Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành phát triển nông thôn ra làm gì? Cơ hội việc làm rộng mở

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để có thể đáp ứng được chính sách hiện đại hóa đất nước, nâng tầm quốc gia, hội nhập quốc tế trong thời đại 4.0 của chính phủ Việt Nam đề ra thì phát triển nông thôn là một trong những công việc rất quan trọng. Nhìn nhận được vấn đề đó mà ngành phát triển nông thôn đang được nhiều trường đại học trên cả nước đề ra kế hoạch tuyển sinh và đào tạo. Có nhiều các bạn sinh viên đang thắc mắc về cơ hội việc làm, thách thức, ra trường làm gì… Tại bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về "Ngành phát triển nông thôn ra trường làm gì?"

Bạn sẽ học được gì trong ngành Phát triển nông thôn
Bạn sẽ học được gì trong ngành Phát triển nông thôn 

Hiện nay, để có thể nâng cao dân trí, nhận thức của người dân nông thôn, đáp ứng đúng với chính sách hiện đại hóa đất nước của chính phủ thì không thể thiếu các cán bộ phát triển nông thôn. Các cán bộ phát triển nông thôn là đội ngũ trí thức phục vụ nông nghiệp tại nông thôn, đề ra những chiến lực, giải pháp đưa những nơi còn lạc hậu tiếp cận với sự phồn thịnh của cuộc sống hiện đại.

Phát triển nông thôn là một trong những hoạt động nâng cao kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường bao gồm con người và cộng đồng sinh sống ở khu vực nông thôn. Với mục đích phát triển khu vực, lãnh thổ về nhiều lĩnh vực phương diện, giảm tải và hạn chế các phong tục cổ hủ, lối suy nghĩ lạc lâu như phân hóa giàu nghèo để có thể cải thiện, nâng cao đời sống của người dân nông thôn. Từ đó có thể khai thác, sử dụng tài nguyên con người, tài nguyên thiên nhiên một các hợp lý thúc đẩy sự phát triển hợp tác tại các địa phương, các cơ sở kinh tế trong và ngoài nước. Các khu công nghiệp chế biến cũng là nơi cần nguồn lao động, là nơi ó nhiều công nghệ phát triển hiện đại mà người lao động có thể tiếp cận làm việc.

Khi bạn tham gia vào ngành học này, hầu như các trường đào tạo sẽ có một vài điểm chung và 1 vài điểm riêng tùy thuộc vào chuyên ngành bạn lựa chọn. 

Chương trình đào tạo ngành phát triển nông thôn sẽ cung cấp cho bạn tất cả những kiến thức cơ bản về xã hội học, kinh tế nông thôn, quản lý và phát triển nông thôn… Dựa vào nhiều kiến thức được trang bị, bạn có thể tự lập ra những chiến lược, hoạch định được những kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, cải thiện kỹ năng quản lý, tổ chức, giám sát, đánh giá các chương trình, dự án về phát triển nông thôn hiện đại, văn minh. 

Đối với một số chuyên ngành học về kỹ thuật nông nghiệp, bạn sẽ được trang bị theo kỹ năng chuyên môn về lĩnh vực phát triển thị trường trong lĩnh vực kinh tế tại nông thôn kết hợp nhiều mục tiêu để hướng tới chiến lược quốc gia và phát triển kinh tế. Ngoài ra, bạn có thể được tiếp cận với các công nghệ cao trong quá trình sản xuất nông nghiệp, biết thêm được nhiều thông tin về cạnh tranh thị trường để có thể tự mình khởi nghiệp trong lĩnh vực nông thôn. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc “Học lâm nghiệp ra làm gì” dành cho học sinh?

Việc làm nhân viên kinh doanh nông sản

Bất cứ 1 ngành học nào được đào tạo trong các trường đại học đều mang lại những lợi ích cụ thể và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. 

Cơ hội việc làm trong ngành Phát triển nông thôn
Cơ hội việc làm trong ngành Phát triển nông thôn 

2.1. Thực trạng về nông thôn Việt Nam

Với chủ trương phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện kế hoạch hiện đại hóa vùng nông thôn, cải thiện trình độ dân trí của người dân là hướng đi đúng đắn của chính phủ đề ra. 

Nhìn nhận vào sự thật rằng, tại Việt Nam, còn rất nhiều khu vực nông thôn còn chưa được tiếp cận với công nghệ hiện đại, lối suy nghĩ còn nhiều cổ hủ, phong tục tập quán lạc hậu ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Các nguồn tiềm năng lớn trong nông nghiệp, nông thôn về đất đai và lao động chưa có hướng khai thác hợp lý và hiệu quả. 

Theo như những thống kê cơ bản thì tỷ lệ hộ nghèo tại các khu vực nông thôn chiếm tới gần 90% các hộ gia đình trên cả nước. Thu nhập bình quân đầu người có sự chênh lệch lớn giữa thành thị và khu vực nông thôn. Cơ sở vật chất còn yếu kém và lạc hậu, ảnh hưởng đến quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, gây ra tình trạng phát triển chậm chạp. Các vùng nông thôn hiện nay nông nghiệp vẫn là chủ yếu mặc dù các ngành nghề ở nông thôn khác vẫn đang phát triển: làm ở khu công nghiệp, may vá,... 

Chính vì những điều này, khiến cho chính phủ đang rất quan tâm đến vấn đề này. Nhiều chương trình về khuyến khích và tạo điều kiện mở rộng ngành phát triển thị trường gia tăng hằng năm để có thể đào tạo ra các cán bộ chuyên nghiệp khắc phục các trình trạng trên. Từ đó có thể nhìn nhận ngay ra rằng, ngành phát triển thị trường ẩn chứa cơ hội việc làm khá lớn trong bối cảnh đất nước.  

2.2. Vị trí việc làm tương lai 

Vị trí việc làm tương lai
Vị trí việc làm tương lai 

Dù bất kỳ chuyên ngành nào, các sinh viên đều tự đặt ra cho mình rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề sau khi ra trường sẽ làm gì. Sau khi thực hiện xong chuyên ngành phát triển thị trường của mình, các bạn có thể tìm kiếm các công việc tại: 

  • Cơ quan nhà nước cho đến các cơ sở địa phương, các cơ sở đào tạo, như: Các cấp chính quyền địa phương có chương trình, dự án về phát triển nông thôn hoặc các cơ sở về nghiên cứu phát triển, quản lý nông - lâm - ngư - nghiệp 
  • Sở kế hoạch đầu sư, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn 
  • Chi cục Phát triển nông thôn, phòng kinh tế, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các huyện...
  • Các doanh nghiệp, cơ sở tư nhân về nông thôn, nông nghiệp như các nhà máy, xí nghiệp liên quan đến phát triển nông thôn  
  • Khởi nghiệp với những kỹ năng, kiến thức của bản thân để có thể tạo lập công việc trong lĩnh vực sản xuất dịch vụ phát triển nông thôn 
  • Thực hiện các chương trình sau đại học ở trong nước hoặc nước ngoài

Các vị trí công việc mà bạn có thể đảm nhận sau khi kết thúc chương trình học 

  • Cán bộ quản lý 
  • Cán bộ nghiên cứu đánh giá về lĩnh vực phát triển nông thôn 
  • Kỹ thuật viện khoa học 
  • Giảng viên thực hiện giảng dạy lĩnh vực phát triển nông thôn 
  • Kỹ sư phát triển nông thôn 
  • Nhân viên kinh doanh nông nghiệp 
  • ...

2.3. Mức lương sau khi ra trường 

Trong ngành phát triển thị trường, mức lương cao hay thấp sẽ được giao động tùy theo vị trí công việc, khối lượng công việc và môi trường làm việc. Tuy nhiên theo như những khảo sát về mức lương sau khi ra trường của các bạn sinh viên, hầu như mức lương dưới 4 triệu chỉ chiếm 5% và đa số mức lương sẽ giao động từ 5 đến 7 triệu cho sinh viên mới ra trường và tăng hằng năm theo kinh nghiệm tích lũy. 

Đối với các lĩnh vực nghiên cứu, những cán bộ lâu năm hoạt động trong ngành thì mức lương có thể đạt tới 9 triệu trở lên. 

Việc làm kỹ sư nông nghiệp

Khối thi, điểm chuẩn, trường đào tạo ngành Phát triển nông thôn
Khối thi, điểm chuẩn, trường đào tạo ngành Phát triển nông thôn 

Tạo điều kiện cho các em học sinh trên đà lựa chọn khối thi để tham gia ngành phát triển nông thôn thì các trường đại học đều tạo điều kiện hết sức có thể cụ thể sẽ được liệt kê ngay dưới đây. 

Về khối thi

Các em có thể lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của bản thân mình. Các khối thi gồm có: 

  • A00: Toán - Vật Lý - Hóa học 
  • A01: Toán - Vật Lý - Ngoại ngữ Anh 
  • B00: Toán - Hóa - Sinh 
  • D07: Toán - Hóa - Ngoại ngữ Anh 
  • B01: Toán - Sinh học - Địa lý 
  • B03: Toán - Sinh học - Ngữ Văn 
  • C02: Ngữ văn - Toán - Hóa học

Về điểm chuẩn 

Phát triển nông thôn cũng giống như nhiều các ngành học khác, các trường đa phần đều xét tuyển trên 2 phương thức đó là dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và phương thức xét học bạ THPT. 

  • Đối với phương thức xét kết quả thi THPT Quốc gia: Điểm chuẩn sẽ giao động từ 13 - 18 tùy theo cơ sở từng trường 
  • Đối với phương thức xét duyệt học bạ THPT: Điểm giao động từ 18 - 20 điểm. 

Về địa chỉ đào tạo

3 khu vực Bắc - Trung - Nam đều có trường đào tạo ngành phát triển nông thôn cụ thể: 

  • Cơ sở miền bắc 

Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên 

Đại học Hải Dương 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

  • Cơ sở miền Trung 

Đại học nông lâm - Đại học Huế 

Đại học Quảng BÌnh 

  • Cơ sở miền Nam 

Đại học Nông lâm TP.HCM 

Đại học Cần Thơ 

Đại học An Giang 

Sau khi đã điểm qua một số cơ hội lớn như trên, liệu bạn có từng đặt ra câu hỏi “Liệu mình có phù hợp với ngành Phát triển thị trường hay không?”. Để có thể trả lời cơ câu hỏi này và xác định mục tiêu, phương hướng cho bản thân thì hãy xem bạn tính cách, tố chất của bạn.

Tố chất cần thiết với ngành Phát triển nông thôn
Tố chất cần thiết với ngành Phát triển nông thôn

4.1. Có năng khiếu về các môn khoa học tự nhiên 

Trong quá trình đào tạo ngành phát triển thị trường hay yêu cầu về khối thi, các bạn đều có thể để ý rằng mọi thứ đều liên quan đến các môn khoa học tự nhiên cụ thể là môn hóa, toán. Bởi đây là ngành học yêu cầu bạn phải có khả năng logic vấn đề. 

4.2. Tư duy chiến lược 

Đứng trên phương diện là một học sinh lớp 12, không cần bạn phải tìm ra ngay một chiến lược quá lớn lao. Hãy nhìn vào kế hoạch học tập, hoạt động đời sống của mình, cá tính của mình để nhận ra điều này. Đôi khi tư duy chiến lược chỉ đơn giản là những điều nhỏ nhất. 

Xem thêm:  Cây thực phẩm là gì? Con đường nào cho cây thực phẩm Việt trong thời đại 4.0

4.2. Kỹ năng mềm 

Sau khi tham gia ngành học phát triển thị trường, các sinh viên sẽ trở thành các cán bộ quản lý các cơ quan nông nghiệp từ cấp tỉnh đến xã, có thể đi làm chuyên gia tại các nước, các khu vực khó khăn về lĩnh vực nông thôn. Chính vì vậy mà kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, thuyết phục, khả năng tổ chức và quản lý là vô cùng cần thiết. Không những vậy nếu bạn là một người năng động, có khả năng chịu được áp lực công việc thì đừng ngần ngại tham gia ngành học này. 

Việc làm ngành nông nghiệp

Phương pháp nhận diện cơ hội việc làm trong ngành phát triển thị trường
Phương pháp nhận diện cơ hội việc làm trong ngành phát triển nông thôn 

Nếu bạn chưa hiểu rõ về chương trình học, cơ hội việc làm thì tại đây chúng tôi có một gợi ý nho nhỏ về phương pháp tìm kiếm để có thể xác định rõ hơn về hướng đi của bạn. 

  • Lắng nghe lời khuyên của người thân, những sinh viên đã và đang học ngành phát triển nông thôn, các cán bộ và những cô chú đang làm việc trong lĩnh vực phát triển nông thôn. Họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên cụ thể, thực tế, chỉ cho bạn những việc bạn nên làm và không nên làm. Từ đó giúp bạn có nhiều định hướng chính xác trong việc chọn ngành chọn nghề. 
  • Tham khảo các thông tin tuyển dụng về ngành phát triển nông thôn. Bạn có thể tìm các thông tin tuyển dụng tại các trang web tìm việc, thông tin tuyển dụng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn… Tại sao tôi lại đưa ra cho bạn phương pháp này? Thực tế, thông tin tuyển dụng sẽ cung cấp cho bạn về mô tả công việc, quyền lợi về mức lương, chế độ ưu đãi nhân viên, môi trường làm việc, kỹ năng cần thiết… Tất cả những điều này đều liên quan đến những gì bạn cần phát học trong trường trình đào tạo, hiểu rõ hơn về ngành học của mình để xác định cơ hội việc làm chính xác nhất. 

Chọn đúng ngành đúng nghề là vấn đề rất đau đầu của các bậc phụ huynh và học sinh. Mong rằng Timviec365.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin về “Ngành Phát triển nông thôn ra làm gì?”, giúp bạn hiểu hơn về ngành học và cơ hội phát triển trong tương lai. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý