Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về các ngành học của trường Đại học Thương Mại

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đang là học sinh cuối cấp 3, chắc hẳn bạn đang đau đầu suy nghĩ về ngành học và trường nào đào tạo ngành đó phải không? Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, sự lựa chọn là không dễ. Bên cạnh những cái tên như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương thì cái tên rất đáng để bạn cân nhắc, đó là Đại học Thương mại. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các ngành của trường Đại học Thương mại nhé.

1. Giới thiệu sơ lược về trường đại học Thương Mại

1.1. Thông tin chung 

Trường đại học thương mại là trường đại học công lập, có mã trường là TMA, tên tiếng anh là Vietnam University of Commerce. Trường có các hệ đào tạo đa dạng, bao gồm đào tạo đại học, đào tạo sau đại học, đào tạo văn bằng 2, đào tạo hệ liên thông, quốc tế,...

Về hệ đào tạo đại học, trường đại học thương mại có 3 hệ chính đó là đào tạo chương trình đại trà, chương trình chất lượng cao và chương trình của những ngành đặc thù. 

1.2. Phương án tuyển sinh

Phương án tuyển sinh của trường đại học thương mại những năm gần đây theo phương án tuyển sinh chung của bộ giáo dục đào tạo. Trường có 3 phương thức xét tuyển đó là xét tuyển thẳng theo quy định, xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi Trung học Phổ thông Quốc gia qua các năm. 

Phương án tuyển sinh đại học thương mại
Phương án tuyển sinh đại học thương mại

Để đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí xét tuyển theo từng phương thức xét tuyển, thí sinh cần đáp ứng đủ các tiêu chí được đề ra trên trang web chính thức của trường.

Cần tìm việc làm gấp

2. Trường đại học thương mai gồm những ngành học nào

2.1. Chương trình đại trà 

2.1.1. Quản trị kinh doanh

Ngành học này xét tuyển các nhóm môn khối A, A1, D1, D7. Với những bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về kinh doanh, cũng như quản trị những rủi ro trong kinh doanh hay đưa ra những dự báo về xu hướng kinh doanh, bạn nên lựa chọn quản trị kinh doanh.

Quản trị kinh doanh đại học thương mại
Ngành quản trị kinh doanh đại học thương mại

2.1.2. Quản trị doanh nghiệp 

Quản trị doanh nghiệp có đối nét giống với quản trị kinh doanh tuy nhiên có một vài điểm khác biệt bạn cần lưu ý. Quản trị doanh nghiệp sẽ là ngành hướng bạn đến với việc quản lý một doanh nghiệp, cách vận hành doanh nghiệp ra sao. Nếu có đam mê và tố chất làm lãnh đạo, đây là ngành học phù hợp với bạn. Ngành quản trị doanh nghiệp thường tuyển sinh khối A, A1, D, D7.

2.1.3. Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 

Với những bạn trẻ có sự năng động và đam mê dịch chuyển thì quản trị du lịch và lữ hành là ngành học hoàn toàn phù hợp với bạn. Bạn sẽ được học các kiến thức liên quan đến ngành dịch vụ rất hot đó là du lịch và lữ hành, và các cách mà một doanh nghiệp trong lĩnh vực này hoạt động như thế nào. 

Tổ hợp môn tuyển sinh của ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là khối A, A1, D, D7.

2.1.4. Marketing

Nếu bạn cũng năng động nhưng không có mấy hứng thú với du lịch, có thể marketing sẽ là sự lựa chọn tốt. Marketing hiện cũng đang là ngành khá hot trong xã hội hiện đại hóa như bây giờ. Bạn sẽ được học rất nhiều kiến thức bổ ích về cách làm truyền thông hay tiếp thị cho một sản phẩm. 

Khối tuyển sinh của ngành này là A, A1, D, D7

2.1.5. Logistic và quản lý chuỗi cung ứng 

Logistic là môt ngành cần đòi hỏi ở bạn một tư duy nhạy bén và khả năng xử lý vấn đề nhanh nhẹn. Bên cạnh đó, học về chuỗi cung ứng vận hành ra sao cũng là những điều khá lý thú đang chờ đón bạn ở phía trước.
Tổ hợp môn xét tuyển: A, A1, D, D7

2.1.6. Kế toán 

Một trường đào tạo về kinh tế mà không có kế toán thì quả là một thiếu sót phải không nào? Kế toán là một ngành luôn đứng trong top đầu về độ hot của mình. Những kiến thức cơ bản về ngành kế toán sẽ được cung cấp cho bạn trong quá trình học tập tại trường. 

Tổ hợp môn xét tuyển: A, A1, D, D7 

Ngành kế toán đại học thương mại
Ngành kế toán đại học thương mại

2.1.7. Kiểm toán

Tương tự như người anh em kế toán, kiểm toán cũng đang nhận được sự quan tâm khá lớn của các bạn trẻ hiện tại. 

Tổ hợp môn xét tuyển: A, A1, D, D7

Xem thêm: Việc làm kế toán - kiểm toán

2.1.8. Kinh tế 

Những ngành thuộc kinh tế như kinh tế quốc tế hay quản lý kinh tế thuộc nhóm ngành thiên về nghiên cứu nhiều hơn. Nếu định hướng của bạn là sau này tốt nghiệp đại học sau đó học lên cao hoặc về làm việc tại các viện nghiên cứu thì ngành kinh tế là ngành phù hợp dành cho bạn. 

Nhóm ngành kinh tế đại học thương mại
Nhóm ngành kinh tế đại học thương mại

Khối môn xét tuyển gồm có A, A1, D, D7

2.1.9. Kinh doanh quốc tế

Cũng tương tự như các ngành thuộc ngành kinh tế, kinh doanh quốc tế là một ngành nghiên cứu tuy nhiên ứng dụng của nó đa dạng hơn khá nhiều. Cơ hội việc làm cho bạn có thể sẽ đến phần nhiều từ những công ty nước ngoài. Đó cũng là cơ hội và thách thức để bạn trau dồi thêm vốn ngoại ngữ của mình.

2.1.10. Thương mại điện tử

Với bối cảnh thời đại phát triển số như hiện tại, thương mại điện tử là ngành không thể bỏ qua. Bạn sẽ được học toàn bộ những kiến thức liên quan đến công nghệ số và những ứng dụng của nó trong nền kinh tế thị trường hiện tại. 

2.1.11. Ngôn ngữ Anh

Đây là ngành cũng có những nét tương đồng với kinh doanh quốc tế tuy nhiên tính ứng dụng sẽ cao hơn tính nghiên cứu. Và ngoại ngữ chủ yếu bạn cần quan tâm đó là tiếng anh. 

Ngành ngôn ngữ Anh đại học thương mại
Ngành ngôn ngữ Anh đại học thương mại

2.1.12. Luật kinh tế

Đối với những bạn sinh viên có đam mê về luật và kinh tế, ngành luật kinh tế với cơ hội việc làm thu nhập hấp dẫn sau khi ra trường, sẽ là mục tiêu của bạn

2.2. Chương trình đào tạo chất lượng cao

Bên cạnh những nhóm ngành đào tạo đại trà, đại học thương mại cũng có những nhóm ngành đào tao chất lượng cao. Đó là 2 nhóm ngành kế toán và tài chính ngân hàng. Ngành kế toán chất lượng cao sẽ chủ yếu đào tạo về kế toán doanh nghiệp. Ngành tài chính ngân hàng chất lượng cao sẽ đào tạo chủ yếu về tài chính- ngân hàng thương mại. 

Chương trình đào tạo chất lượng cao đại học thương mại
Chương trình đào tạo chất lượng cao đại học thương mại

Vì chương trình đào tạo chất lượng cao sử dụng khá nhiều ngoại ngữ, đăc biệt là tiếng anh, nên tổ hợp môn xét tuyển sẽ gồm có A1, D, D7.

2.3. Chương trình đào tạo đăc thù 

Cuối cùng, nằm trong chương trình đào tạo đại học, học viện tài chính có chương trình đào tạo cho những chuyên ngành mang tính đặc thù. Có 3 ngành mang tính đặc thù đó là  Quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và hệ thống thông tin quản lý. Chi tiết về yêu cầu của những nhóm ngành đăc thù này, các bạn có thể tham khảo thêm trên website của trường đị học thương mại nhé. 

CV xin việc

3. Điểm chuẩn tham khảo của đại học thương mai qua các năm

Là một trường đào tạo về kinh tế không thuộc top đầu nên mức điểm của đại học thương mại sẽ khá mềm nếu so với những cái tên như kinh tế quốc dân hay ngoại thương. Sau đây sẽ là điểm chuẩn tham khảo của đại học thương mại với một số ngànnh.

Trong những năm gần đây đại học thương mại không có nhiều sự thay đổi về điểm chuẩn. Mức điểm của trường dao động trong khoảng từ 19 đến 24,5 điểm. Marketing cũng như kế toán và kinh doanh quốc tế là những ngành nằm trong top ngành lấy điểm cao của trường.

Qua những thông tin vừa rồi chắc hẳn các bạn học sinh đã có cho mình đầy đủ những thông tin để lựa chọn ngành học hợp lý rồi. Trường đại học thương mại bao gồm chương trình đạo tạo chính đó là chương trình đào tạo đại trà, chương trình đào tạo chất lượng cao và chương trình đào tạo mang tính đặc thù. Hãy cân nhắc về khả năng cũng như sở thích của bản thân để chọn ra ngành học phù hợp nhất nhé. Chúc bạn ôn tập thật tốt và đạt được những mục tiêu mình đã đề ra trong kì thị sắp tới nhé.

Xem thêm: Đại học Thương mại ở đâu? Triển vọng sinh viên trường Thương mại

Ngành quản trị nhân lực đại học thương mại

Ngành quản trị nhân lực của đại học thương mại có gì hot? Tìm hiểu ngay sau đây

Ngành quản trị nhân lực đại học thương mại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý