Friday , 23/08/19
NEWS

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?

Thời trang là thứ hàng hóa không bao giờ bị mai một. Nó có thể rơi vào tình trạng lỗi thời nhưng lại không bao giờ bị hết thời. Cho nên, việc buôn bán quần áo là một ý tưởng kinh doanh khá thú vị không lo không có nơi tiêu thụ. Nhưng sự phổ biến này lại mang tới nhiều trở ngại cho các cá nhân đầu tư về thị trường, mức độ cạnh tranh và thị hiếu của người dùng. Vậy để chuẩn bị thật tốt cho ý tưởng này, bạn cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng nhau  phá giải pháp tối ưu cho công việc buôn bán của mình nhé.

1. Bán quần áo - Ý tưởng khởi nghiệp hoàn hảo

Khởi nghiệp có lẽ chưa bao giờ là muộn nếu như bạn yêu thích việc làm kinh doanh và luôn mong muốn được bước chân vào nghề. Cũng có trường hợp, Starup ngay khi còn học hành trên giảng đường. Cũng có người lại bắt đầu khởi nghiệp sau khi họ đã lăn lộn với đời với nghề nhiều năm và nhận ra sự không phù hợp với công việc hiện tại, niềm đam mê trong người. Dù ở thời điểm, độ tuổi nào đi chăng nữa thì việc bạn bước chân vào nghề sẽ chẳng tránh khỏi những khó khăn va vấp.

Một lĩnh vực vẫn luôn luôn vẫn động và không ngừng biến đổi theo thời gian, thậm chí theo xu thế, theo mùa, theo khía cạnh, và cả theo đám đông. Chính vì vậy, khi thực sự muốn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh quần áo, một mặt hàng thời trang thiết yếu thì bạn phải thực sự nghiêm túc lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị thật chu đáo từng bước một.  

Khi đã có trong tay một bản kế hoạch hay một dự thảo về công việc bán buôn quần áo, bạn đã có một căn cứ, một cơ sở để có thể dựa vào nó đưa ra các hướng đi phù hợp nhất. Kinh doanh nói chung và kinh doanh quần áo nói riêng, luôn đòi hỏi cá nhân kinh doanh phải biết cân đo, đong đếm những giá trị thật kỹ càng, thật cẩn thận và tỉ mỉ từ khâu nhỏ nhất. Nếu đã xác định đây là một sự nghiệp mà bạn cần triển khai và phát triển, thì hãy thật sự bỏ công sức nhiều để đầu tư, kể cả bạn có một số vốn lớn nhưng bạn không chuẩn bĩ kỹ về kế hoạch thì mọi thứ cũng có thể thất bại.

Dự thảo hay kế hoạch cho công việc bán quần áo của bạn có thể được triển khải theo các bước tuần tự như sau: phác thảo ý tưởng về shop, xây dựng kế hoạch bán hàng ( bao gồm xác định khách hàng mục tiêu, nghiên cứu thị trường, xác định lại số vốn, xác định đại điểm cung ứng hàng hóa), lựa chọn địa điểm mở shop (gần trung tâm, đông đúc gần các đối tượng khách hàng mục tiêu, có cơ sở hạ tầng hợp lý), thiết kế shop (trang trí và bố trí thế nào để thu hút được khách?, mua sắm thiết bị vật tư, tuyển dụng nhân viên, đảm bảo hàng đủ trên kệ), khai trương shop (thời điểm khai trương, tạo sự hấp dẫn, triển khai khuyến mãi).

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?-ý tưởng khởi nghiệp hoàn hảo

Bên cạnh các yếu tố cần và đủ để bạn có thể mở riêng cho mình một cửa hàng quần áo để kinh doanh khởi nghiệp, thì việc bạn bắt đầu từ việc bán hàng online, sẽ có được nhiều thứ.  Cứ coi như đây là một việc làm tập sự để đề phòng những rủi ro và giải quyết được cho bạn ít nhất là mặt bằng kinh doanh. Bên cạnh đó, kinh doanh online trên mạng còn mang tới rất nhiều điều bổ ích khác.

Vốn cho việc buôn bán online không cần quá nhiều. Thay vào việc cứ chăm chăm lo thuê mặt bằng thì bạn có thể học hỏi thêm các kỹ năng về mảng Marketing online, đẩy mạnh quảng cáo trên mạng thông qua các kênh mạng xã hội.

Trên mạng xã hội, bạn đã có được một khối lượng bạn bè lớn. Đây sẽ là nền tảng để có thể mở rộng thêm nhiều sự kết nối khách hàng. Có thể bạn bè chưa ủng hộ bạn ngay đâu nhưng họ có thể giúp bạn giới thiệu sản phẩm.

Nếu chọn việc bán hàng online để khởi nghiệp, bạn hãy nhớ một điều: chất lượng sản phẩm là ưu tiên số 1. Mạng xã hội luôn mang tới những rủi ro và thái độ không tin tưởng cho khách hàng. Bởi thế, họ sẽ không tin tưởng hoàn toàn vào sản phẩm trên đây. Vì vậy, ban đầu bạn phải tạo được lòng tin cho họ về sản phẩm của mình, đánh tan đi những lo âu của khách hàng khi mua hàng trên mạng. Vậy nguồn hàng nên nhập ở đâu để đảm bảo cho lòng tin ấy được khai nhụy?

XEM THÊM: Câu chuyện khởi nghiệp từ nỗi sợ hãi và cách vượt qua nó

2. Các xu hướng kinh doanh quần áo bạn nên tham khảo

Không phải cứ có vốn, có mặt bằng, có khách hàng,... là bạn có thể thành công với hướng đi bán chọn. Hãy xác định cho mình một ý tưởng kinh doanh, một xu hướng riêng biệt để định danh cửa hàng của bạn. Hay nếu có thể, bạn hãy nắm bắt các xu hướng này và tổng hợp áp dụng chúng vào công việc kinh doanh của mình. Dưới đây là các xu hướng kinh doanh thời trang được xem là “hot trend” trong xã hội hiện nay:

- Các dịch vụ in thêu: các họa tiết in thêu được áp dụng trên các sản phẩm quần áo thời trang để tăng thêm và nhấn mạnh thêm cho vể đẹp của chúng. Một bộ quần áo trơn tru sẽ không thực sự thu hút như các bộ quần áo có họa tiết trang trí. Bằng công nghệ in thêu hiện đại, giờ đây bạn hoàn toàn có thể nhập các mẫu mã quần áo có các họa tiết bắt mắt phù hợp với các lứa tuổi để kinh doanh.

- Thiết kế và sản xuất hàng đồng phục: đồng phục là một mặt hàng quần áo mà bạn không cần lo lắng về vấn đề lỗi mốt. Nó cũng khá đơn giản và dễ dàng khi triển khai công tác thiết kế. Hãy nhận thiết kế và tự sản xuất các loại đồng phục như: đồng phục cho học sinh, sinh viên; đồng phục cho nhân viên các doanh nghiệp; đồng phục cổ vũ;... Kinh doanh đồng phục cũng được xem là ý tưởng kinh doanh thời trang sinh lời nhất đấy!

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?-các xu hướng kinh doanh mới nhất

- Kinh doanh hàng Vintage: nếu như các xu hướng thời trang mới nổi, bạn pahir lo lắng về vấn đề không biết thời điểm nào nó sẽ lỗi mốt thì hãy lựa chọn kinh doanh hàng vintage. Một ý tưởng kinh doanh cho những cá nhân không muốn mạo hiểm. Xu hướng cổ điển, quay lại những mẫu mã xưa đang là “hot trend” của mọi người, kinh doanh mặt hàng này, bạn sẽ không lo không bán được cho ai.

- Kinh doanh hàng 2-hand: nếu có một số vốn ít ỏi, bạn hoàn toàn hợp với ý tưởng kinh doanh thời trang này. Đừng quá quan trọng về bản chất của món hàng bạn bán, hàng 2-hand là chứng minh cho kiểu “cũ người mới ta”. Khách hàng hiện nay đã quen mắt với kiểu thời trang này, vì nó sở hữu các yếu tố đẹp, độc nhưng rẻ. Đặc biệt, các đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nên hướng đến đó là các bạn học sinh, sinh viên,...

XEM THÊM: Mẹo xây dựng thương hiệu trong nền kinh tế mới

3. Kinh doanh quần áo - Những khó khăn và thách thức

3.1. Khó khăn ban đầu

Nếu khởi nghiệp sớm, chắc có lẽ, khó khăn đầu tiên mà ai cũng sẽ phải đương đầu đó là vốn. Để có thể buôn bán, nhất lại là mở shop bán hàng thì không hề đơn giản chút nào vì nó đòi hỏi đầu tư rất nhiều vốn và kiến thức sản phẩm. Ở thời điểm này, bạn chưa thể nào đủ kinh nghiệm và sự hiểu biết để chuẩn bị chu tất nhiều mặt, không chỉ về vốn ma còn nhiều thứ xung quanh như: mặt bằng, mối quan hệ, nguồn hàng, thị hiếu, kinh nghiệm quản lý, ... Sự thiếu hụt này  tạo ra khó khăn và thậm chí là cả những rủi ro lớn cho bạn.

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?-khó khăn ban đầu

Hơn nữa, kinh doanh sản phẩm là hàng thời trang, bạn biết đấy, trên thị trường hiện nay có biết bao nhiêu thương hiệu thời trang có tiếng, có bao nhiêu shop thời trang mọc lên như nấm. Và, có bao nhiêu mẫu mã thời trang được thiết kế. Tất cả đều là vô cùng. Liệu khi bước chân đến với công việc này, bạn có thể tự tạo ra một con đường sáng tạo riêng? Rất khó nhưng không phải là không thể đúng không nào? Hãy đi từ những điều đơn giản nhất được chia sẻ dưới đây.

3.2. Các rủi ro cần tránh

Tất nhiên, mặc dù bạn đã lên kế hoạch chi tiết, đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, nhưng kinh doanh là vậy, không thể tránh khỏi các rủi ro. Nếu bạn biết trước acsc rủi ro này trong việc kinh doanh mặt hàng quần áo, bạn sẽ hạn chế được tối đa các thiệt hại của nó.

3.2.1. Hàng tồn

Hàng tồn kho: đối với mặt hàng quần áo, thời trang, không phải cứ có vốn là kinh doanh sẽ có hiệu quả, mà bạn phải biết sử dụng, vận hành nguồn vốn đó sao cho thật hợp lý nhất. Trong kinh doanh quấn áo, rủi ro mà bạn nên tránh gặp phải nhất đó là hàng tồn. Bởi vì, quần áo theo thời gian sẽ bị kém chất lượng và đôi khi còn bị lỗi mốt.

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?-hàng tồn

Khi đó, dòng tiền bạn đã đổ dồn vô để nhập hàng cũng sẽ bị đóng băng lại. Đừng quá ham nhập hàng nhiều, hãy đảm bảo rằng trong cửa hàng của bạn lúc nào cũng có những mẫu mã mới được cập nhật. Lúc bạn mua hàng, chỉ nên mua với số lượng ít, mỗi mẫu một ít mua nhiều mẫu đa dạng. Như vậy, thì khi nhập hàng về, bạn mới có thể xác định mặt hàng đấy có được khách ưa thích hay không, một vài khách hay một số lượng đông đảo khách hưởng ứng?

3.2.2. Giá cả thiếu yếu tố cạnh tranh

Giá cả thiếu yếu tố cạnh tranh: nếu bạn kinh doanh các mẫu mã phổ biến, thông thường và đánh mạnh vào nhiều đối tượng khách hàng, hãy chú ý quan tâm đến các đối thủ. Bởi, nếu hàng của bạn đẹp nhưng giá lại trên trời thì khách hàng cũng chỉ đến cửa hàng để “tham quan” xong rồi lại về.

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?-giá thiếu cạnh tranh

Chính vì thế, tìm hiểu mặt bằng trung bính về giá, thăm dò mức giá của các đối thủ để tính toán giá cả các sản phẩm sao cho thật hợp lý. Bởi khách hàng khi mua đồ thời trang, thường có xu hướng và thói quen so sánh, đối chiếu chất lượng cũng như giá cả sản phẩm của các cửa hàng quần áo với nhau.

3.2.3. Vấn đề ép khách

Vấn đề ép khách: thực tế cho thấy, các cửa hàng kinh doanh quần áo đang có xu hướng “ép khách” một cách quá đáng. Đừng bao giờ cảm thấy khó chịu khi khách chỉ đến xem hàng chứ không mua hàng. Hãy luôn phục vụ họ tận tình, chu đáo, hãy mỉm cười và chào họ thân thiện trước khi họ bước chân ra khỏi cửa hàng.

Bạn cần gì để khởi nghiệp kinh doanh từ việc buôn bán quần áo?-ép khách

Đừng áp dụng các hình thức thiếu văn hóa như mời gọi vồ vập, cố tính éo khách mua hàng. Thường khách hàng sẽ cảm thấy sợ nếu bạn làm như thế với họ, hay sẽ có cảm giác áy náy khi không mua hàng ở cửa hàng của bạn. Hãy áp dụng hình thức chào hỏi khách nhẹ nhàng, lĩnh hoạt trong cách nói chuyện, tư vấn với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Kể cả lúc khách hàng không chọn các sản phẩm của bạn, thì họ vẫn có cái nhìn và đánh giá tốt về văn hóa ứng xử của cửa hàng bạn, từ đó giới thiệu, lan tỏa đến mọi người xung quanh, và bạn sẽ có cơ hội để tăng doanh thu, doanh số cho cửa hàng.

Hãy để câu trả lời được bật mí trong bài viết tiếp theo: Kinh nghiệm nhập hàng quần áo để kinh doanh. Còn việc của bạn bây giờ là bắt đầu hành động khi đã tự tin.

Tìm hiểu thêm:  

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan