Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị doanh nghiệp là gì? Các nguyên tắc trong Quản trị doanh nghiệp

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 11 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản trị doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng nếu các doanh nghiệp muốn phát triển trên thị trường. Vậy bạn biết gì về quản trị dịch vụ, hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu một số thông tin về quản trị doanh nghiệp là gì dưới đây.

1. Quản trị doanh nghiệp là gì?

Đối với bất kì tổ chức, đơn vị, quốc gia hay doanh nghiệp thì công việc quản trị là vô cùng cần thiết và quan trọng. Đặc biệt là đối với một doanh nghiệp thì công việc này càng quan trọng hơn vì quản trị hiệu quả mới làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được phát triển và tạo ra lợi nhuận, tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Quản trị doanh nghiệp chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, cho dù bạn có phải là một nhà quản trị giỏi có nhiều kiến thức nhưng trong công việc này luôn phát sinh những vấn đề mà đôi khi bạn cần nhanh trí xử lý phù hợp. Muốn làm được điều đó bạn cần nắm rõ quản trị doanh nghiệp là gì và các chức năng của quản trị doanh nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp

1.1. Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp được hiểu là hệ thống các và quy định để doanh nghiệp dựa vào đó quản lý và kiểm soát doanh nghiệp. Các hệ thống, quy định này được xây dựng nhằm cân bằng quyền lợi của các bên liên quan như cổ đông, nhà quản lý, khách hàng, chính phủ và cộng đồng, những người có mối liên hệ với doanh nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp cũng đặt ra các quy tắc để thực hiện các công việc trong doanh nghiệp như tiến trình thực hiện các công việc, quy trình kiểm soát nội bộ, hiệu suất làm việc của các nhân viên và các hoạt động công bố thông tin trong doanh nghiệp.

Như vậy, chắc bạn đã có thể nắm rõ khái niệm về quản trị doanh nghiệp là gì và thấy được tầm quan trọng của doanh nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao mà rất nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm những ứng viên có mong muốn tìm việc làm tại Cà Mau với chuyên môn cao trong ngành này.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

1.2. Các chức năng của quản trị của doanh nghiệp

Quản trị doanh nghiệp có chức năng vô cùng quan trọng trong mọi công việc và hoạt động của công ty. Về cơ bản quản trị doanh nghiệp gồm 4 chức năng sau: chức năng kế hoạch và dự báo, chức năng tổ chức thực hiện, chức năng lãnh đạo và chức năng kiểm tra kiểm soát và ra các quyết định quản lý điều chỉnh. Các chức năng này phải được doanh nghiệp thực hiện chặt chẽ và đồng bộ với nhau để tạo hiệu quả quản trị cho doanh nghiệp.

1.2.1. Chức năng kế hoạch và dự báo

Đây là chức năng cơ bản nhưng cần thiết quản trị doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi hoạt động cần đảm bảo dự báo được các tình hình môi trường tồn tại bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp, cách xây dựng mục tiêu, các nguồn lực cần có và các công việc chi tiết để thực hiện trong phạm vi nguồn lực và thời gian đã định sẵn. Từ các dự báo đã khảo sát thì doanh nghiệp sẽ lên các kế hoạch cụ thể cho các trường hợp xảy ra để làm sao có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

1.2.2. Chức năng tổ chức thực hiện

Tổ chức thực hiện bao gồm tổ chức bộ máy và sắp xếp công việc từ việc phân công nhân lực làm việc, các công việc cần hoàn thiện đúng thời gian. Việc phân bổ này phải phù hợp với năng lực của các cá nhân, đảm bảo họ có khả năng làm việc năng suất khi được giao công việc. Không chỉ là giao công việc mà chức năng này còn bao gồm việc xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách hoạt động trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo toàn bộ hoạt động công việc được thực hiện hiệu quả đạt chất lượng tốt.

1.2.3. Chức năng lãnh đạo, chỉ đạo

Đây là chức năng của quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp. Họ là người đóng vai trò chủ chốt của một doanh nghiệp, công ty có phát triển tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào khả năng lãnh đạo của doanh nghiệp. Bởi thế người ta mới nói lãnh đạo là một nghệ thuật và người lãnh đạo giỏi là một nghệ sĩ, quả đúng không sai. Chức năng là việc các nhà lãnh đạo thực hiện các hoạt động liên quan đến cơ chế, chính sách của doanh nghiệp, quản trị việc vận hành các chính sách có diễn ra theo đúng kế hoạch hay không. Chủ thể thực hiện chức năng này là chủ tịch, ban giám đốc, CEO...

1.2.4. Chức năng kiểm tra kiểm soát và ra các quyết định điều chỉnh trong quá trình kinh doanh

Kiểm tra và theo dõi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều không thể thiếu. Trong quá trình vận hành những vấn đề rủi ro xảy ra là điều khó tránh khỏi vì vậy doanh nghiệp cần có cách thức theo dõi để đảm bảo tiến độ làm việc và vận hành của doanh nghiệp. Hiện nay công tác kiểm tra, kiểm soát này dễ dàng hơn nhờ có các hệ thống thông tin luôn thu thập và xử lý thông tin rất nhanh chóng giúp doanh nghiệp có thể theo dõi hoạt động của doanh nghiệp tiện lợi hơn.

Các chức năng của quản trị luôn luôn thưc hiện đồng bộ với nhau và không thể tách rời. Bởi mỗi chức năng như một mảnh ghép trong một bức tranh của doanh nghiệp và thiếu một mảnh ghép nào doanh nghiệp không thể vận hành hiệu quả.

2. Các nguyên tắc vàng trong quản trị doanh nghiệp

Trên thực tế có rất nhiều các nguyên tắc và lý thuyết về quản trị kinh doanh nói riêng và doanh nghiệp nói chung được thiết lập nhằm giúp cho công việc quản trị doanh nghiệp đạt hiệu quả. Theo khảo sát cho thấy bộ nguyên tắc quản trị dưới đây của Fayol là toàn diện và được nhiều người áp dụng nhất. Hãy để Timviec365.vn chia sẻ với bạn nội dung quy tắc này để áp dụng hiệu quả và ngày càng thu hút những nhân tố tiềm năng tim viec lam, làm việc tại công ty.

2.1. Chuyên môn hóa/ Phân công lao động

Để đảm bảo công việc được hoàn thành nhanh chóng và thúc đẩy sự tập trung và hiệu quả làm việc của người lao động, doanh nghiệp thì đây là nguyên tắc doanh nghiệp nên áp dụng. Mỗi người có một vị trí và khả năng làm việc của họ là khác nhau, cũng như trong các hoạt động của doanh nghiệp thì các phòng ban sẽ có thế mạnh riêng vì vậy việc phân công lao động cho từng nhóm đối tượng và giao đúng việc đúng người thì hiệu suất làm việc của họ sẽ cao hơn.

2.2. Thẩm quyền phải đi kèm với trách nhiệm tương ứng

Thẩm quyền là quyền được xem xét và quyết định một vấn đề, đồng nghĩa với việc bạn có quyền ra quyết định cho một công việc thì bạn cũng là người sẽ chịu trách nhiệm với các quyết định của mình. Bạn có quyền quyết định các công việc được giao cho ai và thời gian để họ làm việc tuy nhiên để tránh việc lạm dụng quyền hành của mình thì trách nhiệm của bạn về công việc cũng không nhỏ.

Việc làm phó giám đốc điều hành

2.3. Kỷ luật

Kỷ luật là các tiêu chuẩn trong hành động của các cá thể mà doanh nghiệp quy định để mọi người thực hiện, đảm bảo mọi người đều thực hiện nghiêm túc và quyền lợi của mọi người là bình đẳng. Bất kì doanh nghiệp nào cũng có kỷ luật, mọi nhân viên tuân thủ đúng các quy định thì doanh nghiệp mới có thể vận hành một cách trơn tru. Ai vi phạm kỷ luật sẽ bị xử phạt, điều này đảm bảo bình đẳng trong doanh nghiệp và mọi người không ganh tị với nhau.

2.4. Thống nhất về mệnh lệnh

Đây là quy tắc nên được áp dụng bởi không chỉ nhân viên mà các lãnh đạo cũng cần thống nhất về các mệnh lệnh khi được đưa ra. Doanh nghiệp phải được hoạt động dựa trên một hệ thống và mục tiêu duy nhất và cố định, không thể hôm nay làm việc vì mục tiêu này nhưng mai thấy không phù hợp lại thay đổi. Công nhận rằng trong hoạt động của các doanh nghiệp cần có các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Nhưng các mục tiêu này cần bổ trợ cho nhau để doanh nghiệp và mọi nhân viên trong công ty biết hướng làm việc.

Nguyên tắc hoạt động

2.5. Thống nhất về đường lối

Quy tắc này cũng gần giống với quy tắc trên, mọi nhân viên sẽ làm việc theo chỉ thị của lãnh đạo và nhằm một mục tiêu chủ đích mà mọi người đều hướng tới thì công việc mới vận hành đúng tiến độ và phối hợp được nhịp nhàng.

2.6. Lợi ích chung được đặt lên trên hết

Mọi người phải đặt lợi ích chung của công ty lên hàng đầu để cùng nhau thực hiện vì mục tiêu của doanh nghiệp. Nhưng không ai đi làm mà muốn lợi ích cá nhân của mình bị hạn chế. Muốn hạn chế được điều này thì trách nhiệm của các nhà quản trị lúc này là giải quyết các xung đột một cách khéo léo và tốt nhất là không nên để xảy ra các xung đột vì lợi ích cá nhân.

2.7. Thù lao

Chắc hẳn đây là quy định mà không thể thiếu trong quản trị doanh nghiệp bởi không ai đi làm không công. Người lao động đi bán sức lao động để được nhận lại thù lao xứng đáng mà họ được nhận và các nhà quản trị doanh nghiệp cũng vậy. Mức thù lao của mỗi người nên được xem xét phù hợp để công bằng và xứng đáng nhất với những gì mà họ cung cấp cho doanh nghiệp.

2.8. Tập trung hóa

Nguyên tắc này là thiết yếu cho mọi tổ chức và doanh nghiệp, bởi các quyền điều hành chỉ thị nên được tập trung trong tay một số người. Nếu sự phân bố quyền lực vào tay quá nhiều người thì việc doanh nghiệp hoạt động thống nhất theo một chỉ thị nhất định là rất khó và dễ bị phân tán nguồn lực lao động làm hiệu quả công việc sẽ giảm đi.

Việc làm giám đốc điều hành

2.9. Xích lãnh đạo

Mối quan hệ của nhân viên và lãnh đạo phải được đảm bảo các nguyên tắc rõ ràng, thống nhất và hợp lý giữa hai bên để cùng nhau thực hiện và làm việc đạt hiệu suất tối ưu.

2.10. Trật tự

Nguyên tắc này không phải là mọi người nên im lặng mà trật tự được hiểu ở đây là mọi người nên thực hiện đúng trách nhiệm và vai trò của mình. Vị trí và nhiệm vụ của người nào thì họ nên hoàn thành tốt vai trò của mình. Khi bạn làm tốt trong vai trò và trách nhiệm của mình bạn sẽ cảm thấy mình có chỗ đứng trong công ty và góp phần quan trọng trong hoạt động của công ty.

2.11. Sự công bằng

Nguyên tắc này nên được mọi tổ chức và doanh nghiệp áp dụng một cách nghiêm túc và chặt chẽ hơn. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt nguyên tắc công bằng thì mọi nhân viên làm việc sẽ hiệu quả hơn và họ sẽ gắn bó với công ty lâu dài hơn.

2.12. Ổn định nhiệm vụ

Các nhân viên cần có thời gian để thích ứng và làm quen với các công việc mà họ được giao. Không thể ép họ làm việc trong một thời gian không thực thi, có sự ổn định họ sẽ dễ dàng bắt kịp công việc và hoàn thành mục tiêu.

2.13. Sáng kiến

Mỗi người có một cái đầu và trí tượng tưởng sáng tạo của mỗi người là khác nhau. Không phải lúc nào tuân theo các hoạt động của nhà lãnh đạo là tốt mà doanh nghiệp nên tham khảo các ý tưởng của các nhân viên. Điều này thúc đẩy sự sáng tạo của các nhân viên và họ cảm thấy mình đang góp công sức để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh hơn.

2.14. Tinh thần đoàn kết

Muốn quản trị doanh nghiệp tốt thì tinh thần đoàn kết trong tập thể là điều không thể thiếu, mọi người cùng nhau làm việc, cùng giúp đỡ nhau thì mới xây dựng doanh nghiệp hiệu quả. Muốn làm được điều này không chỉ có sự can thiệp của nhà quản trị mà bản thân các nhân viên cũng cần có ý thức hợp tác với nhau.

Qua các nguyên tắc mà Fayol đưa ra ta thấy rằng quản trị doanh nghiệp không dễ dàng nhưng muốn đưa doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường thì công tác quản trị phải được thực hiện nghiêm túc và đem lại hiệu quả cao.

Do vậy, để trở thành một nhân viên quản trị doanh nghiệp xuất sắc bạn thì những yêu tố trên là rất cần thiết. Trong đó nắm bắt được cơ hội tuyển dụng Kiên Giang nhanh nhất trên trang Timviec365.vn là cách giúp bạn thành công bước đầu.

3. Quản trị doanh nghiệp 4.0 là như thế nào?

Cách mạng công nghiệp 4.0

Quản trị doanh nghiệp 4.0 là như thế nào? là những câu hỏi mà rất nhiều vị quản lý và những ai đang tìm hiểu về quản trị doanh nghiệp đang thắc mắc. Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với cách mạng công nghiệp 4.0 và các nhà quản trị hẳn đã tìm hiểu và quan tâm đến nó từ những bước đầu nó xuất hiện tại Việt Nam. Cách mạng công nghiệp 4.0 là quá trình chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Làn sóng mới này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, sáng tạo các sản phẩm mới, giảm chi phí sản xuất và vận hành doanh nghiệp.

Muốn tăng khả năng phát triển của doanh nghiệp trên thị trường không chỉ ở trong nước mà còn lan rộng ra toàn khu vực thì việc áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản trị doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. việc quản trị thiết lập trong thời kì 4.0 doanh nghiệp sẽ quản lý thông tin và các công việc khác như thu thập dữ liệu khách hàng, khảo sát phân tích thị trường qua các phần mềm và các hệ thống thông tin. Vì vậy quản trị doanh nghiệp 4.0 sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Hiện nay thị trường tìm việc làm tại Lạng Sơn đang rất cần tuyển vị trí nhân viên quản trị kinh doanh 4.0 với mức lương cao và hấp dẫn nhất hiện nay. Vì vậy bạn hoàn toán có thể ứng tuyển ngay trên trang Timviec365.vn nếu bạn yêu thích công việc này.

Trên đây là một số thông tin mà Timviec365.vn cung cấp cho bạn về quản trị doanh nghiệp. Hi vọng bạn đọc sẽ tìm thấy các thông tin hữu ích cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý