Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về tìm việc làm bao ăn ở - có những việc nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Vì tính chất và đặc điểm công việc và đặc biệt là các công việc có liên quan đến lĩnh vực dịch vụ nhà hàng - khách sạn, xây dựng như các công việc lễ tân khách sạn, nhân viên pha chế, nhân viên bảo vệ, người giúp việc,...là những công việc thường được bao ăn ở cho người lao động. Vậy, ngoài những công việc trên thì bạn còn có thể tìm việc làm bao ăn ở - có những việc nào khác nữa không? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Hầu hết các công việc có liên quan đến dịch vụ nhà hàng khách sạn thường có chỗ bao ăn ở cho nhân viên. Trong thực tế đặc thù của nghề là làm theo ca và có trực cả ca đêm, đặc biệt là không có ngày nghỉ theo như giờ hành hành chính vào thứ 7 và chủ nhật. Nhưng một tháng nhân viên vẫn được nghỉ 4 ngày theo quy định của pháp luật. 

Một số việc làm bao ăn ở ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn
Một số việc làm bao ăn ở ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn

Việc làm bao ăn ở đối với các công việc có liên quan đến ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn phù hợp với những đối tượng lao động ở xa, muốn tiết kiệm chi phí ăn ở, sinh hoạt vậy nên để tạo điều kiện cho người lao động thì một số công việc ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn sau sẽ có chỗ bao ăn ở cho nhân viên.

Việc làm dịch vụ tại Hồ Chí Minh

1.1. Việc làm nhân viên lễ tân tại khách sạn 

Công việc lễ tân tưởng chừng như bóng bảy và nhàn hạ nhưng thực ra không phải như vậy. Công việc của lễ tân thường được chia ra làm ba ca chính đó là ca sáng, ca chiều và ca đêm. Thời gian có thể được chia ra như sau: Ca sáng từ 6 giờ đến 14h, ca chiều từ 14h đến 22h và ca đêm từ 22h cho đến 6h sáng hôm sau(nhân viên lễ tân trực đêm tại khách sạn có thể được phép ngủ từ 2 đến 3 tiếng tùy thuộc vào mỗi khách sạn mà lại có các quy định khác nhau).

Việc làm nhân viên lễ tân tại khách sạn
Việc làm nhân viên lễ tân tại khách sạn 

Thông thường trong khách sạn sẽ có hệ thống phòng nội bộ cho nhân viên lễ tân khách sạn hoặc một số nhân viên tại bộ phận khác ở tại đó, dạng phòng như phòng ngủ tập thể có phân chia phòng cho nam và cho nữ cụ thể. Chính vì vậy mà nhân viên lễ tân nếu từ xa đến có thể bớt đi được một khoản tiền thuê nhà và ăn uống. 

Một số lưu ý khi chọn công việc lễ tân khách sạn ở đây đó là: Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng về đặc điểm, tính chất, mức lương, chế độ đãi ngộ - quyền lợi mà bạn được hưởng. Nếu bạn được bao ăn ở thì đồng nghĩa với việc lương mà bạn nhận được cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ thấp hơn so với những người không ở lại. 

Vì vậy, hãy tìm kiếm các vị trí lễ tân khách sạn phù hợp với khả năng và có chế độ đãi ngộ hợp lý trước khi lựa chọn bất kỳ vị trí lễ tân khách sạn nào. 

1.2. Nhân viên pha chế - bartender tại nhà hàng của khách sạn 

Nếu như công việc lễ tân khách sạn được chia ca làm việc thì nhân viên pha chế tại khu vực Bar của nhà hàng tại các khách sạn lại thường chỉ làm việc vào ban đêm cho đến sáng ngày hôm sau: Cụ thể là từ 18h cho đến 1h sáng ngày hôm sau đó chính là thời gian làm việc của nhân viên pha chế rượu. 

Nhân viên pha chế - bartender tại nhà hàng của khách sạn
Nhân viên pha chế - bartender tại nhà hàng của khách sạn 

Chính vì thời gian kết thúc công việc muộn, để hỗ trợ cho các nhân viên ở xa mà khách công việc này cũng được bao ăn ở tại khu vực nội bộ dành cho nhân viên của nhà hàng khách sạn, mỗi nơi làm việc sẽ có một quy chế làm việc khác nhau. 

Tuyển dụng việc làm

1.3. Nhân viên bảo vệ tại các cơ sở nhà hàng - khách sạn - siêu thị 

Nhân viên bảo vệ là một trong những bộ phận quan trọng của bất kỳ một cơ sở làm việc nào. Việc làm của nhân viên bảo vệ cũng được phân chia theo ca, có ca ngày và trực cả ca đêm. Chính vì vậy mà để tiện lợi cho việc sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi và di chuyển cho nhân viên bảo vệ mà các cơ sở cũng thường có chỗ bao ăn ở cho công việc này. 

Nhân viên bảo vệ tại các cơ sở nhà hàng - khách sạn - siêu thị
Nhân viên bảo vệ tại các cơ sở nhà hàng - khách sạn - siêu thị 

1.4. Công việc tạp vụ - bếp và nhân viên bồi bàn - bưng bê - order

Đây là một trong những công việc vô cùng phổ biến hiện nay đối với những người lao động từ các tỉnh thành khác đến và làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh - nơi mà các ngành dịch ăn uống - nhà hàng rất phát triển. 

Đặc biệt, đối với công việc này khi người lao động được bao ăn ở - ăn ở tại nhà hàng hoặc nhà hàng sẽ tìm nhà trọ cho nhân viên ở và thanh toán tiền nhà cho nhân viên. Tuy nhiên thời gian làm việc của họ sẽ linh động và thay đổi theo thời gian mà khách còn sử dụng dịch vụ tại nhà hàng. Điều này có nghĩa thời gian làm việc của họ sẽ phụ thuộc vào chính thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng. 

Chính vì vậy mà các nhân viên như tạp vụ, bếp, bưng bê, order làm việc khá vất vả và nặng nhọc do phải di chuyển nhiều, bưng bê nhiều gây mất sức cho nên việc được sắp xếp bao ăn ở tại nhà hàng là điều dễ thấy. Đây cũng chính là một cách để các nhà hàng có thể tuyển được nhân viên làm được thời gian lâu dài, gắn bó với công việc nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ phía nhà hàng. 

Công việc tạp vụ - bếp và nhân viên bồi bàn - bưng bê - order
Công việc tạp vụ - bếp và nhân viên bồi bàn - bưng bê - order

Đó chính là một số nhân vị trí công việc có liên quan đến ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn được bao ăn ở và làm việc tại chỗ, vô cùng tiện lợi cho người lao động. Bên cạnh đó còn có các công việc lao động phổ thông khác cũng được bao ăn ở mà bạn có thể tham khảo dưới đây. 

Việc làm tạp vụ khách sạn

Bên cạnh các công việc đã kể tên và phân tích một số tính chất đặc điểm như trên các bạn có thể hiểu được phần nào về lý do tại sao các việc làm trong ngành dịch vụ được bao ăn ở rồi. Vậy các công việc khác như thợ xây, giúp việc - trông trẻ, thợ mộc  cũng là những công việc được bao ăn ở. 

Các công việc lao động phổ thông được bao ăn ở khác
Các công việc lao động phổ thông được bao ăn ở khác

2.1. Việc làm thợ xây - thợ hồ

Công việc của các công nhân làm thợ xây đòi hỏi họ phải thường xuyên di chuyển theo các dự án, công trình tại các địa điểm làm việc khác nhau. Hơn nữa, đa số thợ xây đều là những người từ vùng khác đến làm việc tại các thành phố lớn, họ thường đi theo đoàn. Thông thường công việc này sẽ được bao ăn ở bởi nhà chủ hoặc các công ty xây dựng, họ sẽ có trách nhiệm trong việc tìm chỗ ăn ở và sinh hoạt cho thợ xây trong quá trình di chuyển làm việc tại nơi làm việc. 

2.2. Việc làm giúp việc nhà - trông trẻ

Giúp việc nhà hay trông trẻ không còn là công việc quá xa lạ đối với mọi người. Công việc này phát triển chủ yếu ở các thành phố lớn nhỏ khác nhau. Những nhà có điều kiện và để có thể yên tâm đi làm thì họ sẽ cần đến người giúp việc, mà thị trường lao động dồi dào nhất cho vị trí này chủ yếu là các lao động nữ ở độ tuổi trung niên vừa có thể chăm sóc trẻ, lại vừa làm được tất cả các công việc trong gia đình.

Việc làm giúp việc nhà - trông trẻ
Việc làm giúp việc nhà - trông trẻ

Chính vì vậy mà công việc này thường sẽ được bao ăn ở vì thời gian làm việc rất linh động, và đặc biệt họ không chỉ làm một công việc mà làm rất nhiều các công việc khác nhau. Hơn nữa, đa số lao động được tuyển từ những vùng nông thôn đến thành phố làm việc, vì vậy mà công việc này chắc chắn sẽ được bao ăn ở và sống tại nhà chủ luôn. 

Việc làm giúp việc nhà

Đã từng có rất nhiều trường hợp bị lừa vì tìm việc tại những trung tâm không uy tín, lừa đảo lấy tiền môi giới việc làm hoặc bắt người lao động phải nộp tiền hồ sơ trước khi làm việc. Vì vậy, việc tốt nhất bạn nên làm trước khi đưa ra quyết định làm công việc nào thì hãy xem xét và cân nhắc, tìm hiểu nguồn  gốc kỹ lưỡng trước khi làm việc tại cơ sở đó. 

Việc làm bao ăn ở và những mặt trái cần tránh
Việc làm bao ăn ở và những mặt trái cần tránh

Vấn đề thứ hai mà người lao động được bao ăn ở hay gặp phải đó là có thể họ phải làm việc quá sức nhưng tiền lương không xứng đáng đối với những gì họ đã làm. Sự chênh lệch về giá trị và sức lao động này cũng khiến cho nhiều người phải bỏ việc. 

Có 3 cách cơ bản để bạn có thể bạn có thể tìm việc mà không lo bị lừa, không tìm được việc đó chính là: 

- Tìm việc qua các nguồn sách báo như báo lao động, báo hoặc các chương trình truyền hình

- Tìm việc qua các trang tìm việc uy tín và được đánh giá cao bởi người lao động như vieclamlaodong, mywork, carerrbuilder, tuyendung, careerlink, 1001vieclam và itviec,..và đặc biệt làm timviec365.vn các bạn có thể tham khảo các công việc tại các trang tuyển dụng việc làm này và tự chuẩn bị cho mình một hồ sơ hoặc cv trực tuyến để nộp luôn tại đó nhé. 

- Cách thứ 3 là các bạn có thể đến các trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương nơi bạn sinh sống để có thể tìm được công việc uy tín và chất lượng nhất. 

- Và cách cuối cùng đó chính là qua người thân cận - anh em họ hàng gần - người đã từng làm công việc đó và cảm thấy môi trường làm việc, khối lượng công việc cùng các chính sách và chế độ hợp lý, bạn có thể nhờ những người thân cận đó tư vấn và giới thiệu các công việc hợp lý cho. 

Người lao động nên tìm việc làm ở đâu là uy tín nhất?
Người lao động nên tìm việc làm ở đâu là uy tín nhất? 

Như vậy, theo bạn việc làm bao ăn ở có thực sự tốt? Công việc đó chỉ thực sự tốt nếu bạn cảm thấy thật sự thoải mái khi làm việc, đảm bảo được quyền lợi cho bản thân cho chính mình. Vì vậy mà trước khi quyết định làm một công việc bao ăn ở nào, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về mô tả công việc, yêu cầu công việc, mức lương và quyền lợi đối với các công việc đó. 

Thông qua bài viết tìm việc làm bao ăn ở - có những việc nào? Bài viết đã mang đến cho bạn một số gợi ý đối với các công việc bao ăn ở như trên. Để có thể tìm tiết kiệm được chi phí ăn ở, đi lại thì các công việc được bao ăn ở này rất phù hợp với những ai đang có ý định lập nghiệp, muốn thay đổi môi trường làm việc tại một nơi khác. Hy vọng các bạn sớm tìm được một công việc phù hợp với khả năng của bạn.

Tìm việc làm bảo vệ tại Hà Nội

Bạn có đang tìm kiếm một công việc bao ăn ở như công việc bảo vệ? Để biết quy trình làm việc của nhân viên bảo vệ thế nào? Bảo vệ có thể làm việc tại những địa điểm nào? Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết tìm việc làm bảo vệ tại Hà Nội dưới đây. 

Tìm việc làm bảo vệ tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý