Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết thành công - Nỗ lực thực sự hay giả vờ chăm chỉ?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công việc, liệu rằng bạn đang làm việc với tinh thần nỗ lực, cố gắng thực sự hết mình hay là chỉ giả vờ làm việc như một chú ong chăm chỉ? Nếu là sự nỗ lực thật sự thì không phải là làm việc chỉ để cho người khác có thể nhìn thấy được để ghi nhận bạn. Còn giả vờ cố gắng với chủ đích dối gạt người khác thì rất dễ những lại cực kỳ khó để tự dối chính mình. Khi đứng trước hai vấn đề này có lẽ chẳng ai là không nhận ra đâu mới là bí quyết thành công. Thế nhưng tại sao vẫn có những sự lựa chọn giả dối? Có lẽ do bản thân họ chưa thực sự hiểu được giá trị của những sự cố gắng, càng không hiểu được bản chất của nghề nghiệp mà khi mình được tuyển dụng vào làm và bản chất trong chính các làm của mình. Vậy thì trong bài viết này chúng ta sẽ cố gắng bàn luận sâu hơn về hai vấn đề này để hiểu hơn về những gì chúng ta có thể nhận được và những gì sẽ đánh mất trong cách lựa chọn của bạn.

 

Tìm việc làm nhanh

Thành công có đến từ những kẻ thích khoe mẽ hay không?

Chỉ vài ngày trước, A có hẹn với B đi ăn tối. Trong suốt bữa ăn, B đã kể lại cho A nghe một câu chuyện như thế này: Trước khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh cả nước một ngày , B cùng với những người đồng nghiệp vẫn có một đầu việc chưa hoàn thành, đó là hạn mục về báo giá. Vì thế cho nên họ cần phải ở lại để hoàn thành nốt công việc đang còn dang dở đó. Cho tới 8 giờ tối ngày hôm đó, B cùng với những người cộng sự của mình đã có thể trình bản báo báo giá lên cấp trên. Sau khi kết thúc công việc mọi người đã cùng nhau đi ăn tối và cho tới tận 11 giờ khuya mới chia tay nhau để trở về nhà. Khi đã yên trí nằm nghỉ ngơi ở trên giường, B lướt facebook và bất giác, chột dạ khi trông thấy dòng trạng thái được cập nhật mới đó ở trên facebook từ một trong số những người cộng sự đã cùng làm việc, cùng ăn tối với cô vừa rồi , đại ý của dòng trạng thái chính là: Nỗ lực cống hiến cho công việc và bây giờ mới được trở về nhà khi đã quá khuya.

Đối với B, việc nhận được dòng trạng thái này khiến cô không hài lòng mà còn cảm thấy rất khó chịu. Vì đúng là có ở lại để cố gắng hoàn thiện cho xong công việc thật đấy thế nhưng công việc với tất cả sự cố gắng đã được gói gọn vào lúc 8 giờ tối, cách đây đã vài tiếng đồng hồ rồi, sau đó vì những hoạt động ăn uống vui chơi mới khiến cho họ trở về nhà muộn như vậy. Thế mà người đồng nghiệp của B vẫn có thể “dối trá” và khoe mẽ với bạn bè rằng bản thân đã làm việc cố gắng vất vả như thế nào.

 

Bí quyết thành công

Bạn đã từng trải qua một tình huống tương tự hay chưa?

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu vấn đề thông qua một ví dụ khác. Khi còn học trên ghế nhà trường Bình có chơi thân với cô bạn An và thường rủ bạn ấy học nhóm với mình. Mỗi một buổi học nhóm như vậy cả hai đã dành ra một khoảng thời gian là 3 tiếng đồng hồ để học tập. Trong suốt 3 tiếng học tập ấy thì An đã sử dụng tới 2 tiếng đồng hồ sử dụng điện thoại để giải quyết những việc cá nhân, sử dụng 30 phút để ăn bổ trợ món điểm tâm, tiếp sức cho suốt quá trình 3 tiếng đồng hồ ngồi “học nhóm” và 30 phút còn lại thì mở sách vở ra để học. Đồng thời, An còn rất cẩn  thận và có tâm khi không quên  chụp lại những bức hình có sách vở, giấy bút để lưu giữ những khoảnh khắc cô ấy đã nỗ lực đi học nhóm. Kết quả là cho tới khi gần sát ngày thi, An mới tá hỏa cắm đầu cắm cổ vào học và không quên  việc buồn rầu than thở rằng ngày nào An cũng chăm chỉ học nhóm vậy mà sao không thể nhớ được chữ nào vào đầu, không thể hiểu được những vấn đề khó khăn của môn học nào đó. Vậy nghe như thế, Bình cảm thấy  thế nào?

Bình có công nhận lời khẳng định đã chăm chỉ học tập hàng ngày của An được hay không? Không quan trọng việc Bình nghĩ ra sao nhưng chỉ biết thực tế chúng ta đã nhìn thấy rõ ràng, có rất nhiều người trong số chúng ta giống như An, chỉ là đang giả vờ cố gắng, chăm chỉ. Chúng ta vẫn thường đặt tên cho thời gian với có biểu hiện cố gắng nhưng trong suốt quỹ thời gian đó, chúng ta không làm theo những gì giống với tên gọi mà chúng ta đã đặt ra. Cũng giống như 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày của An và Bình có tên là “học nhóm” mà thực chất thì An lại không thực hiện đúng nhiệm vụ đó. Chỉ có điều ai nhìn vào cũng thấy cái tên kia và cho rằng quả thực An đang học nhóm

 

một số Bí quyết thành công

Còn bạn, bí quyết thành công của bạn đang là nỗ lực thực sự hay chỉ giả vờ chăm chỉ?

Sau khi mua về một cuốn sách phục vụ học tập, chúng ta sẽ làm gì? Mua sách học tập đương nhiên là sẽ phục vụ cho việc đọc, nghiên cứu và tìm kiếm ra những vấn đề mà bản thân băn khoăn rồi. Thế nhưng ngoài việc đó ra, thậm chí không tồn tại việc đó thì có những người lại chỉ quan tâm tới việc “khoe mẽ”. Trước khi mở cuốn sách đó ra để đọc thì trong số chúng ta có bao nhiêu người đã thực hiện hành động chụp hình post lên facebook với những dòng trạng thái thể hiện sự quyết tâm học tập nhưng ngay sau đó là cất gọn gàng chúng trên kệ sách, nghĩ rằng, mình sẽ đọc nó nhưng không phải lúc này.

Cũng như vậy, trong số chúng ta có bao nhiêu người mắc chứng mất ngủ nhưng khi được hỏi về lý do lại chẳng một chút ngần ngại mà nói rằng mình đang bận bịu với bài ở, hay bận làm việc? Có bao nhiêu người khi đi leo núi cao nhưng lại quyết định ngồi chờ đợi ở dưới chân núi cho tới khi bạn họ chụp được những bức ảnh chứng tỏ sự chinh phục thì ngay lập tức, những bức hình đó lại được nói rằng đó là chiến tích của bạn trong đợt chinh phục ngọn núi cao vừa rồi. Những ví dụ này chính là hiện thực mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu. Nếu như bạn nỗ lực thực sự thì có thể bạn chẳng cần phải cho người khác nhìn thấy để có thể ghi nhận những cố gắng đó.

>>> Xem thêm:  Bí quyết thành công trong sự nghiệp tích lũy từ người Nhật

Khi bạn lười suy nghĩ và  hài lòng với những kết quả bình thường

Trong suốt thời gian thực tập tại một doanh nghiệp nước ngoài, A đã nhìn thấy những người nhân viên lúc nào cũng chải chuốt gọn gành, trang phục chỉnh chu và phong thái tỏ ra hết sức đĩnh đạc, chuyên nghiệp. Mỗi ngày họ đều đến công ty từ rất sớm và tan sở đều về muộn để làm thêm. Sau đó, B dần nhận ra rằng có rất nhiều người ở trong công ty ấy không làm được gì nhiều, công việc của họ đều có hiệu suất rất thấp. Và với những gì thể hiện hàng ngày nhưng kết quả công việc thấp như vậy thì đủ để chúng ta thấy được rằng những người nhân viên này không hề có ý định tìm kiếm những phương hướng và giải pháp để có thể nâng cao  hiệu suất công việc. Họ đang bằng lòng với việc đi sớm về muộn, đầu tóc gọn gàng, ăn mặc ngay ngắn và thực hiện những công việc rất nhỏ nhặt. Và rất dễ để nhận thấy, trong tất cả những yếu tố họ đang tạo ra như đã kể thì hầu như toàn bộ đều mang tính chuyên nghiệp nhưng thực ra đó chỉ là những vỏ bọc mà họ đang cố gắng tạo ra không chỉ để che đậy hiệu suất làm việc thấp kém của mình mà còn “giả dối” giả vờ cố gắng và mong muốn người khác ghi nhận như thể bạn đang thực sự nỗ lực vậy. Họ cố ngồi lại công ty muộn hơn giờ tan sở chỉ vì để muốn gây ra những ấn tượng tốt với sếp. Nhưng ngồi lại , họ làm thêm được những gì? Nếu như chỉ là sự giả vờ cố gắng, chắc chắn họ chỉ có thể nhìn vào màn hình máy tính, cố gắng gõ phím liên tục mà chỉ là đang gõ những điều sáo rỗng. Nhìn bên ngoài thì có vẻ những nhân viên này thực sự là người chăm chỉ.

Việc làm cơ khí - chế tạo

những Bí quyết thành công

Dường như vô hình trung chúng ta đã tự xác lập ra cho tác phong làm việc tại các doanh nghiệp  với một tôn chỉ việc làm như sau: chẳng cần biết bạn đã làm gì, chỉ cần bạn ngồi lại thật lâu ở trong công ty thì điều đó có thể chứng tỏ bạn là một người nhân viên chịu khó. Sếp sẽ ghi nhận thời gian ngồi của bạn tương đồng với hiệu suất công việc bất kể hiệu suất đang ở đâu. Đây chính là hình ảnh điển hình cho sự giả vờ chăm chỉ, dù có “cố gắng” như vẻ bề ngoài thì nó đâu có mang đến hiệu quả và lợi ích trong công việc cho doanh nghiệp đâu đúng không. Vấn đề nằm ở chỗ, sự nỗ lực không thể đong đếm thông qua khoảng thời gian chúng ta ngồi làm việc tại công ty mà chính xác nhất nó được đo bằng cả sự tập trung, toàn tâm toàn sức , bằng cả sự nhiệt tình và chuyên tâm cho công việc để cố gắng và thực sự tạo ra được kết quả cao nhất. Thế cho nên nếu nhìn nhận một cách chính xác thì những người về muộn, ngồi tăng ca chưa chắc đã có thể tạo ra hiệu suất lớn cho công việc và những người đến đúng giờ, về đúng giờ chưa chắc đã là người làm việc không hiệu quả.

>>> Xem thêm: Đừng  chờ đợi chi nữa, click ngay việc làm trợ lý tại Đà Nẵng để nắm lấy những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất.

Bí quyết thành công không đến từ sự nỗ lực thực sự nhưng sai cách làm

Vâng như đã nói, nếu bạn thực sự là một người nỗ lực, bạn chăm chỉ cố gắng làm được thật nhiều công việc nhưng phương pháp bạn áp dụng hoàn toàn không phù hợp thì đó cũng không phải là bí quyết thành công đâu nhé. Tâm ý cho công việc của bạn có thể đã sẵn sàng như nhất thiết chớ đánh đồng nó với khả năng có thể thành công khi mà lựa chọn phương pháp không phù hợp.

Ví dụ nhé:

B quyết định tham gia lớp học tập Gym sau khi nhận được sự khích lệ nhiệt tình của bạn bè. Trong suốt thời gian  tập luyện B đã thấy có nhiều người sử dụng máy chạy bộ, chạy rất hăng hái để giảm cân. Đặc điểm của những người này thường mập mạp. Nhưng sau một thời gian thì B chẳng thấy vóc dáng của họ thay đổi gì. Trong khi đó những người có được vóc dáng đẹp lại thường ưa chuộng khu vực có nhiều dụng cụ, có thể tập được đa dạng nhiều bài tập khác nhau. Chẳng những vậy, thời gian luyện tập của họ không kéo dài. Như thế có thể thấy, những người rất bền bỉ và cố gắng như nhóm người mập mạp chạy bộ nhưng đồng thời thì họ cũng chính là những người không có được hiệu quả tốt nhất. Điều này nói lên điều gì? Những người đã siêng năng nhưng sai cách thì khi làm việc họ không thể nhìn nhận tổng thể. Họ chạy theo tư tưởng cứ làm trước đã . Có nghĩa, dù họ không lười làm việc nhưng lại rất lười suy nghĩ và tư duy.

Bí quyết thành công trong công việc

Như vậy, những bí quyết thành công tưởng như biết được rồi là sẽ thành công, cũng như hoạt động nhiều sẽ thành công trong chuyện giảm béo nhưng bạn lại không biết được hoạt  động nhiều nhưng cái nhiều cũng phải theo cách nhiều của nó mới có hiệu quả. Vậy nên, hành động và suy nghĩ luôn phải song hành cùng với nhau. Và nhất định bạn phải hành động thật, suy nghĩ thật thì mới mong được ghi nhận thực sự.

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý