Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bộ nhớ ảo là gì? Cách thức hoạt động và các ưu, nhược điểm của nó

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể, bạn đã quen với RAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) nhưng không quen với bộ nhớ ảo trong máy tính. Cả RAM và bộ nhớ ảo đều là những phần thiết yếu để chạy các ứng dụng. Chúng ta sẽ khám phá mọi khía cạnh của bộ nhớ ảo là gì, và bạn sẽ hiểu sâu hơn về bộ nhớ ảo trong bài viết này nhé!

1. Bộ nhớ ảo là gì?

Bộ nhớ ảo là gì?
Bộ nhớ ảo là gì?

Bộ nhớ ảo hay Virtual Memory là một kỹ thuật quản lý bộ nhớ trong đó bộ nhớ phụ có thể được sử dụng như thể nó là một phần của bộ nhớ chính. Bộ nhớ ảo là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng trong hệ điều hành (OS) của máy tính.

Bộ nhớ ảo sử dụng cả phần cứng và phần mềm để cho phép máy tính bù đắp sự thiếu hụt bộ nhớ vật lý, tạm thời chuyển dữ liệu từ bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) sang ổ lưu trữ. Ánh xạ các phần bộ nhớ thành các tệp đĩa cho phép máy tính coi bộ nhớ phụ như thể nó là bộ nhớ chính.

Ngày nay, hầu hết các máy tính cá nhân (PC) đều có RAM ít nhất 8 GB (gigabyte). Tuy nhiên, đôi khi, điều này không đủ để chạy một số chương trình cùng một lúc. Đây là nơi có bộ nhớ ảo. Bộ nhớ ảo giải phóng RAM bằng cách hoán đổi dữ liệu gần đây chưa được sử dụng sang thiết bị lưu trữ, chẳng hạn như ổ cứng hoặc ổ cứng thể rắn (SSD).

Bộ nhớ ảo rất quan trọng để cải thiện hiệu suất hệ thống, đa nhiệm và sử dụng các chương trình lớn. Tuy nhiên, bộ nhớ ảo chạy chậm hơn Ram vì vậy mà bạn không nên quá phụ thuộc vào nó. Nếu hệ điều hành phải hoán đổi dữ liệu giữa bộ nhớ ảo và RAM quá thường xuyên, máy tính sẽ bắt đầu chậm lại - điều này được gọi là sự cố .

Bộ nhớ ảo được phát triển vào thời điểm mà bộ nhớ vật lý - còn được gọi là RAM - rất đắt tiền. Máy tính có một lượng RAM hữu hạn, do đó, bộ nhớ cuối cùng sẽ cạn kiệt khi nhiều chương trình chạy cùng một lúc. Hệ thống sử dụng bộ nhớ ảo sử dụng một phần của ổ cứng để mô phỏng RAM. Với bộ nhớ ảo, hệ thống có thể tải nhiều chương trình lớn hơn hoặc nhiều chương trình chạy cùng lúc, cho phép mỗi chương trình hoạt động như thể có nhiều dung lượng hơn mà không cần phải mua thêm RAM.

Cách thức hoạt động của bộ nhớ ảo
Cách thức hoạt động của bộ nhớ ảo

2. Cách thức hoạt động của bộ nhớ ảo

Bộ nhớ ảo sử dụng cả phần cứng và phần mềm để hoạt động. Khi một ứng dụng đang được sử dụng, dữ liệu từ chương trình đó được lưu trữ trong một địa chỉ vật lý sử dụng RAM. Một đơn vị quản lý bộ nhớ (MMU) ánh xạ địa chỉ tới RAM và tự động dịch địa chỉ. Ví dụ, MMU có thể ánh xạ một không gian địa chỉ logic đến một địa chỉ vật lý tương ứng.

Nếu, tại bất kỳ thời điểm nào, dung lượng RAM cần thiết cho việc gì đó khẩn cấp hơn, dữ liệu có thể được hoán đổi khỏi RAM và vào bộ nhớ ảo. Trình quản lý bộ nhớ của máy tính chịu trách nhiệm theo dõi sự thay đổi giữa bộ nhớ vật lý và bộ nhớ ảo. Nếu cần lại dữ liệu đó, MMU của máy tính sẽ sử dụng công tắc ngữ cảnh để tiếp tục thực thi.

Trong khi sao chép bộ nhớ ảo vào bộ nhớ vật lý, Hệ điều hành sẽ chia bộ nhớ với một số địa chỉ cố định thành các tệp trang hoặc tệp hoán đổi. Mỗi trang được lưu trữ trên một đĩa và khi cần trang, và hệ điều hành của bộ nhớ ảo sẽ sao chép nó từ đĩa vào bộ nhớ chính và chuyển các địa chỉ ảo thành các địa chỉ thực.

Tuy nhiên, quá trình hoán đổi bộ nhớ ảo thành bộ nhớ vật lý diễn ra khá chậm. Điều này có nghĩa là sử dụng bộ nhớ ảo thường gây ra giảm hiệu suất đáng kể. Do hoán đổi, máy tính có nhiều RAM hơn được coi là có hiệu suất tốt hơn.

Vai trò của bộ nhớ ảo
Vai trò của bộ nhớ ảo

3. Vai trò của bộ nhớ ảo

Dữ liệu RAM có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Ví dụ: người dùng có thể chỉ mở một chương trình hoặc một tài liệu, đôi khi họ có thể mở nhiều chương trình và tài liệu. Thiết bị càng có nhiều RAM thì càng có nhiều dữ liệu và chương trình có thể chạy cùng lúc.

Sẽ có lúc thiết bị mở quá nhiều chương trình và không đủ RAM để chạy chúng. Truyền dữ liệu từ RAM sang đĩa cứng sẽ giải phóng RAM; dữ liệu này không được sử dụng vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, sử dụng bộ nhớ ảo có nghĩa là thiết bị sẽ chạy chậm hơn so với khi sử dụng RAM. Điều này là do bộ xử lý phải đợi trong khi dữ liệu đang được hoán đổi giữa RAM và đĩa cứng. Các thiết bị lưu trữ thứ cấp , chẳng hạn như đĩa cứng, có thời gian truy cập chậm hơn và có thể làm giảm thời gian xử lý của thiết bị. Điều này có thể tránh được nếu kích thước của RAM được tăng lên.

4. Tăng bộ nhớ ảo bằng cách nào?

Tăng bộ nhớ ảo bằng cách nào?
Tăng bộ nhớ ảo bằng cách nào?

Các cài đặt để quản lý và tăng bộ nhớ ảo khác nhau tùy thuộc vào hệ điều hành bạn sử dụng.

Đối với Windows, bạn có thể quản lý quá trình xử lý bộ nhớ của mình trong bảng “cài đặt”; nhập “hiệu suất” vào thanh tìm kiếm và chọn “điều chỉnh giao diện và xử lý cửa sổ”. Sau đó, bạn nhấp vào tab “nâng cao” và trong “bộ nhớ ảo”, bạn có thể nhấp vào thay đổi. Bỏ chọn kích thước tệp hoán trang tự động quản lý cho tất cả các trình điều khiển và hộp kiểm.

Bên dưới ổ đĩa (nhãn ổ đĩa), bấm vào ổ đĩa chứa tệp hoán trang để thay đổi, bấm vào kích thước tùy chỉnh và nhập kích thước mới tính bằng megabyte, bấm đặt, sau đó ok.

Trên các thiết bị Apple chạy MacOS , bạn cần đảm bảo rằng chương trình bạn muốn sử dụng bộ nhớ ảo đã được đóng. Từ menu “tệp”, chọn “nhận thông tin” và sau đó chọn “bộ nhớ”. Trong các phiên bản MacOS mới hơn, hệ điều hành sử dụng bộ nhớ ảo theo cách mà hệ điều hành cho là nên được sử dụng. Trong MacOS, dữ liệu bộ nhớ ảo cũng được mã hóa để nó vẫn an toàn khi nó được hoán đổi giữa đĩa cứng và RAM.

Trên các thiết bị chạy Android, hệ điều hành di động của Google , sẽ cần sử dụng thẻ nhớ để tăng bộ nhớ ảo.

Ưu điểm và nhược điểm của bộ nhớ ảo
Ưu điểm và nhược điểm của bộ nhớ ảo

5. Ưu điểm và Nhược điểm

5.1. Ưu điểm

Những lợi thế khi sử dụng bộ nhớ ảo bao gồm: 

Xử lý gấp đôi số địa chỉ so với bộ nhớ chính

Cho phép nhiều ứng dụng được sử dụng cùng một lúc

Giải phóng các ứng dụng khỏi việc quản lý bộ nhớ dùng chung và giúp người dùng không phải thêm mô-đun bộ nhớ khi hết dung lượng RAM

Tăng tốc độ khi chỉ cần một phân đoạn của chương trình để thực thi

Tăng cường bảo mật vì cách ly bộ nhớ

Cho phép nhiều ứng dụng lớn hơn chạy đồng thời

Cấp phát bộ nhớ tương đối rẻ

Không cần phân mảnh bên ngoài

Sử dụng CPU hiệu quả để quản lý khối lượng công việc phân vùng hợp lý

Dữ liệu có thể được di chuyển tự động và các trang trong quy trình gốc có thể được chia sẻ trong quá trình gọi hệ thống rẽ nhánh tạo ra một bản sao của chính nó.

Nhược điểm của bộ nhớ ảo
Nhược điểm của bộ nhớ ảo

5.2. Nhược điểm

Có thể thấy rằng, bộ nhớ ảo có rất nhiều ưu điểm, vậy nhược điểm của nó là gì? 

Các ứng dụng chạy chậm hơn nếu chúng đang chạy từ bộ nhớ ảo

Dữ liệu phải được ánh xạ giữa bộ nhớ ảo và bộ nhớ vật lý, điều này yêu cầu hỗ trợ thêm phần cứng để dịch địa chỉ, làm chậm máy tính hơn nữa.

Kích thước của bộ nhớ ảo bị giới hạn bởi số lượng bộ nhớ thứ cấp , cũng như sơ đồ định địa chỉ với hệ thống máy tính.

Sự cố có thể xảy ra nếu không có đủ RAM, điều này sẽ làm cho máy tính hoạt động chậm hơn.

Có thể mất thời gian để chuyển đổi giữa các ứng dụng sử dụng bộ nhớ ảo.

Nó làm giảm dung lượng ổ cứng khả dụng.

Như vậy, đến đây bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi về bộ nhớ ảo là gì chưa? Trên đây là toàn bộ các thông tin về bộ nhớ ảo mà timviec365.vn muốn cung cấp cho bạn đọc nhằm tăng vốn hiểu biết của mình về máy tính. Hãy theo dõi và cập nhật các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Carousel ads là gì? Cách chạy quảng cáo Carousel hiệu quả nhất

Bạn có biết Carousel ads là gì mà lại có thể khiến các dân marketing hứng thú đến vậy? Click vào link bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn về phương thức quảng cáo này nhé.

Carousel ads là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý