Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các chủ đề thuyết trình hấp dẫn

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi còn là học sinh, sinh viên chắc các bạn không còn lại với việc chuẩn bị các chủ đề thuyết trình hấp dẫn cho những buổi học kỹ năng hay khám phá bản thân. Vậy làm thế nào đề lựa chọn được một chủ đề mang tính "hot", tạo được sự lôi cuốn và hấp dẫn cho người đọc, chúng ta cùng tìm hiểu qua một vài gợi ý dưới đây!

Tổng quan về thuyết trình 

Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể: hiểu, tạo dựng quan hệ và thực hiện. Trong đó, thuyết trình là trình bày một nhận định, quan điểm, hay chiến lược phát triển lĩnh vực chuyên môn để thuyết phục người nghe nghe theo mình, chấp nhận quan điểm cùng suy nghĩ với mình, hành động theo ý muốn của mình. Thuyết trình tốt cũng là một kỹ năng tuyệt vời giúp bạn bổ sung hoàn hảo trong CV xin việc khi cần ứng tuyển những vị trí yêu cầu kỹ năng này. Khi đó bạn sẽ được lợi thế vô cùng tốt trước những ứng viên tiềm năng khác rồi đó.

Thuyết trình là quá trình truyền đạt thông tin

Vai trò và tầm quan trọng của thuyết trình 

Trong công việc

+ Báo cáo về kế hoạch phát triển công ty, triển khai sản phẩm mới, kết quả nghiên cứu thị trường,... Được quản lý cấp trên và ban lãnh đạo ủng hộ, đầu tư triển khai kế hoạch thì cấp dưới thông qua vai trò, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển và hành động hướng đến mục tiêu chung. 

+ Thông qua các buổi huấn luyện chuyên môn: tất cả cùng thống nhất về cách thức, cơ cấu, quy trình làm việc, có sự phản hồi, tranh luận để hạn chế tối đa những sai sót.

+ Trong những buổi hội thảo quảng bá sản phẩm thu hút khách hàng, tăng sản lượng thì thuyết trình có nhiệm vụ thu hút sự chú ý và thuyết phục khách hàng tin tưởng, sử dụng các sản phẩm của công ty và tiếp thu những ý kiến phản hồi.

Trong nhiều vị trí quan trọng, các công ty khi tuyển dụng tìm việc làm đặc biệt chú ý đến khả năng này của ứng viên. Để lựa chọn được người phù hợp họ sẽ cẩn thận xem xét hồ sơ với cách bạn trình bày CV xin việc. Và khi phỏng vấn bạn sẽ thể hiện được khả năng tương ứng qua việc ứng viên thuyết phục họ như thế nào. 

Vai trò và tầm quan trọng của thuyết trình

Trong xã hội 

+ Thuyết trình có thể là việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng, kế hoạch hóa gia đình,...

+ Tuyên truyền và thuyết phục mọi người dân thực hiện nếp sống văn minh.

+ Tổ chức thuyết trình về an toàn xã hội, an sinh giáo dục, môi trường.

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả 

Đơn giản 

Nếu bạn đánh giá quá cao khả năng tiếp nhận vấn đề của thính giả thì đó là một sai lầm bởi nếu bạn trình bày vấn đề một cách phức tạp, bạn có thể sẽ làm họ mất tập trung vào bài thuyết trình ngay lập tức. Hãy để cho các luận điểm của bạn thật đơn giản, dễ hiểu và thẳng thắn, khi đó bạn sẽ nhận được sự quan tâm của mọi người cho dù là họ chưa từng biết đến những điều mà bạn đang nói. 

Điều này bạn cũng có thể áp dụng nhanh khi phỏng vấn tìm việc làm mang lại hiệu quả cao. Hãy nói những điều dễ hiểu đơn giản mà vẫn thể hiện được năng lực bản thân một cách tốt nhất!

Ngắn gọn 

Cần chú ý loại bỏ những từ thừa thãi, những ý không cần thiết bởi nếu bạn đi quá xa trọng tâm chính của vấn đề thì rất có thể câu cú mà bạn sử dụng sẽ bị lộn xộn và rắc rối. Hơn nữa, đôi khi những điều khó thực hiện nhất đối với người thuyết trình đó chưa hẳn là không biết có nên bỏ những phần mà bản thân không thích không. 

Nếu bạn không đi thẳng vào vấn đề chính của bài thuyết trình thì bạn có thể sẽ đánh mất sự chú ý của mọi người và bài thuyết trình sẽ bị nhàm chán như chẳng có chủ đề gì.

Kỹ năng thuyết trình 

Nhấn mạnh 

Tập trung nhấn mạnh vào tất cả những luận điểm chính của chủ đề mà bạn đã lựa chọn. Chắc chắn rằng bạn không bao giờ muốn những điều mà bạn nói sẽ gặp phải những rắc rối do giọng nói hay do sự thiếu quan tâm của thính giả phải không. Hãy để cho người nghe nhớ được chủ đề của bạn đầu tiên, cách tốt nhất để họ nhớ được đó chính là hãy trình bày bằng cách nhấn mạnh và lặp đi lặp lại chủ đề đó trong suốt buổi thuyết trình. 

Hãy thể hiện thông qua hành động 

Để trình bày tốt những điều bạn nói, bạn không chỉ sử dụng lời nói đơn thuần mà còn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Cách thể hiện này sẽ mang lại nhiều hiệu quả và mọi người có thể dễ dàng, nhanh chóng hiểu những điều mà bạn trình bày. 

Ngôn ngữ cơ thể luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tạo nên ấn tượng ban đầu và có thể là xuyên suốt cả buổi thuyết trình. Đôi khi những nội dung mà bạn triển khai chưa thực sự để lại ấn tượng khiến họ nhớ lâu bằng việc bạn thể hiện mình, bằng những hành động nhấn nhá đôi mắt, mỉm cười nhẹ, đôi tay quyết liệt. 

Hãy nhắc đến thính giả khi thuyết trình 

Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý đó chính là việc để cho người nghe xuất hiện trong bài thuyết trình của bạn bằng cách đưa họ vào các ví dụ. Điều đó không có nghĩa là tập trung vào từng cá nhân, mà bạn hãy lấy ví dụ về cả nhóm, sử dụng từ "chúng ta" nhiều hơn là dùng 'tồi" bởi khi sử dụng từ "chúng ta" trong bài thuyết trình sẽ khiến cho người nghe cảm thấy họ trở nên quan trọng và có mối liên quan với bạn hơn. 

>>> Xem thêm: 4 thói quen giết chết sự khéo léo trong kỹ năng giao tiếp của bạn

Trình bày một cách tự tin 

Trình bày một cách tự tin

Bạn có thể chưa phải là người giỏi thuyết trình và thể hiện trước đám đông nhất những cũng đừng ngần ngại vì việc đó. Không ai giỏi ngay từ lần đầu cả, chính vì thế mà bạn cần tự tin hết mình, trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc nhất. Chính những điều đó sẽ giúp bạn tỏa sáng và thành công trong những bài thuyết trình được chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Một điều quan trọng nữa khi thuyết trình đó là thuyết trình thế nào, đó là cách bạn thể hiện ngôn ngữ, lời nói của bạn. Giảm thiểu lời nói trong khi thuyết trình sẽ khiến cho luận điểm của bạn dễ nhớ hơn. Hãy quan sát, để ý đến những thính giả của bạn, hãy là một người thông minh nhất trong phòng thuyết trình nhé.

Chủ đề thuyết trình theo các dạng 

Các chủ đề thuyết trình ngắn 

Khi được giao về chuẩn bị một chủ đề thuyết trình ngắn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho bài dạng chủ đề thuyết trình ngắn. Ngắn không có nghĩa là cộc lốc, sơ sài mà ngắn là sự cô đọng, súc tích mà vẫn bao hầm đủ nội dung và đúng ý nghĩa truyền tải. 

Nhiều bạn thường nghĩ chủ đề thuyết trình ngắn sẽ dễ dàng hơn là tạo và thuyết trình một bài dài hơn. Thế nhưng thực tế lại không như vậy. Thời gian bạn lên kế hoạch, ý tưởng cho một chủ đề ngắn có khi còn lâu hơn nhiều so với một chủ đề thuyết trình thông thường. 

Bạn cần truyền đạt tất cả nội dung và thông điệp tới mọi người nhưng lại không đủ thời gian, không có nhiều thời gian. Trong tình hình đó, áp lực về thời gian đặt ra yêu cầu bạn phải tập trung để hoàn thành mọi việc một cách hoàn hảo, tránh bất kỳ lỗi nào. 

Khi lựa chọn chủ đề thuyết trình ngắn bạn nên chọn những chủ đề có độ "hót", mang tính thức thời để mang lại những thông tin mới nhất, khơi gợi sự tò mò và phản hồi của mọi người, tránh những chủ đề xáo rỗng, nhàm chán. 

Chủ đề thuyết trình tiếng Anh 

Đối với những người học tiếng Anh hiện nay, ngoài việc giao tiếp thông thường trong cuộc sống thì nhu cầu sử dụng tiếng anh phục vụ cho công việc, cụ thể là để thuyết trình về một đề tài chuyên môn nào đó cũng được đặc biệt chú ý, Khi đó lựa chọn chủ để thuyết trình tiếng Anh hấp dẫn và thu hút sự chú ý của mọi người không phải là điều dễ dàng. 

Không ai sinh ra đã giỏi, không ai không học đã biết cũng như việc không ai kiên trì tập luyện mà có thể thuyết trình tự tin trước đám đông, do đó trong bất cứ việc gì chúng ta cũng đều cần phải học tập và rèn luyện để có được kết quả như ý muốn. 

Chủ đề thuyết trình tiếng anh

Cũng giống với việc lựa chọn chủ đề thuyết trình trong tiếng Việt, bạn cần xác định xem mình muốn nói về điều gì, chủ đề ra sao, thể hiện như thế nào nhưng với việc thuyết trình bằng tiếng Anh bạn không nên nghĩ chỉ cần soạn sẵn nội dung trên giấy và chỉ việc tập trung đọc từ đầu đến cuối là xong, như vậy không phải bài thuyết trình đâu nhé và bạn chắc chắn sẽ bị thất bại. 

Để có được bài thuyết trình tiếng anh hoàn hảo thì trước hết bạn cần trang bị vốn tiếng anh giao tiếp ở mức khá để có thể xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh có thể xảy ra hay phản biện lại để thu hút và tạo ấn tượng với mọi người, nếu không chắc chắn bạn sẽ bị lúng túng và gặp khó khăn. 

Chủ đề thuyết trình trong 5 phút 

Khi thuyết trình bất cứ điều gì, ở đâu bạn cũng cần phải xác định rõ mình đang nói cho ai nghe, họ muốn nghe cái gì do đó, tiêu chí chủ đề phù hợp vẫn sẽ vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó cần phải xác định điểm mạnh của bản thân để giúp mình tự tin hơn khi chuẩn bị cũng như bước vào thời gian trình bày. 

Đối với bài thuyết trình dài hơn một chút này, bạn có thể đề cập đến bốn điểm rất đơn giản hoặc một điểm phức tạp với một vài các điểm phụ. Lên kế hoạch cho một slide tiêu đề ( khoảng 30 giây), và bạn có thể đưa vào một vài sự hài hước mở đầu hoặc tạo sự chú ý khác. 

Với một slide có chủ đề phức tạp, bạn có thể sẽ mất ba phút để trình bày về nó, trong đó có khoảng một phút rưỡi cho hai điểm phụ, vậy là tổng cộng có bốn slide cho phần trình bày đó. Nếu chủ đề của bạn rất đơn giản, có thể bạn sẽ cần tạo khoảng mười slide.

>>> Xem thêm: Nếu bạn muốn nhanh chóng tìm việc làm tại Vĩnh Phúc thì hãy click ngay tại đây để nắm bắt những thông tin tuyển dụng vô cùng hấp dẫn.

Cách chuẩn bị chủ đề thuyết trình hấp dẫn 

Hiểu rõ về khán giả của mình 

Chắc chắn bạn không muốn lãng phí thời gian vào việc trình bày những thông tin mà khán giả đã biết phải không, do đó để chắc chắn rằng bạn có thể tiếp cận với khán giả với các tài liệu mà họ có thể hiểu và có liên quan, bạn cần phải hiểu người nghe nhất có thể. 

Nếu bạn không hiểu rõ về khán giả của mình thì rất có thể bạn sẽ không thể tạo hứng thú cho mọi người, nghiên cứu khán giả của mình để tìm hiểu về họ càng nhiều càng tốt. Một cách nhanh chóng nhất để tìm hiểu thêm về khán giả của bạn đó là hỏi tổ chức hoặc cá nhân mời bạn đến trình bày bài thuyết trình, người mà bạn sẽ liên hệ để biết thêm các thông tin về khán giả. 

Chọn chủ đề thích hợp

Lựa chọn chủ đề để thuyết trình luôn vô cùng quan trọng, một vài chủ để khiến tự chúng không thể có những bài thuyết trình tốt vì quá phức tạp. Bạn có thể cân nhắc một vài điểm trước khi lựa chọn chủ đề thuyết trình:

+ Chọn một chủ đề mà bạn đã hiểu nhiều về nó, như vậy nó sẽ có thể giúp bạn giảm tối thiểu thời gian để tìm hiểu về chủ đề của bạn. 

+ Giữ cho chúng đơn giản, tránh các chủ đề phức tạp đòi hỏi nhiều sự giải thích. Nếu chủ đề đó phức tạp hãy chọn một khía cạnh đơn giản duy nhất của nó để trình bày, tốt hơn hết là khi cố gắng bao trùm mọi thứ. 

+ Bám sát vào một hoặc hai điểm chính, bạn có thể tự mình giới hạn một số lượng tối thiểu các luận điểm phụ bởi vì độ dài trình bày của bài thuyết trình có thể bị hạn chế về thời gina, nên bạn sẽ không có nhiều thời gian cho việc trải rộng hơn. 

+ Hãy nhớ thông tin khán giả và hiểu họ muốn nghe gì. 

Lựa chọn chủ đề thuyết trình thích hợp

Sử dụng mẫu thuyết trình chuyên nghiệp 

Khi sử dụng những mẫu thuyết trình có sẵn sẽ mang lại cho bài thuyết trình của bạn một diện mạo chuyên nghiệp mà không cần chi tiền để thuê một nhà thiết kế riêng, chuyên nghiệp hoặc mất thời gian để tự mình thiết kế. Đối với hầu hết các mẫu thuyết trình thì tất cả những gì bạn cần làm là đưa thông tin vào những nơi thích hợp và thêm vào các hình ảnh riêng của bạn, có thể bỏ đi các slide thừa thãi. 

Khởi đầu bằng cách tạo sự chú ý mạnh mẽ 

Chắc chắn rồi, bạn sẽ cần và muốn tạo một vài sự chú ý hơn bình thường ở phần mở đầu, bạn có thể sẽ không có thời gian để chiếu một video hoặc chơi các hình hoạt họa phức tạp, hay thậm chí không có nhiều thời gian để chơi một đoạn nhạc. Chính vì thế mà bạn cần làm cách khác để thu hút sự chú ý của khán giả, chẳng hạn như: 

+ Kể một câu chuyện có liên quan 

+ Thăm dò ý kiến khán giả 

+ Đề cập đến một con số thống kê gây sửng sốt 

+ Trình chiếu một bức ảnh tạo ấn tượng 

Luyện tập trước để tự tin thể hiện

Luyện tập trước

Đối với mọi bài thuyết trình thì thực hành mang tính then chốt, tính thời gian của bài thuyết trình cũng là một cách duy nhất để biết chúng mất bao nhiêu thời gian. Bài thuyết trình càng ngắn thì việc tính thời gian bạn thuyết trình càng quan trọng. 

Thực hành tạo cơ hội cho bạn thật sự trau chuốt hơn cho bài thuyết trình thực sư, hãy tập trung vào giọng nói thoải mái và tự tin, cố gắng giảm bớt hoặc loại bỏ bất cứ các thói quen cá nhân gây phân tâm. Đặc biệt hơn là bạn nên nhờ một ai đó thân thiết có thể làm khán giả để xem và nghe bạn thuyết trình để từ đó có những lời góp ý chân thành giúp bạn hoàn thiện hơn. 

Khi bạn đã cảm thấy tự tin về bài thuyết trình của bạn hãy tính thời gian cho nó, nhờ một đồng nghiệp hay bạn giúp bạn theo dõi khoảng thời gian mà bạn nói hoặc sử dụng một thiết bị ghi hoặc các công cụ thời gian điện tử khác. Đừng để việc trình bày dài lê thê khiến người nghe chán nản, uể oải. 

Các chủ đề thuyết trình hấp dẫn luôn cần được lựa chọn và thể hiện hoàn hảo nhất mới tạo ấn tượng được với người nghe. Muốn trở thành người diễn thuyết giỏi cần rèn luyện bản thân với sự tự tin và những kiến thức trên nhiều lĩnh vực nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc và cuộc sống.  

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;