi người sau khi bạn kết thúc cuộc nói chuyện. Chẳng hạn như bạn sẽ được hò reo, vỗ tay và chúc mừng. Đôi khi bạn chỉ cần tự nói với bạn thân rằng mình sẽ làm được, và thậm chí là làm rất tốt thì mọi chuyện sẽ diễn ra một cách trơn tru hơn. Mọi nỗi sợ luôn xuất phát từ bản thân chúng ta là phần lớn. Chính vì vậy, biết cách trấn an bản thân và chế ngự được nỗi sợ, dần dần nỗi sợ đó sẽ rời xa bạn, và bạn sẽ trở nên tự tin, mạnh dạn hơn rất nhiều.

2. Hãy chuẩn bị thất cẩn thận

2.1. Hành trang trước khi bạn nói

Bạn sẽ tự tin và không còn cảm thấy sợ hãi nếu bạn biết chắc những gì bạn sắp sửa nói ra với một đám đông nào đó. Vì vậy, việc chuẩn bị thất kỹ càng những nội dung trước buổi nói chuyện là một ván đề vô cùng quan trọng. Chẳng hạn, bạn được cử đi phát biểu một nội dung nào đó cho lễ bế giảng của sinh viên cuối khóa. Đầu tiên, là hãy xây dựng nội dung cho bài phát biểu, dàn bài chi tiết bao nhiêu thì mức độ giảm thiểu đi nỗi sợ của bạn sẽ lớn bấy nhiêu.

Những luận điểm chính bạn nên nói trong bài phát biểu, sau đó là những ý phụ bổ trợ. Một bài phát biểu luôn bao gồm nhiều phần, ví như đầu tiên phải có lý do bạn đứng ở đây để đọc bài phát biểu này, sau đó là những câu chuyện bạn muốn diễn giải, và cuối cùng là câu chốt kết luận mọi vấn đề cũng lời cảm ơn. Nhìn chung, việc chuẩn bị nội dung là cần thiết, như khi bạn đặt bút để làm một bài kiểm tra, bạn phải thực hiện trước việc làm ở ngoài giấy nháp.

sợ nói trước đám đông-chuẩn bị

2.2. Luyện tập và luyện tập

Luyện tập càng nhiều, chính là phương pháp để bạn “rắn rỏi” hơn khi nói trước một đám đông. Bạn có thể chủ động tìm ra những hình thức luyện tập mà bạn cảm thấy thoải mái, chẳng hạn như luyện tập một mình trước gương, rủ bạn bè đóng vai quần chúng để luyện lập, nói chuyện với bố mẹ, người thân trong gia đình,... Chọn một lĩnh vực bạn cảm thấy mình thực sự là “chuyên gia” và hãy nói về nó, nói với một tinh thần say mê và tự tin hết mức có thể, lâu dần bạn sẽ không còn sợ nói trước đám đông nữa.

Đồng thời song song với công tác tập luyện, bạn cũng nên lắng nghe những ý kiến phản hồi từ các đối tượng mà bạn đang tập luyện cùng. Hãy hỏi họ xem, họ cảm thấy thế nào về bài diễn thuyết của bạn, những sắc thái, cách trình bày hay ngôn ngữ cơ thể của bạn có vấn đề gì hay không, cần hay không cần chỉnh sửa ở chỗ nào? Lắng nghe và tiếp thu chính là mấu chốt giúp bạn thành công đẩy lùi nỗi sợ hãi.

Việc làm telesales

2.3. Ghi lại những lần luyện tập

Là một phương pháp mang lại sự hiệu quả không nhỏ khác cho nỗi sợ của bạn, đó chính là việc bạn nên ghi lại những lần mình luyện tập. Bạn có thể sử dụng máy ảnh, di động cá nhân của mình để ghi âm lúc bạn luyện tập hay cũng có thể ghi luôn hình ảnh vào, việc ghi hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn, vì bạn được xem lại những biểu cảm, hành động của mình khi nói thế nào, trên cơ sở đó có thể sửa đổi và hoàn thiện.

3. Cải thiện tinh thần trước khi bắt đầu nói

3.1. Hít thở sâu

Đã bao giờ bạn được nghe ai đó nói rằng, bất kể bạn gặp vấn đề gì trong cuộc sống này, điều đó khiến bạn vui mừng hay lo sợ, thì điều bạn nên làm đầu tiên là hít một hơi thật sâu và sâu để cân bằng lại tinh thần hay chưa? Hít thở sâu không phải là một công việc quá khó khăn, bạn có thể thực hiện nó bất cứ lúc nào bạn muốn.

Tốt nhất, khi bạn chuẩn bị trình bày một bài thuyết trình, một bài diễn thuyết hay một bài phát biểu, thậm chí là khi bạn gặp một hội đồng phỏng vấn xin việc, hãy đứng sau cánh gà, sau cánh cửa, nhắm mắt lại, từ từ hít một hơi thật dài và cũng từ từ thở ra một cách nhẹ nhàng, miệng nhẩm rằng “Mình sẽ làm được và chắc chắc mình sẽ làm tốt”. Lúc này, tinh thần bạn được động viên, cơ thể bạn được thư giản, và mọi chuyện sau đó chắc chắn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

3.2. Để cơ thể được thả lỏng

Đa dạng cách để cơ thể của bạn có thể được thả lỏng nhất có thể. Bạn có thể lắc tay, lắc chân, khởi động bằng một bài tập thể dục tại chỗ, để các cơ tay, cơ chân của bạn được giãn ra. Hay bạn cũng có thể tưởng tượng trong đầu mình một vài viễn cảnh mà bạn cảm thấy thoải mái. Chẳng hạn như, nghĩ rằng mình đang ở một cánh đồng hoa, ngũ bên một dòng suối mát,...

4. Trau chuốt lại cách nói

sợ nói trước đám đông-trau chuốt lại cách nói

4.1. Hãy biết cách “lôi cuốn” được khán giả của bạn

Người nói phải có người nghe, đó là sự tôn trọng tối thiểu giữa con người với con người. Tuy nhiên, cá nhân người nói lại cho rằng sẽ không có ai chịu nghe họ nói, hoặc đôi khi họ cảm thấy mọi người không muốn nghe vì những lời họ nói ra nhàm chán quá. Chính vì thế, hãy biết cách tự tạo sự lôi cuốn của bản thân, thông qua những nối dung mà bạn trình bày.

Tùy vào không khí và tính chất của buổi nói chuyện, bạn nên biết cách tạo nét và điểm nhấn cho câu chuyện của mình, một câu chuyện cá nhân nào đó dẫn dắt khán giả vào chủ đề chính, một câu chuyện vui, cộng thêm những cữ chỉ bằng ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn tỏa sáng trong mắt mọi người.

4.2. Đảm bảo rằng không ai nhìn ra bạn đang run hay sợ

Không ai có thể nhìn thấy nỗi sợ hãi của bạn khi bạn đang nói ở bục nói chuyện. Những nhà phát biểu có kinh nghiệm đôi khi họ vẫn thường xuyên hồi hộp nhưng họ lại không để nó biểu hiện ra bên ngoài, trước mặt mọi người. Hãy tạo cân bằng ở cảm xúc cùng cơ thể và những biểu cảm trên khuôn mặt của bạn. Một nụ cười tràn sự tự tin, một dáng đứng thẳng, một ánh nhìn sắc sảo,... sẽ không ai có thể nhìn ra nỗi sợ nào đằng sau bạn cả.

>>> Tìm hiểu thêm: Để giải quyết vấn đề tìm việc làm quảng cáo tại Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất bạn hãy  cập nhật những bản tin tuyển dụng mới nhất, hot nhất trên Timviec365.vn và ứng tuyển trực tuyến ngay

4.3. Đừng quá sợ hãi dư luận

Phán xét ư? Đó là điều hết sức bình thường của xã hội, chúng ta sinh ra, mỗi người có mỗi giá trị riêng và không ai có trách nhiệm làm ai vui vẻ cả. Nếu bản thân bạn đã cố gắng và nỗ lực hết sức để bài nói chuyện của bạn được hài lòng tất cả mọi người, nhưng đâu đó vẫn có những cá nhân không đồng tình và không ủng hộ bạn, thì cũng đừng buốn. Coi nhẹ và chỉ nhìn về mặt tích cực, những người đang chú ý lắng nghe bạn đến từng câu chữ, đó mới là những liều thuốc giúp bạn tự tin hơn.

Hy vọng, qua những chia sẻ hữu ích trên đây, bạn có thể tự áp dụng để giải tỏa nỗi sợ hãi trước đám đông! Chúc bạn trở thành một người tự tin và bản lĩnh nhé!

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý